Cán bộ, công chức trẻ đóng góp ý kiến vào dự thảo Báo cáo Chính trị Đại hội XII của Đảng

12:41 23/09/2015     1764

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Chiều 22/9, tại Hà Nội, Trung ương Đoàn đã tổ chức hội nghị Cán bộ, công chức, viên chức trẻ đóng góp ý kiến vào Dự thảo Báo cáo Chính trị của BCH Trung ương Đảng khóa XI; Báo cáo đánh giá kết quả thực hiện nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội 5 năm 2011-2015 và phương hướng, nhiệm vụ phát triển kinh tế xã hội 5 năm 2016-2020.
Tham dự Hội nghị có đồng chí Phạm Quang Thao - Phó Bí thư Đảng ủy Khối các cơ quan Trung ương; đồng chí Nguyễn Mạnh Dũng - Bí thư thường trực Trung ương Đoàn; đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Trung ương Đoàn.
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Trung ương Đoàn chủ trì Hội nghị
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Trung ương Đoàn chủ trì Hội nghị


Khẳng định việc nghiên cứu, quán triệt học tập và đóng góp ý kiến, trí tuệ của thanh niên đối với Đảng là rất quan trọng, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư Trung ương Đoàn với vai trò chủ trì Hội nghị đã đề nghị các đại biểu là cán bộ, công chức, viên chức trẻ tập trung cho ý kiến vào một số nội dung như: đánh giá kết quả đạt được cũng như hạn chế, nguyên nhân và bài học kinh nghiệm trong 5 năm vừa qua và giai đoạn 30 năm đổi mới, đặc biệt là việc dự báo bối cảnh, tình hình, nhân tố tác động trong nước và quốc tế trước và sau Đại hội XII; các quan điểm mới, mục tiêu và chỉ tiêu cơ bản của giai đoạn 5 năm 2016-2020, đặc biệt là các nhiệm vụ, giải pháp được đề cập trong dự thảo báo cáo; những vấn đề liên quan đến thanh niên, tâm tư, nguyện vọng, mong muốn của thanh niên mà Đại hội XII cần quan tâm bàn bạc đưa ra những phương hướng, chủ trương lớn để lãnh đạo tốt hơn công tác thanh niên, phát huy hơn nữa vai trò của thanh niên trong giai đoạn 5 năm tới cũng như trong quá trình đẩy mạnh CNH-HĐH đất nước.

Tại Hội nghị, các đại biểu đến từ nhiều bộ, ban, ngành Trung ương và các tỉnh, thành phố đã tập trung thảo luận những nội dung được các đồng chí chủ trì Hội nghị định hướng, đặc biệt, các cán bộ, công chức trẻ đã nêu lên nhiều ý kiến đóng góp có chất lượng từ thực tiễn công tác của mình.

Đồng chí Đỗ Thùy Dương - Bí thư Đoàn thanh niên Ban Đối ngoại T.Ư cho rằng, trong bối cảnh tình hình thế giới có nhiều diễn biến phức tạp, nhiều điểm nóng xuất hiện, cạnh tranh giữa các cường quốc ngày càng mạnh mẽ, Báo cáo Chính trị cần nhấn mạnh và đánh giá kỹ hơn về xu hướng toàn cầu hóa, hội nhập quốc tế và tầm quan trọng của công tác đối ngoại trong xây dựng và bảo vệ tổ quốc.
Đồng chí Đỗ Thùy Dương - Bí thư Đoàn thanh niên Ban Đối ngoại T.Ư nêu ý kiến tại Hội nghị
Đồng chí Đỗ Thùy Dương - Bí thư Đoàn thanh niên Ban Đối ngoại T.Ư nêu ý kiến tại Hội nghị


Đến từ một tỉnh miền núi còn nhiều khó khăn, đồng chí Hùng Thị Giang - Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Hà Giang đề nghị, trong mục tiêu phát triển đất nước 5 năm tới cần chú trọng đầu tư phát triển kinh tế và xã hội đối với vùng đặc biệt khó khăn; cần điều chỉnh các chủ trương, chính sách một cách phù hợp, ban hành chính sách, cơ chế đặc thù cho từng tỉnh, từng vùng, gắn việc phát triển kinh tế với với củng cố an ninh quốc phòng, đặc biệt là tại các tỉnh biên giới, hải đảo...

Từ thực tế công tác đào tạo, phát triển nguồn nhân lực tại địa phương, Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Định cho rằng, yêu cầu đặt ra đối với quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa đất nước là phải đảm bảo nguồn nhân lực có đủ năng lực, trình độ học vấn, kỹ năng giao tiếp, khả năng thích ứng với môi trường... đây là trách nhiệm của các cấp, các ngành từ Trung ương đến địa phương. Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Định đề xuất cần xây dựng chính sách lâu dài và định hướng, kiên trì với mục tiêu đổi mới chính sách giáo dục đào tạo; xây dựng và hoàn thiện cơ quan quản lý và đào tạo nguồn nhân lực chất lượng cao; phát triển nguồn nhân lực gắn với cải cách chế độ lương - thưởng, đảm bảo an sinh xã hội, xây dựng chính sách ưu đãi cụ thể để thu hút nhân tài; tăng cường hợp tác quốc tế về đào tạo và phát triển nguồn nhân lực.

Đồng chí Trần Viết Cường - Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Ban Tổ chức TW cho rằng, trong dự thảo báo cáo chính trị phần đánh giá tồn tại, hạn chế trong công tác xây dựng Đảng chưa toàn diện. Bên cạnh việc đẩy mạnh xây dựng Đảng cũng cần chú trọng việc chỉnh đốn Đảng, trong bối cảnh xuất hiện này càng nhiều hiện tượng Đảng viên tha hóa, biến chất, vi phạm pháp luật... Với 65-67% Đảng viên mới kết nạp là Đoàn viên thì cần tăng cường vai trò của Đoàn Thanh niên trong công tác xây dựng Đảng, đặc biệt là vấn đề nâng cao chất lượng Đảng viên.
Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Định đóng góp ý kiến về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ quá trình CNH-HĐH đất nước
Phó Bí thư Tỉnh Đoàn Bình Định đóng góp ý kiến về phát triển nguồn nhân lực chất lượng cao phục vụ quá trình CNH-HĐH đất nước


Phát biểu kết luận hội nghị, Bí thư T.Ư Đoàn Nguyễn Anh Tuấn cho rằng, 17 ý kiến góp ý trực tiếp tại Hội nghị cơ bản đều đánh giá cao quá trình chuẩn bị dự thảo Báo cáo, đặc biệt là sự đổi mới cách tiếp cận các vấn đề của đất nước trong 5 năm tới. Các ý kiến đều có tính xây dựng cao, với mong muốn tìm ra nguyên nhân của các hạn chế và đề ra phương hướng, giải pháp khắc phục trong 5 năm tới.

Trong thời gian tới, T.Ư Đoàn sẽ tiếp tục tổ chức thêm các hội thảo góp ý riêng trong các khối đối tượng thanh niên, để vừa đóng góp trí tuệ vừa kiến nghị đề xuất về các công việc cụ thể thanh niên có thể làm tốt trong giai đoạn 2016 - 2020 góp phần xây dựng, phát triển đất nước.