Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là việc rất quan trọng và rất cần thiết

02:53 19/05/2019     6868

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Ngày 18/5, tại trụ sở Bộ Công an diễn ra hội thảo chuyên đề Xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ “vừa hồng, vừa chuyên” và nhiệm vụ rèn luyện lề lối, tác phong cán bộ đoàn theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh.

Quang cảnh hội thảo

Hội thảo do Trung ương Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Học viện Chính trị Quốc gia Hồ Chí Minh tổ chức là hoạt động quan trọng, ý nghĩa nhân dịp 50 năm thực hiện Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Tham dự và chủ trì Hội thảo có đồng chí Bùi Quang Huy, Bí thư Ban chấp hành Trung ương Đoàn, Chủ tịch Trung ương Hội Sinh viên Việt Nam, Thiếu tướng Nguyễn Đức Minh, Phó Cục trưởng Cục Công tác Đảng và Công tác Chính trị, Bộ Công an và PGS.TS Vũ Thanh Sơn, Vụ phó phụ trách Vụ Đào tạo, bồi dưỡng cán bộ, Ban Tổ chức Trung ương.

Phát biểu tại hội thảo, Nguyên Vụ trưởng Vụ Cơ sở Đảng (Ban Tổ chức T.Ư) Nguyễn Đức Hà cho biết: Bản Di chúc của Bác là một trong 5 tác phẩm của Bác được Nhà nước công nhận và xếp vào hàng báu vật Quốc gia. Bản Di chúc của Bác Bác để lại cho Đảng và nhân dân ta một di sản vô cùng to lớn.

Trong Di chúc của Bác, Bác căn dặn Đảng ta rất nhiều điều, điều đầu tiên Bác dặn là về Đảng, điều thứ 2 Bác khẳng định "Đoàn viên thanh niên ta nói chung là tốt, mọi việc đều hăng hái xung phong, không ngại khó khăn, có chí tiến thủ". Vì vậy Đảng cần phải chăm lo giáo dục đạo đức cách mạng cho họ, đào tạo họ thành những người thừa kế xây dựng xã hội chủ nghĩa vừa “hồng”, vừa “chuyên” và Người khẳng định: “Bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau là việc rất quan trọng và rất cần thiết”.

Theo Ông Hà việc xây dựng đội ngũ cán bộ trẻ "vừa hồng, vừa chuyên" theo chủ đề hôm nay đúng như cụm từ mà Bác Hồ dùng thể hiện trong Di chúc năm 1969. "Hồng là đức, chuyên là tài". Trong bối cảnh hiện nay, thanh niên phải làm thế nào để "hồng" phải "hồng thắm", chuyên là "chuyên sâu".

Nguyên Vụ trưởng Vụ Cơ sở Đảng (Ban Tổ chức T.Ư) Nguyễn Đức Hà


Ông Hà cũng cho rằng: trong những năm tới, sự chuyển giao giữa các thế hệ cán bộ diễn ra ngày càng mạnh hơn, nhanh hơn và nhiều hơn. Đó là sự chuyển giao thế hệ từ lớp cán bộ sinh ra, lớn lên, được rèn luyện, trưởng thành trong chiến tranh và thời kỳ gian khó của đất nước. Một trong những yêu cầu chuẩn bị cho sự chuyển giao đó là những cán bộ trẻ phải có khả năng làm việc trong môi trường hội nhập quốc tế, có ngoại ngữ, có trình độ công nghệ thông tin. "Phải xây dựng được đội ngũ cán bộ các cấp chuyên nghiệp, có chất lượng cao, có số lượng, cơ cấu hợp lý, bảo đảm sự chuyển giao thế hệ một cách vững vàng", ông Hà nói.

Sinh thời, Hồ Chí Minh đã từng khẳng định, ngày nay thanh niên ta có Đảng, có Đoàn của mình, chứ không phải đi tìm tòi như Người lúc trước. Thanh niên ta có chính quyền, có mặt trận, có quân đội của mình. Thanh niên ta là người chủ tương lai của nước nhà này. Chính vì là người chủ tương lai của nước nhà cho nên thanh niên phải đoàn kết chặt chẽ, phấn đấu anh dũng, vượt mọi khó khăn; về mọi mặt thì phải thi đua giúp sức vào sự nghiệp xây dựng một nước nhà tốt đẹp.

NCS. Nguyễn Thị Thu Huyền cho rằng: Để đào tạo thanh niên thành những người thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội, điều quan tâm trước tiên là giáo dục, bồi dưỡng lý tưởng cách mạng cho thế hệ trẻ. Việc đào tạo, rèn luyện đạo đức không phải thực hiện một sớm một chiều mà phải thường xuyên, liên tục và kiên trì. Đối với từng đối tượng phải có những bài học khác nhau, phù hợp với từng ngành, nghề, lĩnh vực.

Bên cạnh việc chăm lo, giáo dục đạo đức, lối sống cho thế hệ cán bộ trẻ, trong Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh yêu cầu thế hệ trẻ phải trở thành những người cán bộ có năng lực để có thể trở thành những người “thừa kế xây dựng chủ nghĩa xã hội”.

Di chúc của Chủ tịch Hồ Chí Minh không chỉ là những kế hoạch định hướng cho việc chăm lo bồi dưỡng thế hệ cách mạng cho đời sau, mà còn là bản phác thảo những chính sách phát triển kinh tế, xã hội, văn hóa của đất nước. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn sống, làm việc và cống hiến hết mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, giải phóng con người. Người là một tấm gương lớn về đạo đức cách mạng cho các thế hệ sau học tập và nêu gương. Thực hiện Di chúc của Người, chúng ta phải tiếp tục đổi mới và tăng cường công tác giáo dục về mọi mặt đối với thế hệ trẻ, đào tạo họ thành những chiến sĩ trung kiên của Đảng, của cách mạng.

Thượng úy, Ths.Ngô Thị Bích Thu, Đoàn thanh niên Học viện Cảnh sát nhân dân cho rằng: Phong cách làm việc của Chủ tịch Hồ Chí Minh là tấm gương sáng để mỗi cán bộ, đảng viên và nhân dân ta, nhất là thế hệ trẻ, đoàn viên thanh niên noi theo, học tập phấn đấu. Đặc biệt là khi toàn Đảng, toàn dân, toàn quân đang tích cực triển khai thực hiện Nghị quyết Trung ương 04-NQ/TW, khóa XII về "Tăng cường xây dựng, chỉnh đón Đảng, ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện " tự diễn biến", " tự chuyển hóa".

Bên cạnh đó, sự phát triển nhanh chóng của khoa học công nghệ, đặc biệt là cuộc cách mạng công nghiệp 4.0 đã và đang tác động đến nhiều thành phần trong xã hội, trong đó thanh niên là lực lượng quan trọng với trí tuệ và sự năng động, sáng tạo, nhanh nhạy tiếp cận công nghệ mới. Hơn lúc nào hết, thanh niên cần phải được trang bị đầy đủ tri thức, kỹ năng để làm chủ và khẳng định mình trong dòng chảy của cuộc cách mạng công nghệ số.

Thượng úy, Ths.Ngô Thị Bích Thu, Đoàn thanh niên Học viện Cảnh sát nhân dân

"Tổ chức Đoàn TNCS Hồ CHí Minh cần phải phát huy hơn nữa vai trò định hướng, dẫn dắt, khích lệ thanh niên, mà trước hết là đội ngũ cán bộ đoàn, để họ tiếp cận nhanh với tri thức khoa học công nghệ, vận dụng hiệu quả trong công tác, học tập, giải trí nhằm mang lại những giá trị khác biệt cho cuộc sống", Thượng úy Thu nói.

Tiến sĩ Phạm Thị Hằng, Học viện Thanh thiếu niên Việt Nam cho rằng, phong cách Chủ tịch Hồ Chí Minh là giản dị, gần dân, quần chúng. Cán bộ Đoàn, người trẻ, tiếp cận với thanh niên cần học theo điều này, gần gũi, hòa đồng với thanh niên, thực hành dân chủ. Vì vậy, trong thời đại mới, cán bộ Đoàn phải năng động, thích ứng được với thời cuộc, với thanh niên và linh hoạt trong công việc. Cán bộ Đoàn phải sáng tạo, xung kích vì cộng đồng, là người dám nghĩ, dám làm, tìm tòi cái mới, cách làm mới


Phát biểu tại hội thảo, Bí thư TƯ Đoàn Bùi Quang Huy nhấn mạnh: Đoàn luôn xác định nhiệm vụ quan trọng và xuyên suốt là giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hóa cho thanh niên Việt Nam.

Bí thư TƯ Đoàn, Bùi Quang Huy đánh giá cao các ý kiến đóng góp của các đại biểu, các nhà khoa học rất phong phú đa dạng, đóng góp tích cực vào công tác đoàn. Những đóng góp thiết thực mang tính thực tiễn sẽ là những căn cứ để áp dụng vào công tác đoàn trong thời gian tới.

"Học tập và làm theo lời Bác đã trở thành nhu cầu tự thân, là việc làm quan trọng trong hành trình trưởng thành của các thế hệ thanh niên Việt Nam, góp phần xây dựng lớp thanh niên thời kỳ mới có lý tưởng cách mạng, bản lĩnh chính trị vững vàng, giàu lòng yêu nước; có đạo đức, lối sống văn hóa, trách nhiệm, tuân thủ pháp luật, chủ động hội nhập, yêu chuộng hòa bình; có trí thức, sức khỏe, hoài bão, khát vọng vươn lên…", Anh Huy nhấn mạnh.

 

Bảo Anh