Học Bác để làm tốt hoạt động tình nguyện

21:36 30/05/2020     4732

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Chiều ngày 30/5, tại thành phố Vinh, Nghệ An, diễn đàn số 5 với chủ đề "Thanh niên tình nguyện" đã diễn ra sôi nổi với sự tham gia của 59 đại biểu thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

Toàn cảnh Diễn đàn

 

Trong những năm qua, phong trào thanh niên tình nguyện đã phát triển mạnh mẽ và ngày càng đạt được nhiều thành quả đáng khích lệ. 89 năm hình thành và phát triển của tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh luôn được đánh dấu bằng sự hy sinh, hiến dâng tuổi thanh xuân vì những mục tiêu cao cả của dân tộc, tinh thần xung phong tình nguyện của tuổi trẻ Việt Nam.

Tại diễn đàn, các đại biểu đã cùng nhau thảo luận, trao đổi về tư tưởng, phong cách của Bác về thanh niên, về chăm lo cho người lao động, người nghèo...; các hoạt động tình nguyện và vận động đoàn viên thanh niên tham gia tình nguyện trong bối cảnh mới; kiến nghị, đề xuất với tổ chức Đoàn và chính quyền các cấp để tạo điều kiện thuận lợi cho đoàn viên thanh niên thực hiện các hoạt động tình nguyện; sáng kiến để thúc đẩy hoạt động tình nguyện của Đoàn rộng khắp, chuyên nghiệp, sáng tạo, hiệu quả, có tác dụng dẫn dắt hoạt động tình nguyện của xã hội...

Trao đổi tại Diễn đàn, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn – Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam cho rằng, cần gắn phong trào thanh niên tình nguyện với cuộc vận động "Học tập và làm theo tấm gương đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh".

 

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn – Bí thư thường trực Trung ương Đoàn, Chủ tịch T.Ư Hội LHTN Việt Nam phát biểu tại diễn đàn

 

“Bác đã nghĩ về hoạt động tình nguyện của thanh niên như thế nào, Bác đã nói thế nào, Bác đã có hành động gì để cổ vũ, động viên, khích lệ, định hướng cho hoạt động tình nguyện của thanh niên. Bản thân cuộc đời của người là một quá trình tình nguyện khi mà hy sinh tất cả để ra đi tìm đường cứu nước, mang lại độc lập tự do, hòa bình cho dân tộc Việt Nam. Đó là sự hy sinh lớn, biểu hiện cao đẹp nhất của hoạt động tình nguyện”, Bí thư Thường trực Trung ương Đoàn nhấn mạnh.

Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn cũng khẳng định, việc phát huy mạnh mẽ vai trò xung kích, tình nguyện của thanh niên là công việc cấp thiết, phù hợp với các chủ trương của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp, đáp ứng nhu cầu cống hiến của đoàn viên, thanh niên.

Học tập và làm theo tấm gương của Bác, anh Lưu Trọng Anh - Bí thư đoàn xã Quang Phục, Tiên Lãng, Hải Phòng cho rằng, hoạt động tình nguyện không phải đi đâu xa mà hãy thực hiện ngay trên quê hương mình. Làm tốt hoạt động tình nguyện địa phương cũng là làm tốt hoạt động tình nguyện chung của cả nước.

 

Hãy làm tình nguyện trên chính quê hương của mình - Lưu Trọng Anh, Bí thư đoàn xã Quang Phục, Tiên Lãng, Hải Phòng

 

Bí thư đoàn xã Quang Phục cho biết, cá nhân anh đã kêu gọi xây dựng 5 ngôi nhà nhân ái và hiện đang làm khu vui chơi thứ 2 cho thiếu nhi địa phương. Năm 2020, Đoàn xã Quang Phục dự định sẽ khánh thành 2 ngôi nhà nhân ái. "Hãy nghĩ làm tình nguyện từ tâm, không phải cái gì cao siêu thì sẽ hiệu quả hơn, đồng thời, hãy tuyên truyền cho tất cả ĐVTN làm hoạt động tình nguyện từ tâm của mình", anh Lưu Trọng Anh nhắn nhủ.

 

Học tập Bác, chị Đào Minh Hồng - Bí thư Đoàn thanh niên Khối Cơ quan - Doanh nghiệp tỉnh Cao Bằng cho rằng, đã làm tình nguyện phải làm có chất lượng; muốn làm tốt hoạt động tình nguyện phải biết chọn lọc cho phù hợp đặc thù với địa phương. Để có sự lan tỏa rộng rãi, hoạt động tình nguyện phải có sự đổi mới sáng tạo, phải biết lắng mình trong chính hoạt động đó và tuyên truyền từ chính trái tim của mình.

 

Tuyên truyền các hoạt động tình nguyện từ chính trái tim của mình- chị Đào Minh Hồng, Bí thư Đoàn thanh niên Khối cơ quan Doanh nghiệp tỉnh Cao Bằng

 

Theo chị Hà Ánh Phượng - Giáo viên trường THPT Hương Cần, Thanh Sơn, Phú Thọ, học tập Bác Hồ là học tập suốt đời, từ những việc đơn giản, gần gũi nhất. Học Bác để bản thân mỗi người có trách nhiệm hơn với cộng đồng.

Chị Phương cũng cho rằng, trong thời gian tới, các hoạt động tình nguyện phải mang tính sáng tạo, phải thay đổi nhận thức, chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin trong thời đại 4.0.

 

Tại Diễn đàn, Ban Tổ chức đã trao 10 phần quà cho 10 em học sinh ở các trường trên địa bàn thành phố Vinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập.

 

 

 

 

Trịnh Lý