Kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh: Làm việc tốt vì cộng đồng

10:09 12/03/2019     16787

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Thiết thực hưởng ứng đợt sinh hoạt chính trị kỷ niệm 50 năm thực hiện di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh, các cấp bộ Đoàn tỉnh Bắc Giang đã và đang có nhiều hoạt động ý nghĩa, thể hiện tình cảm và trách nhiệm của đoàn viên thanh niên (ĐVTN) với cộng đồng.

Lễ kết nạp Đội viên Đội TNTP Hồ Chí Minh cho các em học sinh

 

Đợt sinh hoạt chính trị của tuổi trẻ Bắc Giang được diễn ra từ nay đến hết tháng 10/2019 và chia làm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1 có chủ đề: “Trung với nước, hiếu với dân” triển khai đến hết tháng 4; giai đoạn 2 chủ đề “Yêu thương con người” và “Tinh thần quốc tế trong sáng” triển khai từ tháng 5 đến tháng 7; giai đoạn 3 có chủ đề “Cần kiệm, liêm chính, chí công vô tư” triển khai từ tháng 8 đến hết tháng 10.

Đồng chí Ngụy Văn Tuyên, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết, nhận thức rõ ý nghĩa của đợt sinh hoạt chính trị này, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo, hướng dẫn các cấp bộ đoàn trong tỉnh tổ chức đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng. Mục đích lớn nhất của việc phát động này nhằm giúp đoàn viên, thanh thiếu nhi nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn trong Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh; đồng thời đẩy mạnh giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh thiếu nhi. Qua đó tiếp tục đưa việc học và làm theo Bác trở thành việc làm thường xuyên, tự giác của mỗi cấp bộ đoàn và từng cán bộ đoàn, đoàn viên, thanh niên".

Trên cơ sở hướng dẫn của đoàn cấp trên, các huyện, thành đoàn đã đồng loạt tổ chức lễ phát động. Quá trình thực hiện đều tổ chức những hoạt động giáo dục cho đoàn viên thanh niên về tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh trên các phương tiện thông tin đại chúng và mạng xã hội của các cấp bộ đoàn, cán bộ đoàn. Tùy theo điều kiện thực tế, khi triển khai nhiều đơn vị đã có những cách làm riêng, sáng tạo.

Tiêu biểu như, Huyện đoàn Việt Yên đã chỉ đạo đoàn cơ sở phối hợp với các nhà trường bố trí đưa nội dung về tìm hiểu tư tưởng, đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh vào giảng dạy trong tiết học bộ môn giáo dục công dân.

Đồng chí Nguyễn Văn Nguyện, Bí thư Đoàn xã Việt Tiến chia sẻ, ngoài tuyên truyền những điểm cốt lõi trong di chúc của Bác, đơn vị còn chủ động tham mưu với cấp ủy địa phương đăng ký xây dựng mô hình điển hình về học và làm theo Bác. Theo đó từ ngày 11/ 3, trong buổi sinh hoạt chào cờ tuần đầu tiên của tháng, toàn bộ cán bộ, công chức, viên chức đang công tác tại UBND xã sẽ tập trung tại sân trường THCS Việt Tiến để chào cờ. Sau đó, mọi người cùng nghe những câu chuyện về tấm gương đạo đức của Bác do chính học sinh trong trường kể.

Học Bác ở ý thức chia sẻ, tương thân, tương ái, đó là cách mà đoàn viên Giáp Văn Hợi, thôn Nguộn A, xã Cao Xá (Tân Yên) tự nhủ. Với gần 20 lần tham gia hiến máu cứu người, anh Hợi tâm sự: "Việc hiến máu là nghĩa cử cao đẹp nhằm tiếp thêm nguồn sống cho người bệnh. Tôi chỉ nghĩ đơn giản đó là trách nhiệm của bản thân nói riêng và thanh niên nói chung với cộng đồng. Học và làm theo Bác ở những việc làm hằng ngày, tôi thấy mình có ích hơn".

Bên cạnh phát động đợt sinh hoạt chính trị, phong trào "Hai tốt" (gồm: Một việc tốt cho bản thân, một việc tốt cho cộng đồng và xã hội) là nội dung trọng tâm của tuổi trẻ trong thực hiện Chỉ thị số 05-CT/TW của Bộ Chính trị. Thực hiện nội dung này, Tỉnh đoàn đã đề nghị các cấp bộ đoàn tiếp tục lựa chọn việc làm theo bảo đảm tính lan tỏa, thiết thực. Vừa hoàn thành lớp học nhận thức về Đảng, Phạm Thị Kiều Trinh, sinh viên năm thứ 2, Khoa Kinh tế - Tài chính (Trường Đại học Nông lâm Bắc Giang) chia sẻ: "Dự định của em trong năm học này là có kết quả học tập tốt và tham gia nhiều hoạt động tình nguyện của đoàn trường để sớm được đứng trong hàng ngũ của Đảng. Bởi vậy, em đã chọn đây là hai việc tốt của mình để đăng ký với chi đoàn thanh niên".

Tại huyện Yên Dũng, Huyện đoàn đã yêu cầu mỗi đoàn xã, thị trấn nhận đỡ đầu ít nhất một học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Mức hỗ trợ tối thiểu từ 200 nghìn đồng/tháng trở lên. Đến thời điểm này đã có 29 em được nhận giúp đỡ.

 

Tuổi trẻ thành phố Bắc Giang thi công con đường hoa thanh niên

 

Thời gian tới, các cấp bộ đoàn trong tỉnh Bắc Giang sẽ duy trì các hoạt động như: “Ngày thứ Bảy tình nguyện” với nội dung giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân; tổ chức cấp đổi, cấp lại chứng minh nhân dân miễn phí theo chương trình “Ngày Chủ nhật vì dân” tại 10 huyện, thành phố; tổ chức kết nạp đoàn viên mới tại các khu lưu niệm, di tích lịch sử địa phương; thi công các công trình, phần việc thanh niên làm theo lời Bác và nhiều nội dung hoạt động ý nghĩa khác.

Hoàng Ngọc, Vân Anh-TĐ Bắc Giang,BA