Thanh Hóa: Khởi động Tháng Thanh niên 2013 bằng những việc cụ thể

07:20 04/03/2013     3154

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Nhân dịp khởi động Tháng Thanh niên 2013, đồng chí Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh cùng Đoàn công tác Trung ương Đoàn làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Thanh Hóa.

a
Đ/c Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh tặng quà các bạn trẻ thị xã Sầm Sơn tham gia hưởng ứng khởi động Tháng Thanh niên 2013

Khởi động bằng những việc cụ thể

Tháng Thanh niên năm nay được Tỉnh Đoàn Thanh Hóa chọn điểm khởi động tại bãi biển thị xã Sầm Sơn. Ngay từ sáng sớm, hơn 1.000 đoàn viên thanh niên của thị xã và ĐVTN học sinh đã có mặt tham gia hưởng hứng Tháng Thanh niên.

Không tổ chức phát động như mọi năm, Tháng Thanh niên của Đoàn TN tỉnh Thanh Hóa được triển khai bằng hoạt động thu gom rác thải làm sạch bãi biển của khu du lịch Sầm Sơn.

a
Đ/c Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh và đ/c Bí thư Tỉnh Đoàn Thanh Hóa Nguyễn Ngọc Tiến trò chuyện với ĐVTN thị xã Sầm Sơn

a
Ra quân thu gom rác làm sạch bãi biển của khu du lịch Sầm Sơn.

Cùng nằm trong các hoạt động Khởi động, tại Trung tâm bồi dưỡng, đào tào cán bộ tỉnh Thanh Hóa, Tỉnh Đoàn đã tổ chức khai mạc Hội nghị cán bộ chủ chốt học tập, quán triệt và triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X với sự tham dự của gần 250 cán bộ Đoàn cơ sở.

Phát biểu với Hội nghị cán bộ Đoàn chủ chốt tỉnh Thanh Hóa, đồng chí Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, việc triển khai Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X là để cùng bàn, thảo luận làm cho phong trào đi vào cuộc sống thanh niên, do đó cần có cách lựa chọn, cách làm để cụ thể hóa Nghị quyết sao cho những nội dung phù hợp với thanh niên, để thanh niên, người dân ủng hộ và tham gia thực hiện đạt kết quả.

“Lựa chọn nội dung, phong trào tốt để phong trào của Đoàn luôn trúng với địa phương; phương thức tập hợp của Đoàn luôn có sức hấp dẫn thanh niên; trong các hoạt động cố gắng để thanh niên tự tổ chức và thực hiện” -  đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh.

a
Quang cảnh khai mạc Hội nghị cán bộ chủ chốt học tập, quán triệt và triển khai chương trình hành động thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X

Bí thư Tỉnh Đoàn Thanh Hóa Nguyễn Ngọc Tiến cho biết, sau Hội nghị này, Tỉnh Đoàn tiếp tục tổ chức 3 Hội nghị dành cho 750 cán bộ Đoàn chủ chốt ở 3 cụm thi đua, gồm: cụm miền núi, cụm đồng bằng, trường học và cụm các huyện ven biển. Đồng thời chỉ đạo tổ chức đồng loạt trong toàn tỉnh diễn đàn “Nghị quyết Đại hội Đoàn và hành động của tuổi trẻ” và thông qua chương trình hành động Nghị quyết nhằm tạo sự thống nhất triển khai trong hệ thống tổ chức Đoàn từ tỉnh đến cơ sở.

Ngay trong sáng khởi động Tháng Thanh niên, Đoàn công tác Trung ương Đoàn đã đến thăm và trồng cây lưu niệm tại Trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh Thanh Hóa. Với diện tích 4,5 ha, Trung tâm được đầu tư xây dựng với tổng kinh phí 63 tỷ đồng từ nguồn vốn của Trung ương, trong đó vốn đối ứng của địa phương là 5tỷ đồng.

Hoàn thành vào ngày 30/9/2012, Trung tâm hiện có 8 phòng giao dịch việc làm, 8 phòng học lý thuyết và có sức chứa 1.000 đoàn viên thanh niên đến liên hệ, tìm hiểu việc làm tại Trung tâm. Đây sẽ là điểm đến đầy hứa hẹn của nhiều đoàn viên thanh niên và người dân với mong muốn tìm được một công việc phù hợp cho mình.

a
Các đại biểu trồng cây lưu niệm tại Trung tâm giới thiệu việc làm thanh niên tỉnh Thanh Hóa

Theo kế hoạch Tháng Thanh niên 2013, Tỉnh Đoàn sẽ tập trung chỉ đạo các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh tập trung 8 nội dung: xung kích xây dựng văn minh đô thị và chương trình xây dựng nông thôn mới; tham gia giữ gìn đảm bảo trật tự ATGT; mở diễn đàn “Nghị quyết Đại hội Đoàn và hành động của tuổi trẻ” và tổ chức Liên hoan nghệ thuật quần chúng “Hát về quê hương Thanh Hóa”; Thanh niên với nghề nghiệp và việc làm; khám bệnh, phát thuốc tặng quà cho người nghèo, các gia đình chính sách; xung kích bảo vệ môi trường, bảo vệ dòng sông quê hương …; tích cực tham gia xây dựng đời sống văn hóa cơ sở và tổ chức các hoạt động kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2013).

Phấn đấu trong Tháng Thanh niên 2013, tuổi trẻ toàn tỉnh Thanh Hóa làm mới và tu sửa 50km đường giao thông nông thôn, thủy lợi nội đồng, trong đó mỗi xã đăng ký đảm nhận thực hiện ít nhất 01 tuyến đường thôn, bản, tuyến đường thanh niên tự quản “xanh – sạch – đẹp”; tư vấn mùa thi, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho 20.000 lượt ĐVTN. Khám, tư vấn và phát thuốc cho 1.500 người nghèo, có hoàn cảnh khó khăn. Kết  nạp mới 20.000 đoàn viên; bồi dưỡng và giới thiệu trên 2.000 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét.

Giáo dục thanh niên thông qua chính phong trào, các hoạt động cụ thể

Trong sáng cùng ngày, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn và Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Thanh Hóa.

a
Đ/c Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn phát biểu tại buổi làm việc

Dự buổi làm việc có đồng chí Hoàng Văn Hoằng -  Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, đại diện các Ban xây dựng Đảng của tỉnh; cùng các đồng chí trong BTV, BCH Tỉnh Đoàn và đại diện cán bộ Đoàn cơ sở đã tham dự Hội nghị.

Tại Hội nghị, Đoàn công tác đã nghe báo cáo tóm tắt những kết quả đạt được trong những tháng đầu năm 2013, công tác triển khai Tháng Thanh niên 2013 và kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh (26/3/1931 – 26/3/2013); Kế hoạch triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, chương trình thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X và Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thư XVII; Nghị quyết số 01 NQ/ĐTN của Tỉnh Đoàn về củng cố, nâng cao chất lượng cơ sở Đoàn trên địa bàn dân cư; …

Bổ sung vào công tác chỉ đạo Tỉnh Đoàn trong năm 2013, các ý kiến đã trao đổi về công tác cán bộ Đoàn, trong đó nêu kinh nghiệm cách chọn Bí thư chi Đoàn là cán bộ, công nhân đang làm việc tại các doanh nghiệp nằm ngay trên địa bàn để tham gia hoạt động nhằm mang tính ổn định; việc triển khai sinh hoạt Đoàn ghép trên cơ sở đoàn viên ít đã mang lại hiệu quả; đồng thời kiến nghị công tác quản lý thẻ đoàn viên nên thống nhất Trung ương Đoàn phát hành thẻ Đoàn, tỉnh là đơn vị quản lý.

Giáo viên - Tổng phụ trách Đội Lê Thị Cảnh – trường tiểu học Trần Phú, TP Thanh Hóa đã trao đổi với Đoàn công tác về công tác Đội trong nhà trường, nhất là đội ngũ Tổng phụ trách Đội không ổn định, thường có sự luân chuyển, thay đổi, kỹ năng nghiệp vụ chưa sâu, hiện Giáo viên - Tổng phụ trách Đội thường kiêm nhiệm nhiều việc, dạy nhiều giờ, vấn đề phụ cấp chưa được quan tâm. “Là Giáo viên – Tổng phụ trách làm hết nhiệm vụ của mình đã quá vất vả” – đồng chí này chia sẻ.

Đến dự và phát biểu với Hội nghị, đồng chí Hoàng Văn Hoằng - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cho rằng, thanh niên không tham mưu thay cho ai khác ngoài chính thanh niên phải là người trực tiếp tham mưu với cấp ủy chính quyền. Thời gian với thanh niên là rất quan trọng và không có lần thứ hai, do đó thanh niên phải tham mưu để thực hiện những dự án, chương trình cho thanh niên, có điều kiện để thanh niên tổ chức phong trào đóng góp cho phát triển kinh tế xã hội của tỉnh.

“Thanh niên luôn là người sáng tạo, đội ngũ cán bộ Đoàn phải đáp ứng sự sáng tạo đó, không sáng tạo không phát triển được” – đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy chia sẻ.

Với tuổi trẻ của tỉnh nhà, đồng chí Hoàng Văn Hoằng đề nghị các cơ sở Đoàn luôn có sự chủ động nhằm phát huy vai trò của mình trong việc triển khai, thực hiện hoạt động tư vấn, giới thiệu và giải quyết việc làm để đóng góp vào sự phát triển chung của tỉnh.

a
Toàn cảnh buổi làm việc

Phát biểu với Hội nghị, đồng chí Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, nhiệm vụ trọng tâm của Đoàn thanh niên Thanh Hóa đó là tập trung vào công tác giáo dục của Đoàn theo hai nội dung. Trong đó, chú ý đến giáo dục thanh niên thông qua chính phong trào, các hoạt động cụ thể để có sự ảnh hưởng đến thanh niên và theo từng đối tượng nhằm thu hút họ tham gia; giáo dục thanh niên qua chính các tấm gương người tốt, việc tốt và lấy cán bộ Đoàn để làm gương cho thanh niên.

Đồng chí cũng lưu ý đối với Đoàn thanh niên tỉnh Thanh Hóa khi tổ chức lấy ý kiến dóng góp vào dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 nên có sự cụ thể và chọn một số vấn đề để giới thiệu những điểm mới của Hiến pháp giúp thanh niên có những ý kiến xác thực, tâm huyết nhằm tham gia xây dựng vào sửa đổi Hiến pháp

Về phong hai trào lớn của Đoàn, đồng chí Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn đề nghị, Đoàn thanh niên cần cụ thể hóa hai phong trào “Xung kích – Đồng hành”, tránh áp dụng chung chung. Về cụ thể, Tỉnh Đoàn nên chọn 01 xã trong tỉnh để tập trung các nguồn lực, lực lượng để xây dựng xã nông thôn mới.

Trong xây dựng Đoàn, cần chú trọng công tác kiểm tra giám sát, đánh giá công tác Đoàn và phong trào TTN để có những giải pháp kịp thời – đồng chí Nguyễn Đắc Vinh trao đổi thêm.