Văn nghệ sỹ trẻ góp ý Dự thảo văn kiện Đại hội XII của Đảng

09:01 15/10/2015     1135

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng 14/10, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh phối hợp với Báo Tiền phong tổ chức Hội nghị lấy ý kiến văn nghệ sỹ trẻ góp ý vào Dự thảo văn kiện Đại hội XII của Đảng.
Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư Thường trực TƯ Đoàn; đồng chí Trần Thanh Lâm, Phó tổng biên tập Báo tiền phong dự và chủ trì hội nghị.

Tại Hội nghị, các đại biểu đã góp ý, đề xuất sửa đổi một số vấn đề như: Xây dựng con người Việt Nam phát triển toàn diện; Xây dựng môi trường văn hóa lành mạnh, phù hợp với bối cảnh phát triển kinh tế thị trường định hướng xã hội chủ nghĩa và hội nhập quốc tế; Nâng cao hiệu quả hoạt động văn hóa; Phát triển công nghiệp văn hóa đi đôi với xây dựng, hoàn thiện thị trường văn hóa; Tiếp tục đổi mới phương thức lãnh đạo của Đảng và nâng cao hiệu lực, hiệu quả quản lý nhà nước đối với lĩnh vực văn hóa

Phát huy các giá trị văn hóa là vấn đề cần phải được quan tâm.

Theo nghệ sĩ ưu tú Quốc Hưng, Trưởng khoa Thanh nhạc, Học viện âm nhạc Quốc gia Việt Nam nhấn mạnh tới sự cần thiết phải phát triển văn hóa như trong nội dung của dự thảo văn kiện. “Một xã hội dù hiện đại, tiên tiến đến đâu mà không có văn hóa vẫn là xã hội phát triển chưa toàn diện. Ta là ai, ta đến từ đâu chính là nhận diện văn hóa trên bình diện quốc gia”.
NS ƯT Quốc Hưng
NSƯT Quốc Hưng

Dự thảo văn kiện cần bổ sung chính sách động viên, khích lệ sự cống hiến của các nghệ sỹ. Nghệ sỹ Quốc Hưng mong muốn Đảng và nhà nước quan tâm hơn nữa đến các giáo sư, giảng viên của các trường đào tạo về nghệ thuật, để có cuộc sống ổn định, tiếp tục công hiến cho đất nước và đồng thời tạo điều kiện cho các sinh viên, học viên phát triển bản thân.

Đồng tình với ý kiến trên, ca nương Phạm Thị Huệ chia sẻ chị hoạt động trong lĩnh vực âm nhạc truyền thống được đào tạo cơ bản có tiếng tăm nhưng nhìn các nghệ nhân gạo cội không có được sự hỗ trợ xứng đáng, họ tự lo sống, lo truyền nghề và tổ chức các chương trình biểu diễn không khỏi khiến chị băn khăn. Nguyên nhân là do văn hóa nhiều luồng trong thời điểm hiện nay, khó định hướng phát triển và bảo tồn văn hóa. Nên cần có định hướng rõ ràng, đã bảo tồn thì cần bảo tồn nguyên vẹn và phát triển nó.
Ca nương Phạm Thị Huệ
Ca nương Phạm Thị Huệ đề nghị Đảng,Nhà nước cần có chính sách thiết thực hỗ trợ những nghệ sỹ đang hết lòng bảo tồn các giá trị văn hóa truyền thống”.

Liên quan tới vấn đề văn hóa, Hoa hậu Ngọc Hân cho rằng: Một đất nước con người không có văn hóa, không có lịch sử thì đất nước đấy không phát triển được, đất nước đấy, con người đấy có học giỏi hay sao,nhiều kiến thức như thế nào...Ngọc Hân bày tỏ mong muốn Đảng và Nhà nước sẽ quan tâm hơn nữa  tới giáo dục con trẻ về văn hóa, về lịch sử cần phải có chương trình giáo dục nhuần nhuyễn hơn, mềm mại hơn để những kiến thức đấy thấm vào con trẻ một cách tự nhiên.
Hoa hậu Ngọc Hân
Hoa hậu Ngọc Hân

Đồng quan điểm với Ca nương Phạm Thị Huệ về Đảng, Nhà nước cần có chính sách hỗ trợ những nghệ sỹ, quan tâm hơn nữa với nghệ thuật đặc biệt là quan tâm đầu tư đối với những người viết trẻ, Nhà thơ Nguyễn Quang Hưng, Hội viên Hội Nhà văn Việt Nam mong muốn tổ chức nhiều diễn đàn, hỗ trợ kinh phí để người trẻ có điều kiện sáng tác; đồng thời cho rằng phải có thêm các chương trình thực tế sáng tác để những người trẻ tham gia, có thêm giải thưởng để lôi kéo người trẻ tham gia có thêm những gương mặt mới để tạo lực lượng kế cận cho văn học Việt Nam trong tương lai”.

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư thường trực Trung ương Đoàn ghi nhận tiếp thu
những ý kiến đóng góp của các văn nghệ sỹ trẻ để gửi tới tiểu ban Văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII., Đồng chí cho rằng, các ý kiến của các văn nghệ sỹ trẻ rất trí tuệ, thể hiện trách nhiệm, tâm huyết đối với dự thảo văn kiện đại hội của Đảng.
Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư thường trực TƯ Đoàn phát biểu tại hội nghị
Đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng, Bí thư thường trực TƯ Đoàn phát biểu tại hội nghị

Đồng thời cho biết thời gian tới, Đoàn Thanh niên, Hội Liên hiệp Thanh niên sẽ tiếp tục tổ chức nhiều hơn các diễn đàn để đoàn viên thanh niên nói lên nguyện vọng cũng như bày tỏ chính kiến trước những vấn đề thời sự của đất nước mà người trẻ quan tâm.…