Khởi xướng hành trình nhân văn hướng đến những giá trị tích cực và bền vững dành cho thanh niên và cộng đồng

10:15 06/05/2022     3141

Thanh niên tình nguyện   ĐTN: Hơn 2 năm đối mặt với dịch bệnh COVID-19, nhiều doanh nghiệp, tổ chức đã chung sức, đồng lòng, đoàn kết cùng cả nước đẩy lùi dịch bệnh. Trong năm 2021, Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và SABECO đã khởi xướng một hành trình nhân văn, đầy ý nghĩa với chuỗi các hoạt động hỗ trợ thanh niên, cộng đồng vì sự thịnh vượng của đất nước và người dân Việt Nam.

Mới đây tại lễ ký kết chương trình phối hợp giữa Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tổng Công ty cổ phần Bia - Rượu - Nước giải khát Sài Gòn (SABECO) giai đoạn 2022 - 2024, đồng chí Ngô Văn Cương, Bí thư T.Ư Đoàn gửi đi thông điệp về sự gắn kết, lan tỏa tinh thần dân tộc trong chuỗi các hoạt động phối hợp giữa hai bên.

 

 

Trong đó, đồng chí nhấn mạnh đến những nội dung ý nghĩa, thiết thực trong bối cảnh dịch bệnh COVID-19 đã tạo sức lan tỏa, hiệu ứng tích cực trong đoàn viên, thanh niên và toàn xã hội. Qua đó, góp phần hướng tới mục tiêu chung là mang lại lợi ích cho cộng đồng, đồng thời nâng cao hiệu quả triển khai công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi.

“Tết chung một nhà” – ý nghĩa về sự gắn kết và đoàn viên sau những biến động bởi Covid-19

Trên chuyến hành trình nhân văn, chương trình “Tết chung một nhà” do Trung ương Đoàn phối hợp với nhãn hàng Bia Saigon (nhãn hàng thuộc Sabeco) tổ chức đã mang lại niềm vui cho 2.800 sinh viên, tình nguyện viên tham gia chống dịch, công nhân gặp khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch bệnh COVID-19 trong dịp Tết Nguyên đán 2022. Không chỉ nhận tấm vé miễn phí về quê sum họp bên gia đình, mỗi thành viên có mặt trên chuyến xe đoàn viên còn được nhận những phần quà nhân lên niềm vui ngày tết. 

Trong số đó, có rất nhiều bạn trẻ công nhân đã trải qua giai đoạn vô cùng khó khăn, đối mặt với dịch bệnh căng thẳng. Với chị Nguyễn Thị Trang (công nhân Công ty TNHH Vietnegry), dịch bệnh ập đến đã đẩy gia đình chị vào hoàn cảnh khó khăn khi công việc bấp bênh, thậm chí có thời điểm phải nghỉ việc, giãn việc.

 

Nhiều chuyến tàu hoả của chương trình "Tết chung một nhà" đưa các đoàn công nhân về quê đón Tết

 

Là lao động chính trong gia đình, đồng lương công nhân ít ỏi của chị không đủ để trang trải cuộc sống và lo cho mẹ già cùng cô con gái nhỏ 10 tuổi. Quê ở Lai Châu, đường sá xa xôi nhưng không đủ chi phí đi lại, chị đã dự tính Tết này sẽ ở lại căn phòng trọ nhỏ ẩm thấp đón Tết xa nhà. May mắn vào những ngày cận Tết, gia đình chị vỡ òa hạnh phúc đón tin vui sẽ nhận được vé xe miễn phí về Lai Châu cùng phần quà Tết ý nghĩa.

“Mấy mẹ con ôm nhau vừa mừng vừa khóc, vậy là niềm mong ước được trở về đoàn tụ với gia đình sau 1 năm xa cách vì dịch bệnh đã thành hiện thực. Cảm ơn chương trình Tết chung một nhà đã hỗ trợ gia đình tôi trong lúc khó khăn. Đây là niềm vui, động lực để tôi cố gắng và nỗ lực làm việc tốt hơn trong năm mới” - chị Trang xúc động bày tỏ.

Suốt 9 năm bám trụ nơi thủ đô nhưng khoảng thời gian dịch bệnh COVID-19 là giai đoạn khó khăn nhất với gia đình anh Nguyễn Tiền Giang (công nhân Công ty  TNHH Chế tạo động cơ Zongshen Việt Nam, Hà Nội). Đời sống công nhân dù khó khăn thế nào nhưng cả năm chỉ đợi chờ giây phút sum vầy ngày Tết, anh Giang bàn với vợ sẽ đưa cả gia đình về quê ăn Tết với ông bà ở Yên Bái. Thế nhưng, mọi dự định phải gác lại vì dịch bệnh diễn biến phức tạp. Để tiết kiệm chi tiêu, gia đình anh Giang cùng một số gia đình khác lựa chọn phương án ở lại thủ đô đón tết.

Để chia sẻ với công nhân trong những ngày tết, chương trình “Tết chung một nhà” đã trao tận tay những suất quà tết ấm áp cho gia đình anh Giang cùng các công nhân, mang sắc xuân tươi vui đến khu phòng trọ. “Món quà nhỏ không chỉ có giá trị vật chất mà mang lại nguồn động viên tinh thần rất lớn. Cảm ơn chương trình với món quà sẻ chia, ấm áp trong dịp Tết. Mong rằng những gia đình có hoàn cảnh khó khăn như chúng tôi cũng được tiếp sức, đón Tết an vui, trọn vẹn và ấm áp” - anh Giang bộc bạch.

Lan tỏa tinh thần đoàn kết

Bên cạnh chương trình “Tết chung một nhà”, trong năm 2021 trước bối cảnh đại dịch COVID-19, SABECO, với nhãn hàng Bia Saigon, đã phối hợp cùng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh thực hiện nhiều hoạt động thiết thực. Nổi bật là chiến dịch cộng đồng “Góp triệu ngôi sao” khích lệ cộng đồng chung tay lan tỏa tinh thần “Đi lên cùng nhau” và tiếp sức cho các hộ kinh doanh nhỏ trên địa bàn TP.HCM đang chịu ảnh hưởng nặng nề bởi đại dịch. Chiến dịch đã thu hút sự tham gia hưởng ứng của 20.000 người và 600 hộ kinh doanh được hỗ trợ với tổng kinh phí 3 tỷ đồng.

 

Chương trình được phát động trực tuyến tại T.Ư Đoàn


Cùng với đó là hoạt động hỗ trợ 57 gương thanh niên nông thôn nhận Giải thưởng Lương Định Của năm 2021; phối hợp trao 5.000 “Túi an sinh” tặng các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn; trao 7 máy thở chống xâm nhập và không xâm nhập trong chương trình “Tiếp sức Việt Nam” và 65.000 khẩu trang N95, bộ đồ bảo hộ y tế, hơn 35.000 chai dung dịch rửa tay sát khuẩn, 20.000 thùng nước đóng chai tặng lực lượng chống dịch tuyến đầu tại bệnh viện.

Thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, đồng chí Ngô Văn Cương đánh giá cao chương trình “Tết chung một nhà” đã lan tỏa mạnh mẽ về tinh thần đoàn kết dân tộc, trong đó nhấn mạnh vào sự gắn kết và tình cảm gia đình. Anh cũng đánh giá cao chương trình “Góp triệu ngôi sao” là hoạt động thiết thực nhằm khích lệ cộng đồng cùng chung tay, lan tỏa tinh thần “Đi lên cùng nhau”, động viên và khích lệ đến đội ngũ tuyến đầu của đất nước đang ngày đêm nỗ lực phòng chống dịch bệnh.

Trong lễ ký kết chương trình phối hợp giai đoạn 2022 - 2024, Ban Bí thư Trung ương Đoàn bày tỏ hy vọng sự quan tâm, ủng hộ của Tổng công ty SABECO sẽ tiếp tục được các đơn vị chuyên môn của hai bên cụ thể hóa thành những hoạt động cụ thể, hiệu quả, thiết thực; qua đó, góp phần hoàn thành tốt các mục tiêu chung trong thời gian tới.

 

 

Thay mặt Tổng công ty, ông Bennett Neo, Tổng giám đốc SABECO nhấn mạnh trên hành trình 147 năm gắn bó cùng Việt Nam, SABECO luôn nỗ lực không ngừng để tạo ra những thay đổi tích cực, nhằm nâng tầm vị thế của thương hiệu Viêt, đồng thời thúc đẩy sự phát triển tích cực cho cộng đồng thông qua chiến lược phát triển bền vững xoay quanh bốn trụ cột chính, gồm: Đất nước - Văn hóa - Tiêu thụ - Bảo tồn. 

“SABECO vinh dự được đồng hành cùng Đoàn TNCS Hồ Chí Minh trên hành trình khởi xướng và tổ chức các hoạt động có ý nghĩa cho cộng đồng nói chung và thanh niên nói riêng, từ đó củng cố cam kết phát triển bền vững mà SABECO cam kết thực hiện vì sự thịnh vượng của đất nước và người dân Việt Nam” - ông Bennett Neo nói.

Giai đoạn 2022 - 2024, Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và SABECO phối hợp triển khai hoạt động hợp tác tập trung vào 4 lĩnh vực trụ cột, bao gồm: Các hoạt động góp phần xây dựng đất nước; các hoạt động bảo tồn văn hóa; các hoạt động thúc đẩy lối sống đẹp; các hoạt động phát triển bền vững.

Bảo Anh