Tuổi trẻ tích cực tuyên truyền bầu cử

13:57 10/05/2021     3032

Công tác giáo dục   ĐTN: Xác định công tác bầu cử là nhiệm vụ quan trọng của năm 2021, các cấp bộ đoàn trong toàn tỉnh đang đẩy mạnh công tác tuyên truyền bầu cử đại biểu Quốc hội (ĐBQH) khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân (HĐND) các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026.

Đồng chí Huỳnh Minh Thức – UVBCH Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến phức tạp, các cấp bộ Đoàn đã chủ động, linh hoạt vào cuộc tuyên truyền bầu cử bằng nhiều cách làm hiệu quả. Công tác tuyên truyền bầu cử ĐBQH khóa XV và  đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 được các cấp bộ Đoàn tuyên truyền triển khai tích cực, hiệu quả với nhiều hình thức phong phú: Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tuyên truyền trên các thông tin của tổ chức Đoàn, website Tỉnh đoàn, phối hợp với báo, đài xây dựng các tin bài, phóng sự về hoạt động của tuổi trẻ Đất Sen hồng hướng tới bầu cử.

 

Tuổi trẻ Đất Sen hồng linh hoạt vào cuộc tuyên truyền bầu cử

 

Công tác tuyên truyền trực quan chào mừng bầu cử được các cấp bộ Đoàn tích cực đẩy mạnh triển khai thông qua hệ thống pano, áp phích, băng rôn tuyên truyền. Từ đầu tháng 4 đến ngày 23/5/2021, đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh ra quân tuyên truyền công tác bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026 (các đoàn viên, thanh niên thành lập nhiều nhóm nhỏ (tuyên truyền lưu động bằng xe máy được gắn loa tuyên truyền lưu động, cờ phướn, khẩu hiệu tuyên truyền) đến từng tuyến đường nông thôn, cụm dân cư, chợ,.. để thông tin đến người dân về các nội dung của công tác bầu cử cũng như những quyền và nghĩa vụ của người dân khi tham gia bầu cử, tuyên truyền cao điểm vào các ngày 21, 22 và 23/5/2021, đảm bảo tất cả các tuyến đường trên địa bàn của tỉnh đều có Đoàn đại biểu thanh niên đến tuyên truyền; tuyên truyền trên các phương tiện thông tin đại chúng, sinh hoạt Chi đoàn, mạng xã hội, tuyên truyền tại các cuộc họp, hội nghị và cổ động trực quan).

Tại các tuyến đường lớn, đội hình tuyên truyền lưu động được các đơn vị phối hợp gồm xe hoa, các xe gắn máy được gắn loa tuyên truyền lưu động, cờ phướn, khẩu hiệu tuyên truyền  đi diễu hành qua các tuyến đường trên địa bàn tuyên truyền về ý nghĩa, tầm quan trọng cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026; Luật Bầu cử ĐBQH và HĐND; các nội dung văn bản, quy định về tổ chức cuộc bầu cử;…Nhiều đơn vị phối hợp tổ chức Cuộc thi thiết kế, trang trí xe lưu động tham gia tuyên truyền về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026: đơn vị Huyện đoàn Lấp Vò, Phường đoàn Mỹ Phú...Với cách tuyên truyền này những ngày qua đã phần nào giúp người dân trên địa bàn hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử, từ đó nâng cao ý thức của mình trong thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân.

 

 

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn vận động cán bộ, đoàn viên, hội viên tích cực hưởng ứng các phong trào thi đua yêu nước lập thành tích chào mừng bầu cử. Nhiều công trình phần việc ý nghĩa được các cập bộ Đoàn triển khai, thực hiện; tổ chức nhiều chương trình giao lưu thể dục thể thao sôi nổi chào mừng bầu cử, qua đó chuyển tải mục đích, ý nghĩa, nội dung bầu cử…

Đồng chí Huỳnh Minh Thức – UVBCH Trung ương Đoàn, Tỉnh ủy viên, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: Với mục đích tuyên truyền về cuộc bầu cử, giúp cán bộ, đoàn viên, thanh niên, người dân tiếp cận và tìm hiểu kiến thức pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức Cuộc thi “trực tuyến “tìm hiểu kiến thức pháp luật về Bầu cử ĐBQH khoá xv và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026, cuộc thi diễn ra ngày 03/5/2021 – 15/5/2021 với khung thời gian từ 8g00 sáng đến 17g00 hàng ngày.  Các bạn thí sinh có thể tự do tranh tài ở nhà với hình thức trực tuyến tại đường link www.timhieuplvebaucu.com và hàng ngày BTC sẽ trao thưởng 05 thí sinh đạt điểm số cao nhất và thời gian làm bài ít nhất. Kết thúc cuộc thi, Ban tổ chức tổng hợp số thí sinh tham gia thi nhiều nhất (là tỷ lệ phần trăm thí sinh dự thi so với tổng số thanh niên của đơn vị) để xếp hạng và trao Giải tập thể: Giải Nhất: 2.000.000 đồng, Giải Nhì: 1.500.000 đồng, Giải Ba: 1.000.000 đồng, Tối đa 03 Giải Khuyến khích: 500.000 đồng;

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức chương trình tập huấn dành cho cán bộ Đoàn, ứng cử viên trẻ tham gia ứng cử ĐBQH khóa XV, HĐNDTỉnh khóa X và HĐND cấp huyện, nhiệm kỳ 2021 – 2026, có trên 60 đại biểu tham dự. Tại hội nghị đại biểu được báo cáo viên chia sẻ tổng quan về Quốc hội, Hội đồng nhân dân các cấp và những quy định chủ yếu của pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp. Trao đổi về vận động bầu cử, xây dựng chương trình hành động của ứng viên. Kinh nghiệm, hướng cho các ứng cử viên xây dựng và trình bày chương trình hành động trong hội nghị tiếp xúc cử tri…Qua đó, góp phần trang bị phương pháp, kỹ năng giúp các đại biểu là ứng cử viên đại biểu Quốc Hội, HĐND các cấp, đặc biệt là những cán bộ Đoàn, ứng cử viên trẻ lần đầu tham gia ứng cử được lĩnh hội, tích lũy thêm những kinh nghiệm cần thiết trong công tác tuyên truyền, vận động bầu cử, góp phần nâng cao năng lực vận động bầu cử.

Trong thời gian tới, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức chương trình giao lưu giữa cử tri trẻ, đoàn viên thanh niên với lãnh đạo Ủy ban bầu cử tỉnh; tuyên truyền, vận động cử tri đi bầu cử vào ngày 23/5; tuyên truyền đấu tranh, phản bác thông tin, quan điểm sai trái, xuyên tạc phá hoại cuộc bầu cử, lợi dụng bầu cử để kích động, gây rối, chia rẽ khối đại đoàn kết toàn dân tộc, chống phá Đảng và Nhà nước. Nắm bắt tư tưởng, tâm trạng của các tầng lớp nhân dân trước, trong và sau cuộc bầu cử để có những đề xuất, giải pháp kịp thời ngăn chặn những vấn đề nhạy cảm mới phát sinh; định hướng các đơn vị thực hiện mô hình tại các điểm bầu cử, đoàn sẽ thành lập đội hình thanh niên xung kích để hỗ trợ, phục vụ công tác bầu cử, như đưa người già yếu đến điểm bỏ phiếu. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo các đơn vị tiến hành rà soát, lập danh sách những đối tượng cử tri có nhu cầu để phối hợp bố trí thời gian, địa điểm đón và đưa phù hợp, đảm bảo giúp cử tri hoàn thành tốt nghĩa vụ công dân.

Bằng sự tham gia tích cực, chủ động, xung kích, tình nguyện của các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên trong tuyên truyền, tham gia công tác chuẩn bị bầu cử sẽ góp phần không nhỏ cho sự thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026 ở tỉnh./.

 

Ngọc Thảo