Bản lĩnh chính trị vững vàng của người cộng sản trẻ trong thời đại công nghệ 4.0

09:40 27/08/2019     7712

Công tác giáo dục   Web.ĐTN: Trong khuôn khổ Chương trình gặp gỡ Đảng viên trẻ tiêu biểu học tập và làm theo lời Bác toàn quốc năm 2019, Diễn đàn “Tu dưỡng, rèn luyện tính gương mẫu, giữ gìn phẩm chất của người cộng sản trẻ” đã diễn ra vào chiều ngày 26/8 với sự tham dự của 69 đảng viên trẻ tiểu biểu.

Đồng chí Ngô Văn Cương, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Kiểm tra Trung ương Đoàn và đồng chí Vũ Đức Tú, Ủy viên BTV, Bí thư Đoàn Khối Doanh nghiệp Trung ương chủ trì Diễn đàn.

Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh luôn không ngừng quan tâm đến công tác giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng cho đội ngũ cán bộ, đảng viên; Người luôn coi đó là một trong những nhiệm vụ trọng yếu của công tác xây dựng và chỉnh đốn Đảng.

Trong bản Di chúc, Chủ tịch Hồ Chí Minh căn dặn “Đảng ta là một Đảng cầm quyền. Mỗi đảng viên và cán bộ phải thật sự thấm nhuần đạo đức cách mạng. Phải thật sự cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư. Phải giữ gìn Đảng ta thật trong sạch, phải xứng đáng là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân”.

 

Diễn đàn “Tu dưỡng, rèn luyện tính gương mẫu,giữ gìn phẩm chất của người cộng sản trẻ” 

 

Chủ tịch Hồ Chí Minh cũng từng nhấn mạnh rằng “Đảng không phải là một tổ chức để làm quan, phát tài. Nó phải làm tròn nhiệm vụ giải phóng dân tộc, làm cho Tổ quốc giàu mạnh, đồng bào sung sướng”. Để làm tròn nhiệm vụ đó, người cách mạng nói chung, đội ngũ cán bộ, đảng viên nói riêng phải luôn nỗ lực phấn đấu, thường xuyên rèn luyện đạo đức cách mạng, vì “Cũng như sông thì có nguồn mới có nước, không có nguồn thì sông cạn, cây phải có gốc, không có gốc thì cây héo. Người cách mạng phải có đạo đức cách mạng, không có đạo đức cách mạng thì tài giỏi mấy cũng không lãnh đạo được nhân dân”.

Phát biểu tại diễn đàn, đồng chí Ngô Văn Cương - Trưởng Ban Kiểm tra Trung ương Đoàn cho biết: Trong một môi trường mới của nền kinh tế thị trường, cùng với thời đại khoa học cách mạng công nghệ 4.0 đòi hỏi cán bộ, đảng viên, đặc biệt là những đảng viên trẻ không những phải có những kiến thức mới trên tất cả các lĩnh vực mà còn phải có bản lĩnh chính trị và phẩm chất đạo đức cách mạng vững vàng để phát huy mặt tích cực, hạn chế mặt tiêu cực, giữ vững định hướng xã hội chủ nghĩa trong phát triển kinh tế, xã hội và dân chủ hoá.

Vì vậy, việc thường xuyên học tập, bổ sung kiến thức cùng với việc tu dưỡng, rèn luyện tính gương mẫu, giữ gìn phẩm chất của người cộng sản trẻ có vai trò rất quan trọng. Mỗi đồng chí đảng viên trẻ, mỗi bạn đoàn viên, thanh niên phải sống có lý tưởng, vì nước, vì dân, vì con người, vì xã hội; cần, kiệm, liêm, chính, chí công vô tư; có tinh thần trách nhiệm với công việc; trung thực, tự trọng, trong sáng, giản dị, khiêm tốn; tôn trọng pháp luật, kỷ cương, đoàn kết nhân ái; tôn trọng Nhân dân, phát huy dân chủ, chăm lo đời sống Nhân dân, suốt đời phấn đấu, rèn luyện, học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”.

Đồng chí Ngô Văn Cương nhấn mạnh, thông qua các hoạt động mà các địa phương đã triển khai cho thấy, các nội dung tuyên truyền giáo dục về tấm gương đạo đức của Chủ tịch Hồ Chí Minh đã có tác động và sức ảnh hưởng to lớn đến tâm tư tình cảm của đoàn viên thanh niên, đã hình thành và tạo ra những giá trị tốt đẹp trong thanh thiếu nhi, biểu hiện bằng những việc sống đẹp, sống có ích, vì cuộc sống cộng đồng, trên tất cả các lĩnh vực công tác và đối tượng thanh niên.

Bản lĩnh chính trị vững vàng của người cộng sản trẻ trong thời đại công nghệ 4.0

Đảng viên trẻ Nguyễn Thị Tuệ - giáo viên trường THPT Ḥòa Bình, Chi Lăng, Lạng Sơn cho biết: "Trường THPT Ḥòa Bình là một trong những trường còn nhiều khó khăn trên địa bàn tỉnh Lạng Sơn, là nơi học tập của con em 7 xã núi đá của huyện Chi Lăng và là trường có đến hơn 99% học sinh là người dân tộc Tày, Nùng. Hơn nữa, học sinh của trường THPT Hòa Bình 100% không có học thêm ở ngoài trường. Tôi may mắn khi công tác tại trường, nhận được sự quan tâm và giúp đỡ của các đồng nghiệp và đặc biệt là Ban giám hiệu và lănh đạo các cấp".

Bản lĩnh chính trị của mỗi cán bộ, đảng viên không phải tự nhiên mà có, đó là sản phẩm của quá trình giáo dục, bồi dưỡng, học tập và rèn luyện thường xuyên, kiên trì, bền bỉ trong cuộc sống của mỗi người. Sinh thời, Chủ tịch Hồ Chí Minh đã chỉ rõ “Kém lý luận, hoặc khinh lý luận, hoặc lý luận suông” dẫn tới khuyết điểm và trước hết, nguy hiểm nhất là “khuyết điểm về tư tưởng, tức là bệnh chủ quan” mà “nếu không chữa ngay, để nó lây ra, thì có hại vô cùng”. Vì thế, học tập lý luận chính trị là công việc quan trọng, cần thiết, cấp bách, thường xuyên và lâu dài của mỗi tổ chức, cán bộ, đảng viên. Việc học lý luận, chính trị mới góp phần giữ vững lập trường, tư tưởng.

“Trước cuộc sống phát triển như ngày này, thời đại 4.0, mạng xã hội (facebook, zalo...) đang rất phát triển. Bên canh những thông tin tích cực, còn có rất nhiều những thông tin tiêu cực tác động đến mỗi chúng ta. Nếu không có một bản lĩnh vững vàng thì tư tưởng dễ bị dao động, dẫn đến những lời nói, phát ngôn không chuẩn mực. Bản thân là một đảng viên, một người cộng sản trẻ, hơn ai hết phải luôn tự nhận thức không bị ảnh hưởng, chi phối bởi những thông tin lệch lạc. Đồng thời bên cạnh đó, cần chia sẻ những thông điệp tốt, những việc làm ý nghĩa để góp phần xây dựng cuộc sống ngày càng văn minh”, đảng viên trẻ Nguyễn Thị Tuệ chia sẻ.

 

Đảng viên trẻ Ngân Thị Hoàng Yến, Đại học Sư phạm tỉnh Cao Bằng phát biểu tại Diễn đàn

 

Đảng viên trẻ Ngân Thị Hoàng Yến, Đại học Sư phạm tỉnh Cao Bằng cho biết: Mặt trái của kinh tế thị trường, những thách thức của hội nhập kinh tế thế giới, đặc biệt những âm mưu thủ đoạn nham hiểm của các thế lực thù địch đang tác động mạnh mẽ đến thanh niên, khiến cho không ít người chạy theo lối sống thực dụng, sa ngã, hư hỏng, xa rời các giá trị đạo đức tốt đẹp của dân tộc, có thái độ thờ ơ, bàng quan trước các sự kiện kinh tế, chính trị của đất nước. Một số thanh niên mơ hồ về bản chất, âm mưu, thủ đoạn của kẻ thù. Điều nguy hiểm hiện nay là đã xuất hiện một bộ phận thanh niên tôn thờ chủ nghĩa cá nhân, sống ích kỷ, chạy theo lợi ích vật chất, coi đồng tiền là trên hết. Cá biệt có một số thanh niên phạm vào các tệ nạn xã hội, vi phạm pháp luật. Nhiều vụ án được khám phá trong thời gian gần đây cho thấy tỷ lệ phạm tội trong thanh niên có chiều hướng gia tăng.

Từ thực trạng trên, đồng chí Ngân Thị Hoàng Yến đề nghị, để tiếp tục đẩy mạnh việc học tập và làm theo tư tưởng đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh, nhất là phát huy phẩm chất đạo đức cách mạng trong thế hệ trẻ thì hơn bao giờ hết, toàn Đảng, toàn dân ta càng phải chăm lo giáo dục, bồi dưỡng thế hệ trẻ, đặc biệt là giáo dục, rèn luyện đạo đức cách mạng, lý tưởng cách mạng nhằm “hình thành một lớp thanh niên nam, nữ ưu tú, vững vàng về chính trị, kiên định con đường xã hội chủ nghĩa”, “có lí tưởng cao đẹp”, “sống có văn hóa và tình nghĩa, giàu lòng yêu nước và tinh thần quốc tế chân chính”, biết “nuôi dưỡng hoài bão lớn”, “tự cường dân tộc”, theo tư tưởng chỉ đạo của Đảng và Bác Hồ. Phải coi đó là một trong những nhiệm vụ hàng đầu, cấp bách nhất bởi vì nó liên quan trực tiếp đến tương lai của đất nước và sự trường tồn của dân tộc ta.

Mỗi thanh niên phải xác định rõ trách nhiệm trước Tổ quốc và nhân dân, sống có lý tưởng, có hoài bão, khát khao vươn tới cái mới, cái tiến bộ. Bản thân mỗi người tự giác rèn luyện, biết tự kiềm chế, biết vượt qua những cám dỗ và tiêu cực xã hội, những biểu hiện của chủ nghĩa cá nhân, ích kỷ, thực dụng, lợi mình hại người. Thanh niên cần phải tự tin vào chính mình, giữ vững niềm tin trong cuộc sống, vào các giá trị chân, thiện, mỹ; vượt qua mọi khó khăn gian khổ như Bác Hồ đã dạy: “gian nan rèn luyện mới thành công”, đảng viên trẻ Ngân Thị Hoàng Yến nhấn mạnh.

Tại diễn đàn, đồng chí Đỗ Bá Nam, Đại úy, Chính trị viên, Đại đội 6 - Tiểu đoàn 8- Trung đoàn 102 - Sư đoàn 308 chia sẻ: Hiện nay, đứng trước tình hình thế giới, khu vực có nhiều diễn biến phức tạp, nhất là tình hình Biển Đông; sự chống phá của kẻ thù; tác động mặt trái của kinh tế thị trường, những khó khăn của đời sống, những vấn đề tiêu cực của xã hội, lối sống thực dụng, thích hưởng thụ, các tệ nạn xã hội…, thì việc duy trì chặt chẽ nền nếp, chế độ khiến một số đồng chí trong quân ngũ như chúng tôi, nhất là những người trẻ có cảm giác gò bó, áp lực. Có đồng chí còn vi phạm kỷ luật, tham gia cờ bạc, lô đề dẫn tới nợ nần mất khả năng chi trả phần nào ảnh hưởng, tác động đến tâm tư, tình cảm của cán bộ, đảng viên trẻ.

 

"Luôn nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ chính trị, phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn..." là những điều mà Đai úy Đỗ Bá Nam đã và đang thực hiện.

 

"Song, trước tình hình đó, đội ngũ cán bộ, đảng viên trẻ chúng tôi luôn nhận thức đúng đắn về nhiệm vụ chính trị, phát huy tốt tinh thần trách nhiệm, khắc phục khó khăn, từng bước khẳng định vị trí, vai trò của mình trên các cương vị, chức trách được giao", đồng chí Đỗ Bá Nam cho biết.

Tự tu dưỡng và rèn luyện thông qua các hoạt động thực tiễn tại địa phương

Đồng chí Nguyễn An Đại, Bí thư Đoàn Khối CCQ tỉnh Sơn La cho biết: Mỗi cán bộ, đảng viên phải tự nhận thức đúng và đầy đủ những ưu điểm, khuyết điểm của mình để xây dựng kế hoạch, đề ra mục tiêu, thời gian học tập, rèn luyện, tu dưỡng nhằm bồi dưỡng nhân cách người quân nhân cách mạng. Chủ tịch Hồ Chí Minh Khẳng định: Muốn thành cán bộ tốt, phải có tinh thần tự chỉ trích, không chịu tự phê bình, tự chỉ trích thì không bao giờ tấn tới được. Trên tinh thần tự đánh giá đúng bản thân, biết rõ ưu, khuyết điểm, mỗi cán bộ, đảng viên phải tự xác định nội dung, biện pháp và ý chí quyết tâm tự học tập, tự tu dưỡng, rèn luyện nâng cao phẩm chất chính trị, đạo đức, lối sống, trình độ, năng lực cần thiết và phương pháp, tác phong công tác.

Tự tu dưỡng và rèn luyện thông qua các hoạt động thực tiễn, là phương tiện hữu hiệu nhất giúp cán bộ, đảng viên vừa thể hiện được những tri thức, kinh nghiệm vốn có của mình trong công tác, vừa không ngừng tích luỹ những biện pháp, cách thức, phương pháp tự tu dưỡng, rèn luyện. Qua hoạt động thực tiễn đó, từng cán bộ, đảng viên tự đánh giá đúng khả năng, năng lực của mình; đồng thời, tự nhận thức rõ ưu, nhược điểm, để điều chỉnh bản thân cho phù hợp với mục tiêu, yêu cầu giáo dục, rèn luyện của Đảng.

Còn đồng chí Triệu Văn Thuận, Bí thư Đoàn thanh niên xã Ái Quốc, huyện Lộc Bình, tỉnh Lạng Sơn chia sẻ: Xã Ái Quốc là một xã vùng 3, vùng sâu vùng xa của huyện Lộc Bình, cách trung tâm thị trấn 46km, giao thông đi lại gặp nhiều khó khăn, dân cư sinh sống không tập trung. Với vai trò xung kích cùng nhiệt huyết sau khi Chỉ thị 05 của Bộ Chính trị khóa XII về “Đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh” được ban hành, bản thân tôi đã đẩy mạnh công tác tuyên truyền thực hiện các nội dung của chỉ thị thông qua nhiều hình thức phong phú, đa dạng, gắn với các mô hình, sáng kiến thực tiễn tại địa phương tạo ra sức lan tỏa mạnh mẽ tới đông đảo đoàn viên, thanh niên trên địa bàn xã Ái Quốc hưởng ứng tham gia nhiệt tình.

“Bản thân tôi sinh ra và lớn lên tại một xã vùng 3 của huyện Lộc Bình, điều kiện sinh sống của người dân còn nhiều khó khăn, thiếu thốn, đường giao thông đi lại khó khăn (đường đất). Xuất phát từ khó khăn của nhân dân, tháng 6/2018, tôi đã đề xuất với Ban chấp hành Huyện đoàn Lộc Bình về việc triển khai mô hình kêu gọi, quyên góp ủng hộ quần áo còn sử dụng được để hỗ trợ, tặng cho nhân dân các xã vùng 3 của huyện Lộc Bình, trong đó có xã Ái Quốc, huyện Lộc Bình.

Tháng 8/2018, bản thân là ủy viên Ban Chấp hành Huyện đoàn Lộc Bình, tôi đã đề xuất với Thường trực Huyện đoàn triển khai thực hiện mô hình “Cửa hàng 0 đồng” với phương châm kết nối yêu thương - chia sẻ hạnh phúc, là nơi trao nhận yêu thương. Tôi đã đề xuất ban hành thư ngỏ gửi các cơ quan, đơn vị trong và ngoài huyện, đoàn thanh niên các tỉnh bạn để xin hỗ trợ quần áo ủng hộ cửa hàng 0 đồng”, đồng chí Triệu Văn Thuận chia sẻ.

Diễn đàn với chủ đề “Tu dưỡng, rèn luyện tính gương mẫu, giữ gìn phẩm chất của người cộng sản trẻ” chính là dịp để các đại biểu đảng viên trẻ tiêu biểu đánh giá, khẳng định vai trò của việc tu dưỡng, rèn luyện tính gương mẫu, giữ gìn phẩm chất của người cộng sản trẻ trong đoàn viên, thanh niên nói chung, đảng viên trẻ tiêu biểu nói riêng. Trong thời gian tới, có những giải pháp cụ thể để từ nhận thức chuyển hóa thành những hành động thiết thực, tiếp tục không ngừng rèn luyện, tu dưỡng đạo đức, lối sống, từng bước hình thành những phẩm chất tốt đẹp của thế hệ trẻ Việt Nam, sống đẹp, sống có ích.

 

Thanh Nga