Tiền Giang: Tọa đàm “Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn tại cơ sở"

11:44 27/03/2017     1879

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Chào mừng kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh và Tháng Thanh niên năm 2017, Tỉnh Đoàn Tiền Giang tổ chức Chương trình Tọa đàm “Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn tại cơ sở” và họp mặt truyền thống kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2017).
Kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh, đồng chí Nguyễn Thị Uyên Trang - Bí thư Tỉnh Đoàn Tiền Giang đã đọc diễn văn ôn lại lịch sử, truyền thống 86 năm xây dựng, rèn luyện, cống hiến của Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Trong 86 năm qua, Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh đã không ngừng lớn mạnh, trưởng thành, làm tốt nhiệm vụ đoàn kết, tập hợp, giáo dục, vận động thanh niên tham gia các phong trào cách mạng. Dưới ngọn cờ quang vinh của Đảng, thanh niên thời đại Hồ Chí Minh đã không ngừng phấn đấu, vượt qua mọi khó khăn, thử thách, thực hiện xuất sắc nhiệm vụ được giao, góp phần cùng toàn Đảng, toàn dân và toàn quân viết nên những trang sử hào hùng, giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước, đẩy mạnh công cuộc đổi mới vì mục tiêu xây dựng một nước Việt Nam dân giàu, nước mạnh, dân chủ, công bằng, văn minh.
Họp mặt truyền thống kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2017)
Họp mặt truyền thống kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931-26/3/2017)


Phát huy truyền thống vẻ vang ấy, tuổi trẻ Tiền Giang đã phát động nhiều phong trào xung kích, tình nguyện, sáng tạo. Nổi bật là phong trào hành động cách mạng lớn “Xung kích phát triển kinh tế - xã hội, bảo vệ Tổ quốc” và “Đồng hành với thanh niên lập thân, lập nghiệp”; phong trào "Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới", "TN tham gia xây dựng văn minh đô thị", các phong trào học sinh, sinh viên như Học sinh 3 rèn luyện, Khi tôi 18, Sinh viên 5 tốt; hay phong trào thi đua "4 nhất", "3 trách nhiệm", "Sáng tạo trẻ", phong trào khởi nghiệp trong thanh niên. Phong trào “Thanh niên tình nguyện” có bước phát triển cả về chất lượng và số lượng với các hoạt động nổi bật, ý nghĩa như Chiến dịch TNTN hè, Tiếp sức mùa thi, hiến máu nhân đạo, các hoạt động tình nguyện mùa đông, xuân tình nguyện, các hoạt động tình nguyện của y, bác sỹ trẻ, đền ơn đáp nghĩa, uống nước nhớ nguồn... Nhiều chương trình, cuộc vận động hướng về biển đảo thu hút sự quan tâm, tham gia của tuổi trẻ với nội dung có nhiều đổi mới, sáng tạo đã thu hút được đông đảo thanh niên tham gia, được xã hội ghi nhận.

Phát biểu tại buổi lễ, đồng chí Võ Văn Bình - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội đơn vị tỉnh Tiền Giang đã biểu dương, đánh giá cao những kết quả nổi bật mà các cán bộ, đoàn viên, thanh niên toàn tỉnh đã đạt được trong thời gian qua. Đồng chí cũng nhấn mạnh: Các cấp bộ Đoàn trong tỉnh cần nhận thức đầy đủ và sâu sắc hơn nữa vai trò, vị trí của thanh niên, không ngừng nỗ lực, phấn đấu học tập, tu dưỡng, rèn luyện đạo đức cách mạng, đáp ứng yêu cầu cách mạng trong tình hình mới. Cần đổi mới và mở rộng các hình thức sinh hoạt, học tập phù hợp để nâng cao hiệu quả công tác giáo dục, rèn luyện kỹ năng sống. Đoàn phải là cầu nối quan trọng giữa thanh niên với Đảng và Nhà nước, mở rộng mặt trận đoàn kết, tập hợp thanh niên, khắc phục một số hoạt động mang tính hình thức, hành chính hóa trong công tác Đoàn. Cần phát huy vai trò xung kích, sáng tạo của tuổi trẻ, hoạt động Đoàn phải hướng về cơ sở, nhất là những địa bàn khó khăn. Đảng bộ tỉnh mong muốn và tin tưởng thế hệ đoàn viên, thanh niên sẽ luôn kế thừa và phát huy truyền thống đấu tranh anh dũng của dân tộc, chung tay xây dựng tỉnh nhà ngày càng văn minh, giàu đẹp.

Tại buổi Tọa đàm “Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn tại cơ sở”, BTV Tỉnh đoàn thẳng thắn thừa nhận, mặc dù đã có nhiều nỗ lực trong việc nâng cao chất lượng hoạt động, song thực tế hoạt động của các cơ sở đoàn đã bộc lộ một số tồn tại nhất định: lực lượng đoàn viên mỏng, luôn biến động; chất lượng hoạt động của các Chi đoàn còn thấp; nội dung, sinh hoạt chi đoàn chưa được tổ chức thường xuyên, hình thức sinh hoạt và hoạt động còn thiếu hấp dẫn, ít sáng tạo, chưa đáp ứng được yêu cầu trong giai đoạn hiện nay. Vai trò của người đoàn viên chưa được phát huy, khả năng vận động, tập hợp đoàn viên, thanh niên còn nhiều hạn chế; một bộ phận đoàn viên còn thụ động, ý thức xây dựng tổ chức chưa cao, tình trạng bỏ sinh hoạt đoàn, thờ ơ với hoạt động và sinh hoạt của tổ chức đoàn vẫn còn diễn ra ở nhiều nơi.
Tọa đàm “Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn tại cơ sở”
Tọa đàm “Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn tại cơ sở”




Trước tình hình đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức chương trình Tọa đàm “Giải pháp nâng cao chất lượng hoạt động của tổ chức Đoàn tại cơ sở”. Phát biểu đề dẫn tại chương trình đồng chí Nguyễn Thị Uyên Trang đã nêu: “Có nhiều nguyên nhân dẫn đến tình trạng trên, trong đó phải kể đến các nguyên nhân như: sự thiếu quan tâm của cấp ủy, chính quyền của đơn vị; năng lực hạn chế của đội ngũ cán bộ đoàn; công tác tuyên truyền giáo dục đoàn viên thanh niên đang còn cứng nhắc, rập khuôn; nội dung, phương thức hoạt động của chi đoàn cơ sở chậm đổi mới, chưa phù hợp với nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, thanh niên; công tác quản lý đoàn viên thiếu chặt chẽ, thậm chí buông lỏng; kinh phí cho hoạt động đoàn quá hạn hẹp thậm chí còn không có; thời gian dành cho hoạt động đoàn ít một phần là do đời sống đoàn viên, thanh niên vẫn còn nhiều khó khăn”.

Tại buổi tọa đàm, các đồng chí cán bộ Đoàn đã thẳng thắn bày tỏ, chia sẻ những thuận lợi, khó khăn trong quá trình tham gia công tác Đoàn tại cơ sở và mạnh dạn đề xuất, kiến nghị với Đoàn cấp trên cần tăng cường các giải pháp và đẩy mạnh hơn nữa các hoạt động hỗ trợ để nâng cao chất lượng hoạt động của chi đoàn địa bàn dân cư.

Tham dự chương trình tọa đàm các đại biểu nguyên là lãnh đạo Tỉnh Đoàn qua các thời kỳ cũng đã truyền lại những tâm huyết và kinh nghiệm quý báu trong việc tập hợp, tổ chức và lãnh đạo thanh niên tham gia thực hiện các nhiệm vụ chính trị, kinh tế, xã hội của đất nước, giúp Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đề ra các giải pháp khắc phục, góp phần nâng cao chất lượng công tác tổ chức của Đoàn trong thời gian tới.