Mệnh lệnh từ trái tim người thầy giáo trẻ

17:21 21/11/2021     2640

Thanh niên tình nguyện   ĐTN: Trong những ngày đầy cam go, thử thách của cuộc chiến với đại dịch COVID-19 tại thị xã Tân Uyên, nhiều thầy, cô giáo đã xếp bút nghiên dấn thân vào mặt trận không tiếng súng. Các thầy, cô đã dũng cảm, kiên cường, vượt mọi khó khăn, đóng góp công sức, tâm, trí cùng chống dịch.

Thầy giáo trẻ Lê Quốc Anh - Bí thư Đoàn thanh niên trường THPT Huỳnh Văn Nghệ là một trong những cá nhân tiêu biểu với nhiều hoạt động sôi nổi, mô hình sáng tạo trong công tác phòng, chống dịch.

 

 

Tốt nghiệp trường Đại học Thủ Dầu Một, thầy Lê Quốc Anh về công tác tại trường THPT Huỳnh Văn Nghệ từ năm 2018. Những ngày thanh xuân, Quốc Anh đã gắn bó với công tác Đoàn, Hội, tích luỹ được nhiều kinh nghiệm từ các hoạt động phong trào. Nhờ đó, anh được tín nhiệm bầu làm Bí thư Đoàn trường THPT Huỳnh Văn Nghệ. Song song với nhiệm vụ giáo dục các em học sinh về kiến thức các môn học, trường THPT Huỳnh Văn Nghệ luôn chú trọng phát huy hiệu quả công tác Đoàn và phong trào thanh niên để tạo môi trường cho các em học sinh được giáo dục chính trị, tư tưởng, đạo đức, lối sống, rèn luyện kỹ năng, tạo sân chơi lành mạnh nâng cao đời sống tinh thần, giúp các em phát triển toàn diện. Để thực hiện mục tiêu đó, vai trò của người giáo viên đảm nhận nhiệm vụ Bí thư Đoàn thanh là vô cùng quan trọng. 

Qua 3 năm công tác, thầy giáo trẻ Lê Quốc Anh đã có nhiều đóng góp tích cực, tiếp nối thế hệ đi trước, đưa công tác Đoàn và phong trào thanh niên trường THPT Huỳnh Văn Nghệ gặt hái nhiều thành công, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh niên tham gia các hoạt động phong trào. Nhắc đến thầy Lê Quốc Anh, em Lê Thị Hải Yến - học sinh lớp 11.4 chia sẻ: “Thầy Lê Quốc Anh là một cái tên rất đỗi quen thuộc với chúng em. Thầy là một nhà giáo có tâm, luôn ân cần, tận tuỵ với học sinh, đồng thời, em còn ấn tượng với sự nhiệt huyết, năng nổ của người thanh niên khi thầy khoác lên người màu áo xanh hy vọng”.

Dấu ấn của thầy Lê Quốc Anh trong thời gian gần đây là những cách làm hay, mô hình sáng tạo trong công tác phòng, chống dịch COVID-19. Gặp người giáo viên trẻ khi thị xã Tân Uyên trở về trạng thái bình thường mới, kỷ niệm những ngày tháng xông pha trên tuyến đầu chống dịch vẫn còn vẹn nguyên. Sức trẻ, nhiệt huyết của một người thủ lĩnh thanh niên đã kết tinh thành mệnh lệnh trái tim, thúc giục người giáo viên trẻ hăng hái đóng góp cho công tác phòng, chống dịch. Thầy Lê Quốc Anh chia sẻ: “Với vai trò thủ lĩnh thanh niên, Bí thư Đoàn trường THPT Huỳnh Văn Nghệ, tôi phải bảo vệ được học sinh, đồng nghiệp của mình và góp sức bảo vệ nhân dân trước nguy cơ lây nhiễm của dịch bệnh COVID-19, đó là động lực để tôi triển khai và tham gia các hoạt động phòng, chống dịch”. 

 

 

Trong vai trò là Ban chỉ đạo phòng, chống dịch COVID-19 trường THPT Huỳnh Văn Nghệ, thầy Lê Quốc Anh đã cùng Ban Chấp hành Đoàn trường đẩy mạnh hoạt động tuyên truyền trong đoàn viên, học sinh về các biện pháp phòng, chống dịch COVID-19, đặc biệt là thông điệp 5K của Bộ Y tế, nâng cao nhận thức cho đoàn viên, học sinh về phòng, chống dịch bệnh. 

Khi tỉnh Bình Dương ghi nhận ca dương tính đầu tiên, các hoạt động chống dịch và đồng hành cùng nhân dân vượt khó của Đoàn trường ngay lập tức được đẩy mạnh. Người thủ lĩnh thanh niên đã tham mưu Ban lãnh đạo nhà trường thực hiện chương trình “Tủ đồ 0 đồng - Chung tay đẩy lùi dịch bệnh COVID-19” với thông điệp “Ai thiếu thì lấy, ai thừa thì tặng”. Chương trình diễn ra từ ngày 20 - 30 Tết Tân Sửu 2020, thu hút hàng trăm người dân đến tặng và nhận hơn 1.000 quần áo, giày dép, ba lô. Cũng trong chương trình, Đoàn trường đã vận động các nhà hảo tâm trao tặng hơn 700 kg gạo, 40 thùng mì gói, 6 thùng nước tương, 4 thùng dầu ăn cho những người dân có hoàn cảnh khó khăn, mưu sinh vất vả như những người lao công, bán vé số, công nhân có hoàn cảnh khó khăn không về quê ăn Tết. 

Bên cạnh đó, Đoàn trường đã kêu gọi, tập hợp đoàn viên, học sinh phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện hỗ trợ hơn 4.000 lượt người dân khai báo y tế và cài đặt ứng dụng Bluezone; phát hơn 100 hộp khẩu trang y tế, 3000 tờ rơi tuyên truyền cho người dân ở các điểm công cộng như chợ, trung tâm điện máy, siêu thị, công viên, hàng quán…

Từ tháng 6/2021, ca bệnh đầu tiên xuất hiện tại thị xã Tân Uyên, thầy giáo trẻ Lê Quốc Anh tiếp tục tiên phong trong công tác phòng, chống dịch, là tấm gương sáng, truyền cảm hứng, lan toả năng lượng tích cực cho giáo viên trẻ, đoàn viên, học sinh trường THPT Huỳnh Văn Nghệ hăng hái lên đường chống dịch, vững niềm tin quyết thắng. Trong những ngày tháng khó khăn, căng thẳng nhất khi nhiều địa phương thực hiện “khoá chặt, đông cứng”, thầy Lê Quốc Anh cùng đoàn viên, học sinh trường THPT Huỳnh Văn Nghệ không ngại gian khó, hiểm nguy, ngày đêm tích cực hỗ trợ vận chuyển lương thực, thực phẩm cho người dân phường Uyên Hưng; hỗ trợ lương thực, thực phẩm cho học sinh gặp khó khăn trong khu cách ly; hỗ trợ Trung tâm Y tế thị xã tổ chức tiêm vắc xin và nhập dữ liệu, vận chuyển oxy; tiếp nhận và vận chuyển các thiết bị hỗ trợ học trực tuyến, sách giáo khoa cho hơn 400 em học sinh trong khu phong toả; thành lập đội hình Hoa phượng đỏ hỗ trợ lấy mẫu, nhập liệu và phân phối thực phẩm cho thị Đoàn Tân Uyên… 

Nhớ lại kỷ niệm trong những ngày vận chuyển lương thực, thực phẩm, thầy Lê Quốc Anh chia sẻ, khi đi vào khu vực có nhiều F0 đang bị phong toả, trở về lúc trời đã tối đen, thoáng chút lo lắng nhưng các thầy trò lại nhắn tin hỏi thăm, động viên nhau vượt qua khó khăm, quyết tâm tiếp tục “chiến đấu” vì ý nghĩa của công việc và sự mong ngóng của người dân. 

Hàng năm, Bí thư Đoàn trường THPT Huỳnh Văn Nghệ đều đảm nhận vai trò chỉ huy chiến dịch Tiếp sức mùa thi, với nhiều hoạt động ý nghĩa, đồng hành cùng thí sinh tham gia kỳ thi tuyển sinh vào lớp 10 và kỳ thi THPT Quốc gia, truyền tải thông điệp “Bình tĩnh, tự tin, chiến thắng”. Thầy Lê Quốc Anh trong vai trò là Chủ nhiệm Câu lạc bộ Dấu Chân Xanh - lực lượng nòng cốt tham gia chiến dịch làm tốt công tác tuyển chọn, tập huấn và điều phối tình nguyện viên tham gia các đội hình đo thân nhiệt, phát khẩu trang, hướng dẫn khai báo y tế, hỗ trợ test nhanh cho thí sinh tham gia kỳ thi; điều phối giao thông; trao tặng hàng trăm phần ăn, nước uống miễn phí cho thí sinh và người thân; hỗ trợ khẩn cấp cho thí sinh khi cần thiết…  Những nghĩa cử cao đẹp trong mùa dịch đã tô điểm cho phẩm chất của người giáo viên, đoàn viên thanh niên trong thời kỳ mới thêm ngời sáng, được dân quý, dân tin. Hoạt động Đoàn trong mùa dịch cũng mang đến cho đoàn viên, học sinh nhiều bài học ý nghĩa về tinh thần đoàn kết, tương thân tương ái, sự sẻ chia, giúp các em học sinh trưởng thành hơn, sống có trách nhiệm với bản thân, gia đình và xã hội.

 

 

Với những đóng góp tích cực cho công tác phòng, chống dịch COVID-19, thầy Lê Quốc Anh vừa được UBND tỉnh Bình Dương tặng Bằng khen. Giờ đây, khi thị xã Tân Uyên đã trở lại trạng thái bình thường mới, người thầy giáo trẻ, Bí thư Đoàn trường lại tất bật cùng các thầy, cô giáo trong trường chuẩn bị đón học sinh trở lại trường lớp. Tiếp tục phát huy vai trò Bí thư Đoàn trường, thầy Lê Quốc Anh đã tham mưu Đảng uỷ, Ban Giám hiệu nhà trường thực hiện tốt công tác Đoàn và phong trào thanh niên trong tình hình mới, đặc biệt là đồng hành cùng đoàn viên, học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Thầy Lê Quốc Anh - Bí thư Đoàn trường THPT Huỳnh Văn Nghệ chia sẻ: “Năm học 2021 - 2022, theo tinh thần “Dừng đến trường nhưng không dừng học tập”, trường THPT Huỳnh Văn Nghệ đang cùng ngành Giáo dục hưởng ứng chương trình “Sóng và máy tính cho em”. Nhà trường đã tiếp nhận 11 thiết bị học trực tuyến từ Sở Giáo dục và Đào tạo, đồng thời vận động được 28 triệu đồng mua trang thiết bị học tập tặng các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn. Trong thời gian tới, Đoàn trường sẽ tham mưu chuẩn bị tốt các điều kiện đón học sinh trở lại trường, tiêm vắc xin mũi 2 cho các em học sinh, đồng thời xây dựng kế hoạch thực hiện chương trình “Tiếp sức đến trường”, tặng áo dài, giày dép, dụng cụ học tập cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn, tạo điều kiện cho các em học tập tốt, rèn luyện tốt.

Những ngày tháng khó khăn đã đi qua, nhưng tinh thần đoàn kết, năng động, sáng tạo, bản lĩnh của người thầy giáo trẻ Lê Quốc Anh nói riêng và các thầy, cô giáo nói chung, cùng các đoàn viên, thanh niên, học sinh sẽ mãi được thắp sáng và tiếp nối. Thành quả phòng, chống dịch COVID-19 trong thời gian qua chính là động lực quan trọng để người thủ lĩnh thanh niên tiếp tục phát huy tâm, đức, trí, tài, giương cao ngọn cờ Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh, đồng thời thực hiện tốt vai trò, trách nhiệm của một nhà giáo trẻ, khơi dậy tinh thần nhiệt huyết trong đoàn viên, học sinh, đưa các em cập bến tri thức và kỹ năng, phát triển toàn diện, trở thành những công dân có ích cho xã hội./.

 

Hồng Nhung