Nhiệt huyết tháng Ba

16:34 07/04/2017     1371

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Cứ mỗi độ tháng Ba về, hòa chung tuổi trẻ cả nước, tuổi trẻ Nghệ An lại sôi nổi với những hoạt động tình nguyện, xung kích vì cộng đồng. Từ mỗi góc phố đến làng quê, nơi đâu cũng ngập tràn một màu áo xanh tình nguyện.


Đa dạng các hoạt động

Để thực hiện Tháng Thanh niên, ngay sau khi nhận được chủ trương của Trung ương Đoàn, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn chỉ đạo 100% cơ sở Đoàn xây dựng chương trình, kế hoạch triển khai thực hiện các hoạt động Tháng Thanh niên đồng loạt với tiêu chí chọn việc làm cụ thể, rõ việc, sát với thực tiễn của địa phương, đảm bảo hiệu quả, thiết thực, thu hút đông đảo lực lượng đoàn viên, thanh niên tham gia.

ĐVTN làm bể thu gom rác thải tại xã Mường Ngọc (Quế Phong)
ĐVTN làm bể thu gom rác thải tại xã Mường Ngọc (Quế Phong)

Trên các phương tiện thông tin của Đoàn, Hội, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo tuyên truyền một cách sôi nổi các hoạt động Tháng Thanh niên 2017 và kỷ niệm 86 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh. Các tin, bài, infographic, băng rôn, khẩu hiệu, pa nô, áp phích được đầu tư công phu, trau chuốt nội dung, hình thức đã thu hút được nhiều đối tượng theo dõi. Các tin bài phản ánh đầy đủ, kịp thời các chương trình, hoạt động của Đoàn các cấp. Đặc biệt, chương trình Lễ chào cờ "Tự hào Việt Nam" và khởi động Tháng Thanh niên đã thu hút hơn 100.000 lượt xem trên kênh facbook Tỉnh đoàn Nghệ An và được chia sẽ rộng rãi trên các trang mạng khác; chuỗi hoạt động trong chương trình Ngày hội "Tôi yêu Tổ quốc tôi" thu hút hơn 72.000 lượt xem.

Gắn với chủ đề công tác năm 2017 là "Nâng cao chất lượng tổ chức Đoàn", trong Tháng Thanh niên, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn Nghệ An đã chỉ đạo tổ chức sinh hoạt chi đoàn đồng loạt tại 100% chi đoàn khối dân cư trên địa bàn toàn tỉnh vào tối 11/3/2017. Buổi sinh hoạt chi đoàn đã được nhiều nơi tổ chức với hình thức đa dạng, nhiều chủ đề được sôi nổi bàn luận. Sinh hoạt chi đoàn kết hợp tổ chức các trò chơi dân gian như múa sạp, khắc luống, tổ chức tuyên truyền về sức khỏe sinh sản, giao lưu văn nghệ… Bên cạnh đó, Tỉnh đoàn phát động cuộc thi "Khoảnh khắc sinh hoạt Chi đoàn". Điều này đã thu hút được sự quan tâm của đông đảo đoàn viên và các hoạt động của đoàn vì thế cũng được chia sẽ rộng rãi hơn.
Để giúp thanh niên hiểu rõ hơn về những chính sách, các chương trình hỗ trợ phát triển, Ban thường vụ tỉnh đoàn phối hợp với Đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An đã tổ chức chương trình đối thoại giữa Đại biểu Quốc hội và thanh niên tỉnh Nghệ An. Tại buổi đối thoại, Đại biểu Quốc hội tỉnh đã giải đáp thỏa đáng nhiều câu hỏi, kiến nghị của ĐVTN về nhiều vấn đề về công tác thanh niên, chính sách, lao động việc làm và xóa đói giảm nghèo bền vững…

Ra mắt nhà vệ sinh công cộng tại Tp VinhRa Ra mắt nhà vệ sinh công cộng tại Tp Vinh

Ngoài ra,  Ban Thường vụ Tỉnh đoàn còn phối hợp ra mắt 3 nhà vệ sinh công cộng trên địa bàn thành phố Vinh,  thành lập mới 1 hợp tác xã nông nghiệp thanh niên. Đặc biệt, đã huy động lực lượng thanh niên tình nguyện hỗ trợ bà con nhân dân thuộc huyện Đô Lương, Nghi Lộc tiêu thụ hành tăm với mức giá so với bán buôn tăng gấp 1,5 lần.

Thêm yêu Tổ quốc mình

Trong Tháng Thanh niên, 100% các huyện, thành, thị Đoàn đã tổ chức Ngày hội Đoàn viên. Đặc biệt, chương trình điểm ngày hội “Tôi yêu Tổ quốc tôi” đã được Ban Thường vụ Tỉnh đoàn tổ chức tại huyện Quỳnh Lưu (địa bàn có nhiều đồng bào theo đạo sinh sống). Ngày hội gồm nhiều hoạt động sôi nổi, như hội diễn văn nghệ kỷ niệm 86 năm Ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh; Ngày hội Đoàn viên với nhiều hoạt động như trò chơi tập thể, chạy việt dã, hội thi đồng diễn thanh niên thu hút 2.000 đoàn viên thanh niên tham gia trên địa bàn xã Quỳnh Ngọc. Đặc biệt Tỉnh đoàn đã phối hợp với các đơn vị tổ chức chương trình khám, phát thuốc miễn phí cho hơn 1000 người dân xã Quỳnh Thọ, An Hòa (Quỳnh Lưu), với tổng trị giá hơn 50 triệu đồng. Ra quân Ngày Chủ nhật xanh tại các xã Quỳnh Hưng, An Hòa, Sơn Hải, Quỳnh Thọ, Quỳnh Bá. Đồng loạt tổ chức các hoạt động cho học sinh các trường tiểu học, THCS như: Ngày hội Thiếu nhi khỏe - tiến bước lên Đoàn, tập nghi thức chào cờ, hát quốc ca, đội ca, sinh hoạt ngoại khóa, tổ chức các hội thi… Ngày hội còn có sự góp mặt của Nghệ sỹ ưu tú Xuân Bắc, ca sỹ Trần Trang - Sao mai điểm hẹn; tổ chức giao lưu bóng chuyền với đoàn viên thanh niên vùng giáo. Thông qua ngày hội, đã tăng cường mỗi đoàn kết lương giáo, góp phần xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc.

Xây dựng sân bóng chuyền vùng giáo tại Quỳnh Lưu.
Xây dựng sân bóng chuyền vùng giáo tại Quỳnh Lưu

Không tách rời với những nhiệm vụ chính trị tại địa phương, thực hiện chủ đề “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới và đô thị văn minh”, bên cạnh công tác tuyên truyền về xây dựng văn minh đô thị, phổ biến pháp luật phòng chống tệ nạn xã hội, luật an toàn giao thông cho thanh thiếu nhi. Với ý thức tự giác bảo vệ môi trường, đoàn viên thanh thiếu nhi toàn tỉnh đã triển khai thực hiện Ngày thứ Bảy tình nguyện, Ngày Chủ Nhật xanh với nhiều phần việc như: quét dọn vệ sinh môi trường; chăm sóc Nghĩa trang liệt sỹ, nhà tưởng niệm, các địa chỉ đỏ; thu gom rác thải, cải tạo các điểm đen về môi trường trên địa bàn; vệ sinh bãi biển đón mùa du lịch, làm đường băng cản lửa khi mùa khô đang đến gần, cải tạo, nạo vét đáy mương, đã thu gom hơn 1000 tấn rác thải tại các trục đường chính, khu vực đông dân cư, trường học, chợ, cải tạo các điểm. Ngoài ra, toàn tỉnh làm 4.720 m đường giao thông nông thôn; tham gia xây dựng 140.835 m đường giao thông nông thôn với tổng giá trị các công trình trên 3.296 triệu đồng, xây mới 2 nhà nhân ái, tu sửa 160 nhà văn hóa; làm đèn điện thắp sáng 11.728 m đường quê, chăm sóc và trồng mới 10.555 cây xanh, Đoàn các cấp tiếp tục phát huy tinh thần xung kích, tình nguyện vì cuộc sống cộng đồng, an sinh xã hội, chăm lo cho thanh thiếu nhi, đồng hành cùng thanh niên trong lập thân, lập nghiệp; tổ chức thăm tặng quà cho 1.864 gia đình có hoàn cảnh khó khăn, người có công với cách mạng với tổng trị giá các suất quà 729 triệu đồng; hỗ trợ và phối hợp hỗ trợ cho thanh niên vay vốn bằng nhiều nguồn với tổng số tiền 39.352 triệu đồng; tổ chức khám, chữa bệnh và cấp phát thuốc miễn phí cho 2.873 người; trao 6.290 suất quà và 170 suất học bổng cho học sinh nghèo vượt khó với tổng trị giá 1.023 triệu đồng, tổ chức các đợt hiến máu tình nguyện.

Đồng chí Phạm Tuấn Vinh - Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An chia sẻ: “Những hoạt động sôi nổi mà ĐVTN tổ chức trong tháng 3 thực sự là những ngày hội. Vừa khơi dậy được tinh thần vì cộng đồng của thanh thiếu nhi, vừa góp phần tác động làm thay đổi nhận thức của xã hội. Nhưng hơn hết, thông qua các hoạt động mỗi đoàn viên thanh niên được thể hiện tình yêu tổ quốc mình và cùng góp phần thực hiện thắng lợi nhiệm vụ công tác Đoàn và phong trào TTN năm 2017, thi đua lập thành tích chào mừng Đại hội đoàn các cấp, ĐH đoàn toàn tỉnh lần thứ 17, Đại hội đoàn toàn quốc lần thứ 12, nhiệm kỳ 2017-2022”.