Kiên Giang: Tuyên dương 40 tập thể, cá nhân thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác

09:23 20/05/2019     939

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 17/5, tại Trung tâm Hoạt động thanh thiếu niên tỉnh Kiên Giang, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã long trọng tổ chức lễ Tuyên dương các tập thể, cá nhân thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

Đ/c Trần Hoàng Khanh, Phó Trưởng ban Tổ chức Kiểm tra Tỉnh ủy và đồng chí Lê Trung Hồ, Bí thư Tỉnh đoàn trao biểu trưng và giấy biểu dương cho các cá nhân thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác.

Tại lễ tuyên dương đồng chí Lê Trung Hồ, Bí thư Tỉnh đoàn cho biết: “Bản Di chúc là di sản vô giá cho hôm nay và muôn đời sau, mang ý nghĩa nhân văn sâu sắc, mãi khắc sâu trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam, với những tư tưởng cơ bản, thể hiện cốt cách, tâm hồn cao đẹp và đạo đức cách mạng trong sáng của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Trong Di chúc, Người cũng đã dành một phần nói về vai trò của thanh niên và công tác thanh niên của Đảng. Điều này đã thể hiện tư tưởng, tình cảm, sự quan tâm đặc biệt của Bác Hồ đối với thanh niên và công tác thanh niên của Đảng.

Người viết: “Đoàn viên và thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ. Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội vừa “hồng”, vừa “chuyên”. Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là một việc rất quan trọng và rất cần thiết”. Đồng chí nhấn mạnh đây chính là sự tổng kết lý luận mà Hồ Chí Minh rút ra từ lịch sử nhân loại, dân tộc; từ thực tiễn lãnh đạo, chỉ đạo công tác thanh niên của Người qua các thời kỳ cách mạng, để tiếp tục định hướng việc giáo dục rèn luyện và phát huy mọi tiềm năng to lớn của thanh niên trong sự nghiệp cách mạng của Đảng, của dân tộc.

Nhằm tạo điều kiện để các tập thể, cá nhân điển hình được giao lưu, tọa đàm trao đổi, chia sẻ những giải pháp kinh nghiệm trong việc triển khai sâu rộng học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh của tuổi trẻ tỉnh nhà. Trong buổi lễ tuyên dương đại diện cho tấm gương tập thể, cá nhân, nhiều mô hình tiêu biểu trong việc học tập và làm theo lời Bác. Ban tổ chức đã chọn đồng chí Phan Văn Tỉnh - Bí thư Chi đoàn Đại đội Thông tin, Đoàn cơ sở Phòng tham mưu, Bộ chỉ huy Quân sự tỉnh Kiên Giang là cán bộ chiến sĩ, đảng viên, Bí thư Chi đoàn. Các hoạt động phong trào của Chi đoàn bạn thời gian qua hoạt động rất sôi nổi, và được chỉ huy các cấp đánh giá cao; tạo nên khí thế vui tươi, lành mạnh đưa phong trào Đoàn của đơn vị ngày càng phát triển.

Trong năm 2018, bản thân bạn được tuyên dương là Cán bộ Đoàn tiêu biểu của tỉnh, Bí thư Chi đoàn Xuất sắc cấp tỉnh; Chiến sĩ thi đua cơ sở và tập thể đơn vị đạt thành tích xuất sắc trong phong trào thi đua quyết thắng của lực lượng vũ trang tỉnh Kiên Giang giai đoạn 2013 - 2018; đồng chí Trần Thị Thùy Trang - Thành viên Câu lạc bộ “Đồ chơi cho em”, huyện Đoàn Giồng Riềng là một trong những thành viên tích cực của Câu lạc bộ xây dựng “Đồ chơi cho em” thuộc huyện Đoàn Giồng Riềng. Nhằm tích cực hưởng ứng Cuộc vận động “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” về tinh thần tiết kiệm, tạo sân chơi cho trẻ em, thiếu nhi các vùng khó khăn.

Thời gian qua, Câu lạc bộ của các bạn đã tận dụng những vật liệu có sẵn, dễ tìm, những vật liệu tái chế mà từ năm 2018 đến nay để làm nên những vật dụng trò chơi, xây dựng các điểm vui chơi, giải trí cho trẻ em, thiếu nhi các vùng khó khăn; đồng chí Trần Thị Hữu Hạnh - Bí thư Đoàn trường Cao đẳng Nghề Kiên Giang, đồng chí đã góp phần nâng cao nhận thức và trách nhiệm của cán bộ, đảng viên, đoàn viên thanh niên tích cực học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh. Đoàn trường thời gian qua là một trong những đơn vị Đoàn Thanh niên đạt nhiều thành tích trong việc học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh; được cấp ủy công nhận. Đây là các tập thể, cá nhân điển hình tiên tiến có cách làm hay hiệu quả trong việc học tập và làm theo Bác.

Nhằm lập thành tích kỷ niệm 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890 – 19/5/2019) và 50 năm thực hiện Di chúc của Người (1969 - 2019), ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tổ chức xét chọn và tuyên dương 14 gương tập thể, 26 cá nhân điển hình, tiêu biểu, năng động, sáng tạo trên các lĩnh vực. Các điển hình thanh niên tiên tiến đã phát huy tốt vai trò tiền phong, gương mẫu về chính trị, tư tưởng, về đạo đức, lối sống, về hành động cách mạng của đoàn viên, thanh thiếu nhi.

Cũng trong buổi lễ này, Ban thường vụ Tỉnh đoàn đã tổng kết, trao thưởng Cuộc thi viết tìm hiểu Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh. Qua hơn 2 tháng phát động, có hơn 3.000 bài dự thi tham gia; Ban Tổ chức đã thành lập Hội đồng Ban Giám khảo, tiến hành đánh giá và chấm điểm các bài dự thi. Kết quả đã chọn ra 14 bài dự thi xuất sắc nhất và 2 tập thể triển khai cuộc thi tốt nhất để khen thưởng

Trước đó, ngày 16/5, Tỉnh đoàn Kiên Giang đã tổ chức hành trình “Tuổi trẻ Kiên Giang nhớ lời Di chúc theo chân Bác” tại Thành phố Hồ Chí Minh. Hoạt động nhằm thiết thực chào mừng 129 năm ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2019), kỷ niệm 50 thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh (2/9/1969-2/9/2019). Đồng chí Lê Trung Hồ, Bí thư Tỉnh đoàn Kiên Giang làm Trưởng đoàn và sự tham gia của hơn 40 cán bộ và đại biểu thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác tỉnh Kiên Giang năm 2019 tham gia.

Tại Bến Nhà Rồng đoàn đã đến thăm và dâng hương tưởng niệm tại Bảo tàng Hồ Chí Minh - Chi nhánh Thành phố Hồ Chí Minh. Bến Nhà Rồng là nơi Bác Hồ ra đi tìm đường cứu nước. Tại đây, lưu trữ những minh chứng lịch sử, là nơi lưu truyền rất nhiều các tư liệu hiện vật, quý giá về Bác. Cụ thể, bảo tàng hiện đang lưu giữ, trưng bày khoảng 11.372 tư liệu, hiện vật cùng với khoảng 3.300 đầu sách với chuyên đề về Chủ tịch Hồ Chí Minh. Các hiện vật được tổ chức trưng bày ở nhiều không gian khác nhau tạo sự hứng thú cho đại biểu tham quan. Nơi đây giúp mọi người hiệu rõ hơn về cuộc đời, sự nghiệp cách mạng của vị lãnh tụ thiên tài của tổ quốc, người cha già kính yêu của dân tộc.

Dịp này đoàn đã đến tham quan Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Dinh Độc Lập tại Di tích lịch sử văn hóa quốc gia Dinh Độc Lập đại biểu tham quan các hiện vật, tài liệu về di tích Dinh Độc Lập. Đây là nơi chứng kiến sự hình thành và sụp đổ đầy kịch tính của chính quyền Việt Nam Cộng Hòa do Ngô Đình Diệm làm Tổng thống.

Cùng ngày các đại biểu đã tham quan Bảo tàng Chứng tích chiến tranh tại đây các đại biểu được nghe các thiết minh viên giới thiệu các hình ảnh, tài liệu, hiện vật giới thiệu quá trình thực dân Pháp, quân đội Mỹ tiến hành chiến tranh xâm lược Việt Nam.

Thông qua hoạt động giúp các đại biểu là cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu niên tiêu biểu tìm hiểu các địa danh lịch sử gắn với cuộc đời hoạt động của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Đây cũng là đợt sinh hoạt chính trị sâu rộng, giúp đoàn viên, thanh thiếu nhi nhận thức sâu sắc hơn những nội dung cơ bản và giá trị to lớn của Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Bên cạnh đó, được tham quan các địa chỉ, di tích lịch sử giúp cho các đại biểu hiểu thêm về cuộc khánh chiến chống thực dân Pháp và Đế quốc Mỹ.

 

Đỗ Xuân, TĐ Kiên Giang-BA