Thêm nhiều nhà vệ sinh thân thiện

08:35 23/08/2019     826

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Thành đoàn Hà Nội đã triển khai đề án chỉnh trang, làm sạch, đẹp, thân thiện và tiện ích 200 nhà vệ sinh tại các trường học trên địa bàn thành phố năm 2019.

 


Chỉ trong một thời gian ngắn, gần 30 “nhà vệ sinh thân thiện” đã được hoàn thành, đưa vào sử dụng trong các trường học ở Thủ đô. Đây là một trong những hoạt động thiết thực của Đoàn thanh niên thành phố nhằm đem lại môi trường học tập xanh, sạch, đẹp cho các em học sinh.

Khu nhà vệ sinh sập xệ, đường nước hỏng, thường xuyên bốc mùi... đã là nỗi ám ảnh trong thời gian dài đối với học sinh trường THCS Trung Mầu (xã Trung Mầu, Gia Lâm, Hà Nội). Xuân Lan, học sinh trường THCS Trung Mầu  kể: “Em thường xuyên phải nhịn đi vệ sinh vì không đủ kiên nhẫn đứng chờ và mùi nồng nặc. Để đỡ phải vào toilet, em ít uống nước và ăn canh. Có hôm trái dạ, em cũng đành ôm bụng đợi về nhà còn hơn phải ở lâu trong nhà vệ sinh nặng mùi, bức bí đó”.

Trước thực trạng nêu trên, Huyện đoàn Gia Lâm đã phối hợp với Trường THCS Trung Mầu khảo sát và đầu tư cải tạo nâng cấp nhà vệ sinh trường học. Bí thư Huyện đoàn Gia Lâm Nguyễn Huy Minh cho biết: Với mức kinh phí hơn 100 triệu đồng, được huy động từ nhiều nguồn lực, qua 5 ngày triển khai chỉnh trang, nhà vệ sinh Trường THCS Trung Mầu đã thay đổi hoàn toàn. Ngoài việc sửa chữa, dọn dẹp nhà vệ sinh sạch, đẹp, đoàn viên, thanh niên và học sinh còn cùng nhau vẽ tranh tường, trồng cây xanh làm đẹp cảnh quan. Các em học sinh rất vui vì có “nhà vệ sinh thân thiện”.

Cũng giống như học sinh Trường THCS Trung Mầu, các em học sinh Trường THCS Nghĩa Tân (quận Cầu Giấy) đã có thêm nhiều nhà vệ sinh thân thiện. Trong tháng 3/2019, Quận đoàn Cầu Giấy đã phối hợp với nhà trường cải tạo, sửa chữa nhà vệ sinh của trường sạch sẽ, thân thiện. Em Nguyễn Minh Anh, học sinh Trường THCS Nghĩa Tân hào hứng: “Nhà vệ sinh ở trường em bây giờ rất đẹp. Chúng em không còn thấy sợ khi phải đi vệ sinh nữa và sẽ cùng nhau giữ gìn để nhà vệ sinh luôn sạch sẽ”.

Bí thư Quận đoàn Cầu Giấy Lê Thị Thu Trang cho biết: “Quận đoàn phối hợp với các nhà trường đã chỉnh trang, làm mới được 3 nhà vệ sinh. Quận đoàn đang tiếp tục triển khai công trình “nhà vệ sinh thân thiện” tại tất cả trường học trên địa bàn, nhằm thiết thực chào mừng 78 năm Ngày thành lập Đội Thiếu niên tiền phong Hồ Chí Minh (15/5/1941 - 15/5/2019)”.

Không chỉ ở Cầu Giấy, Gia Lâm, các quận, huyện, thị đoàn khác trên địa bàn thành phố cũng đang tích cực thực hiện công trình “nhà vệ sinh thân thiện” để giúp các em học sinh có môi trường học tập tốt hơn. Mỗi nơi có đặc điểm riêng, nhưng nhìn chung, các nhà vệ sinh sau khi chỉnh trang, cải tạo đều được bố trí khoa học, sạch sẽ hơn, được trang trí bởi cây xanh và các bức tranh gần gũi với học sinh. Qua đó giúp các em thay đổi cảm nhận của mình với nhà vệ sinh trước đây, đồng thời nâng cao ý thức trách nhiệm trong việc giữ gìn nhà vệ sinh sạch, đẹp. Tổng phụ trách Đội Trường THCS Trung Mầu Trần Thị Thu Hà cho biết: “Ngay sau khi công trình “nhà vệ sinh thân thiện” hoàn thành, chúng tôi đã tổ chức tuyên truyền, nâng cao ý thức giữ gìn môi trường cho học sinh. Ngoài ra, nhà trường cũng phân công các lớp thay phiên nhau trực nhật để nhà vệ sinh luôn sạch sẽ; thành lập đội tự quản, kịp thời nhắc nhở học sinh khi vi phạm nội quy”.

Phó Bí thư Thành đoàn Hà Nội Nguyễn Đức Tiến cho biết: Nhằm cụ thể hóa Chương trình 04-CTr/TU của Thành ủy Hà Nội về “Phát triển văn hóa - xã hội, nâng cao chất lượng nguồn nhân lực Thủ đô, xây dựng người Hà Nội thanh lịch, văn minh giai đoạn 2016-2020”, Thành đoàn Hà Nội triển khai công trình “nhà vệ sinh thân thiện” tại các trường học trên địa bàn thành phố. Theo kế hoạch, trong năm 2019, tuổi trẻ Thủ đô sẽ hoàn thành 200 “nhà vệ sinh thân thiện”. Ngoài ra, hằng quý, các cấp bộ Đoàn thành phố sẽ tổ chức đoàn kiểm tra hiện trạng duy trì, sử dụng công trình sau cải tạo. Tin tưởng rằng, với sự đồng hành, vào cuộc quyết liệt của tổ chức Đoàn, nhà trường và các nhà tài trợ, học sinh Thủ đô sẽ được học tập trong môi trường thật sự thân thiện và xanh - sạch - đẹp.

 

Bảo Anh