Đảng viên trẻ trăn trở giúp dân thoát nghèo

16:19 20/08/2019     1122

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Với vai trò Bí thư chi bộ, trưởng bản Pạc Sủi, xã Quảng Sơn, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh, Chìu Văn Hiếng luôn trăn trở tìm cách giúp dân thoát nghèo. Anh là một trong những đảng viên trẻ tuổi được tuyên dương nhân kỷ niệm 50 năm thực hiện Di chúc Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Anh Chìu Văn Hiếng (giữa) trong Lễ Tuyên dương gương mặt trẻ tiêu biểu Quảng Ninh năm 2018

 

Sinh ra và lớn lên tại bản nghèo Pạc Sủi của xã Quảng Sơn, huyện Hải Hà, tỉnh Quảng Ninh, Chìu Văn Hiếng (SN 1987) đã chứng kiến những mọi khó khăn, vất vả, nghèo đói, thiếu thốn của người dân nơi đây. Vì thế, anh luôn trăn trở tìm cách để giúp người dân thoát nghèo, phát triển kinh tế. Sự nhiệt huyết và năng động của Chìu Văn Hiếng đã được bà con nhân dân tin tưởng, tín nhiệm bầu là Bí thư Chi bộ, Trưởng bản Pạc Sủi.

Quảng Sơn có rừng núi mênh mông, trên rừng có nhiều lâm sản quý, trong đó có cây mây - loại cây có thân dùng làm bàn ghế, quả làm đồ trang sức rất đẹp. Sau nhiều lần đi tìm hiểu kinh nghiệm làm vòng mỹ nghệ xuất khẩu từ hạt mây ở Móng Cái, anh Chìu Văn Hiếng nhận thấy đây là mô hình khá phù hợp với bản mình. Bởi nguồn nguyên liệu là hạt mây rừng ở Pạc Sủi cũng như xã Quảng Sơn rất dồi dào, lao động cũng không vất vả, chỉ đòi hỏi sự cẩn thận, kiên nhẫn.

Cuối năm 2018, với số vốn hơn 100 triệu đồng được sự giúp đỡ của gia đình, người thân và nguồn vốn vay của ngân hàng, Chìu Văn Hiếng đã mạnh dạn xây dựng nhà xưởng tại thôn 3, xã Quảng Sơn với quy mô trên 200 m2 và mua sắm các trang thiết bị, máy móc phục vụ cho sản xuất. Đồng thời đứng ra thành lập HTX sản xuất mây tre đan Quảng Sơn. Đầu năm 2019, xưởng sản xuất mỹ nghệ từ quả mây rừng chính thức được đi vào sản xuất. Vào lúc cao điểm, xưởng của anh thu hút khoảng hơn 30 lao động với nguồn thu nhập ổn định.

 

Mô hình sản xuất vòng mỹ nghệ từ hạt mây của anh Chìu Văn Hiếng (xã Quảng Sơn, huyện Hải Hà) tạo việc làm và thu nhập ổn định cho nhiều người dân trong xã

 

Chị Chíu Thị Xuân (bản Pạc Sủi) chia sẻ: "Từ khi làm việc tại xưởng anh Hiếng, lương của tôi mỗi tháng từ 5-6 triệu đồng. Có thu nhập ổn định, gia đình tôi đã thoát nghèo và đời sống dần được nâng lên. Ngoài tạo việc làm tại xưởng, cơ sở của anh Hiếng cũng giúp bà con trong bản có thêm thu nhập từ việc thu mua hạt mây tươi làm nguyên liệu đầu vào với giá 10.000 đồng/kg".

Anh Hiếng còn tuyên truyền cho bà con về việc bảo vệ rừng, thu hái quả mây theo hướng bền vững, để khai thác được lâu dài. Anh Hiếng cho biết: “Quả mây ở Quảng Sơn rất nhiều, ước tính có thể thu hái được khoảng 200 tấn/năm nếu như biết khai thác bền vững. Quả mây cũng tạo việc làm cho hàng trăm hộ dân từ việc thu hái quả và làm các sản phẩm trang sức từ quả mây”.

Bên cạnh việc tích cực tham gia phát triển kinh tế, anh Chìu Vằn Hiếng còn thường xuyên tham gia các hoạt động Đoàn, Hội tại địa phương. Bằng những kinh nghiệm có được trong quá trình làm kinh tế, anh luôn sẵn sàng chia sẻ, giúp đỡ những đoàn viên, thanh niên có khát vọng và ý tưởng vươn lên làm giàu.

Với những thành tích đạt được, Chìu Văn Hiếng đã được tuyên dương Thanh niên dân tộc tiêu biểu tỉnh Quảng Ninh năm 2017, Gương mặt trẻ tỉnh Quảng Ninh năm 2018 và Thanh niên tiên tiến làm theo lời Bác năm 2018.

 

Bảo Anh