Từ cô sinh viên năng động đến nhà quản lý tài năng

15:41 20/08/2019     619

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Đảng viên trẻ Bùi Thị Chung, sinh viên khóa đầu tiên của khoa Văn – Xã hội, trường Đại học Khoa học Thái Nguyên đã khẳng định được mình trên cương vị công tác là Phó chủ tịch UBND xã Bản Mế, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai.

Phó Chủ tịch UBND xã Bùi Thị Chung hướng dẫn bà con sử dụng máy cày

 

Sinh viên ngữ văn tái cơ cấu cây trồng và chăn nuôi

Tháng 6/2011, Bùi Thị Chung tốt nghiệp, và đến tháng 9, cô đã mạnh dạn xin về làm giáo viên dạy ngữ văn tại trường THCS Bản Mế, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai.

Khi có dự án 600, Chung nộp đơn tuyển dụng vào vị trí phó chủ tịch UBND xã. Là người Kinh, công tác tại vùng đồng bào dân tộc thiểu số, sự bất đồng về ngôn ngữ là rào cản khiến Chung chưa thể bắt nhịp ngay với công việc.

Mặc dù đã trải qua một số lớp tập huấn về quản lý nhà nước trước khi nhận công tác nhưng thời gian đầu, Chung gặp không ít khó khăn và thách thức. Chung tâm sự: “Xã tôi là một trong những xã nghèo nhất của huyện Si Ma Cai, đời sống nhân dân còn rất nhiều khó khăn, trình độ dân trí thấp, tôi chưa được trang bị nhiều kĩ năng quản lý, kinh nghiệm công tác cũng chưa có... Sự hứng khởi với công việc mới có lúc bị kéo tụt xuống bởi thực tế khác nhiều quá so với những gì tôi tưởng tượng”.

Tuy nhiên, Chung lại có nhiều ý tưởng sáng tạo và tinh thần làm việc nghiêm túc, hiệu quả. Từ cô giáo dạy văn chuyển sang phụ trách mảng nông nghiệp, tài chính nên tân Phó Chủ tịch UBND xã Bản Mế gặp không ít khó khăn. Xác định khó đâu tháo đấy, Bùi Thị Chung học từ việc nhỏ nhất, cấy bao nhiêu cân ngô, cân lúa trên một ha, lăn lộn trên từng cánh đồng để tìm tòi, thử nghiệm giống mới…

Tuổi đời và tuổi nghề còn hạn chế, nhưng được sự nhiệt tình đón nhận của bà con, Bùi Thị Chung dần dần thích ứng. Câu hỏi mà nữ Phó Chủ tịch xã luôn trăn trở là đưa giống cây gì vào trồng để giúp bà con chuyển dịch cơ cấu cây trồng, nuôi con gì để có thể chuyển dịch cơ cấu vật nuôi của xã.

Nghiên cứu khí hậu Bản Mế ấm và nóng, cao hơn các xã khác trong địa bàn huyện từ 3 đến 40C, năm 2013, Bùi Thị Chung đề nghị cấp ủy, chính quyền chuyển đổi từ trồng cây sao mộc sang trồng quế. Bà con các thôn bản mặc dù chưa trồng quế bao giờ nhưng khi nghe chuyển đổi cây trồng thì rất hưởng ứng, bởi không ít người dân trồng cây sao mộc nhiều năm nhưng hiệu quả không cao.

So với cây sao mộc thì trồng quế có lợi nhuận cao hơn, chăm sóc tốt chỉ tám đến mười năm là thu hoạch được. Việc đưa cây quế vào trồng làm rừng sản xuất hằng năm bước đầu đã thắng lợi.

Là xã được chọn thí điểm thực hiện Nghị quyết 22 của Tỉnh ủy Lào Cai về giảm nghèo bền vững, trong đó giải pháp là tập trung vào chăn nuôi gia súc, Bùi Thị Chung đã vận động bà con làm chuồng nuôi nhốt gia súc và trồng cỏ cho chăn nuôi, thay đổi tập quán chăn nuôi thả rông trước đây.

Sự cố gắng phấu đấu, trách nhiệm và tâm huyết đã khiến Chung bước đầu khẳng định được mình. Chung đang được giao phụ trách khối nông – lâm nghiệp, tài nguyên môi trường, tham gia làm trưởng ban một số ban chỉ đạo do Chủ tịch UBND xã phân công, trong đó có công tác xây dựng nông thôn mới của xã.

Phó Chủ tịch xã đi kiểm tra thực tế cây ăn quả ôn đới

Tự nỗ lực và chủ động rất nhiều

Nhận thức được đặc thù công việc của mình là thách thức đôi khi nhiều hơn cơ hội, Chung đã cố gắng nỗ lực rất nhiều, từ việc chủ động tìm hiểu về địa bàn cho đến lắng nghe ý kiến của lãnh đạo đơn vị, của bạn bè, đồng nghiệp... Nhưng quan trọng hơn, Chung luôn tìm cách gần gũi với bà con để chia sẻ, thấu hiểu từ đó rút ngắn dần khoảng cách giữa mình với bà con.

Năm 2013, Chung được Chủ tịch UBND huyện Si Ma Cai tặng danh hiệu Lao động tiên tiến vì đã đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua “Xây dựng hệ thống chính trị cơ sở trong sạch, vững mạnh”.

Năm 2017 được công nhận cấp huyện sáng kiến “Một số giải pháp giảm thiểu tình trạng tảo hôn gắn với thực hiện đề án 498 –TTg của thủ tướng chính phủ xã Thào Chư Phìn giai đoạn 2017-2020, huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai” và Bằng khen “Đã có thành tích xuất sắc trong phong trào thường xuyên 2015 -2016” của UBND tỉnh Lào Cai. 

Năm 2018, Bùi Thị Chung đã được luân chuyển về làm Phó Chủ tịch UBND xã Thào Chư Phìn, trong thời gian mới chuyển về, Chung là người đã đưa ra sáng kiến nâng cao tỷ lệ chuyên cần cấp THCS xã Thào Chư Phìn năm học 2018-2019. Với những công sức và nhiệt huyết người đảng viên trẻ đã cống hiến, Bùi Thị Chung sẽ tham gia Chương trình gặp gỡ đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác toàn quốc năm 2019./.

 

Ngọc Anh