Thắp sáng đường quê - Tỏa sáng công trình thanh niên làm theo lời Bác

14:19 24/08/2019     4304

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: "Thắp sáng đường quê" là tên công trình thanh niên làm theo lời Bác được Tỉnh đoàn Lào Cai và Yên Bái thực hiện để nâng cao đời sống nhân dân tại các xã khó khăn trong tỉnh, giúp các xã thực hiện các tiêu chí trong chương trình xây dựng nông thôn mới.

Khánh thành công trình tại huyện Si Ma Cai, tỉnh Lào Cai

 

Thanh niên là nòng cốt trong thực hiện công trình

Trong nhiều xã khó khăn, Tỉnh đoàn Lào Cai đã lựa chọn 02 huyện trọng điểm thực hiện công trình thanh niên "Thắp sáng đường quê" là huyện Si Ma Cai và huyện Sapa. Dựa trên cơ sở đăng ký của 02 huyện, Tỉnh đoàn cùng các huyện đoàn đã vận động nguồn lực xã hội hóa và huy động đoàn viên thanh niên trong 02 huyện thực hiện công trình.Trong thời gian ngắn, 540 triệu đồng đã được huy động để thực hiện công trình từ cán bộ, công chức, lực lượng đoàn viên thanh niên và nhân dân trên địa bàn.

Ngày 15/1/2019, Tỉnh đoàn Lao Cai đã chính thức phát động thực hiện công trình, rất nhanh chóng, đoàn viên thanh niên địa phương đã đóng góp hơn 2 nghìn ngày công để xây dựng công trình với tổng chiều dài 21,2km. 

"Ánh sáng" điện đã được những người trẻ mang về 12 xã của huyện Si Ma Cai và thôn Mường Bo 1, Mường Bo 2 của huyện Sapa, phục vụ việc sử dụng của 792 cụm dân cư tại 02 huyện. Ánh sáng không chỉ giúp bà con sinh hoạt, vui chơi, giải trí mà còn giải tỏa các điểm nguy hiểm, mang lại sự an toàn cho người dân di chuyển trên các tuyến đường vào ban đêm.

 

Đoàn viên thanh niên tỉnh Yên Bái kéo đường dây công trình "Thắp sáng đường quê"

 

Giúp người dân yên tâm di chuyển, lao động sản xuất

Nếu như trước đây bà con có việc đi hoặc về khuya luôn nơm nớp lo lắng bởi phải lưu thông trên những tuyến đường tối tăm, thì nay hệ thống “thắp sáng đường quê” đã được xây dựng dọc các tuyến đường góp phần làm giảm nguy cơ mất an toàn về an ninh trật tự.

Bà Hà Thị Thu Hiền - Thôn Khe Lếch xã Hưng Khánh cho rằng: “Trước kia trong thôn thường xuyên xảy ra tình trạng mất trộm cắp vặt, tình trạng các đối tượng nghiện ma túy lợi dụng đường tối và vắng để buôn bán ma túy, thậm trí xin tiền người đi đường. Nhưng nay, đường đã sáng nên hiện tượng mất an ninh trật tự đã giảm hẳn, người dân yên tâm lao động sản xuất”.

Qua 4 tháng triển khai cho thấy, mô hình "Thắp sáng đường quê" được triển khai chủ yếu do Đoàn thanh niên làm nòng cốt, 2.250 lượt đoàn viên thanh niên vừa trực tiếp tiến hành lắp đặt, vừa kêu gọi nguồn tài trợ từ các đơn vị kinh doanh, cá nhân, tổ chức trên địa bàn và vận động bà con cùng chung tay góp sức mang ánh sáng về những nẻo đường quê. Kết quả, đang mang ánh sáng đến 40 tuyến đường với chiều dài 51,7 km, trị giá 1,1 tỷ đồng.

Anh Nguyễn Tuấn Anh - Bí thư Huyện đoàn Trấn Yên khẳng định, "Thắp sáng đường quê" chính là cách làm khẳng định sự đóng góp cụ thể, thiết thực, ý nghĩa nhất của đoàn viên thanh niên trong quá trình tham gia chương trình xây dựng nông thôn mới. "Trên thực tế, có những con đường liên thôn, liên bản trước đây chưa được lắp đặt hệ thống chiếu sáng, người dân rất ngại đi lại vào buổi tối. Bây giờ, hằng đêm, đèn điện sáng choang, lối đi hai bên đường sạch sẽ, gọn gàng nên ai nấy đều phấn khởi, ý thức hơn về việc giữ gìn môi trường văn hóa chung”. Anh vui mừng chia sẻ.

Sau khi thấy lợi ích của mô hình “Thắp sáng đường quê”, bà con tại địa phương đều mong muốn mô hình này sẽ tiếp tục nhân rộng ở khắp các địa phương trong huyện, góp phần làm thay đổi bộ mặt nông thôn. Nhờ mô hình "Thắp sáng đường quê", những con đường làng rực rỡ ánh đèn đã đem lại diện mạo mới cho nhiều làng quê thuộc tỉnh Yên Bái, góp phần ổn định an ninh, trật tự, an toàn xã hội, xây dựng nông thôn mới văn minh, hiện đại.

Với giá trị mang lại cho cộng đồng và hiệu quả của việc nhân rộng, mô hình "Thắp sáng đường quê" được thực hiện tại 02 tỉnh Lào Cai và Yên Bái đã được lựa chọn là Công trình thanh niên làm theo lời Bác tiêu biểu toàn quốc năm 2019.

 

Ngọc Anh