Nhiều hoạt động an sinh xã hội ý nghĩa dành cho thiếu nhi Mường Nhé, Điện Biên

12:53 26/04/2024     1865

Hoạt động Hội, Đội   ĐTN: Ngày 25/4, đoàn đại biểu Hành trình “Sinh viên với khát vọng non sông” năm 2024 tổ chức Ngày hội thiếu nhi đầy cảm xúc tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Nậm Vì (xã Nậm Vì, huyện Mường Nhé, tỉnh Điện Biên).

 

 

Dự chương trình có đồng chí Nguyễn Minh Triết – Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam; đồng chí Hồ Hồng Nguyên - Trưởng ban Thanh niên Trường học T.Ư Đoàn, Phó Chủ tịch thường trực T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam; đặc biệt là sự có mặt của hơn 450 em học sinh Trường Phổ thông Dân tộc bán trú Tiểu học Nậm Vì.

Chương trình diễn ra với các hoạt động giao lưu văn nghệ, tổ chức trò chơi giao lưu với học sinh, trao tặng sữa, dụng cụ học tập và “Nấu ăn cho em”…

 

 

Phát biểu tại chương trình, đồng chí Nguyễn Minh Triết – Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội Sinh viên Việt Nam cho biết, các hoạt động “Vì đàn em thân yêu” luôn được các cấp bộ Hội, hội viên, sinh viên quan tâm thực hiện. Ngày hội thiếu nhi tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Nậm Vì hôm nay là một trong những hoạt động cụ thể đó với mong muốn đem đến cho các em thiếu nhi không gian vui chơi sôi động, rèn luyện cả tư duy sáng tạo lẫn thể chất.

“Ngày hội thiếu nhi tại Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Nậm Vì hôm nay là “bữa tiệc trò chơi” mà các bạn đại biểu là sinh viên tham gia hành trình mang đến cho các em. Bên cạnh đó, tình cảm của các bạn sinh viên miền xuôi cũng được thể hiện qua hoạt động “Nấu ăn cho em” với các suất cơm sẽ được thực hiện theo phương châm “cùng nấu, cùng ăn, cùng sẻ chia” với các em trong sáng hôm nay”, đồng chí Nguyễn Minh Triết chia sẻ.

 


Đồng chí Nguyễn Minh Triết bày tỏ mong muốn sẽ tiếp tục nhận được sự quan tâm, đồng hành hỗ trợ của các mạnh thường quân, tổ chức Hội các cấp cùng chung tay để duy trì, lan tỏa niềm vui, niềm hạnh phúc cùng các em thiếu nhi có hoàn cảnh khó khăn trong nhiều hoạt động tiếp theo của Hội Sinh viên Việt Nam.

 


Phát biểu tại chương trình, đồng chí Nguyễn Văn Úy - Phó Chủ tịch UBND huyện Mường Nhé cho biết, hiện, Mường Nhé có 11 xã, đa phần các xã đều thuộc khu vực kinh tế - xã hội đặc biệt khó khăn với 112 bản và 3 tổ dân cư. Thành phần dân tộc chung sống trên địa bàn huyện chủ yếu là dân tộc Thái, Mông, Khơ Mú, Hà Nhì, Kháng, Dạo, Lào, Si La, Hoa, Cống, Kinh. Đường xá độc đạo, nhiều đèo dốc, bị chia cắt bởi địa hình do đó việc đi lại bị hạn chế, ảnh hưởng đến việc đi lại của nhân dân. Mùa mưa thường xảy ra lũ ống, lũ quét, gây sạt lở đất đá khiến cho nhiều điểm trường bị thiệt hại về cơ sở vật chất như các bức tường bị bong rộp dẫn đến thấm nước, dột về mùa mưa và nóng bức về mùa nắng, nền, móng bị nứt gãy gây nguy cơ mất an toàn cho quá trình dạy học, ảnh hưởng đến sức khỏe của học sinh, giáo viên, chất lượng dạy và học.

 

 

“Các dụng cụ học tập, nhu yếu phẩm và sữa của Đoàn công tác T.Ư Đoàn, T.Ư Hội SVVN, Tỉnh Đoàn Điện Biên là sự quan tâm hỗ trợ về mặt vật chất, tài chính và tinh thần; là nguồn động viên, cổ vũ to lớn đối với thầy và trò trường PTDTBT Tiểu học xã Nậm Vì, góp phần thu hút các em đến trường, góp phần tăng tỷ lệ huy động trẻ đến trường của toàn xã Nậm Vì, nâng cao sự hiếu học, chất lượng dạy và học trên địa bàn”, đồng chí Nguyễn Văn Úy nói.

“Bữa tiệc trò chơi” và niềm vui uống sữa

 


Các đại biểu Hành trình “Sinh viên với khát vọng non sông” đã làm nên một “bữa tiệc trò chơi” sôi động cho học sinh trường DTBT Tiểu học Nậm Vì, với 11 khu vui chơi ngay tại sân trường, gồm: tô tượng; vẽ tranh, tô màu; nặn đất sét; ném vòng vào đích; ném Pao dân tộc Mông; kéo co; đẩy gậy; nhảy bao bố; bịt mắt đập trống; mèo đuổi chuột; chuyền bóng bay về đích.

 


Được tham gia các trò chơi, và uống sữa tươi, em Lò Thị Thu Nguyện, học sinh lớp 5 hào hứng cho biết, hôm nay em thức dậy từ 5 giờ sáng chờ được tham gia chương trình. “Em mong các anh, chị về đây nhiều hơn chơi với chúng em và cho chúng em sữa uống rất ngon”, em Nguyện nói.

 

 

Cùng hát, cùng tham gia các trò chơi kéo co, ném Pao, bạn Phạm Thuỳ Linh, sinh viên Học viện Âm nhạc quốc gia Việt Nam cho biết, sự hồn nhiên vui tươi của các em đã truyền cho ban thân niềm vui, năng lượng tích cực.

 

 

“Tôi từng biểu diễn nhiều sân khấu khác nhau nhưng hôm nay, tôi vượt qua quãng đường xa xôi và những cơn say xe được đứng trên sân khấu với những khán giả rất đặc biệt của trường DTBT Tiểu học Nậm Vì cảm giác thật hạnh phúc!”, Thuỳ Linh nói.

 


Chia sẻ niềm vui với đoàn hành trình, cô Đồng Thị Thúy, Phó hiệu trưởng Trường Phổ thông dân tộc bán trú tiểu học Nậm Vì cho biết, đây là một ngày hạnh phúc của toàn thể giáo viên, học sinh Nậm Vì. Đây là lần đầu tiên, trường được đón đoàn đại biểu tổ chức nhiều hoạt động ý nghĩa như này, các em học sinh háo hức, mong đợi cả tuần nay.

Cô Thuý cho biết, địa bàn xã còn nhiều hộ nghèo, bà con chủ yếu làm nương rẫy, nhiều gia đình đông con nên không có điều kiện cho con ăn học đầy đủ. Bản thân cô Thuý và các thầy cô trong trường phải thường xuyên đến từng gia đình tuyên truyền, vận động phụ huynh cho con đến trường. Hiện trường có 649 học sinh chia làm 6 điểm bản. Điểm xa nhất cách trung tâm 20 km, chưa có điện, đường đi còn khó khăn. Ở điểm trường chính có 14 lớp hơn 400 học sinh ăn ở bán trú. Các em chưa khi nào được uống sữa tươi. Vì thế, khi nghe tin trường được đoàn đại biểu Hội SVVN đến tặng quà, tặng sữa và nấu ăn cho học sinh, cả thầy cô và học trò đều háo hức.

 

 

Tại chương trình, Quỹ sữa vươn cao Việt Nam và Công ty cổ phần sữa Việt Nam (Vinamilk) trao tặng hơn 66.000 hộp sữa (tương đương hơn 520 triệu đồng) đến toàn bộ các em học sinh đang theo học 3 khối mầm non – tiểu học và THCS tại xã Nậm Vì, huyện Mường Nhé. Với nguồn sữa này, các em sẽ được uống sữa đều đặn mỗi ngày trong 45 ngày. Riêng các em học sinh của trường DTBT Tiểu học Nậm Vì được nhận gần 29.000 hộp sữa (tương đương hơn 250 triệu đồng).

 


Cùng với đó, Công ty Cổ phần tập đoàn Thiên Long đồng hành cùng Hội SVVN trao tặng các phần quà là dụng cụ học tập cho tất cả 428 em học sinh của trường DTBT Tiểu học Nậm Vì trị giá hơn 50 triệu đồng.

 


Cùng ngày, đoàn đã thăm và dâng hương tại Đài tưởng niệm Anh hùng liệt sĩ huyện Mường Nhé.

 

 

Bảo Anh