Giáo viên, Giảng viên, Tri thức trẻ, sinh viên đóng góp ý kiến Dự thảo văn kiện Đại hội Đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng

08:34 13/10/2015     1186

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng (12.10), tại Hà Nội, Trung ương Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh tổ chức Hội nghị lấy ý kiến của cán bộ, giáo viên, tri thức trẻ, giảng viên trẻ và sinh viên góp ý vào dự thảo văn kiện Đại hội Đảng toàn quốc lần thứ XII.
Đây là hội nghị quan trọng thể hiện vai trò, trách  nhiệm cũng như niềm tin của Đảng, Nhà nước gửi gắm đội ngũ trí thức nước ta trong thời kỳ đẩy mạnh CNH, HĐH đất nước. Hơn 150 đại biểu là Bí thư, Phó Bí thư Đoàn thanh niên, Chủ tịch, Phó Chủ tịch Hội sinh viên, giảng viên, sinh viên các trường đại học, cao đẳng, học viện trên địa bàn thành phố Hà Nội đã tập trung thảo luận các vấn đề: Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XII của Đảng; Dự thảo Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011 – 2015) và phướng hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội 5 năm (2016 – 2020).
Đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Trung ương Đoàn; đồng chí Nguyễn Thị Ngà, Trưởng Ban Thanh niên Trường học Trung ương Đoàn; đồng chí Nguyễn Khánh Bình, Phó Bí thư Thanh đoàn Hà Nội dự và chủ trì hội nghị.
Đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Trung ương Đoàn; đồng chí Nguyễn Thị Ngà, Trưởng Ban Thanh niên Trường học Trung ương Đoàn; đồng chí Nguyễn Khánh Bình, Phó Bí thư Thanh đoàn Hà Nội dự và chủ trì hội nghị.

Tại hội nghị các đại biểu đã tập trung tham gia đóng góp vào Dự thảo đều khẳng định dự thảo văn kiện Đại hội Đảng được xây dựng công phu, chặt chẽ, kết cấu, bố cục rõ ràng, có sức thuyết phục, thể hiện tính khoa học cao…  Bên cạnh đó, các đại biểu đã góp ý, đề xuất sửa đổi một vấn đề như: Tình hình giáo dục, đào tạo và phát triển nguồn nhân lực; phát triển khoa học, công nghệ; thực hiện chính sách xã hội, các vấn đề giải quyết việc làm, văn hóa, sân chơi tri thức dành cho học sinh, sinh viên...
Quang cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị

Đồng tình với  Dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, bạn Ngô Thu Trang, Thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc thành phố Hà Nội tốt nghiệp năm 2015, cựu sinh viên khoa Luật, Đại học Quốc gia Hà Nội có một số băn khoăn về đầu tư cho giáo dục của nhà nước ta. Bạn Trang đề nghị
văn kiện cần tăng chỉ tiêu đầu tư cho giáo dục bởi mức đầu tư bằng 20% tổng chi ngân sách nhà nước chưa thể hiện được tầm quan trọng của giáo dục là quốc sách hàng đầu.
5
Ngô Thu Trang, Thủ khoa tốt nghiệp xuất sắc thành phố Hà Nội tốt nghiệp năm 2015

Về vấn đề tăng học phí bạn Ngô Thu Trang cho rằng: “Vừa rồi tháng 9 năm 2015 Bộ Giáo dục có trình Chính phủ Dự thảo mức tăng học phí, em thấy sẽ kéo theo hệ quả là học phí tăng có thể là 11 triệu đồng/năm, điều này sẽ gây khó khăn cho sinh viên và gánh nặng cho người nhà đặc biệt là những người có hoàn cảnh khó khăn…Mặc dù Chính phủ đã có chính sách hỗ trợ vay vốn để trang trải học tập đối với học sinh, sinh viên nghèo, nhưng với mức hơn 1 triệu đồng/ tháng là không thể đáp ứng được nhu cầu học tập và sinh hoạt của sinh viên nghèo. Bạn mong rằng: Nhà nước cần nhìn lại về con số hỗ trợ từ ngân sách nhà nước đối với giáo dục, để đảm bảo quyền được học tập của công dân và xem xét bổ sung nhiều hơn chính sách đối với học sinh, sinh viên nghèo, có hoàn cảnh khó khăn...

Quan tâm đến vấn đề giáo dục và đổi mới giáo dục, bạn Nguyễn Thị Huyền trang, Chủ tịch Hội sinh viên Trường Đại học Công nghiệp Hà Nội mong muốn dự thảo văn kiện cần trình bày chi tiết hơn nhất là nâng cao chất lượng của đội ngũ giảng viên, giáo viên tại các trường Đại học vì hiện tại khá nhiều giảng viên, giáo viên còn thiếu năng lực, kinh nghiệm giảng dậy, thực tiễn còn thiếu. Bạn Trang nói “Bản thân là một sinh viên vừa ra trường, trong quá trình được đào tạo tại trường Đại học công nghiệp hà nội, cũng như trao đổi với sinh viên các trường, nhận thấy là vấn đề mà sinh viên khá quan tâm đó là chất lượng của giảng dậy. Trong báo cáo Ban Chấp hành trung ương Đảng cũng có trình bày khá chi tiết về vấn đề này, tuy nhiên, mình mong muốn có trình bày chi tiết hơn nhất là nâng cao chất lượng của đội ngũ giảng viên, giáo viên tại các trường Đại học vì hiện tại khá nhiều giảng viên, giáo viên kinh nghiệm và năng lực giảng còn thiếu. Chính vì vậy cần có giải pháp gì ?, hiệu quả hơn về chất lượng đội ngũ giảng viên về kiến thức chuyên môn và kinh nghiệm tực tế.”

Phát biểu tại hội nghị, đồng chí Nguyễn Long Hải, Bí thư Trung ương Đoàn nhấn mạnh: trong một buổi sáng làm việc, Ban tổ chức đã được lắng nghe rất nhiều ý kiến tâm huyết, cụ thể và trách nhiệm của các đại biểu. Các ý kiến bám rất sát vào Dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng, đồng thời gợi mở nhiều giải pháp về phát triển kinh tế đất nước cũng như đổi mới căn bản toàn diện nền giáo dục. Các ý kiến đóng góp sẽ được Ban tổ chức tổng hợp đầy đủ và chuyển đến các cơ quan chức năng để góp phần hoàn hiện Dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XII của Đảng và Dự thảo Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm (2011 – 2015) và phướng hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội 5 năm (2016 – 2020).
f
Đồng chí Nguyễn Long Hải mong muốn, sau hội nghị hôm nay các cơ sở Đoàn tiếp tục lấy ý kiến đóng góp của đoàn viên, thanh niên, sinh viên cho Dự thảo văn kiện Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XII của Đảng. Từ những ý kiến tâm huyết đó, Đảng, Nhà nước sẽ có nhiều quyết sách và chủ trương đúng đắn để xây dựng và phát triển đất nước.
 
Tại hội nghị, các đại biểu cũng có nhiều ý kiến liên quan đến tình hình phát triển của thanh thiếu nhi hiện nay, vấn đề giải quyết việc làm cho sinh viên mới ra trường, thu hút nhân tài, đẩy mạnh phong trào nghiên cứu khoa học trong sinh viên; hướng nghiệp cho học sinh Trung học phổ thông để các em có thể lựa chọn ngành nghề phù hợp với bản thân và đúng với nhu cầu sử dụng lao động của xã hội; chú trọng giáo dục đạo đức lối sống và lịch sử cho các em thiếu niên, nhi đồng…