Đảng viên trẻ trong cuộc chiến phòng chống tội phạm về ma túy

10:59 20/08/2019     1391

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Tuy tuổi đời còn rất trẻ nhưng Trung úy Giàng A Tủa - Trinh sát viên ma túy, Bộ đội biên phòng tỉnh Điện Biên đã lập được nhiều chiến công trong công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm về ma túy.

Một trong các đối tượng cùng tang vật trong chuyên án đồng chí Giàng A Tủa tham gia đánh bắt

 

Cống hiến thầm lặng

Những năm qua, khu vực biên giới trên địa bàn tỉnh Điện Biên tiềm ẩn các hoạt động lợi dụng dân tộc, tôn giáo, móc nối trong và ngoài nước của các thế lực thù địch; tình trạng buôn bán, vận chuyển, tàng trữ, sử dụng các chất ma túy, tái trồng cây thuốc phiện…vẫn còn nhiều diễn biến phức tạp. 

Xác định công tác phòng ngừa tội phạm là nhiệm vụ trọng tâm, đảng viên trẻ Giàng A Tủa đã không ngại khó khăn, anh xin phép cấp trên rồi lên kế hoạch về tận các bản làng xa xôi để vận động thanh niên và bà con nhân dân trên địa bàn thực hiện tốt các đường lối chủ trương của Đảng, chính sách và luật pháp của Nhà nước, không nghe theo kẻ xấu để bị lợi dụng, tham gia giúp đỡ Bộ đội Biên phòng đấu tranh các loại tội phạm. 

Nhờ sự quan tâm, giúp đỡ thầm lặng từ những buổi “đi bản”, trong chuyên án 028LV (đường dây buôn bán ma túy xuyên quốc gia tại tỉnh Phong Sa Ly, nước Cộng hòa DCND Lào), anh đã được sự giúp đỡ nhiệt tình của quần chúng nhân dân, thu thập được nhiều thông tin, bằng chứng quan trọng và kịp thời báo cáo, tham mưu, đề xuất phương án đấu tranh với Ban Chỉ đạo Chuyên án 028LV.

Các đối tượng với các thủ đoạn tinh vi, phương thức hoạt động hết sức khó lường, nhưng với bản lĩnh, mưu trí, sáng tạo đã được rèn giũa, anh cùng các đồng đội tiến hành nghiên cứu kĩ lưỡng về đường dây buôn bán ma túy lớn này. 

Đến ngày 13/3/2018, khi thời cơ đã chín muồi, anh cùng đồng đội trực tiếp tham gia tổ chức đánh bắt và tóm gọn đường dây ma túy trong chuyên án 028LV đảm bảo an toàn tuyệt đối về người và vũ khí, trang bị; bắt giữ 3 đối tượng cầm đầu, thu giữ 60 bánh hê-rô-in, 40.000 viên ma túy tổng hợp, một khẩu súng K59 đã lên nòng, 07 viên đạn và một số tang vật khác.

Bên cạnh việc đấu tranh với tội phạm ma túy, Trung úy A Tủa còn thường xuyên bám sát địa bàn đấu tranh với các loại tội phạm khác như buôn bán người qua biên giới. Việc bám sát địa bàn khiến anh gần gũi, hiểu người dân hơn. “Cuộc sống của đồng bào vùng biên rất vất vả. Trình độ dân trí lại thấp nên rất dễ bị các đối tượng xấu lợi dụng, dụ dỗ. Vì thế những chiến sĩ bộ đội biên phòng như mình  không chỉ phải kiên quyết đấu tranh với tội phạm mà còn phải tuyên truyền để bà con hiểu và tuân thủ pháp luật. Mình hi vọng những việc làm thiết thực đó sẽ mang lại cuộc sống ấm no, bình yên cho đồng bào”, A Tủa tâm sự.

Đó cũng là lí do dù bận rộn với việc đấu tranh với tội phạm, A Tủa vẫn dành thời gian tham gia các hoạt động hướng tới đồng bào, đồng đội. Anh trăn trở, đóng góp ý kiến, hiến kế cho hoạt động Đoàn của đơn vị thực hiện hiệu quả các mô hình, cách làm hay như: Tủ sách "Tuổi trẻ học tập và làm theo lời Bác", "Ngôi nhà 100 đồng", "Mỗi ngày một việc tốt vì nhân dân", "Nâng bước em tới trường"... 

 

 Trung úy Giàng A Tủa là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Bộ đội Biên phòng năm 2017

 

Chỉ mong được phục vụ Tổ quốc

Giàng A Tủa là con thứ hai của gia đình thuần nông ở Sính Phình (Tủa Chùa, Điện Biên). Từ nhỏ anh đã phải chứng kiến cảnh bao gia đình người Mông tan nát vì ma túy. Nhiều thanh niên lỡ dở tương lai vì dính vào nghiện ngập. Khi ấy, anh đã mong muốn làm được điều gì đó để người Mông bớt khổ. Tốt nghiệp THPT, anh tự nguyện viết đơn lên đường đi bộ đội.  Sau một năm ở quân ngũ được cử đi học tại trường Trung cấp Biên phòng 1 (tại Bắc Giang). Ngay sau khi ra trường anh đã mong muốn được về phòng Phòng chống ma túy làm việc.

Những đêm đánh án xa nhà, phải đối mặt những hiểm nguy rình rập nhưng đồng chí chưa từng run sợ. “Mình không ngại khó, ngại khổ, mình chỉ mong được phục vụ Tổ quốc, phục vụ nhân dân”.  anh khẳng khái nói bằng tiếng Kinh chưa sõi.

Bằng việc vận dụng kiến thức đã học ở nhà trường áp dụng linh hoạt vào thực tiễn công tác, anh đã làm tốt công tác tham mưu, có nhiều ý kiến sáng tạo đóng góp cho cấp ủy, chỉ huy đơn vị và tham gia đấu tranh thành công hàng chục chuyên án về ma túy lớn được cấp trên và xã hội ghi nhận, được  sự tin yêu của các đồng chí, đồng đội.

Tính riêng trong năm 2017, anh đã tham gia đấu tranh 5 chuyên án lớn và 4 kế hoạch nghiệp vụ, bắt giữ 11 đối tượng, thu giữ 37,5 bánh Hêrôin, 239.800 viên ma túy tổng hợp, 119 viên đạn thể thao, 37.342.000 kíp Lào. Chiến công của chàng trai người Mông khiến nhiều đồng đội nể phục.

Với những thành tích đặc biệt xuất sắc, 7 năm liền A Tủa được tặng danh hiệu chiến sĩ thi đua. Đặc biệt, anh là một trong 10 gương mặt trẻ tiêu biểu Bộ đội Biên phòng năm 2017. Anh cũng là một trong những đại biểu ưu tú nhất tham dự Đại hội Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2018 diễn ra trong 2 ngày 19, 20/5 tại thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình do Trung ương Đoàn tổ chức.

Chàng trai lập nhiều chiến công trong công tác phòng chống tội phạm vì sự bình yên của nhân dân, cho rằng, học tập và làm theo lời Bác chính là làm tốt công việc của bản thân. “Mình cũng luôn cố gắng học ở Người tính giản dị, khiêm tốn để gần dân, hiểu dân. Đặc biệt, làm nhiều việc thiết thực cho nhân dân. Mình vẫn đang cố gắng mở rộng kiến thức bằng việc học qua sách vở, đồng đội để thời gian tới hoàn thành tốt hơn nữa nhiệm vụ của người chiến sĩ biên phòng”, A Tủa chia sẻ.

 

Ngọc Anh