Mỗi cán bộ, ĐVTN là một cử tri gương mẫu, tuyên truyền viên bầu cử

14:57 11/05/2021     2271

Công tác giáo dục   ĐTN: Góp phần cho sự thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026, thời gian vừa qua, các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đã và đang tích cực tổ chức hoạt động tuyên truyền để đoàn viên thanh niên và người dân hiểu, thực hiện quyền, nghĩa vụ, trách nhiệm, chủ động tham gia Ngày hội của toàn dân.

Với mục tiêu mỗi cán bộ, ĐVTN sẽ là một cử tri gương mẫu, tuyên truyền viên tích cực tham gia vận động, phục vụ bầu cử tại địa phương, các cấp bộ Đoàn đã có nhiều cách làm sáng tạo, đặc biệt chú trọng tuyên truyền đến các ĐVTN đủ tuổi, lần đầu tham gia bầu cử về quyền và trách nhiệm của cử tri trong việc bỏ phiếu bầu đại biểu đại diện cho quyền lợi của nhân dân. Trung tuần tháng 3 đến nay, trên hệ thống các trang mạng xã hội, Facebook, công tác tuyên truyền bầu cử được các tổ chức Đoàn và cán bộ, đoàn viên thực hiện tích cực, nội dung tuyên truyền pháp luật bầu cử; tiêu chuẩn đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND các cấp; quy trình về giới thiệu người ứng cử; quyền lợi và nghĩa vụ của cử tri; thành tựu của Quốc hội và HĐND các cấp qua các thời kỳ liên tục được cập nhật, chia sẻ hàng ngày.

 

ĐVTN Quảng Bình tích cực tuyên truyền bầu cử

 

Em Lê Hải Nam - học sinh lớp 12, trường THPT Chuyên Võ Nguyên Giáp chia sẻ: “Năm nay em vừa tròn 18 tuổi, lần đầu tiên được tham gia bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021 nên em rất vui và phấn khởi. Việc cầm lá phiếu để bỏ vào hòm phiếu bầu cử sẽ là một hành động thiết thực, thể hiện sự đóng góp nhỏ bé của bản thân vào công cuộc phát triển chung của đất nước”.

Bằng nhiều hình thức, cơ sở Đoàn tại các địa phương đã lựa chọn những mô hình tuyên truyền phù hợp với điều kiện thực tiễn như: Tổ chức tuyên truyền lưu động; Phát bài tuyên truyền trên loa phát thanh địa phương; Phát tờ rơi và trực tiếp giải đáp những thắc mắc của người dân, thông tin cụ thể về quyền và nghĩa vụ của cử tri trong bầu cử; thành lập các đội thanh niên tình nguyện đến từng thôn, bản, vùng biên giới để tuyên truyền, vận động ĐVTN và nhân dân tham gia bầu cử.

Đồng chí Trương Minh Tuấn - Bí thư Huyện Đoàn Quảng Trạch cho biết: “Để nâng cao hiệu quả công tác tuyên truyền cuộc bầu cử trên địa bàn, hàng tuần chúng tôi đều thực hiện các cuộc tuyên truyền lưu động. Phương tiện thực hiện chủ yếu là bằng xe gắn máy trang bị loa phóng thanh, trang trí khẩu hiệu, tranh cổ động, được đoàn viên chạy đi tuyên truyền trên khắp các tuyến dân cư ở các trục đường chính của huyện. Với cách tuyên truyền này đã phần nào giúp người dân trên địa bàn hiểu được ý nghĩa và tầm quan trọng của cuộc bầu cử, từ đó nâng cao ý thức của mình trong thực hiện quyền, nghĩa vụ công dân”.

 

 

Đặc biệt trước tình hình dịch Covid-19 đang diễn biến khó lường, các cấp bộ Đoàn đã đẩy mạnh tuyên truyền bằng nhiều hình thức trực quan sinh động, hệ thống băng rôn, infographic, banner,... các Hội nghị, cuộc thi trực tuyến tìm hiểu pháp luật, diễn đàn chia sẻ các thông tin chính thống về ngày bầu cử trên các trang mạng xã hội. Tiêu biểu, Tỉnh Đoàn Quảng Bình phối hợp với Sở Tư pháp tỉnh tổ chức Cuộc thi trắc nghiệm trực tuyến “Tìm hiểu pháp luật về bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp” trên địa bàn tỉnh Quảng Bình trên trang Fanpage Tuổi trẻ Quảng Bình thu hút hơn 50.000 lượt tiếp cận, gần 4.000 lượt like, 3.500 lượt chia sẻ. Cuộc thi là điểm nhấn quan trọng trong đợt cao điểm phổ biến, giáo dục pháp luật phục vụ cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2021-2026.

“Thời gian tới, các cấp bộ Đoàn tiếp tục đẩy mạnh công tác tuyên truyền, giáo dục nhằm nâng cao nhận thức chính trị cho ĐVTN, hiểu rõ ý nghĩa của hoạt động bầu cử, thực hiện nghiêm túc quyền lợi, nghĩa vụ, trách nhiệm của công dân. Tin tưởng rằng, bằng sự tích cực, chủ động, xung kích, tình nguyện của các cấp bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên trong tuyên truyền, tham gia công tác chuẩn bị bầu cử sẽ góp phần vào sự thành công của cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XV và đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026”, đồng chí Lê Thị Ngọc Hà - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn, Chủ tịch HĐĐ tỉnh cho biết.

                                                       

Thảo Nhi