Những tình nguyện viên trẻ nơi “vùng đỏ”

09:13 26/10/2021     8183

Tuổi trẻ tham gia phòng chống Covid19   ĐTN: Về nhà sau ngày dài tham gia chống dịch cũng là lúc đồng hồ đã qua 21 giờ, Nguyễn Tuyết Nhi - một tình nguyện viên trẻ phường Đức Long nấu vội gói mì thì nhận được nhiệm vụ mới truy vết F0. Gác lại bữa tối, em cùng đội của mình lên đường thực hiện nhiệm vụ đến giữa đêm. Đó cũng là câu chuyện chung của những tình nguyện viên trẻ nơi “vùng đỏ”.

Khó không sợ, khổ không than

Đã hơn 3 tháng sau khi TP. Phan Thiết (tỉnh Bình Thuận) thực hiện các biện pháp giãn cách xã hội, phường Đức Long đã ghi nhận số ca dương tính với Covid-19 cao nhất TP. Phan Thiết với tổng 377 ca tính đến ngày 23/10. Trong tình hình mới, để đưa phường Đức Long trở về “vùng xanh” thì cần sự hỗ trợ rất lớn từ nhân lực. Tuy nhiên, đến nay đội tình nguyện viên nơi đây chỉ có từ 10 - 15 bạn và đa số là học sinh, sinh viên. Mỗi điểm tiêm vắc xin từ 500 - 700 người dân nhưng chỉ có 4 - 5 bạn tình nguyện viên hỗ trợ. Có ngày phải bận học trực tuyến, toàn đội chỉ còn 1 người làm nhiệm vụ hết công suất.

 

Đội hình tình nguyện viên

 

Vừa thi xong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm nay, em Nguyễn Huỳnh Tuyết Lam (18 tuổi) đã tình nguyện tham gia ngay vào công tác chống dịch với đội tình nguyện của phường. Những ngày đầu gia đình phản đối vì sợ vất vả, nguy hiểm nhưng với sự hăng hái, quyết tâm của Tuyết Lam, gia đình đã đồng ý và ủng hộ.

Những ngày thực hiện giãn cách xã hội theo Chỉ thị 16, nhằm tránh lây nhiễm, các tình nguyện viên không về nhà và được sắp xếp ngủ nghỉ tập trung tại UBND phường. “Ngủ thì chia nhau cái bàn, cái ghế, nam một góc, nữ một góc riêng. Đội em mới được về nhà khi tình hình dịch đã ổn hơn”,Tuyết Lam chia sẻ.

Toàn đội luôn sát cánh cùng lực lượng chống dịch, khi thì trực chốt, trực chợ, khi thì hỗ trợ chuyển gạo, phát quà, hỗ trợ điểm xét nghiệm sàng lọc, điểm tiêm vắc xin... Họ đã xác định có thể trở thành F0, F1 bất kỳ lúc nào và nhanh chóng lấy lại tinh thần vì còn nhiều việc cần họ làm. Tuyết Lam kể, lúc truy vết hay tiếp xúc với F0 luôn mặc đồ bảo hộ (loại màu trắng) di chuyển qua từng ngóc ngách. Có hôm, một bạn bị ngộp thở, suýt ngất vì quá nóng. “Lúc đó, mọi người rất hoảng...”.  Hay như khi đi trực chốt ngày mưa rất lạnh, gió tạt tứ phía. Dù còn nhỏ tuổi nhưng khi đối mặt với khó khăn, các tình nguyện viên luôn nở nụ cười lạc quan. “Tụi em đã quen rồi, mưa thì mặc áo mưa, gió tạt thì ngồi chỗ không bị tạt”, Tuyết Lam vui vẻ kể.

Tuổi trẻ hạnh phúc vì làm tình nguyện viên

Gia nhập đội tình nguyện không lâu, anh Trang Hoàng Vĩnh Sang (giáo viên Trường THPT chuyên Trần Hưng Đạo) cảm nhận được sự vất vả, cũng từ đó cảm phục và thêm quý mến các bạn trẻ. Sáng dạy trực tuyến, chiều tranh thủ tham gia đội hỗ trợ điểm tiêm vắc xin, tối về anh soạn giáo án. Trả lời cho câu hỏi có khó khăn không, anh cười: “Dạy và soạn giáo án trực tuyến rất khó nhưng có là gì so với các bạn trẻ ngày đêm ăn ngủ tại điểm chốt. Họ mới là người có mặt trên mọi mặt trận chống dịch Covid-19, nhiệm vụ của tôi còn “nhàn” so với các bạn”.

 

2 nữ tình ngueyẹn viên hỗ trợ đội y tế lấy mẫu test PCR ngay tại chợ

 

Tiếp xúc nhiều người, nhiều hoàn cảnh khó khăn, các bạn học được cách chia sẻ và biết yêu thương. Em Nguyễn Tuyết Nhi kể về kỷ niệm khi đi trực chợ, mua cho cụ già một vỉ trứng, một vài cái bánh ngọt. Dù chỉ là một món quà nhỏ nhưng thấy các cụ vui vẻ, cảm ơn rối rít khiến em cảm thấy niềm vui như được nhân đôi. Hàng ngày đi lại ở vùng dịch, đối mặt với nguy cơ lây nhiễm rất cao, người lớn chỉ bảo người nhỏ, động viên nhau vượt qua khó khăn. Có khi một chai nước hay câu hỏi thăm của người dân cũng là động lực giúp đội vực dậy tinh thần.

Ròng rã hơn 3 tháng cùng đội chống dịch, gần 1 tuần nay phường chưa ghi nhận ca mắc mới. Đến ngày 22/10, theo kết quả đánh giá mức độ dịch tại Bình Thuận, phường Đức Long hạ từ “vùng đỏ” xuống “vùng cam”. “Em mong mọi thứ được trở lại bình thường. Đội em sẽ rất nhớ khoảng thời gian này, đó là những việc làm thiết thực khi tuổi trẻ đã cống hiến hết mình, góp phần cho cuộc chiến chống dịch tại quê hương”, một bạn tình nguyện viên chia sẻ thêm.

Có thể thấy những phần việc thiết thực của đội tình nguyện viên đã thể hiện rõ tinh thần xung kích, trách nhiệm và là niềm tự hào của tuổi trẻ. Qua đó, họ đã góp sức của mình cùng lực lượng tuyến đầu chống dịch, hướng đến mục tiêu mới là “phủ xanh”, đưa cuộc sống của người dân sớm về trạng thái bình thường mới./.


 

Kim Huệ