Hà Tĩnh: Hơn 1.000 đội hình tình nguyện hỗ trợ công tác bầu cử và phòng chống dịch

12:32 21/05/2021     1804

Công tác giáo dục   ĐTN: Đề đảm bảo cho các hoạt động bầu cử diễn ra an toàn, thành công, nhất là trong thời điểm dịch bệnh diễn biến phức tạp, các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh đã triển khai thành lập hơn 1.000 đội hình thanh niên tình nguyện hỗ trợ công tác tại hơn 1.000 điểm bầu cử trong toàn tỉnh.

Đây được xem là đội hình chủ lực, sẽ là những cử tri gương mẫu, những tuyên truyền viên tích cực tham gia vận động, phục vụ bầu cử tại các địa phương, đơn vị.

Tại các địa phương, nhiệm vụ thường xuyên, liên tục của các đội hình xung kích đảm nhận trang trí khu vực bầu cử; triển khai các hoat động tuyên truyền, vận động bầu cử; hướng dẫn, phối hợp chặt chẽ với các lực lượng chức năng để tham gia bảo đảm an toàn và phòng chống dịch tại các điểm bầu cử.

 

Các cơ sở Đoàn tổ chức tập huấn cho các đội tình nguyện

Bố trí phòng chống dịch tại điểm bầu cử

 

Lực lượng tại các đội hình thanh niên tình nguyện được chia thành các nhóm nhỏ từ 5-7 người một điểm bầu cử. Để đảm bảo trong tình hình dịch bệnh, các đội hình có sự linh hoạt, sáng tạo trong cách thức triển khai. Cùng với hệ thống loa phát thanh phát sóng theo khung giờ, các đội hình tăng cường hệ thống truyền thanh lưu động gắn diễu hành tuyên truyền bằng xe ô tô gắn pano tuyên truyền, xe gắn máy gắn loa tuyên truyền lưu động, cờ phướn, khẩu hiệu đều đặn mỗi ngày 2 lượt sáng - chiều. Với thông điệp “bầu cử trách nhiệm, chống dịch toàn diện”, các đội tình nguyện chú trọng tuyên truyền nâng cao ý thức, trách nhiệm của người dân trong việc thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch; thực hiện nghiêm yêu cầu bắt buộc đeo khẩu trang khi ra khỏi nhà và thông điệp 5K, 7 nhớ khi đi bầu cử để từ đó hướng đến mục đích giúp người dân thực hiện đúng trách nhiệm trong phòng dịch và ngày bầu cử toàn dân sắp tới.

Công tác tuyên truyền trực quan tại các điểm bầu cử đến nay cũng đã được các đội hình thanh niên tình nguyện gia công, hoàn thiện, trên khắp các tuyến đường liên thôn liên xã, các cơ quan, đơn vị, địa bàn dân cư trong toàn tỉnh đều được trang hoàng với sắc màu rực rỡ của băng rôn, khẩu hiệu, tranh cổ động, pa nô tuyên truyền về cuộc bầu cử ĐBQH khóa XV và bầu cử đại biểu HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2021-2026.

Song song với việc tuyên truyền, vận động bầu cử, các đội hình thanh niên tình nguyện tích cực triển khai như dọn dẹp vệ sinh, trang trí hội trường, đảm bảo công tác phòng dịch như phun khử trùng, bố trí sát khuẩn, khẩu trangkính chắn giọt bắn, dán tờ rơi tuyên truyền thông điệp 5K, “7 nhớ khi bầu cử”, bố trí …

Việc phối hợp rà soát danh sách cử tri, viết phiếu cử tri, dán danh sách cử tri cũng được các đơn vị chú trọng triển khai. Bên cạnh đó, các đơn vị tiến hành rà soát, lập danh sách những đối tượng cử tri có nhu cầu để phối hợp bố trí thời gian, địa điểm đón và đưa phù hợp; đồng thời bố trí lực lượng, phương tiện để hỗ trợ, phục vụ công tác bầu cử và xử lý các trường hợp đột xuất như đưa người già yếu, gặp khó khăn trong việc di chuyển đến điểm bỏ phiếu, đảm bảo giúp cử tri hoàn thành tốt nghĩa vụ công dân.

Để kịp thời, động viên các đội hình thanh niên tình nguyện, dịp này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã trực tiếp về tại các địa bàn trao đổi, nắm bắt thông tin cũng như động viên, chia sẽ sự nỗ lực tích cực của các lực lượng tình nguyện. Đồng thời trao tặng gần 40.000 khẩu trang y tế, trao tặng gần 200kg hóa chất cloramin-B, 8.000 tờ rơi tuyên truyền cho các đội hình tình nguyện và các điểm bầu cử trên địa bàn.

Chia sẽ về hoạt động của các cấp bộ Đoàn thời gian qua, anh Lê Thành Đông – Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, xác định Ngày hội bầu cử là nhiệm vụ quan trọng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền, hỗ trợ gắn với công tác phòng dịch Covid-19. Tại các địa phương, các đội hình thanh niên tình nguyện đã và đang phát huy tích cực, linh hoạt, sáng tạo trong mọi hoạt động. Với những việc làm thiết thực, ý nghĩa, tuổi trẻ Hà Tĩnh đã thể hiện trách nhiệm, nghĩa vụ của cử tri đối với sự kiện chính trị quan trọng của đất nước, góp phần làm nên thành công của ngày hội non sông./.

 

CVT