Tuổi trẻ Tuyên Quang xung kích, tình nguyện đảm nhận việc mới, việc khó

15:59 06/04/2012     3290

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Với chủ đề “Tuổi trẻ Tuyên Quang chung sức xây dựng nông thôn mới” và phương châm “Mỗi thanh niên một việc tốt, mỗi cơ sở đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng nông thôn mới” các tổ chức Đoàn trong toàn tỉnh đã triển khai thực hiện hiệu quả các hoạt động Tháng thanh niên.

ĐVTN xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương tham gia làm đường bê tông nông thôn
ĐVTN xã Minh Thanh, huyện Sơn Dương tham gia làm đường bê tông nông thôn


Đồng chí Vũ Quang Thắng, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn cho biết, Tháng Thanh niên năm nay, Tỉnh đoàn đã có những điểm mới trong công tác chỉ đạo, triển khai thực hiện nhằm nâng cao chất lượng hoạt động. Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã ban hành các chủ trương, văn bản chỉ đạo, hướng dẫn thực hiện công trình thanh niên các cấp để các cấp bộ Đoàn toàn tỉnh thi đua tổ chức các hoạt động, đảm nhận những công trình, phần việc thanh niên về xây dựng nông thôn mới, các hoạt động chào mừng đại hội Đoàn TNCS Hồ Chí Minh các cấp, tiến tới Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, nhiệm kỳ 2012-2017; định hướng các hoạt động chung và cụ thể theo các khối, các lĩnh vực và đối tượng thanh niên thuộc các khối xã, phường, thị trấn, hành chính – sự nghiệp, lực lượng vũ trang và khối trường học, đồng thời đề ra các chỉ tiêu cụ thể về xây dựng nông thôn mới trong Tháng Thanh niên để chỉ đạo, hướng dẫn các đơn vị thực hiện. Các huyện, thành đoàn chủ động lựa chọn các công việc cụ thể tại các xã điểm xây dựng nông thôn mới của tỉnh bảo đảm thiết thực, tránh lãng phí và hình thức.

Các hoạt động trong Tháng Thanh niên diễn ra sôi nổi, thu hút đông đảo đoàn viên thanh niên tham gia. Ngay sau lễ ra quân Tháng Thanh niên 2012 cấp tỉnh tại huyện Sơn Dương, đoàn viên thanh niên đã làm mới 0,5 km đường bê tông nông thôn tại thôn Khuôn Mản, xã Lương Thiện, huyện Sơn Dương; khám, tư vấn và cấp phát thuốc miễn phí cho người cao tuổi, người nghèo, gia đình chính sách với tổng trị giá 10 triệu đồng; tham gia vệ sinh toàn bộ đường làng ngõ xóm, khu vực công cộng, đào hố rác tại Trạm y tế xã Lương Thiện. Hội đồng Đội tỉnh tổ chức trao tặng 20 suất học bổng, trị giá 10 triệu đồng cho 20 học sinh hoàn cảnh khó khăn; tặng 2.000 quyển sách giáo khoa, 3.700 quyển vở viết, 3.720 bộ đồ dùng học tập, 60 chiếc chăn ấm, quần, áo… cho học sinh hoàn cảnh khó khăn của các xã Xuân Lập và xã Bình An (Lâm Bình) với tổng trị giá quà tặng 60 triệu đồng. Câu lạc bộ Thầy thuốc trẻ tỉnh phối hợp với Hội Doanh nghiệp trẻ tỉnh tổ chức khám bệnh tình nguyện tại xã Năng Khả, xã điểm xây dựng nông thôn mới của huyện Na Hang. Các thành viên câu lạc bộ đã khám và cấp thuốc miễn phí cho 300 người thuộc các gia đình chính sách, hộ nghèo và người cao tuổi với tổng trị giá tiền thuốc trên 15 triệu đồng. Cùng với đó, các thành viên câu lạc bộ đã tư vấn về công tác chăm sóc sức khỏe ban đầu, vệ sinh môi trường và phòng chống dịch bệnh cho bà con nhân dân. Tỉnh đoàn đã phối hợp với Tỉnh đoàn Bắc Ninh tổ chức thăm và tặng quà cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn của tỉnh Tuyên Quang với 50.000 quần áo, 40.000 vở viết.  

Với tinh thần “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới”, các huyện, thành Đoàn, Đoàn trực thuộc đã triển khai thực hiện Tháng thanh niên với các việc làm thiết thực, cụ thể: tại xã điểm xây dựng nông thôn mới Nhữ Khê (Yên Sơn), lực lượng đoàn viên thanh niên của xã đã ủng hộ trên 170 ngày công lao động tu sửa trên 350m đường giao thông của xã. Đoàn xã đã đăng ký làm 1,5 km đường giao thông nông thôn, san đắp lề đường và bảo vệ mặt đường bê tông đã làm, đẩy mạnh công tác vệ sinh môi trường, đường làng ngõ xóm. Tháng Thanh niên năm 2012 kết thúc với trên 15.000 lượt đoàn viên thanh niên tham gia hưởng ứng các hoạt động. Đoàn viên thanh niên đã làm mới 21,7 km đường bê tông nông thôn, tu sửa 156 km đường giao thông nông thôn, nạo vét khơi thông 128 km kênh mương nội đồng phục vụ dẫn nước, tu sửa, đắp 60 km lề đường bê tông, tu sửa và làm mới 20 nhà văn hóa thôn và nhà nhân ái; trồng 85.000 cây keo, lát, mỡ, cây xanh các loại. Các cơ sở đoàn huy động đoàn viên thanh niên tham gia vệ sinh đường làng, ngõ xóm, khu vực công cộng, trồng cây xanh, xây dựng các thùng rác thanh niên... Các huyện, thành đoàn, đoàn trực thuộc và các cơ sở đoàn đã tổ chức cho đoàn viên thanh niên giúp đỡ ngày công lao động và thăm hỏi và tặng 395 suất quà cho các gia đình chính sách, học sinh nghèo vượt khó, trị giá 160 triệu đồng; tổ chức khám, tư vấn, cấp phát thuốc miễn phí cho 1.267 lượt người cao tuổi, người nghèo, gia đình chính sách tổng trị giá trên 28 triệu đồng.

Thực hiện phong trào “4 đồng hành cùng thanh niên lập thân, lập nghiệp”, các cơ sở đoàn đã tổ chức tập huấn chuyển giao tiến bộ kỹ thuật sản xuất cho 5.580 lượt đoàn viên thanh niên; củng cố, phát triển tổ tiết kiệm vay vốn với tổng dư nợ nhận ủy thác là l74,4 tỷ đồng. Huyện đoàn Yên Sơn,  Sơn Dương và thành phố Tuyên Quang phối hợp với ngành chức năng tổ chức cho gần 700 thanh niên tham gia lớp tập huấn dự án hỗ trợ nông nghiệp, nông dân và nông thôn, sửa chữa máy nông nghiệp. Đoàn các trường học đã phối hợp tổ chức tư vấn, hỗ trợ học sinh các trường THPT trong việc chọn trường, chọn nghề thích hợp trước kỳ thi tuyển sinh đại học, cao đẳng năm 2012.

Tháng Thanh niên năm 2012 đã khép lại nhưng các hoạt động trong Tháng thanh niên chính là sự khởi đầu cho các hoạt động sôi nổi, tình nguyện của thanh niên trên quê hương cách mạng trong thời gian tiếp theo để chung sức xây dựng nông thôn mới. Kết quả đạt được trong Tháng Thanh niên năm 2012 được coi như một dấu ấn mới thể hiện tinh thần, sức mạnh của tuổi trẻ toàn tỉnh trong việc thực hiện những việc mới, việc khó của tỉnh.