Cán bộ Đoàn các thời kỳ giao lưu tiếp lửa truyền thống

10:49 23/03/2021     1520

Công tác giáo dục   ĐTN: Qua ba chủ đề giao lưu "Tiếp lửa truyền thống cán bộ Ðoàn", "Dấu ấn phong trào thanh niên" và "Khát vọng tuổi trẻ, hiến kế cho Ðoàn", các đại biểu cùng ôn lại quá trình 90 năm ra đời, trưởng thành của tổ chức Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh, trong đó tập trung làm sâu sắc những đóng góp to lớn, tích cực của cán bộ Ðoàn, đoàn viên, thanh niên cả nước trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

Tối 22/3, tại tỉnh Vĩnh Phúc, Trung ương Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức Chương trình tiếp lửa truyền thống "Sáng mãi lửa nhiệt huyết" và trao giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021. Đây là một trong các hoạt động trọng điểm chào mừng kỷ niệm 90 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

Tham dự chương trình có các đồng chí: Nguyễn Minh Triết, nguyên Ủy viên Bộ Chính trị, nguyên Chủ tịch nước, nguyên Bí thư Trung ương Ðoàn; Võ Văn Thưởng, Ủy viên Bộ Chính trị, Thường trực Ban Bí thư Trung ương Ðảng, nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn; các đồng chí lãnh đạo, nguyên lãnh đạo Ðảng, Nhà nước; các đồng chí trong Ban Bí thư Trung ương Ðoàn, nguyên Bí thư thứ nhất, nguyên Bí thư Trung ương Ðoàn các thời kỳ; đại diện lãnh đạo các bộ, ban, ngành liên quan.

Tại chương trình giao lưu, qua ba chủ đề "Tiếp lửa truyền thống cán bộ Ðoàn", "Dấu ấn phong trào thanh niên" và "Khát vọng tuổi trẻ, hiến kế cho Ðoàn", các đại biểu cùng ôn lại quá trình 90 năm ra đời, trưởng thành của tổ chức Ðoàn TNCS Hồ Chí Minh, trong đó tập trung làm sâu sắc những đóng góp to lớn, tích cực của cán bộ Ðoàn, đoàn viên, thanh niên cả nước trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.

 

Đồng chí Hà Quang Dự, nguyên Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn và đồng chí Phạm Phương Thảo, nguyên Bí thư Trung ương Đoàn giao lưu chủ đề "Tiếp lửa truyền thống cán bộ Đoàn"

 

Tự hào góp phần viết lên những trang lịch sử vàng vẻ vang của dân tộc

Phần giao lưu chủ đề "Tiếp lửa truyền thống cán bộ Ðoàn” như được sống lại hình ảnh của người cán bộ Đoàn các thời kỳ với truyền thống yêu nước nồng nàn, trung thành và tin tưởng tuyệt đối vào sự lãnh đạo của Đảng; truyền thống xung kích cách mạng, tình nguyện dấn thân đến những nơi còn khó khăn, gian khổ, sẵn sàng hy sinh vì Tổ quốc, vì nhân dân. Đặc biệt, thấy được ngọn lửa nhiệt huyết được truyền từ lớp thế hệ cán bộ Đoàn này tới thế hệ cán bộ Đoàn khác.

Cùng ôn lại truyền thống vẻ vang 90 năm xây dựng và trưởng thành của hình tượng người cán bộ Đoàn, chương trình giao lưu cùng đồng chí Hà Quang Dự, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Bí thư thứ nhất Ban Chấp hành Trung ương Đoàn và đồng chí Phạm Phương Thảo, nguyên Bí thư Trung ương Đoàn.

Đồng chí Hà Quang Dự là Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn giai đoạn 1987 – 1992 đã triển khai cuộc vận động “Xây dựng chi đoàn mạnh” vào năm 1988 với 02 mục tiêu:nâng cao chất lượng, hiệu quả hoạt động của tổ chức cơ sở, đặc biệt là chi đoàn và nâng cao chất lượng đoàn viên; làm tốt công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên và công tác phát triển đoàn viên mới. Và chỉ sau 03 năm triển khai đã đạt được những kết quả rất ấn tượng. Cụ thể, tỷ lệ chi đoàn khá và mạnh tăng 51,7% so với năm 1988. Từ năm 1989 – 1991, toàn Đoàn đã kết nạp được 1.152.000 đoàn viên mới; tỷ lệ đoàn viên xuất sắc tăng hơn 50% so với năm 1988.

Nhắn nhủ cán bộ đoàn, thế hế hệ trẻ hiện nay, đồng chí Phạm Phương Thảo, nguyên Bí thư Trung ương Đoàn nói: Đoàn thanh niên là một mô hình ưu việt, trong tình hình hiện nay cần tăng cường đổi mới nội dung, phương thức hoạt động, nỗ lực sáng tạo nhiều hơn nữa trong các hoạt động tập hợp thanh niên; luôn sát cánh, gần gũi các đối tượng, tầng lớp thanh niên hơn nữa, qua đó học hỏi, phát huy sự năng động, nhiệt huyết, giữ gìn truyền thống, phẩm chất tốt đẹp của người cán bộ đoàn.

“Tôi luôn tin tưởng Đoàn thanh niên là một môi trường trong sáng và đáng tin cậy, luôn phấn đấu rèn luyện không ngừng để giữ vững nhiềm tin cho đoàn viên thanh niên và người dân”, đồng chí Phạm Phương Thảo, nguyên Bí thư Trung ương Đoàn nhấn mạnh.

 

Giao lưu với 02 thủ lĩnh thanh niên thời kỳ đổi mới: đồng chí Hoàng Bình Quân, nguyên Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn và đồng chí Trần Đình Đàn, Nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, Nguyên Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, nguyên Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh.

 

Phần giao lưu với chủ đề “Dấu ấn phong trào thanh niên” là hình ảnh xung kích, tình nguyện, sáng tạo của các thế hệ thanh niên thông qua các phong trào hành động cách mạng với những công trình, phần việc mang đậm dấu ấn của thanh niên. Màu áo xanh thanh niên tình nguyện đã trở nên gần gũi, thân thuộc trên mỗi nẻo đường, làng xóm và trở thành niềm tự hào của thanh niên Việt Nam.

Ôn lại những kỷ niệm, nhìn lại những dấu ấn mà thanh niên đã làm được trong suốt chặng đường lịch sử 90 năm qua, chương trình giao lưu với 02 thủ lĩnh thanh niên thời kỳ đổi mới là đồng chí Hoàng Bình Quân, nguyên Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn và đồng chí Trần Đình Đàn, nguyên Ủy viên Trung ương Đảng, nguyên Ủy viên Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chủ nhiệm Văn phòng Quốc hội, nguyên Bí thư Tỉnh đoàn Hà Tĩnh.

Chia sẻ cảm xúc tại chương trình, đồng chí Hoàng Bình Quân, nguyên Trưởng Ban Đối ngoại Trung ương, nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cho biết rất tự hào về truyền thống 90 năm đi lên của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, ngày một phát triển, lớn mạnh cùng dân tộc, cùng đất nước, góp phần viết lên những trang lịch sử vàng vẻ vang của Việt Nam.

Đồng chí Hoàng Bình Quân là Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn trong nhiệm kỳ Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ VII và Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ VIII. Nói về phong trào thanh niên thì đó là hai nhiệm kỳ có sự thay đổi và phát triển đảng kể để thực hiện nhiệm vụ chính trị của Đảng giao phó, đồng thời phù hợp với nhu cầu nguyện vọng của thanh niên thời kỳ này. Nếu như nhiệm kỳ Đại hội VII dấu ấn của 2 phong trào “Thanh niên lập nghiệp” và “Tuổi trẻ giữ nước” rất đậm nét, thì nhiệm kỳ Đại hội VIII đã xác lập, triển khai phong trào "Thi đua, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc" và kêu gọi tuổi trẻ Việt Nam cùng siết chặt tay dưới cờ vinh quang của Đoàn, nguyện đi theo con đường cách mạng của Đảng, Bác Hồ và nhân dân ta đã lựa chọn. Nhiều cuộc vận động, phong trào mới đã được triển khai như: Sáng tạo trẻ, Bốn mới, Cán bộ công chức trẻ với cải cách hành chính, Trí thức trẻ tình nguyện...

"Tháng thanh niên" đã trở nên quen thuộc với những việc làm thiết thực

Vào tháng 3/2003, Trung ương Đoàn đã phát động “Tháng Thanh niên 2003” với khẩu hiệu “Thanh niên hành động vì cộng đồng, xã hội, chăm lo bồi dưỡng thanh niên”. Tháng Thanh niên khởi động để các bạn trẻ thổi bùng lên ngọn lửa nhiệt huyết, khát khao cống hiến. Tháng Thanh niên năm 2003 không chỉ lôi cuốn thanh niên tham gia sôi nổi mà còn thu hút được đông đảo các tầng lớp nhân dân hưởng ứng nhiệt tình, thực sự tạo dấu ấn rất mạnh mẽ. Đây cũng chính là thời kỳ đồng chí Hoàng Bình Quân là Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn.

Từ thành công đó, Trung ương Đoàn đã báo cáo, trình xin chủ trương và ngày 16/10/2003, Ban Bí thư Trung ương Đảng đã đồng ý lấy tháng Ba hàng năm là “Tháng Thanh niên” kể từ năm 2004. Đây được xem là sự kiện có ý nghĩa lịch sử vô cùng quan trọng đối với tuổi trẻ Việt Nam.

Kể từ đó, đến hẹn lại lên, Tháng Thanh niên trở nên quen thuộc với tuổi trẻ và người dân Việt Nam. Qua những việc làm thiết thực, tuổi trẻ đã góp sức mình trong công cuộc xây dựng và bảo vệ Tổ quốc hiện nay.

“Với tất cả những hoạt động sôi nổi trên khắp các nẻo đường đất nước, Tháng thanh niên đã thực sự làm rạng ngời hình ảnh thanh niên Việt Nam trong thời kỳ mới vừa mạnh mẽ, tràn đầy nhiệt huyết, vừa gần gũi, thân thương, được Đảng, Nhà nước tin tưởng, xã hội, nhân dân yêu quý”, Nguyên Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Hoàng Bình Quân, người được xem như là “cha đẻ” của “Tháng thanh niên” tự hào nói.

Tại phần giao lưu chủ đề "Khát vọng tuổi trẻ, hiến kế cho Ðoàn", chương trình giao lưu cùng 02 đồng chí cán bộ Đoàn vinh dự được nhận giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2021: đồng chí Lê Thị Hà Giang, Bí thư Đoàn phường An Bình, thành phố Dĩ An, tỉnh Bình Dương và đồng chí Lê Trình, Bí thư Đoàn phường Chính Gián, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng.

Bí thư Đoàn phường Lê Thị Hà Giang xúc động chia sẻ: Sau khi được nghe những chia sẻ của các thế hệ cán bộ Đoàn đi trước bản thân em thấy thật vinh dự và tự hào khi đang là một cán bộ Đoàn và khoác lên mình một màu áo xanh tình nguyện. Gắn bó với công tác Đoàn 13 năm em cảm thấy Đoàn như là một phần cuộc sống của mình.

“Khi nghe các cô chú thế hệ đi trước chia sẻ những kinh nghiệm, cũng như truyền lửa cho thế hệ trẻ hôm nay, chúng em cảm thấy rất tự hào vì trong giai đoạn khó khăn mà cô chú đã vẽ lên được một chặng đường vẻ vang của Đoàn. Vì vậy thế hệ trẻ chúng em hôm nay sẽ tiếp tục phấn đấu, nỗ lực hơn nữa, xứng đáng với niềm tin và sự kỳ vọng của thế hệ đi trước”, Bí thư Đoàn phường Lê Thị Hà Giang nói.

Chia sẻ tại chương trình bạn Lê Trình, Bí thư Đoàn phường Chính Gián, quận Thanh Khê, thành phố Đà Nẵng cho biết, khi dịch bệnh Covid-19 bùng phát mạnh tại Đà Nẵng, cùng với các đoàn thể ở quận Thanh Khê, với cương vị Bí thư Đoàn phường Chính Gián, anh đã tích cực triển khai các hoạt động hỗ trợ lực lượng tuyến đầu chống dịch; vận động các nguồn lực, hỗ trợ bà con nhân dân; hăng hái chung tay góp sức trong cuộc chiến ngăn chặn và đẩy lùi đại dịch.

Không chỉ trao hỗ trợ các nhu yếu phẩm, Đoàn phường Chính Gián đã triển khai đội hình “Thanh niên tình nguyện hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid-19”. Các đội hình tình nguyện đã ra quân tại các chợ, các địa điểm công cộng để hỗ trợ lực lượng chức năng đo thân nhiệt, rửa tay sát khuẩn và tuyên truyền người dân đeo khẩu trang, thực hiện các biện pháp phòng chống dịch bệnh…

“Trong thời điểm đó, số lượng ĐVTN đăng ký đội hình “Thanh niên tình nguyện hỗ trợ phòng, chống dịch bệnh Covid-19” tăng rất nhanh. Đoàn phường đã lập danh sách, phân chia ca trực, luân phiên thực hiện nhiệm vụ tại các điểm công cộng, hỗ trợ cho các cán bộ y tế, góp phần không nhỏ chung tay giúp Đã Nẵng chiến thắng dịch bệnh", đồng chí Lê Trình - Bí thư Đoàn phường Chính Gián tự hào nói./.

Ban Bí thư Trung ương Đoàn trân trọng cảm ơn sự tham gia của các đơn vị:

Đơn vị truyền thông quảng cáo Vàng:
- Ngân hàng TMCP Ngoại Thương Việt Nam (Vietcombank)
- Ngân hàng TMCP Công Thương Việt Nam (VietinBank)

Đơn vị truyền thông quảng cáo Đồng:
- Công ty Cổ phần Tập đoàn Sunshine
- Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước Giải Khát Sài Gòn (Sabeco)
- Tổng Công ty Cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Hà Nội (Habeco)
- Ngân hàng Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Việt Nam (Agribank)

Đơn vị đồng hành:
- Ngân hàng TMCP Đầu tư và Phát triển Việt Nam (BIDV)
- Ngân hàng TMCP Sài Gòn - Hà Nội (SHB)
- Công ty Cổ phần Tập đoàn T&T
- Tập đoàn Vingroup - Công ty CP
- Tổng Công ty Viễn thông MobiFone
- Tập đoàn Xăng dầu Việt Nam (Petrolimex)

 

 

Thanh Nga, ảnh Bảo Anh