Người mẹ thứ 2 của học sinh vùng sâu Đắk Nang

21:06 30/05/2020     2208

Công tác giáo dục   Không chỉ dạy con chữ, cô giáo Huỳnh Thị Thùy Dung còn ngày đêm trăn trở làm sao để học trò của mình có cơm no, áo ấm và không bỏ học giữa chừng.

Cô giáo Thùy Dung vận động mạnh thường quân trao tặng quà tiếp sức nghèo đến trường

 

Giàng Thị Dó là một học sinh lớp 4, người dân tộc H'Mông. Dó học rất giỏi, đặc biệt là môn tiếng Anh. Em cũng rất năng nổ, hoạt bát được cô thương, bạn mến. Nhưng do nhà nghèo, đông anh em, bố dượng lại rất hà khắc nên em quyết định bỏ dở chuyện học hành. Trước khi nghỉ học, em viết một lá thư gửi cho các  bạn trong lớp và cô giáo chủ nhiệm. Lá thư ấy sau đó được đọc trước toàn trường khiến ai cũng xúc động vì suy nghĩ trưởng thành của một học sinh lớp 4. Em nghỉ học để dành lại cơ hội cho các em của mình.

"Em xin lỗi vì đã phụ lòng tin tưởng của cô và mọi người, nhưng em không thể tiếp tục đến trường dù cô có đến 100 lần đi nữa. Em không thể đến trường khi một mình mẹ nhọc nhằn nuôi 6 chị em và việc học của các em bị dang dở"-  Dó đã vừa khóc vừa nói với cô giáo của mình như thế khi đến vận động em trở lại trường học. Sau câu chuyện của Dó, cô giáo Huỳnh Thị Thùy Dung đã quyết tâm không để học sinh nào trong lớp phải bỏ học giữa chừng.

"Lá thư của học sinh Giàng Thị Dó khi em quyết định nghỉ học giữa chừng đã khiến tôi thay đổi suy nghĩ rất nhiều trong nghề nghiệp cũng như trong cuộc sống. Em ấy chính là động lực để tôi tiếp tục nỗ lực giúp đỡ các em học sinh nghèo khác có cơ hội đến trường" - cô giáo Huỳnh Thị Thùy Dung- Trường Tiểu học Võ Thị Sáu- xã Đắk Nang, huyện K’rông Nô, Đắk Nông chia sẻ.

Nằm sâu trong một con đường nhỏ, heo hút thế nhưng ba ngày trong tuần, khuôn viên Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, xã Đắk Nang, huyện K’rông Nô trở nên nhộn nhịp hơn hẳn. Bởi đây là ngày cô giáo Huỳnh Thị Thùy Dung tổ chức phát cơm trưa miễn phí cho các em học sinh nghèo ở xa nhà. Chỉ với một tấm bạt trải rộng giữa sân trường và vài món ăn thế nhưng đối với những học sinh nghèo, đây là món quà thiết thực nhất. Thay vì chỉ có cơm không hoặc ăn mì tôm sống lót dạ như mọi khi, hôm nay các em được ăn bữa cơm có đủ canh, rau, cá - những thứ mà đã rất lâu các em chưa được thưởng thức. Em Phàn Văn Quý, học sinh của trường cho biết: "các món ăn rất ngon, tụi em mong muốn cô Dung sẽ có thêm nhiều bữa ăn như thế này nữa cho những học sinh nghèo".  

Sinh ra và lớn lên ngay trên vùng đất Đắk Nông, mơ ước lớn nhất của cô Dung là có thể đem con chữ đến cho các em học sinh thân yêu ở những vùng đất nghèo khó. Năm 2010, sau khi tốt nghiệp, cô được phân công về dạy tại Trường Tiểu học Võ Thị Sáu, xã Đắk Nang, huyện K’rông Nô. Thời điểm đó, cả trường chỉ có vài phòng học cũ, xung quanh toàn đường đất, nắng thì bụi, mưa thì lầy lội, dăm ba hôm nước lại dâng lên tận đầu gối. Đó cũng là lý do khiến các em không được đến trường. Thương học trò vùng quê nghèo, cô kiên trì đến từng hộ vận động phụ huynh cho con đến trường. Nhờ sự nhiệt tình, chân thành của cô giáo nhiều phụ huynh đã tin tưởng động viên con em đến lớp đều hơn.

Ông Giàng A Páo chia sẻ: "Cuộc sống nghèo khó nên trẻ con trong bon đều phải đi lên nương phụ giúp cha mẹ, không có thời gian đến trường. Từ khi cô Dung đến vận động, nhiều phụ huynh trong bon cũng đã thay đổi nhận thức và cho con em đến trường nhiều hơn. Cô Dung là người rất quan tâm bảo vệ, chăm sóc học sinh. Cô là người mẹ thứ 2 của các em”.

Học sinh đi học đã nhiều hơn, thế nhưng với cô Dung niềm vui đó vẫn chưa thật sự trọn vẹn. Vài bộ quần áo mỏng manh, vài tập sách cũ là hành trang mà các em mang theo khi đến lớp. Vào mùa gió hay những ngày mưa dầm, bàn tay, bàn chân của các em tím tái vì lạnh. Xót học trò, cô Dung lại tiếp tục đi vận động các nhà hảo tâm để các em có thêm tấm áo ấm, đôi dép lành lặn đến trường. Thấu hiểu tấm lòng của cô giáo Dung nhiều nhà hảo tâm cũng đã sát cánh cùng cô hỗ trợ học sinh nghèo đến trường với mong muốn giúp các em có thể học hành đến nơi đến chốn. Đây cũng chính là động lực tiếp sức cho cô Dung tiếp tục cuộc hành trình.

Cô Huỳnh Thị Thùy Dung chia sẻ: “Thông qua Zalo, Facebook, mình kêu gọi sự giúp đỡ của mọi người, để hỗ trợ các em học sinh nghèo được đến lớp. Trong những năm tiếp theo, mình rất mong muốn các cấp ủy Đảng, chính quyền quan tâm đầu tư, nâng cấp cơ  sở vật chất nhà trường, hỗ trợ gạo, tiền mặt cho các em học sinh nhà xa trường, đặc biệt xây dựng bếp ăn bán trú, giúp các em bớt vất vả”.   

Không chỉ chăm lo đời sống vật chất cho học sinh, trong công tác giảng dạy, cô Dung thường xuyên tìm hiểu, nắm bắt tâm tư và khả năng của từng em để có phương pháp truyền thụ phù hợp, giúp các em có thêm niềm vui mỗi ngày đến lớp.

Yêu nghề, mến trẻ, năm học 2016-2017, cô Dung đã được Tỉnh ủy Đăk Nông khen thưởng về việc về thực hiện Chỉ thị 05 học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; Bằng khen của Thủ tướng chính phủ về việc có thành tích tiêu biểu trong học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh giai đoạn từ năm 2016 đến năm 2019, góp phần vào sự nghiệp xây dựng chủ nghĩa xã hội và bảo vệ Tổ quốc.

 

Nguồn Đài PT-TH tỉnh Đắk Nông