Thái Nguyên: Kiểm tra công tác tuyên truyền bầu cử trong thanh niên, sinh viên

08:34 17/05/2016     1181

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Chiều ngày 16/5/2016, Đoàn kiểm tra của Ban chỉ đạo bầu cử tỉnh do đồng chí PGS. TS Trần Quốc Tỏ, Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Ban chỉ đạo bầu cử tỉnh Thái Nguyên làm Trưởng đoàn đã kiểm tra công tác tuyên truyền Cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khoá XIV và đại biểu HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021 tại Tỉnh đoàn Thái Nguyên.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra, nắm bắt các hoạt động tuyên truyền bầu cử trong thanh niên, sinh viên tại Đại học Công nghệ thông tin và truyền thông thuộc Đại học Thái Nguyên.
Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra, nắm bắt các hoạt động tuyên truyền bầu cử trong thanh niên, sinh viên tại Đại học Công nghệ thông tin và truyền thông thuộc Đại học Thái Nguyên.


Thay mặt Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, đồng chí Dương Văn Tiến, Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Ủy viên BCH Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn  báo cáo kết quả của thanh niên, sinh viên triển khai hướng về Cuộc bầu cử.

Theo đó, các hoạt động tuyên truyền được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn, Ban Thư ký Hội sinh viên hướng dẫn, thống nhất triển khai tập trung theo 03 đợt cao điểm. Đợt 1, từ ngày 20/3 đến ngày 15/4/2016 với các nhiệm vụ trọng tâm: Tuyên truyền, phổ biến các văn bản, tài liệu về bầu cử như Hiến pháp, Chỉ thị của Bộ Chính trị, Chỉ thị của Thủ tướng Chính phủ, Luật bầu cử đại biểu Quốc hội và đại biểu HĐND, các quy định về giới thiệu người ứng cử, tự ứng cử, về quyền bầu cử của công dân… Đợt 2, từ ngày 16/4 đến ngày 22/5/2016: Tiếp tục tuyên truyền và tổ chức các hoạt động tuyên truyền trực quan, các hình thức khác nhau về cơ cấu, tiêu chuẩn, tiểu sử của các ứng cử viên đại biểu Quốc hội, đại biểu HĐND; về quyền và nghĩa vụ của người ứng cử; về quyền và nghĩa vụ của cử tri; các quy định về trình tự bầu cử và các thể thức bầu cử; về công tác chuẩn bị bầu cử và hoạt động bầu cử trên toàn quốc sâu rộng trong đoàn viên, thanh niên và nhân dân. Đợt 3, từ ngày 23/5 đến 10/6/2016: Tuyên truyền kết quả cuộc bầu cử đại biểu Quốc hội khóa XIV và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016 - 2021.

Tại chương trình, các đồng chí là Bí thư, chủ tịch Hội Sinh viên thay mặt Đoàn thanh niên, HSV các trường Đại học, Cao đẳng, đã báo cáo cụ thể kết quả tuyên truyền hưởng ứng trước thềm bầu cử. Sau khi nhận được các văn bản chỉ đạo của Tỉnh Đoàn cũng như Đảng ủy Ban Giám đốc Đại học Thái Nguyên, Đoàn thanh niên, Hội Sinh viên các trường đã tập trung đẩy mạnh các hoạt động tuyên truyền tới 100% sinh viên trong trường thông qua các hình thức tuyên truyền trực quan, pano apphich, khẩu hiệu tuyên truyền tại các khu giảng đường. Từng Liên chi, chi đoàn tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị phổ biến Luật bầu cử thông qua các hình thức mini show game, hoặc sân khấu hóa. Thu hút hàng trăm sinh viên tham gia. Bên cạnh đó, Đoàn thanh niên các trường phối hợp với Hội Sinh viên đã tổ chức các buổi đối thoại, trao đổi trực tiếp, trả lời những thắc mắc của cử tri là sinh viên trẻ lần đầu đi bầu cử cũng như thông tin ngắn gọn về lý lịch trích ngang của các ứng cử viên tham gia giúp cho các cử tri trẻ có thêm thông tin cũng như cách thức bầu cử sao cho đúng nhất và trong thời gian đúng quy định nhất.

Điểm nhấn tại ngày hội của toàn dân năm nay, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo 100% tại các điểm bầu cử trên địa bàn toàn tỉnh thành lập đội thanh niên Xung kích, hỗ trợ tại điểm bầu cử. Đây là một điểm mới, sáng tạo thiệt thực giúp cho các bạn trẻ lần đầu đi bầu cử sẽ bớt những bỡ ngỡ và hỗ trợ cho người dân khi tham gia quá trình bầu cử.

Phát biểu tại chương trình làm việc, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao kết quả đạt được của tuổi trẻ tỉnh nhà trong công tác chuẩn bị bầu cử đại biểu Quốc hội và HĐND các cấp; biểu dương các cách làm sáng tạo, hiệu quả, tạo sự lan tỏa mạnh mẽ tới học sinh, sinh viên nói riêng và nhân dân toàn tỉnh nói chung, góp phần tuyên truyền cho Cuộc bầu cử. Đồng chí chỉ đạo trong thời gian tới, Đoàn thanh niên Đại học Thái Nguyên nói riêng và tuổi trẻ Thái Nguyên nói chung cần tập trung cao độ thực hiện tốt công tác lãnh, chỉ đạo về công tác bầu cử; rà soát lại tất cả các công việc có liên quan đến chuẩn bị bầu cử; chuẩn bị đầy đủ cơ sở vật cho cuộc bầu cử; đẩy mạnh công tác tuyên truyền bằng nhiều hình thức đồng thời gắn với thực tiễn sao cho đảm bảo quyền lời và nghĩa vụ của từng đoàn viên thanh niên khi tham gia bầu cử; thường xuyên nắm bắt diễn biến tình hình tư tưởng của đoàn viên thanh niên, dự kiến những tình huống có thể xảy ra và biện pháp ứng phó; chú trọng công tác vận động bầu cử để cử tri nắm rõ tiểu sử, quá trình công tác của các đại biểu ứng cử, từ đó có cơ sở lựa chọn những đại biểu xứng đáng vào Quốc hội và HĐND các cấp nhiệm kỳ 2016-2021.

Sau buổi làm việc tại Tỉnh đoàn, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cùng đoàn công tác đã đến kiểm tra, nắm bắt các hoạt động tuyên truyền bầu cử trong thanh niên, sinh viên tại 2 trường Đại học Nông Lâm và Đại học Công nghệ thông tin và truyền thông thuộc Đại học Thái Nguyên.