Hạt nhân đoàn kết thanh niên vùng tôn giáo

14:58 08/04/2014     2042

3 Chương trình   Xác định công tác đoàn kết, tập hợp thanh niên vùng tôn giáo là nhiệm vụ nòng cốt, Bí thư Chi đoàn phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Ngọc Hiếu luôn hết mình với phong trào đoàn ở cơ sở.
Phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ có 2.687 hộ, 14 ngàn khẩu. Hơn 4.000 thanh niên trong độ tuổi, trong đó thanh niên tôn giáo chiếm 98%. Với lực lượng thanh niên tôn giáo đông đảo và chiếm đa số như vậy nên các hoạt động tôn giáo chi phối không nhỏ tới đời sống, tư tưởng, tình cảm của nhân dân nói chung và thanh niên, thiếu niên nói riêng. Với vai trò là Bí thư Đoàn phường, Nguyễn Ngọc Hiếu luôn trăn trở làm sao để đoàn kết, tập hợp được lực lượng thanh niên tạo thành một phong trào mạnh mẽ, phát huy sức trẻ để làm giàu cho quê hương.

Bản thân là một người Công giáo được sinh hoạt tôn giáo ngay từ nhỏ nên Nguyễn Ngọc Hiếu đã nắm vững được tâm lý của những thanh niên theo đạo. Năm 2009, ngay sau khi tiếp công tác với đặc thù là sinh hoạt đoàn, anh đã dành nhiều thời gian nắm bắt tâm tư, tình cảm và nguyện vọng của đoàn viên thanh niên, mạnh dạn đề xuất với chính quyền địa phương quan tâm và chủ động trong việc đoàn kết, tập hợp thanh niên vùng tôn giáo, vận động thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn, Hội.

q
Mô hình chăn nuôi của Nguyễn Ngọc Hiếu.Nguồn baodaklak.vn

Nguyễn Ngọc Hiếu chia sẻ: Thanh niên là những người rất đam mê hoạt động phong trào cho nên muốn đoàn kết thanh niên phải tổ chức sinh hoạt và có hoạt động phong trào cụ thể. Với kinh phí hoạt động eo hẹp hiện nay của Đoàn phường không thể đáp ứng nhu cầu tổ chức sân chơi cho thanh niên. Do đó, Nguyễn Ngọc Hiếu đã tìm cách phối hợp với các đoàn thể tôn giáo để tạo sân chơi cho thanh, thiếu niên. Ngoài các hoạt động thường niên của Đoàn, hàng năm anh thường phối hợp với đoàn thanh niên và liên đoàn thiếu nhi của các giáo xứ định kỳ tổ chức hội chợ, văn nghệ, tổ chức các trò chơi cho các em thiếu nhi nhân dịp Tết Trung thu, thi cắm trại và nhiều hoạt động phong trào như bóng đá, bóng chuyền, cờ vua...

Thông qua các buổi sinh hoạt tôn giáo, các buổi giao lưu giữa các đoàn thể tôn giáo với các chi đoàn, Nguyễn Ngọc Hiếu đã lồng ghép để thanh niên tôn giáo tiếp cận được các chủ trương, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước, tạo điều kiện để thanh niên tôn giáo được hòa mình tham gia nhiều hơn vào công tác xã hội, xóa dần khoảng cách phân biệt ranh giới giữa “Đạo và Đời”. Năm 2011, Nguyễn Ngọc Hiếu cùng với thanh niên trong phường cũng đã thành lập Chi hội thanh niên Công giáo. Tôn chỉ của Chi hội là vận động thanh niên sống “Tốt đời đẹp đạo”, thường xuyên tổ chức giao lưu sinh hoạt với các chi đoàn, tổ chức thăm hỏi người bệnh khi đau ốm. Trong những năm qua ngày càng có nhiều đoàn viên, thanh niên tôn giáo tại địa phương phấn đấu để được đứng vào hàng ngũ của Đảng.

Để thắt chặt hơn nữa mối quan hệ giữa thanh niên tôn giáo với các chi đoàn cơ sở, Nguyễn Ngọc Hiếu còn tổ chức cho thanh niên đảm nhận các công trình, phần việc thanh niên tại các địa phương, như nạo vét kênh mương thủy lợi, lắp điện chiếu sáng, làm đường giao thông nông thôn; tăng cường giao lưu kết nghĩa giữa các chi đoàn, chi hội, phối hợp với các trường cao đẳng, đại học trong tỉnh thường xuyên đưa sinh viên tình nguyện về giao lưu với thanh niên tôn giáo ở cơ sở. Thông qua thực tiễn phong trào Nguyễn Ngọc Hiếu cũng đã phát hiện tham mưu cho chính quyền địa phương đào tạo, những cán bộ trẻ, tâm huyết, am hiểu về các nghi lễ tôn giáo, được giáo dân tin yêu để đứng vào hàng ngũ cán bộ đoàn.

Hoạt động phong trào do Nguyễn Ngọc Hiếu xây dựng nên ngày càng thiết thực, gần gũi. Trong những năm gần đây Đoàn phường Thống Nhất đã tập hợp được đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia vào tổ chức Đoàn. Quan hệ giữa tổ chức Đoàn và các tổ chức giới trẻ của tôn giáo ngày càng gần gũi, khăng khít hơn. Các chức sắc, tôn giáo cũng hiểu rõ tôn chỉ, mục đích của đoàn thanh niên và hết sức ủng hộ phong trào.

Không những là một cán bộ đoàn năng động Nguyễn Ngọc Hiếu còn là một đoàn viên, thanh niên cần cù ham học hỏi, làm kinh tế giỏi, luôn quan tâm giúp đỡ giúp đỡ những đoàn viên, thanh niên nghèo khó. Anh chia sẻ: Để đoàn kết tập hợp được thanh niên không phải chỉ tạo sân chơi cho thanh niên mà còn phải tạo điều kiện để thanh niên phát triển kinh tế, vươn lên thoát nghèo, và xem đây như là “chìa khóa” để thanh niên tôn giáo tự tin hòa nhập vào các phong trào chung của tuổi trẻ toàn phường.

Xuất phát từ ý nghĩ phải tạo việc làm nâng cao mức sống cho thanh niên vùng nông thôn, Nguyễn Ngọc Hiếu tham gia tất cả các hội thảo đầu bờ, chuyển giao khoa học kỹ thuật, định hướng nghề nghiệp do địa phương tổ chức, và kinh nghiệm anh học tập được từ internet, sách báo. Anh cùng với thanh niên trong phường xây dựng 10 mô hình kinh tế nông nghiệp, trong đó một số mô hình mang lại hiệu quả như mô hình nuôi (thỏ, gà, lợn, cá, ếch). Từ những mô hình này trong những năm qua phường Thống Nhất có rất nhiều thanh niên vươn lên làm giàu.

Gia đình Nguyễn Văn Hiếu hiện tại có trang trại nuôi hơn 200 con lợn thịt, 3.500 gà thịt, ngoài ra còn có ao nuôi cá và đang thử nghiệm mô hình nuôi ếch, mỗi năm gia đình anh thu nhập trên 200 triệu đồng. Mô hình của anh Hiếu còn tạo việc làm thường xuyên cho 4 lao động tại chỗ, mỗi năm đóng góp ủng hộ cho phong trào Đoàn, Hội hàng chục triệu đồng. Ngoài ra, Nguyễn Ngọc Hiếu cùng với thanh niên trong phường cũng đã thành lập Câu lạc bộ Thanh niên làm kinh tế giỏi và tổ đổi công giúp nhau phát triển kinh tế với 22 thành viên. Anh còn đứng ra tín chấp vay Ngân hàng chính sách xã hội tỉnh 3,5 tỷ đồng cho thanh niên niên nghèo được vay để phát triển sản xuất.

Là hạt nhân đi đầu xây dựng tinh thần đoàn kết trong thanh niên vùng tôn giáo, tạo được sự đồng thuận trong các tổ chức hội, đoàn thể, đảng viên trẻ Nguyễn Văn Hiếu nhiều năm liền được các cấp chính quyền phường Thống Nhất, thị xã Buôn Hồ tuyên dương, khen thưởng. Nguyễn Ngọc Hiếu cũng là một trong những thanh niên tôn giáo tiêu biểu được Trung ương Đoàn trao giải thưởng Lương Đình Của. Đoàn phường Thống Nhất nhiều năm liền là chi Đoàn vững mạnh, xuất sắc./.