Chàng trai 18 tuổi được tuyên dương đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác 2019

11:13 22/08/2019     6045

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Mới 18 tuổi, Tôn Lương Bảo (sinh năm 2001) đã được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam, trở thành đảng viên trẻ tuổi nhất Chương trình gặp gỡ đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác toàn quốc năm 2019.

Tôn Lương Bảo - Đảng viên trẻ tuổi nhất trong Chương trình gặp gỡ đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác năm 2019

 

Phát huy năng lực đúng chỗ đúng nơi

Những năm cấp 2, theo định hướng của bố mẹ, Bảo có ý định theo đuổi khối A hoặc khối B. Tuy nhiên, năm học lớp 8, Bảo được gọi vào đội tuyển thi học sinh giỏi môn Địa lý của Tp.Vinh. Từ chỗ “thi để tăng thêm sự hiểu biết”, Bảo bị môn học này cuốn hút. Kết thúc chương trình THCS, Bảo đăng kí thi vào lớn chuyên Địa lý, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu và trúng tuyển.

“Đây là môn học thuộc cả tự nhiên lẫn xã hội. Trong đó, có một số kiến thức của Toán, Vật lý, phân tích, đánh giá số liệu một cách khoa học, chính xác. Hơn nữa, môn học này là tính ứng dụng vào thực tiễn rất cao, không chỉ đơn thuần là kiến thức sách vở. Đơn giản như tại sao lại có nắng, có mưa? Tại sao mùa này mưa ít, mùa kia mưa nhiều… Cao hơn nữa là những hiểu biết khá sát từ điều kiện tự nhiên, khí hậu đến đặc điểm kinh tế, xã hội trong nước, quốc tế. Chính vì vậy, càng học, em càng đam mê hơn với môn học này”, Bảo chia sẻ.

Lọt vào đội tuyển dự thi học sinh giỏi quốc gia, Bảo có chưa đầy 4 tháng để ôn tập, Bảo đã phải cố gắng, nỗ lực bằng 200% ý chí của mình. Ngoài việc lắng nghe, ghi chép kiến thức cô giáo giảng trên lớp, chàng trai này còn lập sơ đồ tư duy cho từng vấn đề để giải quyết, trả lời rõ ràng, đầy đủ nhất yêu cầu của mỗi câu hỏi đề ra.

Cô Lê Thị Kim Ngân - giáo viên chủ nhiệm lớp 12C3, Trường THPT chuyên Phan Bội Châu, người theo sát Tôn Lương Bảo trong suốt 3 năm và cũng là giáo viên bồi dưỡng chính của đội tuyển Địa lý đánh giá: "Bảo là một học sinh ngoan, có tố chất và đam mê đối với môn Địa lý. Bảo có tinh thần cầu thị cao, các điểm yếu được giáo viên chỉ ra đều được em lắng nghe và khắc phục. Đức tính nổi trội thứ hai của Bảo là tinh thần chịu khó, ý thức tự học cao và không ngừng hoàn thiện bản thân. Sự tiến bộ của em được thể hiện từng ngày, các bài kiểm tra, thi thử đều cho thấy sự chỉn chu trong làm bài".

Từ học lực khá thành học sinh giỏi quốc gia

Xuất sắc giành giải Nhất trong kỳ thi chọn học sinh giỏi quốc gia năm 2019 môn Địa Lý, Tôn Lương Bảo là niềm vinh dự của gia đình, vinh dự cho trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, Tp.Vinh, tỉnh Nghệ An. Mới chỉ 18 tuổi, chàng trai trẻ đã giành được rất nhiều thành tích học tập khiến mọi người nể phục: Giấy khen của Chủ tịch UBND TP Vinh năm 2019; Bằng khen Bộ trưởng bộ giáo dục và đào tạo; Khen thưởng đạt giải Nhất môn Địa Lý trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia trung học phổ thông năm 2019.

Ngoài thành tích học tập đáng ngưỡng mộ, Bảo cũng là một trong những gương mặt có đóng góp tích cực trong những hoạt động tình nguyện của Hội chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An. Trong 2 năm 2017, 2018, Tôn Lương Bảo nhận giấy chứng nhận của Hội chữ thập đỏ tỉnh Nghệ An là tình nguyện viên chương trình Hành trình Đỏ. 

Nhiều thành tích là vậy, nhưng ít người biết rằng, trước đây học lực của Bảo chỉ xếp loại khá. Nhưng bản thân là người cầu toàn, chỉn chu và "đã nói là sẽ làm được", Tôn Lương Bảo đã đặt mục tiêu vào đội tuyển bồi dưỡng học sinh giỏi quốc gia. Đến khi vào được đội tuyển, Bảo tiếp tục đặt mục tiêu đoạt giải cao để tìm kiếm lợi thế ở cuộc chạy đua một suất vào đại học. 

Không phụ công sức và nỗ lực, Bảo đã xuất sắc giành được giải Nhất môn Địa Lý trong kỳ thi học sinh giỏi Quốc gia trung học phổ thông năm 2019. Không chỉ có vậy, Bảo còn vinh dự được kết nạp vào Đảng Cộng sản Việt Nam khi mới 18 tuổi. Chàng trai trẻ sẽ tham gia Chương trình gặp gỡ đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác toàn quốc năm 2019 do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tổ chức trong tháng 8/2019.

 

Ngọc Anh