Kiên Giang: Tuyên dương 38 điển hình tiên tiến làm theo lời Bác giai đoạn 2018-2020

11:01 19/05/2020     326

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Chiều 19/5, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức Hội nghị sơ kết 04 năm thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW ngày 15/5/2016 của Bộ Chính trị gắn với tuyên dương điển hình tiên tiến làm theo lời Bác giai đoạn 2018-2020.

Đồng chí Trương Thanh Thúy, Bí thư Tỉnh đoàn trao biểu trưng và giấy biểu dương cho các tập thể điển hình trong học tập và làm theo lời Bác giai đoạn 2018-2020.


Theo báo cáo sơ kết 04 năm thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị của Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, việc triển khai thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW được các cấp bộ Đoàn trong tỉnh triển khai thực hiện chặt chẽ gắn với việc thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2030”; Chỉ thị số 01-CT/TWĐTN của Ban Thường vụ Trung ương Đoàn về “Tăng cường rèn luyện tác phong, thực hiện lề lối công tác của cán bộ Đoàn”; Cuộc vận động “Xây dựng giá trị hình mẫu thanh niên Việt Nam thời kỳ mới”; Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII của Đảng, cùng các Nghị quyết Đại hội Đảng, Đoàn các cấp. Qua việc học tập, triển khai, thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW, nhận thức, ý thức tự giác học tập và làm theo lời Bác của cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi trong tỉnh có nhiều chuyển biến tích cực, phấn đấu thi đua, nỗ lực vươn lên trong học tập, lao động, công tác; cán bộ đoàn, ĐVTN ngày càng nêu cao tính gương mẫu, nhận thức được trách nhiệm của mình đối với cộng đồng, tích cực tham gia các phong trào tình nguyện, các hoạt động an sinh xã hội do Đoàn, Hội phát động. Việc tổ chức học tập, quán triệt được triển khai với nhiều hình thức như tổ chức hội nghị báo cáo viên; sinh hoạt lệ chi đoàn, chi hội... Các hoạt động tìm hiểu về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được tổ chức với nhiều hình thức đa dạng như: hội thi, hội diễn, triển lãm ảnh, tọa đàm, diễn đàn, sinh hoạt chuyên đề...

Đồng chí Trương Thanh Thúy, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh được triển khai thực hiện hiệu quả trong toàn Đoàn và được các cấp bộ Đoàn cụ thể hóa bằng các phong trào hành động cách mạng phù hợp với từng nhóm đối tượng đoàn viên, thanh thiếu nhi, như: phong trào “Tôi yêu Tổ quốc tôi” của Hội Liên hiệp thanh niên; phong trào “Thiếu nhi Kiên Giang thi đua thực hiện tốt 5 điều Bác Hồ dạy” của Đội TNTP Hồ Chí Minh; phong trào “Sáng tạo trẻ”, “3 trách nhiệm” trong khối thanh niên công chức, viên chức, công nhân, lao động; phong trào “Khi tôi 18”, “Học sinh 3 rèn luyện”, “Sinh viên 5 tốt”, “Học sinh 3 tốt” trong khối học sinh, sinh viên; phong trào “Thanh niên Quân đội phát huy truyền thống, cống hiến tài năng, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ”, “Thanh niên Công an nhân dân học tập, thực hiện 06 điều Bác Hồ dạy - Xung kích, sáng tạo, tình nguyện, lập công vì an ninh Tổ quốc”, “Tuổi trẻ Bộ đội Biên phòng tiếp bước cha anh, xứng danh Bộ đội Cụ Hồ” trong thanh niên khối lực lượng vũ trang... Qua đó, 100% cán bộ đoàn, đoàn viên cụ thể hóa việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách của Bác bằng những việc làm thiết thực; xuất hiện ngày càng nhiều mô hình mới, cách làm sáng tạo trong học tập và làm theo Bác, tạo được sự lan tỏa như: cuộc vận động mỗi ngày một tin tốt, mỗi tuần một câu chuyện đẹp trên mạng xã hội; mô hình “Đổi rác thải nhựa lấy gạo”; “Nói không với rác thải nhựa”; “Góp vốn xoay vòng không tính lãi”; “Thắp sáng đường quê”…

Từ năm 2016 đến nay, Đoàn các cấp trong tỉnh đã tuyên dương 50 tập thể, 234 cá nhân thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

Phát biểu tại hội nghị, TS. Phạm Công Khâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh đánh giá cao Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tích cực triển khai thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW gắn với thực hiện các Nghị quyết Trung ương về xây dựng, chỉnh đốn Đảng như là Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI, XII. Tổ chức đoàn ở các địa phương và lực lượng ĐVTN các cấp đã không ngừng suy nghĩ, cố gắng, vận dụng sáng tạo, cụ thể hóa để xây dựng và thực hiện chương trình, kế hoạch để cụ thể hóa thực hiện Chỉ thị. Các cấp bộ đoàn đã tổ chức việc học tập Chỉ thị cũng như các chuyên đề hàng năm có nhiều đổi mới với nhiều hình thức phong phú, sáng tạo. Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả của tổ chức đoàn và ĐVTN, thiếu niên, nhi đồng đạt được, thì vẫn còn một số tổ chức, cá nhân nhận thức chưa đầy đủ ý nghĩa, tầm quan trọng của Chỉ thị 05-CT/TW nên tính tự giác trong học tập và làm theo của một số đơn vị và ĐVTN chưa tốt; chưa thật sự đổi mới trong triển khai thực hiện, còn lúng túng thiếu sinh động trong tuyên truyền, trong xây dựng mô hình sao cho phù hợp với từng đối tượng, từng cơ quan, đơn vị, từng địa phương. Nội dung cam kết và kế hoạch làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh ở một số nơi còn chung chung,không gắn với chức năng, nhiệm vụ của cơ quan, đơn vị, vị trí công tác của mình.

Để thực hiện tốt Chỉ thị 05 cũng như chuyên đề năm 2020, TS. Phạm Công Khâm, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Trưởng Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy, Hiệu trưởng Trường Chính trị tỉnh đề nghị tổ chức Đoàn cần quán triệt để ĐVTN nhận thức lại một cách đúng đắn về ý nghĩa, tầm quan trọng của việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, của việc thực hiện Chỉ thị 05-CT/TW trong tình hình hiện nay. Tổ chức Đoàn và ĐVTN cần chủ động, sáng tạo, tích cực để xây dựng kế hoạch, chương trình hành động và cam kết thực hiện của các cá nhân một cách thiết thực, hiệu quả; không chung chung, không sao chép, máy móc rập khuôn; lưu ý trong quá trình triển khai tổ chức thực hiện kế hoạch của tổ chức mình phải chú ý tính thiết thực, lấy nhiệm vụ chính trị làm thước đo. Phát huy tính nêu gương, gương mẫu của cán bộ lãnh đạo; kịp thời tuyên dương những tổ chức, cá nhân làm tốt để mỗi tổ chức, cá nhân được tuyên dương thật sự là tấm gương, động viên, cổ vũ, lôi cuốn bộ phận còn lại và đồng thời giữ được động lực cho chính tổ chức, cá nhân ấy tiếp tục làm theo.

Trong khuôn khổ chương trình, các đại biểu đã xem phóng sự “Tuổi trẻ Kiên Giang làm theo lời Bác”; nghe các tham luận “Nêu cao tinh thần trách nhiệm, tận tụy với công việc theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”; “Tuổi trẻ Giồng Riềng học tập và làm theo lời Bác” do bạn Nguyễn Nhã Phi, Bí thư chi đoàn khối nội chính - Kiểm sát viên Viện Kiểm sát nhân dân huyện Kiên Hải và đồng chí Huỳnh Minh Trung, Bí thư Huyện đoàn, đại diện Ban Chấp hành Huyện đoàn Giồng Riềng trình bày.

Dịp này, nhằm khuyến khích, động viên cũng như giới thiệu, nhân rộng những mô hình, giải pháp hay trong thực hiện học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tuyên dương 11 tập thể, 27 cá nhân có thành tích xuất sắc trong thực hiện việc học tập và làm theo lời Bác giai đoạn 2018-2020.
 

Đỗ Xuân