Tuổi trẻ Thủ đô góp ý kiến sửa đổi Luật Thanh niên

20:21 03/10/2018     2472

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Chiều ngày 02/10, Thành đoàn Hà Nội tổ chức hội nghị lấy ý kiến góp ý vào dự thảo Luật Thanh niên sửa đổi trong tuổi trẻ Thủ đô và sơ kết 05 năm thực hiện Quyết định số 217 –QĐ/TW, Quyết định 218 –QĐ/TW của Bộ Chính trị khoá XI.
Tại hội nghị, đa số các đại biểu đều nhất trí cho rằng, Luật Thanh niên đã có nhiều thành tựu hết sức đáng ghi nhận, trách nhiệm của các cấp ủy Đảng, Nhà nước và các chủ thể đối với việc bồi dưỡng và phát huy thanh niên được khẳng định; quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của thanh niên được chú trọng, quan tâm trên tất cả các lĩnh vực: học tập, lao động, việc làm, khoa học, công nghệ, văn hóa, nghệ thuật,... 

Tuy nhiên, qua hơn 10 năm triển khai thực hiện, Luật Thanh niên đã bộc lộ nhiều hạn chế, chưa thực sự đồng bộ và rộng rãi, còn bó hẹp trong phạm vi thanh niên và Đoàn Thanh niên, nhiều cấp ủy chính quyền chưa thực sự vào cuộc và đầu tư cho phát triển thanh niên.

Mặt khác, một số nội dung của Luật thanh niên chưa quy định cụ thể bộ, ngành nào làm đầu mối giúp Chính phủ thực hiện nhiệm vụ quản lý nhà nước về thanh niên nên khó khăn, lúng túng trong việc hướng dẫn, đôn đốc, theo dõi, kiểm tra việc thực hiện Luật Thanh niên. Bên cạnh đó, việc không quy định chế tài bảo đảm thực hiện Luật đã dẫn đến chưa thực hiện đầy đủ trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong Luật thanh niên. 


Toàn cảnh hội nghị
Quang cảnh hội nghị


Theo đồng chí Nguyễn Văn Tuấn – Phó Bí thư Huyện đoàn Sóc Sơn, việc sửa đổi luật thanh niên là vô cùng cần thiết nhằm xây dựng thế hệ thanh niên Việt Nam vững vàng về lập trường tư tưởng chính trị; nâng cao về trình độ văn hóa chuyên môn nghiệp vụ; thành thạo về kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội; phát triển tối ưu về đời sống thể chất và tinh thần đáp ứng yêu cầu của sự phát triển đất nước trong tình hình mới.

Đồng chí Phó Bí thư Huyện đoàn Sóc Sơn cũng cho rằng: Luật Thanh niên phải tập trung giải quyết các vấn đề của thanh niên ở thời điểm hiện tại, đồng thời chỉ ra định hướng phát triển thanh niên về các mặt quan trọng như giáo dục, sức khỏe, phúc lợi, việc làm...

Cụ thể, các chính sách về giáo dục không chỉ cung cấp kiến thức, kỹ năng chung chung, mà cần hướng tới sự phát triển cá nhân, tạo dựng sự tự tin, tư duy và hành động tích cực trong mỗi thanh niên. Trong đó cần đặc biệt chú trọng đến việc phát triển kỹ năng sống, kỹ năng thực hành xã hội cho thanh niên. Các chính sách về sức khỏe, phúc lợi, bên cạnh việc đặt ra các chỉ tiêu thể chất, tinh thần, còn cần tạo ra những điều kiện, môi trường cần thiết để xây dựng ý thức tự chăm sóc, bảo vệ sức khỏe cho mỗi bạn trẻ. 

Đồng tình với đại biểu Nguyễn Văn Tuấn, đồng chí Nguyễn Quỳnh Trang - Phó Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai đề nghị, việc sửa đổi Luật Thanh niên cần bảo đảm yêu cầu hệ thống chính sách, pháp luật, mang tính đồng bộ, thống nhất, đáp ứng yêu cầu phát triển, bắt nhịp thời đại. Cụ thể, đồng chí Phó Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai kiến nghị cần tách bạch, làm rõ giữa quyền của thanh niên và nghĩa vụ của thanh niên. 

Luật Thanh niên năm 2005 dành cả Chương II (08 Điều, từ Điều 9 đến Điều 16) để quy định về quyền và nghĩa vụ của thanh niên. Tuy nhiên, quy định như trên khiến nội dung về quyền của thanh niên không có sự tách bạch rõ ràng, cụ thể với nội dung về nghĩa vụ của thanh niên; khó khăn cho thanh niên trong việc xác định đâu là quyền lợi được hưởng, đâu là nghĩa vụ phải thực hiện trong các lĩnh vực nhằm nâng cao trách nhiệm đối với bản thân mình, đối với đất nước; đồng thời cũng gây khó khăn khi ban hành các  chính sách, xác định trách nhiệm của Nhà nước, gia đình và xã hội nhằm tạo điều kiện cho việc đào tạo, phát huy thanh niên. – đồng chí Nguyễn Quỳnh Trang nhấn mạnh.

Bên cạnh đó, Phó Bí thư Quận đoàn Hoàng Mai  cũng đề nghị, cần bổ sung quy định trách nhiệm của cơ quan quản lý nhà nước về thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm và giải quyết khiếu nại, tố cáo về thanh niên và công tác thanh niên, cơ chế, chế tài bảo đảm thực hiện Luật Thanh niên nhằm nâng cao vai trò, trách nhiệm của các bộ, ngành, địa phương trong việc thực hiện các quy định trong Luật Thanh niên;bổ sung quy định về chính sách của nhà nước đối với thanh niên tình nguyện nhằm động viên, khuyến khích, phát huy tính xung kích, sáng tạo của thanh niên.

Trong khuôn khổ hội nghị, các đại biểu đã cùng đánh giá các kết quả của Đoàn Thanh niên TP. Hà Nội đã thực hiện được sau 05 năm triển khai Quyết định số 217 –QĐ/TW, Quyết định 218 –QĐ/TW của Bộ Chính trị khoá 11 về việc ban hành Quy chế giám sát và phản biện xã hội của Mặt trận Tổ quốc Việt Nam và các tổ chức đoàn thể chính trị - xã hội; qua đó rút ra những bài học kinh nghiệm nhằm nâng cao hơn chất lượng, hiệu quả công tác giám sát, phản biện xã hội gắn với các nhiệm vụ trọng tâm, cấp bách của Đoàn và hướng đến những vấn đề đông đảo ĐVTN quan tâm.


Dịp này, nhằm ghi nhận những tập thể đã thực hiện xuất sắc Quyết định 217 –QĐ/TW, Quyết định 218 –QĐ/TW của Bộ Chính trị khoá 11, BTV Thành đoàn đã khen thưởng cho 05 tập thể Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Hoàn Kiếm, quận Ba Đình, quận Long Biên, huyện Gia Lâm và  huyện Thường Tín.
Đồng chí Nguyễn Khánh Bình - UV BCH Trung ương Đoàn, Phó Bí thư thường trực Thành đoàn trao bằng khen cho các tập thể thực hiện có hiệu quả Quyết định 217 –QĐ/TW, Quyết định 218 –QĐ/TW của Bộ Chính trị khoá XI

Trong 05 năm qua, Ban Thường vụ Thành đoàn đã tích cực, chủ động phối hợp với Mặt trận Tổ quốc và các tổ chức chính trị - xã hội giám sát việc thực hiện tốt các nội dung liên quan mật thiết đến cán bộ, đoàn viên, thanh niên. Đoàn TN thành phố đã thực hiện 1.605 cuộc giám sát trực tiếp tại các cấp; giải quyết, trả lời 1.318 ý kiến.

Đoàn Thanh niên thành phố đã triển khai 794 hội nghị phản biện, giám sát công tác vay vốn và các hoạt động hỗ trợ, giới thiệu việc làm cho ĐVTN; thực hiện Nghị quyết 25 – NQ/TW ngày 25/7/2008 cúa BCH Trung ương Đảng về tang cường sự lãnh đạo của Đảng đối với công tác giáo dục lý tưởng cách mạng, đạo đức, lối sống văn hoá cho thế hệ trẻ giai đoạn 2015 – 2030; giám sát việc lãnh đạo cấp uỷ, chính quyền quan tâm giao cho thanh niên đảm nhận các công trình phần việc gắn với nhiệm vụ chính trị của Thành phố.


Cụ thể, qua giám sát việc lãnh đạo cấp ủy, chính quyền quan tâm giao cho thanh niên đảm nhận các công trình phần việc gắn với nhiệm vụ chính trị của Thành phố cho thấy, các cấp bộ Đoàn đã tổ chức 9.704 buổi tuyên truyền, 569 buổi tập huấn về việc giữ gìn trật tự An toàn giao thông với 628.993 đoàn viên thanh niên tham gia; thành lập mới và duy trì 1.436 cổng trường An toàn giao thông, 2.680 đội hình Thanh niên giữ gìn trật tự An toàn giao thông; tổ chức 1.670 hoạt động tham gia xây dựng văn minh đô thị với 286.258 đoàn viên thanh niên tham gia; tổ chức 2.035 hoạt động hỗ trợ, xây dựng nông thôn mới với 322.110 đoàn viên thanh niên tham gia. 

Giám sát công tác vay vốn và các hoạt động hỗ trợ, giới thiệu việc làm cho đoàn viên, thanh niên được Thành đoàn rất chú trọng. Đoàn Thanh niên Thành phố đã tổ chức tư vấn giới thiệu việc làm cho 294.015 đoàn viên thanh niên và 98.013 đoàn viên thanh niên đã được giải quyết việc làm; hỗ trợ Thanh niên vay vốn với số tiền 3,9 tỷ đồng, qua đó góp phần tạo điều kiện cho thanh niên lao động sản xuất, có nhiều sản phẩm chất lượng được sử dụng trong nước và xuất khẩu nước ngoài.

Đoàn Thanh niên Thành phố đã xây dựng nội dung phản biện xã hội trong Kế hoạch giám sát, phản biện, góp ý xây dựng Đảng các năm 2014, 2015, 2016, 2017, 2018. Đồng thời, các cấp bộ Đoàn các cấp đã tích cực phối hợp với Mặt trận Tổ quốc cùng cấp tổ chức các hội nghị lấy ý kiến, phản biện xã hội của cán bộ, đoàn viên, hội viên đối với các văn bản dự thảo của Đảng, chương trình, kế hoạch phát triển kinh tế của địa phương đơn vị hàng năm. 
Cụ thể, 100% cơ sở đoàn trực thuộc đã tổ chức diễn đàn “Đảng với Thanh niên, Thanh niên với Đảng” hằng năm. Thành đoàn đã tổ chức Tọa đàm “Đảng viên trẻ xuất sắc tiêu biểu với Nghị quyết Trung ương 4 khóa XII” trong chương trình Gặp mặt 500 đảng viên trẻ xuất sắc và Tuyên dương 124 đảng viên trẻ xuất sắc tiêu biểu năm 2016; tổ chức gặp mặt 584 Bí thư Đoàn xã, phường, thị trấn và Tuyên dương 85 Bí thư Chi đoàn giỏi Thủ đô năm 2017; tổ chức gặp mặt giữa Bí thư Thành ủy Hà Nội với tuổi trẻ Thủ đô…

Dịp này, nhằm ghi nhận những tập thể đã thực hiện xuất sắc Quyết định 217 –QĐ/TW, Quyết định 218 –QĐ/TW của Bộ Chính trị khoá XI, Thành đoàn đã khen thưởng cho 05 tập thể Đoàn TNCS Hồ Chí Minh quận Hoàn Kiếm, quận Ba Đình, quận Long Biên, huyện Gia Lâm và  huyện Thường Tín.