Những bóng ''áo xanh'' thầm lặng

14:07 13/09/2021     2133

Tuổi trẻ tham gia phòng chống Covid19   ĐTN: Trong 7 ngày cao điểm (từ ngày 8 đến 15/9), hơn 2.000 tình nguyện viên đã được Thành đoàn Hà Nội tuyển chọn, tập huấn để tham gia hỗ trợ công tác tiêm chủng và xét nghiệm diện rộng. Những bóng áo xanh không quản ngại ngày đêm hỗ trợ lực lượng chức năng để sớm đưa Thủ đô về trạng thái bình thường mới.

Những việc không tên

Thực hiện chỉ đạo của UBND thành phố, Thành đoàn Hà Nội đã chủ động tuyển chọn lực lượng tình nguyện viên triển khai đội hình tăng cường 7 ngày cao điểm “Hỗ trợ tiêm chủng - truy tìm F0” tại các quận, huyện, thị xã trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Thành đoàn, Chủ tịch Hội Liên hiệp thanh niên Việt Nam thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Tiến cho biết, các tình nguyện viên tham gia nhập liệu, hỗ trợ lấy mẫu xét nghiệm và tiêm chủng tại 1.000 điểm tiêm của 579 xã, phường, thị trấn trên địa bàn thành phố.

Thành đoàn Hà Nội đã xây dựng “Cẩm nang online: Tập huấn tình nguyện viên hỗ trợ phòng, chống Covid-19”; clip hướng dẫn thực hiện test nhanh Covid-19, hướng dẫn lấy mẫu xét nghiệm SARS-CoV-2 bằng phương pháp RT-PCR; tổ chức các buổi tập huấn trực tiếp và trực tuyến… để bảo đảm 100% lực lượng tham gia hỗ trợ đều nắm chắc quy trình, cách thức triển khai công việc, nhiệm vụ cần thực hiện.

 

Thanh niên tình nguyện phường Liễu Giai (quận Ba Đình) hỗ trợ người dân kê khai thông tin trước khi tiêm vắc xin.

 

Tại điểm tiêm vắc xin của phường Liễu Giai (quận Ba Đình), thanh niên tình nguyện luôn tất bật các công việc, từ đo thân nhiệt cho người dân, hướng dẫn chỗ để xe, sát khuẩn tay, đến chỉ dẫn cách khai thông tin trước khi vào tiêm. Bí thư Đoàn phường Liễu Giai Nguyễn Công Vinh cho biết: “Mỗi ngày 60 lượt đoàn viên, thanh niên phường tham gia hỗ trợ công tác tổ chức lấy mẫu, nhập liệu, hướng dẫn và giúp người dân bảo đảm giãn cách, tránh tập trung đông người... Vào khung giờ cao điểm, trời nắng nóng, chúng tôi còn động viên tinh thần, tìm hiểu và giải đáp những thắc mắc cho người dân đến tiêm vắc xin”.

Là sinh viên Trường Đại học Thương mại, qua tập huấn của Đoàn phường Xuân La, Nguyễn Minh Đức đã nắm vững kỹ thuật lấy mẫu xét nghiệm, hỗ trợ lực lượng y tế phường. Chia sẻ về công việc của các đoàn viên, thanh niên những ngày qua, Bí thư Đoàn phường Xuân La Nguyễn Xuân Kiều cho biết: “Mấy tối nay, chúng tôi đều tham gia hỗ trợ đẩy nhanh việc xét nghiệm và tiêm chủng đến 2-3h sáng. Tất cả đều mong muốn đóng góp một phần sức lực của mình, chung tay đẩy lùi dịch bệnh”.

 

  Đoàn viên, thanh niên phường Xuân La (quận Tây Hồ) hỗ trợ người dân tại điểm tiêm Trung tâm Văn hóa - Thể thao quận.

 

Xúc động trước sự tận tình của các bạn trẻ, ông Phạm Văn Huê, Tổ dân phố số 4, phường Xuân La vui mừng nói: “Chúng tôi nhiều tuổi rồi, mắt kém nên khai thông tin chậm chạp, có các cháu thanh niên giúp đỡ với tinh thần nhiệt huyết là rất đáng quý”.

Sẵn sàng lên đường hỗ trợ

Tham gia chiến dịch 7 ngày cao điểm “Hỗ trợ tiêm chủng - truy tìm F0”, các đội nhập liệu tiêm chủng vắc xin thường xuyên phải đi sớm về khuya. Mỗi ngày, các tình nguyện viên phải nhập hàng nghìn thông tin cá nhân của người được tiêm và lưu vào hệ thống để hỗ trợ công tác thu thập thông tin. Công việc tưởng chừng đơn giản, nhưng lại đòi hỏi tính chính xác cao.

Bí thư Huyện đoàn Mê Linh Lê Thị Lan cho biết, tuổi trẻ trong huyện đang tham gia nhập liệu cho 80 dây chuyền tiêm chủng và hỗ trợ hơn 300 điểm lấy mẫu xét nghiệm diện rộng tại 18 xã, thị trấn từ ngày 10/9. Việc nhập liệu tiêm chủng vắc xin Covid-19 được thực hiện với phương châm: “Nhập đúng, đủ, tiêm ngày nào, nhập xong ngày đó”.

 

Đoàn viên, thanh niên huyện Mê Linh làm việc không ngừng nghỉ.

 

Tham gia đội nhập liệu tại thị trấn Quang Minh (huyện Mê Linh), Đặng Minh Hoàng, sinh viên Trường Đào tạo công nghệ thông tin quốc tế Bách Khoa Aptech luôn có mặt ở điểm tiêm từ 7h sáng và về sau cùng. "Mặc dù luôn về muộn nhất, nhưng tôi thấy vui vì được góp sức mình vào công cuộc chống dịch”, Hoàng chia sẻ.

Tương tự, 80 bạn trẻ Học viện Công nghệ Bưu chính Viễn thông có mặt tại các điểm tiêm phường Mộ Lao (quận Hà Đông) hỗ trợ đội ngũ y, bác sĩ trong công tác xét nghiệm, tiêm chủng Covid-19. Phó Bí thư Đoàn Thanh niên Học viện Chung Hải Bằng cho hay, hiện tại, hàng trăm sinh viên Học viện đã đăng ký với tổ chức Đoàn, sẵn sàng lên đường hỗ trợ chống dịch khi thành phố và các địa phương yêu cầu. Những sinh viên tham gia đã được tập huấn về quy trình làm việc, các nguyên tắc phòng, chống dịch bệnh để tự bảo vệ bản thân và cộng đồng, nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ được giao.

Bên cạnh lực lượng tình nguyện viên được tăng cường hỗ trợ các quận, huyện, thị xã trong “7 ngày cao điểm” này, toàn thành phố có gần 18.000 đoàn viên, thanh niên Thủ đô đã và đang tham gia tích cực tại các xã, phường, thị trấn với nhiều nội dung như: Hỗ trợ phân luồng giao thông, trực chốt kiểm soát y tế, triển khai các hoạt động an sinh xã hội, công tác tuyên truyền, “áo xanh bảo vệ vùng xanh”, “shipper thanh niên”, “bếp xanh thanh niên”…

Bí thư Thành đoàn Hà Nội Chu Hồng Minh khẳng định, trong 7 ngày cao điểm, Thành đoàn Hà Nội triển khai hơn 2.000 tình nguyện viên cấp thành phố tăng cường về các quận, huyện, thị xã, với tinh thần xung kích, tình nguyện của tuổi trẻ, hướng tới mục tiêu sớm đưa Thủ đô trở lại trạng thái bình thường mới./.

 

Bảo Anh