Tuổi trẻ đất Tổ với ngày hội non sông

09:57 17/05/2016     918

Công tác giáo dục   Web.ĐTN:Tháng 5 về, trong trái tim mỗi bạn trẻ thường bồi hồi tưởng nhớ tới chủ tịch Hồ Chí Minh với muôn vàn tình cảm trìu mến, thân thương Bác dành cho thanh thiếu nhi Việt Nam.
Cảm xúc ấy càng thêm phấn khởi tự hào khi tuổi trẻ cùng hướng tới ngày hội bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp, nhiệm kỳ 2016 – 2021. Từ nhiều ngày qua, tuổi trẻ trong toàn tỉnh Phú Thọ sôi nổi hưởng ứng các hoạt động tuyên truyền và chào mừng cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp. Tùy vào điều kiện thực tế của mỗi cơ sở Đoàn và đặc điểm của từng đối tượng đoàn viên thanh niên, các hình thức tuyên truyền đã được triển khai phong phú, đa dạng, sáng tạo để thu hút, hấp dẫn và bồi dưỡng nhận thức cho các cử tri trẻ.


Đ/c Phạm  Thanh Tùng - Bí thư Tỉnhđoàn tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong chương trìnhgiao lưu văn nghệ tại xã Bản Nguyên (Lâm Thao).
Tặng quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn trong chương trìnhgiao lưu văn nghệ tại xã Bản Nguyên, huyện Lâm Thao

Bạn Nguyễn Thị Phương Thảo – K13 Sư phạm Lịch sử - Giáo dục công dân trường Đại học Hùng Vương chia xẻ: Thông qua các buổi sinh hoạt chi đoàn “cử tri tuổi 18” và nghiên cứu tìm hiểu trên trang Thông tin điện tử Tỉnh đoàn, em đã nắm vững được những nội dung cơ bản của Luật Bầu cử đại biểu Quốc hội; Luật Bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân, quyền lợi của cử tri khi được tham gia bầu cử, những điểm mới trong công tác bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND lần này. Em cảm thấy rất vinh dự vì đây là lần đầu tiên được tham gia bầu cử cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất ở Trung ương và các địa phương. Em tự nhủ rằng sẽ phát huy thật tốt tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ, sáng suốt lựa chọn các đại biểu ưu tú đủ đức, đủ tài để lãnh đạo quê hương đất nước ngày càng phát triển.

Trò chuyện với đoàn viên Nguyễn Anh Tú - K13, Quản trị Kinh doanh (Đại học Hùng Vương) khi tham dự chương trình “Ngày hội non sông” điểm cấp tỉnh được Tỉnh đoàn tổ chức tại trường, Tú cho biết, Em cùng với hàng trăm bạn ĐVTN có mặt tại đây hôm nay thấy rất háo hức mong chờ đến ngày được tham gia đi bầu cử. Chúng em đã nắm bắt được đầy đủ các quy trình, thủ tục bỏ phiếu, nghiên cứu kỹ về các ứng cử viên, quyền lợi của cử tri. Chúng em hiểu rằng cầm lá phiếu của mình đi bầu cử là đã góp một phần nhỏ bé để dựng xây đất nước đẹp giàu.

Toàn tỉnh có trên 130.000 cử tri trẻ, 6 ứng cử viên được giới thiệu bầu đại biểu HĐND tỉnh, 29 ứng cử viên bầu đại biểu HĐND huyện và 283 ứng cử viên đại biểu HĐND cấp xã. Để giúp cho ĐVTN nắm bắt được đầy đủ các nội dung trọng tâm của Luật bầu cử và áp dụng để thực hiện, BTV Tỉnh đoàn đã biên soạn thành các bộ tài liệu hỏi đáp, bản tin Tuổi trẻ đất Tổ dành cho đợt sinh hoạt chi đoàn được tổ chức đồng loạt trong tháng 5. Tổ chức nhiều cuộc thi dưới hình thức sân khấu hóa, thi tìm hiểu trực tuyến trên Wedside Tỉnh đoàn với 100 câu hỏi trắc nghiệm kiến thức và xử lý tình huống. Lập và kết nối trang mạng xã hội facebook, fanpages Tỉnh đoàn Phú Thọ với các đoàn cấp huyện và ĐVTN để thường xuyên chia xẻ thông tin, hình ảnh, nắm bắt và định hướng dư luận xã hội trong giới trẻ nhằm đề kháng, phản bác lại các luận điệu xuyên tạc, bôi xấu chế độ, chống phá cuộc bầu cử. Đồng thời, tuyên truyền trực quan tạo không khí sôi nổi từ cơ sở thông qua các bảng tin thanh niên, các chương trình giao lưu văn nghệ, thể thao, lưu diễn đội tuyên truyền ca khúc cách mạng của các cấp bộ đoàn.

Mỗi cơ sở Đoàn tổ chức ít nhất 01 hoạt động an sinh xã hội, như: khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí, thăm hỏi, tặng quà các gia đình chính sách, hộ nghèo, học sinh có hoàn cảnh khó khăn; đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên hướng vào các nhiệm vụ tham gia phát triển kinh tế - xã hội, giải quyết những vấn đề cấp thiết về môi trường, gắn với xây dựng nông thôn mới, xây dựng văn minh đô thị. Tổ chức các đội thanh niên tình nguyện vận động, hướng dẫn, giúp đỡ cử tri khuyết tật, cử tri lớn tuổi đi bầu cử đầy đủ và an toàn.

Các hoạt động không chỉ tổ chức điểm mà đã được triển khai sâu rộng tới các cơ sở Đoàn, khu dân cư. Tại huyện đoàn Cẩm Khê, đồng chí Đỗ Thị Kim Quý – Bí thư huyện Đoàn cho biết, huyện Đoàn đã chủ động tham mưu với cấp ủy, chính quyền, phối hợp với các ngành liên quan tổ chức sôi nổi các hoạt động như: giao lưu văn nghệ thể thao, mời đại diện Ủy ban bầu cử huyện nói chuyện chuyên đề: “Cử tri trẻ với bầu cử Đại biểu Quốc hội và Đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp” cho 100% đồng chí là Bí thư, Phó bí thư Đoàn cơ sở và các bí thư chi đoàn; tập huấn cho 40 ứng cử viên đại biểu hội đồng nhân dân  cấp huyện và xã là cán bộ Đoàn chủ chốt về kỹ năng xây dựng chương trình hành động và trình bày trước công chúng; phối hợp với phòng Giáo dục và đào tạo chỉ đạo toàn thể 60 liên đội Tiểu học, THCS trong huyện tổ chức đoàn diễu hành, cổ động chào mừng trước ngày bầu cử trên các trục đường chính của địa phương. Phát huy tinh thần xung kích của tuổi trẻ, ĐVTN trong huyện rất phấn khởi và tin tưởng vào thành công của cuộc bầu cử và hăng hái đi bầu cử đảm bảo thời gian sớm nhất theo quy định, cùng vận động, gia đình, người thân tham gia.

Bằng sự chung sức, chung lòng hướng về cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội và Hội đồng nhân dân các cấp, tuổi trẻ trong tỉnh đã sẵn sàng để tham gia ngày hội lớn của non sông. Đồng chí Phạm Thanh Tùng – Bí thư Tỉnh Đoàn, ứng cử viên đại biểu HĐND tỉnh khóa XVIII bày tỏ niềm tin tưởng, với tinh thần trách nhiệm của tuổi trẻ, toàn thể cử tri trẻ của tỉnh nhà sẽ hăng hái đi bầu cử, trực tiếp cầm lá phiếu để lựa chọn những đại biểu ưu tú vào Quốc hội và HĐND các cấp. BTV Tỉnh đoàn đã tập trung tuyên truyền, giới thiệu tóm tắt tiểu sử các ứng cử viên tới cán bộ, đoàn viên thanh niên; phổ biến cụ thể về tiêu chuẩn, cơ cấu, số lượng đại biểu được bầu ở mỗi cấp; đặc biệt chú trọng hướng dẫn đối với các cử tri trẻ lần đầu đi bầu cử về quy trình, thể thức bỏ phiếu bầu cử. Qua đó, vận động đoàn viên thanh niên và mọi tầng lớp nhân dân nêu cao tinh thần làm chủ, ý thức trách nhiệm công dân trong lựa chọn bầu cử đại biểu Quốc hội và bầu cử đại biểu Hội đồng nhân dân các cấp.

Đồng chí Bí thư Tỉnh Đoàn cũng chia sẻ những dự định nếu được trở thành đại biểu HĐND tỉnh, sẽ thực hiện với kết quả cao nhất những cam kết trong chương trình hành động của ứng cử viên, đại diện cho ý chí, nguyện vọng của đông đảo cử tri và thanh thiếu nhi trong tham mưu, đề xuất các giải pháp giải quyết các vấn đề cử tri quan tâm, góp phần phát triển kinh tế - xã hội và đời sống của người dân địa phương, xây dựng tổ chức Đoàn ngày càng vững mạnh./.