Quảng Bình: Dấu ấn sức trẻ - Tháng Thanh niên 2018

11:47 06/04/2018     2239

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Tháng Thanh niên - tháng của những hoài bão, khao khát cống hiến và hành động, tháng của những nhịp đập mang theo dòng chảy của những trái tim tình nguyện.
Tháng thanh niên năm 2018, từ thành thị đến nông thôn, khắp nơi trên mọi nẻo đường, ngõ phố màu xanh tình nguyện đã không ngại gian khổ, dấn thân và đang vươn mình ra “biển lớn”, xung kích đảm nhận những công trình, phần việc thanh niên góp phần vào trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc.


fff
Khánh thành công trình thanh niên cầu dân sinh tại Quảng Sơn

Đồng chí Nguyễn Văn Sáu – Phó Bí thư tỉnh Đoàn Quảng Bình cho biết, năm 2018 là năm đầu tiên triển khai thực hiện Nghị quyết Đại hội Đoàn các cấp, nhiệm kỳ 2017 -2022, tuổi trẻ Quảng Bình bước vào tháng 3, Tháng Thanh niên với quyết tâm đạt những thành tích tốt nhất, tham gia phát triển kinh tế - xã hội; xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh. Chính vì vậy, để các hoạt động của Tháng Thanh niên năm 2018 đi vào thực chất, ngay từ đầu tháng 3, Ban thường vụ Tỉnh Đoàn đã chỉ đạo các tổ chức Đoàn xây dựng kế hoạch phù hợp, bám sát với tình hình, nhiệm vụ thực tế tại địa phương. Đồng thời, chủ động, sáng tạo triển khai những cách làm, mô hình mới hiệu quả, nhằm nhanh chóng cụ thể hoá, đưa Nghị quyết đại hội Đoàn các cấp vào cuộc sống, tạo phong trào thi đua sôi nổi trong các khối đối tượng đoàn viên, thanh niên trong toàn tỉnh.
ggg
Công trình Hàng cây Thanh niên tại Ngư Thủy Trung

Với tinh thần “Đâu cần thanh niên có, việc gì khó có thanh niên”, ngay sau Lễ phát động Tháng Thanh niên năm 2018, tuổi trẻ toàn tỉnh đã triển khai các hoạt động ý nghĩa hướng về cơ sở và cộng đồng để lại nhiều dấu ấn được dư luận và xã hội đánh giá cao.

Trong đó, tập trung vào các nội dung chủ yếu như: tổ chức học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2017-2022; tham gia xây dựng nông thôn mới; triển khai thực hiện chương trình “Thắp sáng đường quê”, “Giữ sạch cánh đồng quê hương”; vận động các nguồn lực hỗ trợ, tu sửa nhà nhân ái, nhà văn hóa thôn; đẩy mạnh phong trào thanh niên nông thôn tham gia phát triển kinh tế; tham gia xây dựng hạ tầng, cảnh quan; giữ gìn an ninh trật tự trên địa bàn nông thôn; tu sửa và làm mới đường nông thôn, giúp nhân dân làm cỏ, nạo vét kênh mương, tu sửa các công trình công cộng, triển khai và hoàn thành các công trình thanh niên, sân chơi cho thanh thiếu nhi.

Theo đó, Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn đã tổ chức hội nghị trực tuyến toàn tỉnh về học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ XI, Đại hội Đoàn toàn tỉnh lần thứ XV, nhiệm kỳ 2017-2022 với sự tham gia của hơn 1.000 đoàn viên, thanh niên.

Với nụ cười rạng rỡ trên môi, áo xanh tình nguyện thấm đẫm mồ hồi, cơ thể lấm lem bùn đất, tuổi trẻ toàn tỉnh đã xây dựng, hoàn thiện và bàn giao 141 công trình thanh niên trị giá trên 2,1 tỷ đồng; làm mới 100 km đường giao thông nông thôn trị giá 100 triệu đồng; tu sửa 05 km đường giao thông nông thôn với tổng trị giá 135,5  triệu đồng và gần 190 ngày công; khánh thành công trình “Thắp sáng đường quê” với chiều dài 11,2 km tổng trị giá 215 triệu đồng; xây mới và tu sửa 14 nhà nhân ái cho hộ nghèo với tổng số tiền 530 triệu đồng và hàng trăm ngày công; xây dựng 02 sân bóng chuyền trị giá 46 triệu đồng…

Với phương châm “Mỗi đoàn viên thanh niên một việc làm hiệu quả, mỗi cơ sở đoàn một hoạt động thiết thực tham gia xây dựng văn minh đô thị” các cấp bộ Đoàn trong toàn tỉnh đồng loạt tổ chức 04 Ngày Chủ nhật xanh với các phần việc, hoạt động cụ thể như làm vệ sinh khu phố, thu gom xử lý rác thải tại các điểm tồn động, điểm đen về môi trường, tiến hành bóc xóa quảng cáo, rao vặt trái phép, sai quy định, trồng cây xanh, phát quang bụi rậm... góp phần tạo cảnh quan môi trường trên các tuyến phố, đường làng, ngõ xóm luôn được đảm bảo sáng, xanh, sạch, đẹp. Bên cạnh đó, nhiều cơ sở Đoàn đã duy trì và thành lập thêm tổ chức 28 đội hình xung kích giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội tại địa phương; tổ chức các cuộc thi kiến thức bảo vệ môi trường, giữ gìn an ninh trật tự, an toàn xã hội trên địa bàn thu hút trên 300 ĐVTN nhiệt tình tham gia, hưởng ứng.

Song song với đó, các hoạt động hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp cũng được các cấp bộ Đoàn quan tâm triển khai bằng nhiều hình thức như: chuyển giao khoa học - kỹ thuật, hỗ trợ vốn, tư vấn hướng nghiệp, giới thiệu việc làm…

Trong Tháng Thanh niên, Tỉnh đoàn đã phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tỉnh Quảng Bình, Đại học Huế tổ chức “Ngày hội hướng nghiệp và tư vấn tuyển sinh năm 2018”cho hơn 1.000 em học sinh nhằm kịp thời tư vấn, cung cấp thông tin, những nét cơ bản nhất của kỳ thi THPT quốc gia, mùa tuyển sinh đại học, cao đẳng 2018.

Các hoạt động chăm lo, hỗ trợ thanh thiếu nhi và các hoạt động vì an sinh xã hội đã để lại nhiều dấu ấn đậm nét, nhận được sự đồng tình ủng hộ cao của cộng đồng. Bằng sức trẻ, linh hoạt, năng động, bản lĩnh cùng với sự đóng góp của các doanh nghiệp và mạnh thường quân, tuổi trẻ toàn tỉnh đã tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí cho 2.550 bệnh nhân nghèo với tổng số tiền 179 triệu đồng; xây dựng và sửa chữa 27 điểm vui chơi giải trí cho thiếu nhi trị giá 805 triệu đồng; trao tặng hàng trăm suất quà cho học sinh có hoàn cảnh khó khăn vươn lên trong học tập, người cao tuổi khó khăn, neo đơn, bà mẹ Việt Nam anh hùng, các cựu chiến binh, các gia đình chính sách, hộ nghèo; hiến được 972 đơn vị máu cứu người. Ngoài ra, các cấp bộ Đoàn tỉnh nhà còn tổ chức giao lưu văn hóa - văn nghệ, thể dục - thể thao nhằm tạo sân chơi bổ ích lành mạnh, rèn luyện sức khỏe cho đoàn viên thanh niên.

Tháng Thanh niên năm nay càng đặc biệt hơn khi đoàn đại biểu tuổi trẻ tỉnh Quảng Bình đã có chuyến thăm và làm việc với Đoàn thanh niên Nhân dân Cách mạng (TNND) Lào tỉnh Khăm Muộn. Trên đất nước Lào xinh đẹp, Đoàn công tác đã trao tặng 1.000 khăn quàng đỏ, 02 bộ trống đội và dụng cụ tập luyện thể dục thể thao cho nhà trường và học sinh tại trường Hữu nghị Khăm Muộn - Quảng Bình; Khánh thành công trình “Thắp sáng đường giao thông” cho Đoàn thanh niên tỉnh Khăm Muộn. Đặc biệt Đoàn thanh niên hai tỉnh đã tổ chức Hội đàm, ký kết Biên bản Ghi nhớ giữa Đoàn TNCS Hồ Chí Minh tỉnh Quảng Bình và Đoàn TNND Cách mạng Lào tỉnh Khăm-Muộn. Những nội dung được thể hiện trong Biên bản Ghi nhớ là những hoạt động sẽ được hai bên tích cực phối hợp triển khai thực hiện một cách hiệu quả trong thời gian tới, là cơ sở quan trọng để chương trình hợp tác giữa thanh niên hai tỉnh ngày càng ý nghĩa, thiết thực và gặt hái được nhiều thành công hơn nữa vun đắp cho tình hữu nghị vĩ đại, đoàn kết đặc biệt và sự hợp tác toàn diện Việt Nam - Lào mãi mãi xanh tươi, đời đời bền vững.

Đánh giá và kết quả và ý nghĩa những hoạt động Tháng Thanh niên của tuổi trẻ Quảng Bình, đồng chí Nguyễn Văn Sáu khẳng định, Tháng Thanh niên đã thực sự lôi cuốn được đông đảo ĐVTN tham gia, tạo không khí thi đua sôi nổi trong giới trẻ, là thực tiễn sinh động để bồi dưỡng lý tưởng cách mạng, lòng yêu nước cho thanh thiếu nhi. Cách thức, hình thức tổ chức các hoạt động ngày càng phong phú, sinh động tạo được dấu ấn đậm nét trong lòng nhân dân. Đồng chí cũng mong muốn trong thời gian tới, các cấp bộ Đoàn cần tạo môi trường, điều kiện tốt nhất để thanh niên phát huy vai trò “Tiên phong, bản lĩnh, đoàn kết, sáng tạo, phát triển”, để xây dựng các công trình, phần việc thanh niên góp phần phát triển kinh tế xã hội.

Bên cạnh đó, các cơ sở Đoàn cần chú trọng hoạt động tình nguyện tạo chỗ, chọn việc, chọn mũi; tập trung vào việc thực hiện nhiệm vụ công tác đoàn, phong trào thanh thiếu nhi năm 2018 tại các địa phương đơn vị.

Tháng Thanh niên đã khép lại, thành công không chỉ dừng lại ở những con số biết nói, những công trình, phần việc thanh niên cụ thể mà đoàn viên thanh niên đã làm, điều quan trọng nhất là từ tháng 3 đầy ý nghĩa này đã khơi dậy, tạo động lực để tuổi trẻ trên quê hương “Hai giỏi” không ngừng rèn luyện, ra sức cống hiến nhiều hơn nữa cho sự nghiệp xây dựng quê hương, đất nước.