Hành trình về nguồn tuổi trẻ tri ân thế hệ TNXP mở đường Trường Sơn

17:10 16/05/2019     1329

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Sáng 16/5, đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam cùng đoàn đại biểu đã dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sĩ tại đền thờ các Anh hùng liệt sỹ đường 20 Quyết Thắng và viếng Hang Tám cô (xã Tân Trạch, huyện Bố Trạch, tỉnh Quảng Bình).

Đây là hoạt động thiết thực kỷ niệm 60 năm ngày mở đường Trường Sơn, chào mừng kỷ niệm 129 năm ngày sinh nhật Bác (19/5/1890 - 19/5/2019); 50 năm thực hiện Di chúc của Người và kỷ niệm 69 năm ngày thành lập Lực lượng TNXP Việt Nam (15/7/1950 - 15/7/2019).

 

Trước sự hy sinh cao cả của những chiến sỹ TNXP đã ngã xuống vì Tổ quốc, đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội sinh viên Việt Nam cùng đoàn đại biểu đã dâng hương, hoa, kính cẩn nghiêng mình để tưởng nhớ sự hy sinh anh dũng của các TNXP trên con đường Trường Sơn – con đường 20 huyền thoại. Các anh các chị, những người con ưu tú của dân tộc đã không tiếc máu xương, dũng cảm chiến đấu, hy sinh quên mình vì sự nghiệp đấu tranh giải phóng dân tộc, vì độc lập, tự do của Tổ quốc.

 

Hang Tám Cô nằm trên đường 20 Quyết Thắng, xã Tân Trạch, Bố Trạch, Quảng Bình. Đây là tuyến giao thông huyết mạch từ Bắc vào Nam.

Chiều 14/11/1972, Mỹ ném bom B52 rải thảm tuyến đường 20 từ km16. Khi đó, đội thanh niên xung phong (TNXP) 163 của Ban 67 trong khi đang thực hiện nhiệm vụ san lấp hố bom, chuẩn bị thông xe để bộ đội hành quân vào Nam, đã chạy vào hang đá bên đường trú ẩn. Tảng đá hàng ngàn tấn trên cửa hang bị sập xuống, bịt kín miệng hang sau khi bom B52 đánh trúng. Trong hang có 8 TNXP đều cùng quê Hoằng Hóa (Thanh Hóa) là: Trần Thị Tơ, Lê Thị Mai, Đỗ Thị Loan, Lê Thị Lương, Nguyễn Văn Huệ, Nguyễn Văn Phương, Nguyễn Mậu Kỷ và Hoàng Văn Vụ. Tất cả đều đang tuổi 19, 20.

 

Đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư TƯ Đoàn thắp hương tưởng niệm tại nơi 8 thanh niên xung phong hy sinh

Tan trận bom, phát hiện tiếng kêu cứu của các TNXP trong hang đá, các đơn vị đã có mặt tại cửa hang tập trung mọi lực lượng để tìm cách phá đá cứu người nhưng không thể. Nhiều ngày trời trong hang đá, từng chiến sỹ đã kiệt sức và hy sinh. Hang đá thành nấm mộ chung cho 8 chiến sỹ TNXP. Dù tám người có bốn nam, bốn nữ nhưng trước đây hang này thường được 8 cô gái vào hang tránh máy bay địch, nên tất cả mọi người trên tuyến đường 20 đều gọi hang đá ấy là hang Tám Cô.

Đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư TƯ Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam ân cần hỏi thăm sức khỏe các cựu TNXP tại hành trình

Bạn Nguyễn Thị Bảo Yến, Chủ tịch Hội sinh viên trường Đại học Hoa Sen, Tp. Hồ Chí Minh đã không giấu được sự xúc động khi ra thăm hang Tám Cô: “Khi đến tận nơi và được nghe các bác, các cô là cựu TNXP kể câu chuyện về hang Tám Cô, em mới thật sự cảm nhận được sự hy sinh mất mát quá lớn của những chiến sĩ năm xưa. Hòa bình ngày hôm nay đã được đánh đổi bằng máu xương, mồ hôi, nước mắt của bao người đi trước”.

Bạn Nguyễn Thị Bảo Yến vinh dự là một trong những đại biểu được tham dự hành trình kỷ niệm 60 năm mở đường Trường Sơn được trực tiếp nghe các bác, các cô là cựu TNXP kể lại những câu chuyện về hang Tám Cô

"Sự hy sinh dũng cảm của tám TNXP tại đây là tấm gương sáng tiêu biểu cho chủ nghĩa anh hùng cách mạng, chủ nghĩa nhân văn cao cả. Họ sẵn sàng hy sinh tuổi thanh xuân của mình - tuổi 20 đẹp nhất, nghe theo tiếng gọi của quê hương, đất nước để lên đường chiến đấu bảo vệ độc lập, tự do cho Tổ quốc. Hình ảnh cao đẹp của họ mãi mãi là tấm gương sáng để thế hệ trẻ chúng em hôm nay học tập và noi theo", Bảo Yến nói.

Trong khuôn khổ chương trình, đoàn đại biểu đã tham quan gian tư liệu của khu vực nhà chở, trong đó có nhiều tài liệu quý như: những bức ảnh do các nhà báo chiến trường ghi lại về tuyến đường Hồ Chí Minh huyền thoại, ảnh về Đại tướng Võ Nguyên Giáp và Trung tướng Đồng Sỹ Nguyên, những hình ảnh của cán bộ chiến sỹ, thanh niên xung phong vượt qua mưa bom bão đạn vì sự thông suốt của tuyến đường chi viện cho miền Nam.

Chiều cùng ngày, đoàn đại biểu cũng dâng hương, hoa tại Đền tưởng niệm Liệt sỹ Trường Sơn - Bến Phà Long Đại và 16 TNXP hy sinh tại Bến Phà Long Đại.

Đây là dịp để tri ân, tưởng nhớ, tôn vinh các anh hùng liệt sỹ đã viết nên trang sử vàng huyền thoại về Bến Phà Long Đại - nơi ghi dấu những chiến công oanh liệt của những tinh thần quả cảm vì độc lập, tự do của Tổ quốc. Để từ đó, tiếp tục tuyên truyền giáo dục lòng yêu nước, truyền thống cách mạng và lý tưởng sống cho thế hệ trẻ.

Đứng trước anh linh của các anh các chị, Đoàn hành trình thành tâm xin kính cẩn nghiêng mình tưởng nhớ, bày tỏ lòng thương tiếc khôn nguôi, lòng biết ơn vô hạn trước sự hy sinh anh dũng của các anh các chị vì sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất Tổ quốc. Tên tuổi của các anh các chị mãi mãi được Nhân dân cả nước và bạn bè thế giới nhắc đến như một kỳ tích anh hùng của một dân tộc Việt Nam anh hùng.

Di tích lịch sử quốc gia đường Hồ Chí Minh Đông Trường Sơn Bến phà Long Đại thôn Long Đại, xã Hiền Ninh, huyện Quảng Ninh tỉnh Quảng Bình là một địa danh đã đi vào lịch sử như một biểu tượng về tinh thần bất khuất của quân và dân ta trong những năm 1965-1972. Bến phà Long Đại, là giao thông huyết mạch trên đường Hồ Chí Minh, là nơi Mỹ thả quả bom đầu tiên bắn phá miền Bắc và cũng là một trong những trọng điểm ném bom, bắn phá của đế quốc Mỹ với hàng ngàn tấn bom đạn, làm nhiều chiếc phà bị chìm, khiến hàng trăm chiếc xe và hàng ngàn chiến sĩ bộ đội hy sinh.

Đây là một công trình có giá trị lịch sử to lớn và ý nghĩa giáo dục tư tưởng cách mạng đối với thế hệ trẻ một cách sâu sắc. Cũng là nơi để mỗi người dân trên mọi miền tổ quốc có dịp đi trên con đường Trường Sơn lịch sử có thể thăm viếng, thắp nén hương tưởng niệm các chiến sĩ đã ngã xuống vì sự nghiệp bảo vệ độc lập Tổ quốc. Đền tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ Trường Sơn tại Phà Long Đại đã trở thành điểm dừng chân đáng nhớ trong hệ thống đi tích lịch sử trên con đường Trường Sơn huyền thoại để thế hệ sau ngàn đời tưởng nhớ, ghi ơn.

 

Bảo Anh