Tưng bừng Hội quân Hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

17:33 26/04/2024     828

Công tác giáo dục   ĐTN: Chiều 26/4, tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1, tỉnh Điện Biên, T.Ư Đoàn tổ chức Hội quân Hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông” và dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ đã hi sinh trên chiến trường Điện Biên năm xưa.

 

 

Tham dự Lễ hội quân có các đồng chí: Ngô Văn Cương - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ nhiệm UBKT T.Ư Đoàn; Nguyễn Tường Lâm - Bí thư T.Ư Đoàn, Phó Chủ nhiệm thường trực UBQG về thanh niên Việt Nam; Nguyễn Minh Triết - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN; Thiếu tướng Nguyễn Sơn Hà - Phó Chủ nhiệm Chính trị Quân khu 2...cùng hơn 550 đại biểu cán bộ Đoàn, Hội, Đội và đoàn viên, hội viên, thanh thiếu nhi trên khắp mọi miền đất nước.

Tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1, đoàn đại biểu T.Ư Đoàn, Hội Sinh viên Việt Nam, Hội đồng Đội T.Ư, Hội LHTN Việt Nam đã thực hiện nghi lễ dâng hoa, dâng hương thành kính tưởng nhớ, tri ân các anh hùng liệt sĩ đã anh dũng ngã xuống để làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ, đem lại độc lập, tự do cho Tổ quốc, hạnh phúc cho nhân dân. 

 

 

Tuổi trẻ cả nước hướng về Điện Biên

Phát biểu tại Lễ hội quân, đồng chí Nguyễn Minh Triết - Bí thư T.Ư Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội SVVN cho biết, những ngày này, tuổi trẻ cả nước đều hướng về Điện Biên Phủ. Đã có hàng triệu bạn trẻ thay hình nền cá nhân, chia sẻ những dòng cảm xúc, đăng tải những hình ảnh, thước phim lịch sử về chiến thắng Điện Biên Phủ trên mạng xã hội. Hàng trăm nghìn đoàn viên, thanh niên hưởng ứng và tham gia cuộc thi tìm hiểu 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ và 70 năm ngày ký Hiệp định Giơ-ne-vơ về đình chỉ chiến sự tại Việt Nam. Hàng triệu em thiếu nhi gửi tình cảm, sự tri ân của mình tới Điện Biên và các thế hệ cha anh thông qua bức tranh của mình.

Theo đồng chí Nguyễn Minh Triết ghi nhận, các cấp bộ Đoàn, Hội, Đội trên cả nước đã tổ chức nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa kỷ niệm sự kiện đặc biệt này, như sinh hoạt chuyên đề, giao lưu tiếp lửa truyền thống, hành quân tới các địa chỉ đỏ, thăm hỏi, tri ân các Mẹ Việt Nam anh hùng, các gia đình liệt sĩ, thương binh, bệnh binh, các cựu chiến binh tham gia chiến dịch Điện Biên Phủ, người có công với cách mạng, thiết kế, lan tỏa các bộ sản phẩm tuyên truyền trực quan và trên các nền tảng số; tổ chức các hoạt động văn hóa văn nghệ ôn lại truyền thống…

 

 

Các cơ quan báo chí của Đoàn đã có nhiều tuyến bài khai thác về ý nghĩa, giá trị, bài học lịch sử, câu chuyện của những nhân chứng lịch sử cũng như khẳng định sự trân trọng, tri ân và các hoạt động của tuổi trẻ hướng về Điện Biên Phủ. Các cơ quan xuất bản của Đoàn đã tổ chức biên tập, xuất bản, tái bản nhiều ấn phẩm đặc biệt để góp phần tuyên truyền, giáo dục cho thanh thiếu nhi.

Tiếp tục lan tỏa tinh thần hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”

Tại nơi linh thiêng, bốn ngọn cờ đại diện cho đoàn viên, thanh niên, sinh viên, thiếu nhi trong và ngoài quân đội từ khắp mọi miền đất nước tề tựu để cùng nhau thăm lại vùng đất huyền thoại năm xưa, khắc ghi công lao to lớn của thế hệ đi trước, ôn lại truyền thống, lịch sử hào hùng và vẻ vang của dân tộc.

 

 

“Chúng ta, từ những chiến sĩ nhỏ Điện Biên, cho đến những học sinh, sinh viên, công chức, viên chức, doanh nhân trẻ, cán bộ Đoàn, Hội, thanh niên lực lượng vũ trang… đã cùng nhau đi trên con đường huyền thoại, đến thăm hỏi, tri ân các bậc lão thành cách mạng, các chiến sĩ Điện Biên, các gia đình có công với cách mạng, đồng bào, thanh thiếu nhi tỉnh Điện Biên và các tỉnh Tây Bắc”, đồng chí Nguyễn Minh Triết phát biểu.

Trên hành trình “Điện Biên Phủ - Khát vọng non sông”, tuổi trẻ cả nước đã có nhiều phần quà mang theo lòng tri ân sâu sắc gửi tới các cô, các chú cựu chiến binh, những công trình thanh niên góp phần hỗ trợ các địa bàn khó khăn, tham gia phát triển kinh tế - xã hội, những tấm bản đồ mang theo dáng hình đất nước được trao gửi, để khẳng định chủ quyền thiêng liêng của dân tộc. Những phần quà đó, dù nhỏ, nhưng thể hiện tấm lòng biết ơn sâu sắc của thế hệ trẻ với những cống hiến, hy sinh to lớn của các thế hệ đi trước nhân dịp kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ. 

 

Các đại biểu thắp hương lên các phần mộ liệt sĩ tại Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1

 

Đồng chí Nguyễn Minh Triết hi vọng, tinh thần và những hoạt động thiết thực của hành trình sẽ tiếp tục lan tỏa trong những ngày tới, trở thành đợt sinh hoạt chính trị rộng khắp trong tuổi trẻ cả nước hướng tới kỷ niệm những ngày lễ lớn trong năm 2024, 2025.

“Tuổi trẻ cả nước xin nguyện tiếp bước các thế hệ cha anh xung kích, tình nguyện xây dựng và bảo vệ Tổ quốc, đưa đất nước ta ngày càng phát triển, viết tiếp bản hùng ca về dân tộc Việt Nam anh hùng, bất khuất trong đấu tranh và năng động, sáng tạo, bản lĩnh trong phát triển đất nước, hội nhập với thế giới”, đồng chí Nguyễn Minh Triết nói.

 

Ban Bí thư T.Ư Đoàn và Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam dâng hương tại Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ,

 

Trước đó, tại Đền thờ liệt sĩ Chiến trường Điện Biên Phủ, Ban Bí thư T.Ư Đoàn và Tổng cục Chính trị QĐND Việt Nam đã dâng hương, dâng lễ tưởng niệm, tỏ lòng thành kính biết ơn sâu sắc tới Chủ tịch Hồ Chí Minh vĩ đại, tưởng nhớ Đại tướng Võ Nguyên Giáp và các anh hùng liệt sĩ, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến và đồng bào đã anh dũng chiến đấu, hy sinh trên chiến trường Điện Biên Phủ.

 

Nghĩa trang liệt sĩ quốc gia A1 là nơi an nghỉ của 644 liệt sĩ đã anh dũng ngã xuống để làm nên chiến thắng Điện Biên Phủ, đem lại độc lập, tự do cho dân tộc, hạnh phúc của Nhân dân.

 

Kiều Anh