Tuổi trẻ nô nức, tích cực tham gia Ngày hội non sông

15:44 24/05/2021     4661

Công tác giáo dục   ĐTN: Màu áo xanh và tuổi trẻ đã có nhiều hoạt động sôi nổi, thiết thực, phát huy tinh thần xung kích, đi đầu của tuổi trẻ, ghi nhiều dấu ấn nổi bật tại các địa phương, đơn vị.

Tại Bắc Ninh: Sáng ngày 23/5/2021, nhiều khu vực bỏ phiếu ở các huyện, thị, thành phố trong tỉnh Bắc Ninh, đoàn viên thanh niên đã có mặt từ rất sớm để hỗ trợ các lực lượng chức năng, các ban, ngành tham gia tổ chức công tác bầu cử và đảm bảo các nguyên tắc phòng chống dịch bệnh Covid-19.

Các cơ sở đoàn cử đoàn viên, thanh niên tích cực hỗ trợ người dân thực hiện sát khuẩn tay, đo thân nhiệt và khai báo y tế trước khi bỏ phiếu, giúp đỡ người lớn tuổi khó khăn về đi lại; điều phối giao thông, giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương; nhiều đồng chí còn được tín nhiệm tham gia các tổ bầu cử, ngoài ra những lực lượng khác còn phục vụ công tác bầu cử sớm tại những nơi cách ly người dương tính với SARS-Covid-2 hoặc những trường hợp F1,F2 được cách ly tại cơ sở điều trị.

 

Đoàn viên tại khu vực bỏ phiếu giúp người già đi lại khó khăn trong ngày bầu cử


Bạn Phùng Lâm Sơn cử tri trẻ khu phố Trần Phú, thị xã Từ Sơn chia sẻ: Là một người đoàn viên, lần thứ 2 được đi bầu cử, tôi nhận thấy tham gia bầu là vinh dự và trách nhiệm lớn lao của cá nhân; với những lá phiếu bầu cho những đại biểu tôi tin rằng những người được tín nhiệm trở thành đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp lần này sẽ mang tất cả tâm huyết, đạo đức và khả năng của mình để phục vụ cho người dân, giúp nhân dân thực hiện quyền làm chủ đất nước và đời sống vật chất, tinh thần người dân trong đó có thanh niên ngày một nâng cao.

Tại Phú Thọ, có 3 đơn vị bầu cử đại biểu Quốc hội, 16 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND tỉnh; 97 đơn vị bầu cử đại biểu HĐND cấp huyện; 1.604 đơn vị bầu cử HĐND đại biểu cấp xã. Toàn tỉnh thành lập 1.720 khu vực bỏ phiếu và 1.720 Tổ bầu cử.

 


Để hỗ trợ ngày bầu cử diễn ra an toàn, thành công, Tỉnh đoàn thanh niên đã thành lập 225 Đội Thanh niên tình nguyện tại các huyện, thị, thành nhằm hỗ trợ bầu cử ở các phường, xã với 3.375 thành viên tham gia.Lực lượng thanh niên tình nguyện đã đưa, đón các cử tri cao tuổi, đi lại khó khăn đến điểm bỏ phiếu; hỗ trợ các Tổ bầu cử và lực lượng chức năng làm các công việc vòng ngoài như: Hướng dẫn, sắp xếp xe của cử tri, đo thân nhiệt, sát khuẩn tay, hỗ trợ đảm bảo ANTT...

Trước đó, các thành viên trong các Đội tình nguyện hỗ trợ bầu cử đã được trang bị các kiến thức cơ bản về phòng chống dịch cũng như hướng dẫn quy trình trong ngày bỏ phiếu.

Tại Tuyên Quang, tuổi trẻ cùng với cử tri toàn tỉnh đã nô nức đồng loạt đi bỏ phiếu bầu đại biểu Quốc hội khoá XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026. Màu áo xanh của mỗi cử tri trẻ đã tạo khí thế sôi nổi, nhiệt huyết, ghi nhiều dấu ấn, hình ảnh đẹp trong ngày bầu cử tại các địa phương, đơn vị. 

 

Đồng chí Dương Minh Nguyệt, Bí thư Tỉnh đoàn, Chủ tịch Hội LHTN Việt Nam tỉnh bỏ phiếu tại huyện Na Hang

 

Bằng nhiều việc làm ý nghĩa, thiết thực, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tổ chức các đội, nhóm tình nguyện hỗ trợ, giúp đỡ bà con nhân dân hiểu và nắm rõ quy trình bầu cử, nhắc nhở cử tri đeo khẩu trang, sát khuẩn tay, thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch COVID - 19; tích cực giúp đỡ người già, người khuyết tật trong quá trình tham gia bầu cử, nhiều đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên cũng đã được tín nhiệm phân công tham gia các tổ bầu cử và để lại ấn tượng tốt đẹp trong lòng bà con nhân dân các địa phương. 

Thông qua các trang mạng xã hội Đoàn viên thanh niên toàn tỉnh đã tích cực chia sẻ các hình ảnh, bài viết về ngày bầu cử, đồng loạt tham gia Clip “vũ điệu đi bầu”,… Trước đó 100% cơ sở Đoàn đã tổ chức tuyên truyền lưu động về bầu cử gắn với phòng chống dịch bệnh COVID 19 tại các thôn, bản, tổ dân phố; triển khai 03 đợt ra quân vệ sinh môi trường, lắp đặt hệ thống tuyên truyền trực quan tại các điểm công cộng, điểm tổ chức bầu cử,… qua đó đã lan tỏa và tạo hiệu ứng tích cực về các hoạt động của tuổi trẻ hưởng ứng ngày hội lớn của dân tộc.

 

Tuổi trẻ Lâm Bình hỗ trợ đồng bào dân tộc đeo khẩu trang và đo thân nhiệt trước khi đến điểm bầu cử

 

Tại Quảng BìnhĐVTN đồng loạt mặc áo thanh niên Việt Nam, có mặt sớm tại các điểm bầu cử để thực hiện trách nhiệm và quyền lợi công dân, đồng thời tham gia tình nguyện hỗ trợ công tác tổ chức bầu cử.

Phấn khởi, háo hức, vinh dự, tự hào là những cảm xúc chung của các cử tri lần đầu tiên đi bỏ phiếu. Cử tri trẻ Nguyễn Thị Thuần Hạnh - Khu vực bỏ phiếu số 7, Phường Đồng Phú, TP. Đồng Hới vui mừng bày tỏ: “Đây là lần đầu tiên em được đi bỏ phiếu bầu cử. Cảm xúc thật khó tả, vừa hãnh diện, vừa tự hào, và cảm thấy trách nhiệm của mình thật lớn lao. Em coi đây như là sự kiện đánh dấu sự trưởng thành của bản thân mình. Trước khi cầm lá phiếu, em đã tìm hiểu kỹ thông tin về các ứng cử viên để lựa chọn những đại biểu ưu tú, xuất sắc đại diện cho ý chí, nguyện vọng của nhân dân, gánh vác trọng trách to lớn của quê hương, đất nước”.

 

 

Từ sáng sớm, tại khắp các chi đoàn địa bàn dân cư trong toàn tỉnh, đoàn viên thanh niên đều mang áo thanh niên Việt Nam khi đi bầu cử. Dịp này, nhiều đồng chí cán bộ Đoàn, đoàn viên cũng đã được tín nhiệm phân công tham gia các tổ bầu cử; đoàn viên thanh niên các địa phương tổ chức các đội, nhóm tình nguyện triển khai các đội hình hỗ trợ phục vụ công tác bầu cử. Tại mỗi điểm bỏ phiếu đều thành lập đội tình nguyện với sự tham gia từ 5 - 7 ĐVTN hỗ trợ công tác bầu cử với các nhiệm vụ: trang trí khánh tiết, giúp đỡ người già khi bỏ phiếu, hướng dẫn cử tri bỏ phiếu đúng luật; bên cạnh đó, nhắc nhở người dân tham gia bầu cử thực hiện khai báo y tế, giữ khoảng cách, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay; hướng dẫn thu gom khẩu trang, khăn, giấy lau đã qua sử dụng vào thùng đựng chất thải…, đồng thời phối hợp cùng với lực lượng chức năng ứng trực tại các nút giao thông chính, các lối ra vào của điểm bầu cử để đảm bảo giao thông được trật tự, thông suốt.

Trước đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền về cuộc bầu cử bằng nhiều hình thức, phù hợp với điều kiện thực tiễn như: Tổ chức tuyên truyền lưu động; Phát bài tuyên truyền trên loa phát thanh địa phương; Phát tờ rơi và trực tiếp giải đáp những thắc mắc của người dân, thông tin cụ thể về quyền và nghĩa vụ của cử tri trong bầu cử; thành lập các đội thanh niên tình nguyện đến từng thôn, bản, vùng biên giới để tuyên truyền, vận động ĐVTN và nhân dân tham gia bầu cử. Đặc biệt trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến khó lường, các cấp bộ Đoàn đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức trực quan sinh động, trên hệ thống băng rôn, infographic, banner…, các Hội nghị, cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật, diễn đàn chia sẻ các thông tin chính thống về ngày bầu cử trên các trang mạng xã hội.

Bằng sức trẻ, trí tuệ, niềm tin và lý tưởng, cử tri trẻ Quảng Bình với lá phiếu và những việc làm thiết thực đã góp phần tích cực vào sự thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026, qua đó đóng góp sức trẻ trong việc lựa chọn những người có đức, có tài để phục vụ nhân dân, xây dựng và bảo vệ quê hương, đất nước.

Tại Đắk Lắk đã đồng loạt tổ chức Ngày hội cử tri trẻ tại 1709 điểm bầu cử trên địa bàn toàn tỉnh. Tại các điểm bầu cử, các đội hình tình nguyện đã tổ chức các hoạt động cụ thể như: hỗ trợ đảm bảo an ninh trật tự, đảm bảo vệ sinh khuôn viên diễn ra bầu cử, công tác phòng chống dịch Covid-19... Ngoài tham gia các hoạt động tình nguyện, bằng tinh thần trách nhiệm các tình nguyện viên còn thực hiện quyền bầu cử lựa chọn đại biểu xứng đáng đại diện cho tiếng nói của mình. Đối với cấp tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức Ngày hội cử tri trẻ tại xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn.

 

 

Toàn tỉnh có hơn 290. 000 cử tri trẻ tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng Nhân dân các cấp, nhiệm kỳ 2021 – 2026. Là một đoàn viên tham gia tình nguyện tại điểm bầu cử số 10, xã Ea Wer, huyện Buôn Đôn và cũng là cử tri trẻ được bầu cử lần đầu tiên, bạn Nguyễn Thị Hồng Phượng, học sinh lớp 12, trường Trung học phổ thông Buôn Đôn, huyện Buôn Đôn chia sẻ: “Đây là hoạt động ý nghĩa nhất mà em từng tham gia nên em rất háo hức để thực hiện quyền và nghĩa vụ công dân của mình. Em sẽ bầu chọn những người thật sự xứng đáng, có phẩm chất đạo đức và năng lực để đại diện cho ý chí và nguyện vọng của mình”.

Đồng chí Phan Thị Trinh – Phó Bí thư Tỉnh đoàn cho biết “Để đoàn viên, thanh niên hiểu và nắm vững quyền và nghĩa vụ của công dân trong cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh thường xuyên tổ chức các hoạt động tuyên truyền, phổ biến về ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 - 2026; quyền và nghĩa vụ của cử tri trẻ trong tham gia bầu cử, chọn lựa những đại biểu xứng đáng là đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; tổ chức diễn đàn “Cử tri trẻ với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp nhiệm kỳ 2021 – 2026; tổ chức các hoạt động tình nguyện tại chỗ; tổ chức Hội thi trực tuyến Lá phiếu trách nhiệm… nhằm góp phần thành công của cuộc bầu cử”

Tại Hoà Bình, bằng nhiều hoạt động thiết thực, ý nghĩa, đoàn viên, thanh niên trong tỉnh đã và đang thể hiện trách nhiệm, niềm tin và góp phần tạo nên thành công đối với cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

 

 

Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tích cực chỉ đạo các Huyện Đoàn, Thành Đoàn thành lập các đội thanh niên tình nguyện, tình nguyện viên tham gia hỗ trợ tại các điểm bầu cử, với các công việc cụ thể: hỗ trợ đo nhiệt độ, sát khuẩn cho cử tri; hướng dẫn bầu cử, hướng dẫn giãn cách…

Theo đó, trong thời gian qua, lực lượng ĐVTN trên địa bàn tỉnh cũng đã liên tục hỗ trợ các tổ bầu cử trong công tác chuẩn bị. Tại mỗi điểm bầu cử đều thành lập đội tình nguyện hỗ trợ công tác bầu cử từ 5-7 ĐVTN, thực hiện các nhiệm vụ: ra quân tuyên truyền về bầu cử và phòng, chống dịch bệnh Covid-19; tham gia trang trí, chuẩn bị cơ sở vật chất; vệ sinh môi trường, dọn dẹp cảnh quan; phun khử khuẩn tại các điểm bỏ phiếu; đảm bảo an toàn giao thông; vận động Nhân dân tham gia bầu cử; hướng dẫn cử tri bỏ phiếu đúng luật…

Ngày 23/5, tại tỉnh TT-Huế có 894.432 cử tri (440.574 nam và 453.858 nữ) đi bầu cử. Để cuộc bầu cử diễn ra thành công, an toàn, thật sự ý nghĩa là ngày hội của toàn dân, tuổi trẻ TT-Huế đã tổ chức nhiều hoạt động cổ động, cổ vũ, tuyên truyền về bầu cử đến toàn dân.

 

Ngày bầu cử tại 9 huyện, thị xã, thành phố ở TT-Huế, bất cứ nơi đâu cũng xuất hiện màu áo xanh gần gũi, quen thuộc của hàng nghìn đoàn viên, thanh niên miệt mài tình nguyện phục vụ bầu cử, cũng như tích cực đi bầu./.