Thanh niên Quảng Ninh thực hiện Di chúc của Bác

09:16 22/08/2019     674

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Trong bản Di chúc của Bác Hồ, ngay sau khi nói về Đảng, Người đã dành sự quan tâm sâu sắc đến thế hệ trẻ - những chủ nhân tương lai của đất nước. Người viết: “Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người vừa “hồng”, vừa “chuyên”.

Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Thấm nhuần lời căn dặn của Người, những năm qua, thanh niên Quảng Ninh đã không ngừng rèn đức, luyện tài để trở thành đội ngũ kế cận cho Đảng, góp phần vào sự nghiệp chung của toàn dân tộc.

 

Các ĐVTN huyện Hải Hà trò chuyện, trao đổi kinh nghiệm trong phong trào phát triển kinh tế tại không gian trưng bày các mô hình kinh tế thanh niên trong khuôn khổ Đại hội Hội LHTN Việt Nam huyện Hải Hà nhiệm kỳ 2014-2019

 

Trau dồi ý chí, bản lĩnh

Xác định việc rèn luyện, bồi dưỡng đạo đức và lý tưởng cách mạng cho thế hệ sau là việc quan trọng, những năm qua, BTV Tỉnh Đoàn đẩy mạnh công tác giáo dục chính trị tư tưởng, giáo dục truyền thống, lòng yêu nước và tinh thần tự hào dân tộc cho các ĐVTN. Theo đó, các cấp bộ Đoàn từ tỉnh đến cơ sở tập trung triển khai thực hiện Chỉ thị số 42-CT/TW của Ban Bí thư Trung ương Đảng về “Tăng cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 - 2020”; quán triệt kết luận Hội nghị lần thứ ba Ban Chấp hành Trung ương Đoàn khóa XI về tăng cường giáo dục lý tưởng cách mạng cho ĐVTN. Đồng thời, phát huy có hiệu quả đội ngũ cộng tác viên dư luận xã hội trong nắm bắt, phản ánh, định hướng dư luận thanh niên.

Đi đôi với đó, học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh luôn là một trong những nội dung trọng tâm trong công tác giáo dục của Đoàn. Hàng năm, các cấp bộ Đoàn đều tổ chức các đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, tọa đàm, hội nghị, hội thi tìm hiểu tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh và lịch sử, văn hóa đất nước; thăm địa danh, địa chỉ đỏ gắn với cuộc đời và sự nghiệp hoạt động cách mạng của Bác. 100% đoàn thanh niên từ tỉnh đến cơ sở tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngày lễ lớn của Đảng, đất nước với nhiều hình thức phong phú: Diễn đàn, giao lưu văn nghệ, sinh hoạt chuyên đề. Qua đó, không ngừng trau dồi kiến thức lịch sử cũng như bồi đắp niềm tự hào, tự tôn dân tộc cho thanh thiếu nhi trong tỉnh.

 

Các đội thi đến từ các trường đại học, cao đẳng trên địa bàn tỉnh tham gia Hội thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh lần thứ IV năm 2019 với chủ đề "Ánh sáng soi đường". Ảnh: Nguyễn Dung


Đặc biệt, năm 2019, BTV Tỉnh Đoàn tổ chức nhiều chương trình, hoạt động thi đua sôi nổi hướng tới kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Bác, như: Thi đua “Tuổi trẻ Quảng Ninh nhớ lời Di chúc theo chân Bác”, Hội thi Olympic các môn khoa học Mác - Lênin và tư tưởng Hồ Chí Minh với chủ đề “Ánh sáng soi đường”… Trên website tinhdoanquangninh.vn xây dựng chuyên mục “Nhớ lời Di chúc theo chân Bác” giới thiệu về giá trị, nội dung của Di chúc; các mô hình, giải pháp hiệu quả của các cấp bộ Đoàn - Hội - Đội; các tấm gương điển hình trong học tập và làm theo lời Bác. 100% cấp bộ Đoàn xây dựng các ấn phẩm tuyên truyền thông qua các trang mạng xã hội; triển khai thực hiện các ứng dụng công nghệ thông tin trên mạng internet giới thiệu về các tư liệu liên quan đến cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của Bác Hồ.

Nhiều công trình, phần việc thiết thực

Hướng tới kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh (1969-2019), năm 2019, Tỉnh Đoàn Quảng Ninh triển khai kế hoạch thực hiện Di chúc của Người bằng những chương trình, phần việc ý nghĩa mang đặc trưng, thương hiệu riêng của tuổi trẻ, góp phần thực hiện thắng lợi các nhiệm vụ chính trị của địa phương.

 

Tuổi trẻ Ban CHQS TP Hạ Long tham gia dọn rác, bảo vệ môi trường trên địa bàn thành phố.

 

Từ đầu năm đến nay, toàn đoàn đã huy động trên 121.000 lượt ĐVTN tham gia 290 buổi dọn vệ sinh môi trường tại các thôn, bản, khu phố; trồng gần 140.000 cây xanh hoàn nguyên môi trường; khởi công, bàn giao 6 ngôi nhà nhân ái; thực hiện 883 công trình, phần việc thanh niên… 9 tháng năm 2019, toàn Đoàn tổ chức 72 buổi dọn vệ sinh môi trường trên 45km bờ biển, thu gom gần 45,5 tấn rác thải với sự tham gia của trên 5.600 lượt ĐVTN, cán bộ chiến sĩ bộ đội biên phòng và người dân. Tính đến ngày 4/8, toàn tỉnh xã hội hóa và huy động nguồn lực với tổng trị giá gần 800 triệu đồng và hỗ trợ trên 3.000 ngày công lao động giúp các địa phương xây dựng nông thôn mới; thu gom trên 30 tấn rác thải các loại, bóc xóa quảng cáo bẩn trên 30km trục đường dọc các tuyến phố chính ở nhiều địa phương.

Không chỉ dừng lại ở đó, các cấp bộ Đoàn huy động tối đa các nguồn lực xã hội hóa tổ chức thăm hỏi, tặng quà 30 Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, 799 gia đình người có công, 200 con em liệt sĩ với trên 1.500 suất quà, trị giá trên 1,1 tỷ đồng; tổ chức 12 lượt khám bệnh và phát thuốc nhân đạo cho trên 600 lượt người dân, thương binh, bệnh binh với tổng số tiền trị giá 90 triệu đồng. Đồng thời, các ĐVTN trong tỉnh còn tích cực tham gia các hoạt động quảng bá du lịch, tham gia phát triển thương hiệu tỉnh Quảng Ninh; tham gia triển khai thu thập dữ liệu “Bản đồ số” tại Quảng Ninh; tham gia tuyên truyền, vận động, hướng dẫn dịch vụ công trực tuyến mức độ 3,4 cho người dân tại khu dân cư trên địa bàn tỉnh...

 

ĐVTN TP Cẩm Phả tham gia hướng dẫn người dân thực hiện các thủ tục hành chính tại Trung tâm Hành chính công thành phố

 

Năm 2019, BTV Tỉnh đoàn đã tập trung cao điểm chỉ đạo và triển khai trong toàn Đoàn các hoạt động kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong thời gian tới, Tỉnh Đoàn tập trung tổ chức tổng kết, đánh giá đợt thi đua; tổ chức Liên hoan Tuyên truyền ca khúc cách mạng; hội nghị báo cáo viên trực tuyến về Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh và kỷ niệm 50 năm ngày mất của Người…

 

Ngô Dịu, Báo Quảng Ninh-BA