Yên Bái: Thổi bùng lên ngọn lửa tháng ba bằng tinh thần khởi nghiệp

15:45 15/03/2017     889

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: 86 năm qua, cùng với tuổi trẻ cả nước, tổ chức Đoàn, Hội Liên hiệp thanh niên và tuổi trẻ Yên Bái luôn kế thừa và phát huy truyền thống vẻ vang của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, trở thành cánh tay đắc lực của Đảng bộ, chính quyền và nhân dân các dân tộc Yên Bái viết lên những trang sử vẻ vang trong suốt chặng đường cách mạng và trong công cuộc đổi mới hôm nay.
Xác định nhiệm vụ, đòi hỏi của thanh niên hiện nay là phát huy tinh thần khởi nghiệp, phát huy sức trẻ để vượt qua thách thức, nỗ lực học tập, lao động để phấn đấu trở thành người có tri thức, có trình độ cao, tổ chức Đoàn trong tỉnh đã chọn sáng tạo và khởi nghiệp là một trong những nội dung trọng tâm.

Các hình thức triển khai vận động phong phú, có hiệu quả thông qua Cuộc vận động “Thanh niên giúp nhau làm kinh tế” gắn với triển khai thành lập các mô hình Câu lạc bộ “Thanh niên giúp nhau làm kinh tế”; Câu lạc bộ “Chủ trang trại trẻ”; Câu lạc bộ “Nhà nông trẻ” tại khắp các địa phương trong tỉnh. Đoàn viên thanh niên công chức, viên chức có Phong trào “Ba trách nhiệm”, đoàn viên thanh niên công nhân có Phong trào ”Sáng tạo trẻ”.

Riêng trong năm 2016, tỉnh đoàn đã phối hợp với Hội Doanh nhân trẻ tỉnh tổ chức các chương trình khởi nghiệp, khởi sự kinh doanh cho thanh niên; hỗ trợ bao tiêu sản phẩm cho thanh niên; thành lập Đội Doanh nhân trẻ tình nguyện tư vấn, hỗ trợ thanh niên lập nghiệp, khởi nghiệp; phát triển mô hình kinh tế do thanh niên làm chủ trong Chiến dịch thanh niên tình nguyện hè 2016. Đồng thời, phát huy hiệu quả nguồn vốn vay quỹ quốc gia về việc làm, tổ chức Đoàn các cấp đã ký ủy thác tín chấp vay vốn với Ngân hàng Chính sách xã hội, tham gia giải ngân 76,3 tỷ đồng vốn vay cho thanh niên phát triển kinh tế.
Tuổi trẻ Yên Bái ra quân tháng thanh niên năm 2017
Thanh niên Yên Bái năng động khởi nghiệp

Bên cạnh đó, các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tuyên truyền, đẩy mạnh phong trào khởi nghiệp đến đông đảo đoàn viên thanh niên; tổ chức thành công Diễn đàn “Thanh niên Yên Bái sáng tạo - khởi nghiệp” thu hút 500 đoàn viên, hội viên tham gia; tổ chức các lớp đào tạo khởi nghiệp, hướng dẫn ý tưởng kinh doanh cho đoàn viên, hội viên là chủ mô hình kinh tế, bộ đội xuất ngũ, doanh nhân trẻ trên địa bàn tỉnh; hỗ trợ vốn vay cho 3 hội viên mỗi hộ 50 triệu đồng tại chương trình diễn đàn...

Từ những hoạt động thiết thực cụ thể đã giúp hội viên thanh niên nắm được những chủ trương, chính sách hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp của trung ương và của tỉnh, cũng như chia sẻ kinh nghiệm thành công, định hướng và khuyến khích tinh thần khởi nghiệp tới các bạn trẻ. Đồng thời, trang thông tin cải thiện môi trường đầu tư, cải thiện chỉ số năng lực cạnh tranh (PCI); diễn đàn tuổi trẻ trên các trang thông tin điện tử của Đoàn đã tạo môi trường chia sẻ cho đoàn viên, hội viên mở rộng giao lưu hợp tác giữa các đối tượng thanh niên trong và ngoài tỉnh.

Chủ đề công tác thanh niên năm 2017 là “Thanh niên đi đầu trong sáng tạo khởi nghiệp”, tổ chức Đoàn, Hội sẽ tiếp tục đẩy mạnh thực hiện có hiệu quả Cuộc vận động “Thanh niên giúp nhau làm kinh tế” gắn với thành lập mô hình Câu lạc bộ “Thanh niên giúp nhau làm kinh tế”; thành lập các câu lạc bộ sáng tạo, khởi nghiệp, Câu lạc bộ “Chủ trang trại trẻ”, “Nhà nông trẻ”...

Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh tiếp tục phối hợp chặt chẽ với Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam của tỉnh triển khai tốt Chương trình “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam” do Trung ương Đoàn phát động nhằm giáo dục lý tưởng sống cho thanh niên với mục tiêu “Nuôi dưỡng ước mơ, xây dựng hoài bão lớn vì dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh”./.