Hành trình “Tuổi trẻ Cà Mau nhớ lời di chúc theo chân Bác” tại các tỉnh Miền Trung

08:19 28/05/2019     952

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Từ ngày 16 - 25/5/2019, Tỉnh đoàn tổ chức đoàn hành trình “Tuổi trẻ Cà Mau nhớ lời Di chúc theo chân Bác” tại các tỉnh Miền Trung năm 2019 cho 26 thành viên là cán bộ Đoàn, đoàn viên, thanh niên tiêu biểu của các cơ sở Đoàn trực thuộc.

Đoàn đến thăm quê Ngoại của Bác tại làng Hoàng Trù


Theo đó, đoàn đến dâng hoa và dâng hương khu tưởng niệm đồng chí Lý Tự Trọng thuộc huyện Thạch Hà, tỉnh Hà Tĩnh. Đồng chí Lý Tự Trọng là người con ưu tú của quê hương Hà Tĩnh, người thanh niên Việt Nam giàu lòng yêu nước, trung thành với Đảng, với đồng chí đồng đội. Anh là người đoàn viên thanh niên cộng sản đầu tiên, là tấm gương tiêu biểu cho lòng yêu nước và lý tưởng cách mạng cao cả của thanh niên Việt Nam đã anh dũng hy sinh khi tuổi đời mới 17, tràn đầy nhựa sống. Khu tưởng niệm đồng chí Lý Tự Trọng là công trình mang tầm vóc quốc gia, là địa chỉ đỏ để giáo dục truyền thống yêu nước và cách mạng cho thế hệ hôm nay và mai sau, là nơi trưng bày các tư liệu về cuộc đời hoạt động cách mạng của đồng chí Lý Tự Trọng và tuổi trẻ Việt Nam.

Tiếp đó, đoàn đã dâng hoa và dâng hương tại bia tưởng niệm TNXP toàn quốc. Nhà bia được xây dựng năm 1998, nơi đây ghi danh gần 4.000 anh hùng, liệt sỹ TNXP toàn quốc và các anh hùng liệt sỹ hy sinh tại Ngã ba Đồng Lộc. Cũng tại Khu di tích Ngã ba Đồng Lộc, đoàn dâng hương khu mộ 10 cô gái TNXP thuộc Tiểu đội 4, Đại đội 552, Tổng đội 55 đã anh dũng hy sinh trên mảnh đất thiêng liêng này. Tiểu đội 4 do chị Võ Thị Tần làm tiểu đội trưởng, các chị ban ngày tránh bom quân địch rải, đêm đến ra lấp những hố bom để làm đường, sáng ngày 24/7/1968, các chị nhận lệnh lấp hố bom gấp, sau nhiều lần tránh được bom địch phá hoại khu vực ngã ba Đồng Lộc, một quả bom đã rơi ngay trước nơi các chị đang làm nhiệm vụ. Các chị nằm lặng dưới lớp bụi đất, không một ai đứng dậy. Nơi các chị nằm lại ngày nay đã trở thành khu di tích tưởng niệm mười người nữ anh hùng đã hy sinh tuổi trẻ của mình vì độc lập dân tộc. Ngoài ra, đoàn còn được xem phim tư liệu và thuyết minh về lòng dũng cảm cũng như những câu chuyện xúc động của 10 cô gái TNXP.

Về với vùng đất Quảng Trị, đoàn đã dâng hoa, dâng hương các anh hùng liệt sỹ tại nghĩa trang liệt sỹ Trường Sơn, nơi yên nghỉ của hơn 10.000 liệt  sỹ Quân Giải phóng miền Nam và Quân đội Nhân dân Việt Nam. Nghĩa trang được khởi công xây dựng vào ngày 24/10/1975 và hoàn thành vào ngày 10/4/1977. Đây là một công trình đền ơn đáp nghĩa đồ sộ nhất, quy mô nhất có tính nghệ thuật cao, thể hiện lòng thương nhớ và niềm biết ơn sâu sắc. Trong không khí trang nghiêm, thành kính, Đoàn đã bày tỏ niềm tri ân sâu sắc đối với công lao to lớn của các anh hùng liệt sỹ đã không tiếc máu xương, cống hiến tuổi thanh xuân cho sự nghiệp cách mạng của dân tộc, đánh đuổi giặc ngoại xâm, thống nhất đất nước. Đoàn đã thắp hương trên các phần mộ của các anh hùng liệt sĩ và phần mộ của những người con ưu tú của quê hương Cà Mau; dâng hương, dâng hoa các anh hùng liệt sỹ Thành cổ Quảng Trị.

Dừng chân tại Quảng Bình, đoàn đã viếng và thăm mộ Đại tướng Võ Nguyên Giáp; dâng hương Tượng đài mẹ Suốt bên dòng sông Nhật Lệ. Viếng và dâng hương Đài tưởng niệm 20 giọt máu đào bên bờ sông Thạch Hãn, đây là đài tưởng niệm 20 chiến sĩ Trung đội Mai Quốc Ca, những người đã thực hiện nhiệm vụ chiếm giữ và đánh sập cầu Quảng Trị (nay là cầu Thạch Hãn) nhằm cắt đường viện trợ của địch để các cánh quân của ta tiêu diệt lực lượng chính của địch chiến trường Quảng Trị; tham quan di tích lịch sử cầu Hiền Lương (Vĩnh Linh, Quảng Trị) bắt qua sông Bến Hải, giới tuyến tạm thời nằm trong Khu phi quân sự vĩ tuyến 17, chia cách 2 miền đất nước; tham quan Đài tưởng niệm Khát vọng Thống nhất.

Đặc biệt, đoàn đã đến dâng hương, dâng hoa lên Chủ tịch Hồ Chí Minh tại Làng Sen, xã Kim Liên, huyện Nam Đàn, tỉnh Nghệ An đúng vào ngày 19/5 - 129 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh; thăm quê Ngoại của Bác tại làng Hoàng Trù; thăm quê Nội của Bác tại Làng Sen; nghe thuyết trình về cuộc đời, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh. Tham quan nhà và những kỷ vật đơn sơ, giản dị, gắn liền thời thơ ấu của Bác, hay nghe những câu chuyện về cuộc đời của bà Hoàng Thị Loan, thân mẫu của Bác Hồ, cụ Phó bảng Nguyễn Sinh Sắc, thân sinh của Bác…

Hành trình đã đưa các thành viên trong đoàn đến được với những địa chỉ đỏ tiêu biểu, mang đậm tính lịch sử và có giá trị cao trong giáo dục truyền thống. Tại các nơi đến, đoàn công tác đại diện tuổi trẻ Cà Mau đã bày tỏ sự tri ân sâu sắc và những cảm xúc khó quên. Điều này đã góp phần thôi thúc tinh thần cách mạng, tự nhủ là thế hệ trẻ hôm nay sẽ tiếp tục phấn đấu, cống hiến để xứng đáng với sự huy sinh của các thế hệ đi trước. Đồng thời, qua hành trình, mỗi cá nhân sẽ là một tuyên truyền viên để chuyển tải những thông điệp về giáo dục truyền thống cho đoàn viên, thanh niên ở từng địa phương, đơn vị công tác.

 

Đại Dương, TĐ Cà Mau-BA