Đồng Nai: Phát huy vai trò xung kích, tình nguyện thanh niên trong phòng, chống dịch

16:56 27/09/2021     3791

Thanh niên tình nguyện   ĐTN: Khắc ghi lời Bác Hồ dạy thanh niên “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, ngay khi “làn sóng dịch thứ 4” bùng phát, tuổi trẻ Đồng Nai đã xung kích, tình nguyện tham gia vào các hoạt động, phần việc phòng, chống dịch và kịp thời triển khai các mô hình hỗ trợ người dân bị ảnh hưởng do dịch Covid-19.

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chủ động nắm bắt tình hình và kịp thời chỉ đạo các huyện, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc thành lập các đội hình “Tình nguyện áo xanh” từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở, từ công tác tuyên truyền, công tác nhập liệu, hỗ trợ công tác truy vết, tiêm vắc-xin, khai báo y tế, điều phối nguồn lực, đến công tác vận chuyển hàng hóa, hậu cần thống nhất và đảm bảo có sẵn lực lượng để chủ động tham gia cùng các ngành chống dịch.

 

 

Đổi mới công tác truyền thông

Xác định công tác tuyên truyền của tổ chức Đoàn có vị trí, vai trò hết sức quan trọng, là giải pháp song song, cần thực hiện song hành, các cấp bộ Đoàn đã tăng cường truyền tải thông tin chính thống, ngăn chặn tin giả, lan tỏa những điều tốt đẹp, tạo sự chuyển biến từ nhận thức đến hành động của người dân. 

Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã đặt mục tiêu và tìm ra giải pháp, đẩy mạnh truyền thông qua nhiều kênh thông tin, nhất là các trang mạng xã hội. Công tác tuyên truyền có nhiều điểm nhấn đáng chú ý với sự đa dạng phong phú trong hình thức tuyên truyền, sử dụng hiệu quả các nền tảng mạng xã hội; sáng tạo các sản phẩm nghệ thuật cổ động tuyên truyền như âm nhạc, tranh vẽ nghệ thuật, video clip, xây dựng các ấn phẩm ứng dụng công nghệ thông tin như phần mềm, website, các ứng dụng, đường dây nóng phục vụ công tác tuyên truyền phòng, chống dịch bệnh được đánh giá cao và mang lại hiệu quả nổi bật.

Tiêu biểu như: Infographic “Thông tin dịch bệnh Covid-19 trên địa bàn tỉnh Đồng Nai” cập nhật thông tin hàng ngày nhanh, chính xác và kịp thời về tình hình dịch bệnh; Bản đồ thông tin dịch tễ bệnh nhân Covid-19 (Covid map); Ca khúc “Đồng Nai - Những anh hùng xanh” cổ vũ tuyến đầu và triển khai trên các nền tảng xã hội; Talkshow “Đồng Nai yêu thương, kiên cường chống dịch” phát sóng trực tiếp trên truyền hình và trực tuyến trên fanpage “Tuổi trẻ Đồng Nai”; Tổng đài miễn phí Quickom “Thầy Thuốc nhân ái” tỉnh Đồng Nai, kết nối trực truyến với đội ngũ y, bác sĩ hỗ trợ tư vấn sức khỏe và tâm lý cho người dân; Tổng đài Zalo Hỗ trợ thực phẩm Đồng Nai giải đáp thắc mắc, tiếp nhận thông tin hỗ trợ thực phẩm cho người dân đang gặp khó khăn; Website “Đồng Nai yêu thương” và “Đồng Nai trao gửi yêu thương” hỗ trợ công tác tiếp nhận, quản lý, phân phối nguồn lực ủng hộ chống dịch; Chương trình “Tiếp sức tinh thần” cho các bệnh nhân tại các bệnh viện dã chiến...

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn duy trì các mô hình truyền thống như “Loa di động”, phát tờ rơi, hướng dẫn phòng, chống dịch bệnh tận ngõ, từng nhà; thiết kế các poster, infographics, panner sinh động, gần gũi với nội dung dễ hiểu, dễ nhớ; đẩy mạnh tuyên truyền các bài viết “Mỗi ngày một tin tốt - Mỗi tuần một câu chuyện đẹp” của tình nguyện viên, đoàn viên thanh niên trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Xung kích tuyến đầu

Với tinh thần xung kích tình nguyện, các cấp bộ Đoàn và cán bộ Đoàn, đoàn viên thanh niên toàn tỉnh đã “vào cuộc” rất sớm trong công tác phòng, chống dịch, tham gia tích cực, kề vai, sát cánh với các lực lượng phòng, chống dịch và có những đóng góp quan trọng, hiệu quả. Đây là lúc sức trẻ, nhiệt huyết, sự dấn thân của thanh niên cần được phát huy cao độ. 

 

 

Với tinh thần “3T” (Tiên phong - Tương trợ - Thích ứng), từ cấp tỉnh đến cấp cơ sở đã thành lập các đội hình “Phòng tuyến áo xanh” ngay từ đầu tháng 6/2021 để sẵn sàng “chiến đấu” với dịch bệnh. Tính đến thời điểm hiện tại, có 01 đội hình cấp tỉnh có 95 tình nguyện viên, 11 đội hình cấp huyện với 423 tình nguyện viên, 134 đội hình cấp xã với 1.427 tình nguyện viên và 01 đội hình cấp trường đại học, cao đẳng với 40 tình nguyện viên.

Các đội hình “Phòng tuyến áo xanh” đã tham gia hỗ trợ, phối hợp với lực lượng chức năng trực chốt, kiểm soát di chuyển, hỗ trợ khai báo y tế, truy vết F0, xét nghiệm cộng đồng, tiêm vắc-xin, hỗ trợ ngành y tế dọn dẹp, sắp xếp các thiết bị y tế chuẩn bị thiết lập các khu cách ly tập trung, các bệnh viện dã chiến. Trong đó có rất nhiều các bạn sinh viên ngành dược, các thanh niên có chuyên môn về y tế đã tham gia rất tích cực, hỗ trợ khi nhân lực ngành y tế hạn hẹp, các bạn sẵn sàng “lao vào” tâm dịch, sẵn sàng phục vụ tại các bệnh viện dã chiến cho dù biết trước nguy cơ lây nhiễm rất cao. 

Cũng có rất nhiều bạn sinh viên, tình nguyện viên khi đang tham gia tình nguyện không may bị nhiễm Covid-19, nhưng với ý chí kiên cường, sau khi khỏi bệnh, hoàn thành cách ly, các bạn đều xung phong, viết đơn tình nguyện tiếp tục tham gia hỗ trợ công tác phòng, chống dịch bệnh. Ban ngày nhiệt huyết với các nhiệm vụ, buổi tối không có ca trực, các đoàn viên, thanh niên lại làm các tấm chắn giọt bắn để tặng lực lượng làm nhiệm vụ phòng, chống dịch, tặng người dân.

Bên cạnh đó, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã phối hợp triển khai các hoạt động đồng hành cùng lực lượng tuyến đầu phòng, chống dịch với chương trình “Tiếp sức tuyến đầu, gửi trọn niềm tin”, “Tủ lạnh nghĩa tình - trao trọn niềm tin”, định kỳ hàng tuần vận động các nguồn lực thăm hỏi, động viên tinh thần cho lực lượng tuyển đầu. Đến nay, gần 42.000 thiết bị y tế, nhu yếu phẩm thiết yếu, đồ bảo hộ y tế, các vật dụng sinh hoạt hàng ngày và thực phẩm đã được trao tặng cho đội ngũ y, bác sĩ, nhân viên y tế tại các khu cách ly tập trung, Trung tâm y tế các huyện, thành phố và các bệnh viện dã chiến trên địa bàn tỉnh.

Kích hoạt các đội hình tình nguyện “Không để ai bị bỏ lại phía sau”

Trong những ngày dịch bệnh diễn ra, nguồn lực về con người, tài chính bị hạn chế là khó khăn chung của nhiều địa phương. Trong hoàn cảnh này, Tỉnh đoàn đã phối hợp vận động sự hỗ trợ từ các mạnh thường quân, các doanh nghiệp và chính từ người dân với phương châm “lá rách ít đùm lá rách nhiều”. Bên cạnh đó còn được tiếp thêm sức mạnh từ sự hỗ trợ của các tỉnh, thành phố trong cả nước. 

Chỉ trong 04 tháng, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã tiếp nhận gần 800 triệu đồng tiền mặt; tiếp nhận và phân phối trao tặng gần 815 tấn gạo, rau củ, trái cây, đồ khô các loại, tôm cho sinh viên, người dân có hoàn cảnh khó khăn, các bệnh nhân là người già, phụ nữ mang thai, trẻ em, các Trung tâm nuôi dưỡng trẻ mồ côi, khuyết tật, các bếp ăn tình nguyện và các bệnh viện dã chiến, khu vực phong tỏa trên địa bàn tỉnh.

Phát huy sự sáng tạo của đoàn viên thanh niên, Tỉnh đoàn đã phối hợp chế tạo thành công Robot vận chuyển, trao tặng 02 robot cho bệnh viện dã chiến số 8 và phường Tân Biên (TP.Biên Hòa) để phục vụ công tác vận chuyển thực phẩm, thuốc, nhu yếu phẩm đến bệnh nhân, phòng tránh lây lan dịch bệnh.

Tại các cơ sở, các mô hình tình nguyện được kích hoạt đã phát huy được vai trò tiên phong, xung kích, tình nguyện của đoàn viên thanh niên như mô hình “Shipper 0 đồng”, “Đội vận chuyển xanh”, “Chuyến xe nghĩa tình”, “Vườn rau 0 đồng”, “Siêu thị 0 đồng”, “Gian hàng 0 đồng”, “Bữa ăn yêu thương”… đã ghi dấu ấn đậm nét trong lòng người dân. Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn cũng là nhịp cầu nối kết nối nông sản cho bà con nông dân, giúp thu hoạch, vận chuyển đến các khu vực khó khăn, giải quyết được vấn đề đầu ra cho nông sản, kết nối với các địa phương đang cần thực phẩm và hỗ trợ thực phẩm cho người dân khó khăn.

Có thể nói, những phần việc, những hoạt động ý nghĩa của tuổi trẻ tỉnh Đồng Nai đã thể hiện rõ vai trò, sự xung kích, tình nguyện bằng những việc làm thiết thực, sáng tạo, hiệu quả, góp phần nâng cao nhận thức, trách nhiệm của cán bộ, đoàn viên, thanh niên và người dân trong phòng, chống dịch Covid-19. Chung sức đồng lòng cùng toàn hệ thống chính trị sớm đẩy lùi dịch bệnh và sớm quay trở lại cuộc sống bình thường mới./.
 

Phương Thảo