Tuổi trẻ Quảng Bình – Tiếp lửa tuyền thống

11:26 24/03/2021     1064

Công tác giáo dục   ĐTN: Trong dòng chảy lịch sử và tự hào qua 90 phát triển và trưởng thành của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, dưới sự lãnh đạo trực tiếp của Đảng bộ tỉnh, sự quan tâm giúp đỡ của các cấp, các ngành, sự tin tưởng của các tầng lớp Nhân dân, tuổi trẻ Quảng Bình đã tiếp nối nhau xung kích tình nguyện, đảm đương những khâu khó, chấp nhận gian nan, thử thách, chủ động sáng tạo, vươn lên lập thân lập nghiệp.

Với bàn tay, khối óc và nhiệt huyết, tuổi trẻ trên quê hương "Hai giỏi" đã có những bứt phá ấn tượng trên mọi lĩnh vực, khẳng định sức trẻ trong sự nghiệp xây dựng và phát triển quê hương.

Tự hào truyền thống

Ngay sau khi thành lập, tổ chức Đoàn đã phát triển được nhiều đoàn viên trong cao trào cách mạng 1930 - 1931 mà đỉnh cao là phong trào Xô viết Nghệ Tĩnh. Trong đó, tuổi trẻ Quảng Bình đã tích cực nổi dậy trong các phong trào rải truyền đơn, treo cờ Đảng, đấu tranh chống đế quốc, phong kiến, đòi tự do dân chủ. Hưởng ứng mạnh mẽ phong trào “Thi đua yêu nước, kháng chiến, kiến quốc”, phong trào “Xếp bút nghiên lên đường tranh đấu”, hàng ngàn thanh niên Quảng Bình cũng đã hăng hái xung phong lên đường chống thực dân Pháp xâm lược góp phần cùng nhân dân và tuổi trẻ cả nước làm nên một Điện Biên Phủ lừng lẫy năm châu, chấn động địa cầu.

 

Đoàn viên thanh niên tham gia khắc phục hậu quả bão lũ

 

Giữa lúc tuổi trẻ đang hăng hái sản xuất, phát triển kinh tế, thì đế quốc Mỹ tiến hành cuộc chiến tranh xâm lược miền Nam, hàng triệu ĐVTN Quảng Bình đã ký thực hiện phong trào “Ba sẵn sàng” và hòa cùng thanh niên cả nước nêu cao khí thế “Năm xung phong”, nêu cao quyết tâm chi viện cho chiến trường miền Nam. Trong giai đoạn này, các phong trào hành động cách mạng của Đoàn đã nở rộ trên quê hương “Hai giỏi”, tuổi trẻ Quảng Bình đã xung kích đi đầu trong thực hiện các phong trào “Lao động kiến thiết Tổ quốc”… Trong cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước ác liệt này, Quảng Bình có trên 2 vạn cán bộ, chiến sỹ TNXP tham gia chiến đấu, phục vụ chiến đấu và hoạt động tại các trọng điểm ác liệt như ngầm Ka-tang, Khe ve, đường Hồ Chí Minh, đường 20 quyết thắng, Bến phà Long Đại… Cũng từ đây, đã xuất hiện nhiều tấm gương sáng ngời như hạ sỹ Nguyễn Tiến Đưng, Anh hùng lao động Nguyễn Thị Kim Huế và những thanh niên ưu tú như Võ Xuân Nỡ, Nguyễn Tri Ân, Phạm Bá Hạt, Nguyễn Tri Phương… Họ thực sự xứng đáng đại diện cho một lớp ĐVTN cộng sản “quyết tử cho tổ quốc quyết sinh” của tuổi trẻ Quảng Bình.

Khi đất nước thống nhất, đặc biệt từ sau tái lập tỉnh (năm 1989) và trong sự nghiệp công nghiệp hóa - hiện đại hóa quê hương, dưới ánh sáng đường lối mới của Đảng, công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi tỉnh đã kịp chuyển hướng về mọi mặt. Những phong trào lớn như “Thanh niên lập nghiệp” và “Tuổi trẻ giữ nước”; “Năm xung kích phát triển kinh tế, xã hội và bảo vệ Tổ quốc”, “Bốn đồng hành với thanh niên trên con đường lập thân, lập nghiệp” được dấy lên mạnh mẽ như thôi thúc ý chí của mỗi một thanh niên có mặt trên khắp mọi nẻo đường, những vùng đất gian khó để cùng chung tay góp sức cùng Nhân dân xây dựng cuộc sống mới.

Viết tiếp bản hùng ca

Đất nước đã và đang ra sức xây dựng phát triển trong điều kiện kinh tế hội nhập. Quê hương Quảng Bình “Hai giỏi” cũng đang trên đà đổi mới và phát triển. Từ hiện tại, tuổi trẻ hôm nay không thể quên và không được quên những ngày tháng đầy gian khổ, nhưng cũng rất đỗi hào hùng. Đã qua mất mát đau thương, Nhân dân Quảng Bình xây dựng lại quê hương. Mỗi tấc đất, mỗi cây cầu, mỗi ngôi nhà tình nghĩa đều thắm đượm tình cảm yêu quê hương, lòng biết ơn của thế hệ hôm nay đối với quá khứ.

Quảng Bình hiện có hơn 195.000 thanh niên nòng cốt, có mặt trên khắp các lĩnh vực của đời sống xã hội, từ công trường, nhà máy, giảng đường, cơ quan, đơn vị, từ thành thị đến nông thôn hay biên cương, hải đảo. Tiếp nối truyền thống vẻ vang trong sự nghiệp đấu tranh giành độc lập dân tộc, xây dựng và bảo vệ Tổ quốc của các thế hệ cha anh, dưới ngọn cờ của Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh, thanh niên Quảng Bình luôn mang trong mình bầu nhiệt huyết, sự năng động, sáng tạo, dám nghĩ dám làm, không ngừng học tập rèn luyện nâng cao trình độ kiến thức, năng lực công tác, vươn lên lập thân lập nghiệp và góp phần xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu mạnh.

Trong những năm qua, các phong trào hành động cách mạng của Đoàn như phong trào “Thanh niên tình nguyện”, “Tuổi trẻ sáng tạo”, “Tuổi trẻ xung kích và bảo vệ Tổ quốc” và 3 chương trình “Đồng hành với thanh thiếu nhi trong học tập, nghiên cứu khoa học, làm chủ công nghệ”, “Đồng hành với thanh niên khởi nghiệp, lập nghiệp”, “Đồng hành với thanh thiếu nhi phát triển kỹ năng xã hội, nâng cao thể chất, đời sống văn hóa tinh thần” đã được Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Bình triển khai vào cuộc sống, vừa phát huy vai trò xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ trong phát triển kinh tế - xã hội, giữ vững quốc phòng an ninh, đảm bảo an sinh xã hội, đồng thời hỗ trợ giải quyết các nhu cầu, nguyện vọng chính đáng của thanh niên.

Bằng dòng máu nóng, bằng trái tim tình nguyện sục sôi, màu áo xanh đã về với những nơi gian khó nhất của quê hương trở thành biểu tượng đẹp đẽ của tuổi trẻ và được dư luận đánh giá cao. Các chương trình: “Tháng Thanh niên”, “Chiến dịch Thanh niên tình nguyện hè”, “Tiếp sức mùa thi”, “Tiếp sức đến trường”… được đông đảo thanh niên trong toàn tỉnh tham gia, hưởng ứng. Tuổi trẻ tỉnh nhà thông qua các hoạt động tình nguyện đã tặng sách vở, dụng cụ học tập, trao học bổng cho trẻ em có hoàn cảnh khó khăn với tổng trị hàng tỷ đồng; các cấp bộ Đoàn đã phối hợp với Trung tâm Dịch vụ việc làm thanh niên tổ chức hàng ngàn buổi tuyên truyền, định hướng về nghề nghiệp và tư vấn việc làm cho ĐVTN; hỗ trợ ĐVTN vay vốn giải quyết việc làm. Ngoài ra, trong những năm qua, lực lượng ĐVTN toàn tỉnh đã cùng góp sức thực hiện thành công Cuộc vận động “Tuổi trẻ Quảng Bình chung tay xây dựng nông thôn mới” với nhiều cách làm hay, sáng tạo của thanh niên đã phát huy tinh thần đoàn kết, xung kích tình nguyện, thu hút đông đảo hội viên, thanh niên tham gia và đạt hiệu quả: Tiến hành làm mới, sửa chữa, nâng cấp đường làng, ngõ xóm; thắp sáng hàng trăm km đường quê; xây dựng sân chơi cho thanh thiếu nhi Nhà nhân ái, Nhà văn hóa thôn, Nhà khăn quàng đỏ... với tổng trị giá hàng trăm tỷ đồng cùng hàng ngàn ngày công đóng góp của ĐVTN. Nhiều công trình thanh niên từ thành thị đến nông thôn, vùng sâu, vùng xa đã được khởi công xây dựng mang đậm dấu ấn của tuổi trẻ.

Trong điều kiện phức tạp của dịch Covid 19, nhiều hoạt động của tuổi trẻ toàn tỉnh đã có sự linh hoạt để cùng cả nước chung tay phòng chống dịch bệnh. Tình yêu thương, tinh thần trách nhiệm, đồng lòng chung sức…được lan tỏa rộng khắp tới mọi tầng lớp xã hội và những người trẻ là cầu nối những tấm lòng thơm thảo từ khắp mọi nơi. Ngay trong những ngày mưa lũ, tinh thần xung kích của lực lượng thanh niên tại các địa phương đã được phát huy cao độ. Họ, những người trẻ đã dũng cảm xông pha vào nơi hiểm nguy để trực tiếp ứng cứu người dân. Chính nhờ một đội hình thanh niên tình nguyện đông đảo mà các địa phương làm tốt phương châm “4 tại chỗ”, góp phần giảm thiểu những thiệt hại do mưa lũ gây ra. Và hình ảnh của màu áo xanh càng in sâu trong lòng của mỗi một người dân về nhiệt huyết của tuổi trẻ, của tinh thần “đâu cần thanh niên có, đâu khó có thanh niên”.

Là vùng đất còn nhiều khó khăn, người dân Quảng Bình lam lũ cần cù vẫn đang hàng ngày vươn lên làm giàu bằng chính bàn tay và khối óc của mình. Những mô hình trang trại, những cơ sở sản xuất kinh doanh khang trang là kết quả từ sự mạnh dạn đầu tư, quyết tâm khởi nghiệp, lập nghiệp của các bạn trẻ. Thông qua các mô hình làng Thanh niên lập nghiệp, thanh niên đã cùng giúp nhau làm giàu chính đáng và làm giàu đẹp thêm cho quê hương mình.

Trưởng thành và lớn mạnh từ trong cách mạng, trải qua 90 năm, Đoàn thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Bình đã tổ chức, tập hợp, đoàn kết thanh niên, chăm sóc, giáo dục thiếu niên, nhi đồng. Hàng năm, có hàng ngàn đoàn viên tỉnh ta đứng trong hàng ngũ của tổ chức Đoàn cũng như nhiều đoàn viên ưu tú được kết nạp vào Đảng. Chính những thanh niên này, họ là hạt giống tin yêu của Đảng, là thế hệ kế tục sự nghiệp vinh quang của Đảng Cộng sản Việt Nam trong sự nghiệp Công nghiệp hóa hiện đại hóa đất nước. Đồng thời không ngừng làm chủ tri thức, làm chủ KHCN, xung kích sáng tạo trên mặt trận phát triển KT - XH, giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội.

Với sự nỗ lực phấn đấu và cống hiến hết sức mình, tuổi trẻ Quảng Bình đã vinh dự được chủ tịch nước tặng thưởng huân chương lao động hạng Ba năm 2003, Huân chương độc lập hạng Nhất năm 2011; nhiều năm liền được Trung ương Đoàn nhận cờ thi đua xuất sắc; nhiều bằng khen về thành tích của thanh niên được Tỉnh ủy và UBND tỉnh ghi nhận. Những kết quả đó sẽ là động lực và là niềm tin để thế hệ trẻ Quảng Bình tiếp tục phấn đấu hơn nữa trong sự nghiệp xây dựng tỉnh nhà.

Năm 2021, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tròn 90 mùa xuân xây dựng, cống hiến và trưởng thành. Cùng với thế hệ trẻ cả nước, tuổi trẻ Quảng Bình  với tinh thần “Tiên phong - Sáng tạo - Đoàn kết - Phát triển” nguyện viết tiếp trang sử vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, tiếp tục nêu cao khí thế quyết tâm, tinh thần đoàn kết, chung sức, đồng lòng dựng quê hương đất nước ngày càng đàng hoàng hơn, to đẹp hơn, sánh vai với các cường quốc năm châu như Bác Hồ hằng mong muốn.

 

Đặng Đại Bàng - UVBCH TW Đoàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh Đoàn