Yên Bái: Tháng Thanh niên trên công trường khai hoang

08:24 10/03/2017     1481

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Những người dân ở bản Sán Trá, xã Bản Công, huyện Trạm Tấu sẽ không quên được hình ảnh những đoàn viên thanh niên hăng say đào đất, đắp bờ, san tạo những mảnh ruộng cho bà con dân bản trong những ngày đầu tháng ba vừa qua.
Từ hoang hóa thành những thửa ruộng mới

Xuất phát từ trung tâm huyện Trạm Tấu, dòng người mang sắc áo xanh vượt qua những cung đường dốc đứng và màn sương lạnh tới bản Sán Trá để thực hiện công trình khai hoang ruộng nước, nơi 100% cư dân là đồng bào Mông sinh sống.

Những năm qua, dù được sự quan tâm lớn của Đảng và Nhà nước, nhưng đời sống của bà con vẫn còn nhiều khó khăn. Kinh tế dựa vào cây lúa là chính, nhưng diện tích đất hoang hóa còn khá nhiều. Nhằm giúp dân trong thôn có thêm đất sản xuất góp phần xóa đói giảm nghèo, huyện đoàn Trạm Tấu đã tổ chức khai hoang ruộng nước cho bà con.
“Đây là hoạt động thiết thực góp phần tăng cường sức mạnh đoàn kết, cùng nhau chia sẻ khó khăn. Đặc biệt, đợt tình nguyện này, không những góp phần nâng cao nhận thức, tu dưỡng đạo đức, lối sống cho các ĐVTN mà còn góp phần giúp nhân dân nơi đây có đất sản xuất, nâng cao đời sống vật chất, tinh thần cho bà con”.

Đ/c Lương Mạnh Hà -Phó Bí thư tỉnh đoàn Yên Bái
Khoảng 700 ĐVTN đến từ các cơ quan, ban, ngành, đoàn thể của huyện, người dân các xã của Trạm Tấu, những đoàn viên đại diện cho tuổi trẻ các huyện, thị, thành phố trong tỉnh về lao động trên diện tích khoảng 1,5 ha và được phân công việc ở từng khu vực khác nhau. Không mất nhiều thời gian, với nhiệt huyết tuổi trẻ luôn ghi nhớ lời Bác Hồ đã dặn: “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, tuổi trẻ Trạm Tấu đã biến một khu đất dốc, hoang hóa thành những thửa ruộng mới, đều đặn tiếp nối nhau thành bậc thang.

Khai hoang 1,5 ha ruộng nước tại thôn Sán Trá, xã Bản Công, huyện Trạm Tấu được coi là công trình đầu tiên khởi động cho Tháng Thanh niên năm 2017 tại tỉnh Yên Bái. Với tinh thần xung kích tuổi trẻ, sự xuất hiện của những thửa ruộng bậc thang mới trên rẻo cao Sán Trá thực sự là nguồn cổ vũ, động viên ĐVTN toàn tỉnh tiếp tục thi đua, lao động sáng tạo góp phần phát triển kinh tế, xã hội tại địa phương.

Bầu không khí nhộn nhịp, hối hả, hăng say lao động với hình ảnh người thì cuốc xới, người san gạt, đắp bờ đã lan tỏa âm thanh vang vọng khắp một vùng.

b
Công trường khai hoang ruộng nước tại thôn Sán Trá, xã Bản Công

Công trình thanh niên thiết thực gắn với công tác chuyên môn

Đoàn viên Lường Văn Sai - Chi đoàn Phòng Nông nghiệp và Phát triển nông thôn huyện cho biết: “Việc khai hoang ruộng bậc thang là công việc gắn liền với chuyên môn của anh em chúng tôi. Công trình hoàn thành, chúng tôi sẽ hướng dẫn nhân dân về khoa học, kỹ thuật để đảm bảo cho cây lúa phát triển tốt”.

Chi đoàn Công an huyện Trạm Tấu tham gia công trình này với 20 người đều là những cán bộ, chiến sỹ trẻ. Có người đã có kinh nghiệm làm ruộng bậc thang, nhưng cũng có người lần đầu tham gia nhưng công việc vẫn diễn ra đầy hứng khởi.

Anh Phan Trắc Đức - Bí thư Chi đoàn Công an huyện cho biết: “Đoàn viên chi đoàn đều rất hào hứng và tự hào khi được tham gia công trình giúp nhân dân có thêm đất sản xuất nông nghiệp. Mong rằng, từ những thửa ruộng này người dân sẽ chăm lo sản xuất, cải thiện kinh tế gia đình. Đối với tuổi trẻ Công an huyện, đây cũng là dịp để nâng cao sức khỏe, rèn luyện bản thân, tăng cường tình đoàn kết, gắn bó, xây dựng hình ảnh chiến sỹ công an với nhân dân”.

Phấn khởi khi khu đất hoang trở thành ruộng bậc thang và hứa hẹn cho thêm nhiều thóc lúa ổn định cuộc sống lâu dài, chị Tráng Thị Ly, người dân thôn Sán Trá là hộ được tuổi trẻ Trạm Tấu giúp sức khai hoang ruộng cho biết: “Gia đình tôi còn nghèo lại neo người. Được các ĐVTN đến góp sức tạo đất sản xuất cho gia đình, tôi rất vui mừng, cám ơn Đảng và Nhà nước. Có khu ruộng mới này, gia đình tôi sẽ cố gắng lao động, sản xuất để sớm thoát nghèo”.

Vừa tay cuốc, tay xẻng, vừa đôn đốc trên các khu vực của công trình khai hoang,
Bí thư huyện đoàn Trạm Tấu Trần Bình Trọng  cho biết: “Với đặc thù là huyện vùng cao còn nhiều khó khăn, Đảng bộ, chính quyền huyện luôn chú trọng quán triệt chủ trương cùng với chuyển đổi cơ cấu giống cây trồng, vật nuôi luôn phải đặc biệt quan tâm đến khai hoang mở rộng diện tích lúa nước và xem đây là yếu tố vô cùng quan trọng trong phát triển kinh tế, xã hội, giúp người dân tăng nguồn lương thực tại chỗ, xóa đói giảm nghèo… Nhờ nắm vững định hướng chỉ đạo của cấp trên, tuổi trẻ Trạm Tấu luôn xác định công trình, phần việc khai hoang ruộng nước giúp nhân dân là hoạt động trọng tâm, được triển khai thường xuyên nên các ĐVTN luôn tham gia hoạt động này rất tự giác, chủ động, đạt hiệu quả cao”./.