Quảng Ninh: Dấu ấn Tháng Thanh niên năm 2013

09:38 12/04/2013     2726

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Với chủ đề “Tuổi trẻ Quảng Ninh tham gia xây dựng tỉnh xanh- sạch- đẹp và vệ sinh môi trường”, gắn với xây dựng đô thị văn minh và nông thôn mới, Tháng Thanh niên năm nay đã được các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh tổ chức, triển khai có hiệu quả bằng nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể, rộng khắp và ý nghĩa…

d
Ra quân dọn vệ sinh môi trường Vịnh Hạ Long

Xác định việc tổ chức tốt công tác tuyên truyền, học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc, toàn tỉnh lần thứ X và tham gia Góp ý sửa đổi Hiến pháp năm 1992 là một trong những nhiệm vụ trọng tâm, BTV Tỉnh Đoàn Quảng Ninh đã tập trung chỉ đạo, triển khai thực hiện nội dung này trong toàn Đoàn. Trong đó, tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn lần thứ X cho trên 40.000 ĐVTN. Bao gồm 2.500 ĐVTN và đội ngũ cán bộ Đoàn chủ chốt các cấp được quán triệt thông qua 14 trại huấn luyện kỹ năng Đoàn- Hội cho thủ lĩnh thanh niên tại 14/14 huyện, thị xã, thành phố trong tỉnh và hội nghị báo cáo viên cấp tỉnh Quý I/2013.  Cùng với đó, việc lấy ý kiến sửa đổi Hiến pháp 1992 và sửa đổi Luật Đất đai được tổ chức thông qua Hội nghị lấy ý kiến cán bộ Đoàn về Dự thảo sửa đổi Hiến pháp năm 1992 cho 150 cán bộ Đoàn chủ chốt trong toàn tỉnh.

Trong Tháng Thanh niên 2013, 19/19 huyện, thị, thành Đoàn và Đoàn trực thuộc đã tập trung triển khai đều khắp các hoạt động dọn vệ sinh, bảo vệ môi trường sống, tiết kiệm năng lượng và nguồn tài nguyên thiên nhiên, góp phần hình thành nếp sống văn minh trong người dân mà đặc biệt là lực lượng thanh thiếu nhi. Tất cả các ngày cuối tuần đều là những Ngày Thứ bảy tình nguyện, Ngày Chủ nhật xanh, các đơn vị đều có các hoạt động dọn vệ sinh môi trường, trong đó tổ chức 02 ngày đồng loạt theo sự chỉ đạo của Trung ương Đoàn. Các hoạt động được triển khai đồng loạt trên tất cả các đối tượng thanh niên, tập trung các hoạt động: thu gom rác thải tại những “điểm đen” về rác thải, các khu vực đông dân cư, khu du lịch, các công trình công cộng, hệ thống kênh mương…; tuyên truyền hưởng ứng Giờ Trái đất, tiết kiệm nguồn năng lượng, chống biến đổi khí hậu… Ngoài ra, các đội hình TNTN còn tổ chức các hoạt động tuyên truyền tại các điểm du lịch, trung tâm thương mại, khu vui chơi giải trí và trực tiếp vận động tới từng hộ dân cùng chung tay tham gia bảo vệ môi trường.

Nổi bật là chương trình tuyên dương 10 gương mặt trẻ và 20 tài năng trẻ cấp tỉnh tổ chức vào tối ngày 24/3 và Tỉnh Đoàn Quảng Ninh cũng đã chính thức phát động phong trào “1000 đồng- thắp sáng tài năng trẻ Quảng Ninh”. Cùng với đó, Đoàn cấp huyện đã tuyên dương 182 gương mặt trẻ, tài năng trẻ tiêu biểu của địa phương trên các lĩnh vực; vận động Quỹ hỗ trợ tài năng trẻ đạt gần 400 triệu đồng.


Hoạt động tham gia xây dựng văn minh đô thị được triển khai đạt hiệu quả cao với hoạt động dọn vệ sinh hàng tuần, thu gom rác thải, trồng cây xanh, tuyên truyền người dân và thanh thiếu nhi nói lời hay, cử chỉ đẹp, xây dựng môi trường du lịch thân thiện… các đội thanh niên tình nguyện đã bóc xóa quảng cáo không đúng quy định và sơn trắng trên 400 cột điện, tường công trình; vận động hàng trăm ghế đá ủng hộ công viên… Toàn Đoàn tổ chức 7 Ngày hội thanh niên với văn hóa giao thông, trong đó có 01 ngày hội chỉ đạo cấp tỉnh thu hút trên 6.000 lượt ĐVTN, thiếu nhi tham gia.

Trong phong trào thanh niên tham gia xây dựng nông thôn mới, các cấp bộ Đoàn tiếp tục huy động các đội TNTN đảm nhận máy trộn bê tông, máy đầm và ủng hộ trên 800 ngày công lao động tổ chức xây dựng mới 14 km đường liên thôn, liên xóm; bê tông hóa trên 300m2 sân các công trình công cộng, vận động 17 hộ gia đình di dời chuồng trại và nhà vệ sinh ra xa khu vực sinh sống; đăng ký xây dựng 10 nhà vệ sinh tại các nhà văn hóa thôn, khe, bản. Đồng thời, hướng dẫn cụ thể cho ĐVTN cách thức tiếp cận với nguồn vốn của chính quyền, nguồn ngân sách xây dựng nông thôn mới; định hướng giúp ĐVTN sử dụng kỹ thuật mới để có sản phẩm mới hiệu quả, giá trị kinh tế cao, có sức lan tỏa…

Các hoạt động tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng được tuổi trẻ hưởng ứng sôi nổi. Toàn Đoàn đã ủng hộ gần 2.000 ngày công lao động và trên 200 triệu đồng kinh phí để giúp 10 hộ gia đình chính sách, gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn xây mới, sửa chữa nhà, sửa chữa các công trình dân sinh. Cùng với đó, tổ chức 04 đợt hiến máu tình nguyện, thu hút trên 1.800 ĐVTN tham gia; thu được gần 900 đơn vị máu sạch để cứu người; tổ chức 05 đoàn khám, chữa bệnh và phát thuốc nhân đạo cho trên 1.300 lượt người dân vùng sâu, vùng xa, trị giá tiền thuốc gần 51 triệu đồng.

Chương trình tư vấn mùa thi và định hướng nghề nghiệp cho học sinh các trường THPT được triển khai tại 67/67 trường THPT và Trung tâm giáo dục thường xuyên trên toàn tỉnh, cho 100% học sinh lớp 12; ngoài ra còn tổ chức 02 buổi Giao lưu trực tuyến tư vấn mùa thi. Tại các buổi tư vấn, các em học sinh được cung cấp các thông tin về công tác tuyển sinh của các trường; nghe giới thiệu về tình hình phát triển kinh tế xã hội, những khó khăn và thách thức, định hướng phát triển của tỉnh Quảng Ninh và nhu cầu nguồn nhân lực trong những năm tới; các điều kiện ưu đãi của tỉnh, các chính sách đào tạo nghề cho học sinh, đề án đào tạo nghề cho lao động nông thôn; Đề án “ Giới thiệu 1.000 học sinh vào học nghề trong các trường của ngành than”; hướng dẫn, tư vấn các kỹ năng chọn trường, chọn nghề, kỹ năng làm bài thi.
Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức chương trình Tư vấn mùa thi
Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn tổ chức chương trình Tư vấn mùa thi

Từ thực tiễn hoạt động trong Tháng Thanh niên, đội ngũ và tổ chức Đoàn tiếp tục được củng cố và phát triển. Toàn Đoàn đã kết nạp 7.680 đoàn viên mới lớp 26/3 nhân dịp kỷ niệm 82 năm ngày thành lập Đoàn; giới thiệu 690 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp; trong tháng đã có 329 đoàn viên ưu tú được kết nạp vào tổ chức Đảng…

Những kết quả đạt được trong Tháng Thanh niên năm 2013 đã tiếp tục khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện và sức sáng tạo của tuổi trẻ Quảng Ninh, góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của địa phương, đơn vị tạo dấu ấn đậm nét và sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng xã hội.