Tuổi trẻ Trà Vinh ra sức cống hiến cho quê hương

10:16 14/03/2018     1074

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Những ngày tháng 3 là những ngày cán bộ, đoàn viên, thanh niên cả nước ra sức thi đua đem sức trẻ của mình cống hiến cho quê hương, đất nước. Những chiếc áo xanh tình nguyện của tuổi trẻ Trà Vinh cũng đang hòa cùng nhịp đập đó.
Nhìn lại 02 tuần sau Lễ khởi động Tháng thanh niên cấp tỉnh được tổ chức tại xã Tân Hùng, huyện Tiểu Cần, tỉnh Trà Vinh, công tác tuyên truyền về các Nghị quyết, Nghị định của Chính phủ, pháp luật của Nhà nước, tuyên truyền về xây dựng Nông thôn mới, đô thị văn minh… được các cấp bộ đoàn triển khai hiệu quả đến ĐVTN và nhân dân. Đến nay, đã tổ chức được 266 buổi tuyên truyền với khoảng 9.000 lượt người tham dự.
 Trồng cây xanh bảo vệ môi trường
Trồng cây xanh bảo vệ môi trường


Bên cạnh đó, các công trình, phần việc thanh niên cũng được các cấp bộ Đoàn tập trung triển khai thực hiện. Cụ thể như: Tỉnh đoàn trao tặng 600 cây Hoàng Yến cho huyện Tiểu Cần, kinh phí 10 triệu đồng; trao 10 suất học bổng cho các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn vượt khó học giỏi (mỗi suất 300.000đ); Tổ chức Sàn giao dịch việc làm lần thứ I năm 2018 tư vấn cho 264 lao động, phỏng vấn 116 lao động, tuyển dụng 18 lao động; Tổ chức Chương trình Ngày hội “Khi tôi 18” gắn với “Tư vấn hướng nghiệp cho học sinh THPT” năm học 2017 - 2018 thu hút 11 trường Đại học, Cao đẳng trong, ngoài tỉnh và trên 3.000 học sinh tham gia...

Trong 02 tuần qua, vào các ngày thứ bảy, chủ nhật, các hoạt động vệ sinh môi trường, thu gom rác thải, trồng cây xanh được các bạn ĐVTN nông thôn, thanh niên đô thị bắt tay nhịp nhàng thì trong công sở, các đoàn viên vẫn miệt mài giải quyết thủ tục hành chính cho bà con nhân dân. Kết quả, toàn tỉnh đã trồng mới 1.000 cây xanh các loại dọc các tuyến đường giao thông nông thôn với chiều dài trên 39 km, thu gom rác thải trên các tuyến kênh, mương thủy lợi nội đồng, khu vực chợ với chiều dài trên 80km; xây dựng mới 02 tuyến đường đal chiều dài 526m, gia cố 02 km đường đal giao thông nông thôn với tổng kinh phí 248,8 triệu đồng.

Bên cạnh đó, 01 căn nhà tình nghĩa, 02 căn nhà nhân ái, 01 căn nhà đồng đội với tổng kinh phí trị giá 125 triệu đồng đã được bàn giao kịp thời cho hộ gia đình chính sách, các bạn ĐVTN đang gặp khó khăn về nhà ở; 01 cây cầu GTNT với kinh phí 80 triệu đồng đã được khánh thành, tiếp nối những niềm vui đến cho người dân. Việc sửa chữa các ngôi nhà cho hộ dân cũng được các bạn ĐVTN hưởng ứng tham gia. Con số 4.793 đoàn viên, hội viên, thanh niên tham gia là một con số không nhỏ cho 14 ngày cống hiến cho cộng đồng, cho xã hội.

Hoạt động chung tay chăm lo cho người già neo đơn, các em học sinh có hoàn cảnh khó khăn là một trong những tiêu chí được đặt ra trong mỗi hoạt động tình nguyện. Các cấp bộ Đoàn, Hội đã trao tặng 25 suất học bổng, 15 góc học tập,160 kg gạo và hớt tóc miễn phí cho 144 em học sinh có hoàn cảnh khó khăn; chương trình“bữa cơm yêu thương”, “Bếp yêu thương” được triển khai rộng khắp; cấp phát 500 suất cơm chay miễn phí cho bệnh nhân nghèo, tặng 05 phần quà cho các cụ già neo đơn; thăm, tặng 10 phần quà cho các em là con cán bộ sĩ quan, quân nhân, gia đình Liệt sĩ, hộ nghèo trên địa bàn biên giới.. Tổng kinh phí của các hoạt động này là 72 triệu đồng.
ĐVTN tham gia công trình thanh niên khơi thông dòng chảy
ĐVTN tham gia công trình thanh niên khơi thông dòng chảy


Hoạt động tư vấn, hướng nghiệp cho đoàn viên, thanh niên cũng được các cơ sở Đoàn chú trọng. Đoàn trường Đại học Trà Vinh đã phối hợp Dự án SME Trà Vinh tổ chức Hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm sống và khởi nghiệp ngay khi còn ngồi trên ghế nhà trường” cho 500 sinh viên tham dự; tổ chức 03 cuộc tư vấn hướng nghiệp cho 830 em học sinh, sinh viên qua đó giới thiệu việc làm trong, ngoài nước cho 50 ĐVTN; Huyện đoàn Duyên Hải chỉ đạo cho Xã đoàn Đôn Châu kết hợp với dự án IMD thành lập mới 02 tổ hợp tác trồng môn sáp và nuôi cá rô phi kết hợp tôm sú với 15 thành viên tham gia.

Vừa qua, Ban Thường vụ các huyện, thị, thành phố cũng đã phối hợp với Ban Chỉ huy quân sự các huyện, thị, thành phố và các ngành chức năng tổ chức thành công Hội trại tòng quân và công tác tuyển quân năm 2018, kết quả giao được 901/900 tân binh, đạt 100,11% chỉ tiêu.

Những ngày tiếp theo của Tháng thanh niên năm 2018 là chặng đường mà những chiếc áo thanh niên Việt Nam tiếp tục cống hiến. Thanh niên sẽ mãi tự hào khoác lên mình chiếc áo xanh và những ngày tháng 3 sẽ thực sự in dấu trong chặng đường của thế hệ trẻ, của thanh niên trong thời đại mới./.