Nghệ An: Tuyên dương 30 Thanh thiếu nhi tiêu biểu và trao giải thưởng Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2018.

10:53 27/03/2018     851

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Đã thành thông lệ, cứ vào mỗi dịp tháng 3 hàng năm, Tỉnh đoàn Nghệ An lại tổ chức tuyên dương thanh thiếu nhi tiêu biểu.
Năm nay, sự kiện này lại được tổ chức vào dịp kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đoàn 26/3 và càng có ý nghĩa hơn. Đây là dịp để cổ vũ, động viên các thế hệ thanh thiếu nhi trong toàn tỉnh, trên các lĩnh vực. Góp phần củng cố, xây dựng và phát triển tổ chức Đoàn TNCS Hồ Chí Minh ngày càng vững mạnh.

Sau nhiều vòng tuyển lựa, 30 cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi tiêu biểu đã được tuyên dương, khen thưởng tại Lễ tuyên dương Thanh thiếu nhi tiêu biểu và trao giải thưởng Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2018. Đây thực sự là những tấm gương sáng về nghị lực vươn lên trong học tập, lao động.

Những bạn trẻ dù học tập, công tác ở những lĩnh vực khác nhau nhưng đều đã có những thành tích đáng nể, trở thành tấm gương cho các bạn trẻ noi theo. Đó cũng chính là tinh thần mà các cấp bộ Đoàn muốn hướng đến, từ đó lan truyền những khát vọng vươn lên của thế hệ trẻ xứ Nghệ.
Trao giải thưởng Lý tự trọng cấp tỉnh năm 2018
Trao giải thưởng Lý tự trọng cấp tỉnh năm 2018

Quan trọng là phải đam mê

Là anh cả trong một gia đình có 5 anh em tại xã Diễn Ngọc (Diễn Châu), dù còn trẻ nhưng Vũ Đại Lộc đã có một ý chí quyết tâm đáng khâm phục và đã xây dựng cho mình được một cơ ngơi mà không phải bạn trẻ nào cũng có được. Từng theo học tại Khoa Luật - Đại học Vinh được 2 năm, nhưng do hoàn cảnh gia đình, thêm niềm đam mê khởi nghiệp, em đã quyết định nghỉ học  bỏ trường trở về làng. Vốn biết nghề đan lưới đánh cá, được sự giúp đỡ của gia đình, Lộc đã quyết định vay vốn mở xưởng sản xuất, sửa chữa ngư lưới cụ, phục vụ cho ngư dân đi biển.

Vốn biết chút ít kỹ thuật sửa lưới đã được học từ gia đình nên việc sửa lưới cũ, đan lưới mới đối với Lộc là không quá khó. Ban đầu, Lộc chỉ nhận lưới rách, lưới hỏng của ngư dân về sửa lại. Sau đó thì mở rộng dần, mua sắm dụng cụ và vật liệu để về đan lưới mới bán cho thu nhập cao hơn. Qua tay Lộc, những tấm lưới rách nát được vá lại chắc chắn, những tấm lưới đánh dở được sửa lại “đánh hay” hơn. Thế là ngư dân tìm đến ngày một nhiều.

Sau một thời gian đầu gây dựng được thương hiệu của mình, để đáp ứng nhu cầu công việc ngày một nhiều, ngoài việc tự bản thân mình ngồi đan lưới, Lộc còn thuê thêm 10 người trong làng đến làm việc tại xưởng. Để tăng giá trị sản xuất, ngoài sửa lưới, Lộc mạnh dạn bỏ tiền mua cước, dây, phao… về tự đan thành tấm lưới mới. Các loại vật liệu để đan lưới được Lộc ra tận Nam Định mua về để giảm chi phí trung gian. Trung bình mỗi tấm lưới dài hơn 100m được đan trong vòng 4 ngày, mỗi tháng đan được khoảng 7-8 tấm. Tùy từng loại lưới mà có mắt to, nhỏ khác nhau, nhưng bình quân mỗi tấm lưới sau khi hoàn thành có giá khoảng 48-50 triệu đồng.

Tuyên dương Thanh thiếu nhi tiêu biểu năm 2018
Tuyên dương Thanh thiếu nhi tiêu biểu năm 2018

Sau 3 năm khởi nghiệp, hiện nay Lộc đã mở được xưởng khang trang, số tiền lãi thu được đủ để quay vòng vốn mua sắm trang thiết bị, mở rộng nhà xưởng mà không phải vay mượn nhiều. Dù mới bước vào con đường khởi nghiệp, nhưng Lộc cũng rất có trách nhiệm với địa phương.

Mới đây Lộc đã trích thu nhập của mình ủng hộ 30 triệu đồng làm đường nông thôn, ủng hộ xây dựng sân bóng chuyền. Ngoài phát triển mô hình của bản thân, Lộc còn tích cực tham gia vào Câu lạc bộ thanh niên phát triển kinh tế của huyện Diễn Châu.

Chia sẻ về câu chuyện khởi nghiệp của mình Lộc chỉ cười và bảo rằng “mỗi người có một con đường đi, có người sẽ chọn việc học lên thật cao, có người thích kinh doanh, nghề nào cũng cao quý, nhưng quan trọng là phải đam mê”.

Đặt việc học tập lên hàng đầu

Đang ngồi trên ghế giảng đường đại học, nhưng cô sinh viên trẻ Tôn Nữ Minh Ngọc (Sinh năm 1997), khoa Toán - Đại học Vinh đã sở hữu thành tích học tập thật xuất sắc.

Sinh ra và lớn lên tại thị trấn Hưng Nguyên (Huyện Hưng Nguyên), sau khi tốt nghiệp cấp 3, Ngọc không chọn các trường ở Hà Nội hay TP.Hồ Chí Minh, mà chọn học tại Đại học Vinh để tiết kiệm chi phí cho bố mẹ.

Với niềm đam mê lớn dành cho Toán học, trong quá trình học tập Ngọc đã đạt  thành tích cao tại cuộc thi Olympic toán sinh viên toàn quốc 2017; sở hữu 01 đề tài nghiên cứu cấp Bộ, 02 đề tài nghiên cứu cấp trường; là 1 trong 7 sinh viên cả nước nhận giải thưởng Kova.

Năm học 2016-2017, Ngọc  là 1 trong 29 gương mặt sinh viên xuất sắc được Tỉnh đoàn Nghệ An trao tặng danh hiệu “Sinh viên 5 tốt”.

Ngọc chia sẻ, từ nhỏ em đã được làm quen với những con số và nhanh chóng yêu thích nó. Sau khi tốt nghiệp Trường THPT Chuyên Phan Bội Châu, phần vì yêu thích môn Toán, phần muốn trở thành cô giáo để truyền tải kiến thức cho học sinh và Ngọc đã quyết định thi vào ngành Sư phạm Toán của Trường Đại học Vinh.

Trong quá trình học tập, được sự giúp đỡ của các thầy cô, Ngọc đã làm quen và dần đam mê với công tác nghiên cứu khoa học. Hiện nay Ngọc đã có trong tay nhiều đề tài nghiên cứu liên quan đến môn xác suất và nhiều bài nghiên cứu được đăng trên các tạp chí nổi tiếng.

Dù rất bận trong việc học và nghiên cứu khoa học nhưng Ngọc cũng thường xuyên tham gia các hoạt động tập thể, hoạt động xã hội. Không chỉ giúp đỡ việc học của các thành viên trong lớp bằng cách lập các nhóm học tập, em còn tham gia dạy tình nguyện ở trường để hướng dẫn cho các bạn khác có lực học còn yếu, kém.

Ngoài ra, vào các dịp hè, Ngọc cùng các bạn trong khoa còn tích cực tham gia các chiến dịch tình nguyện, tiếp sức mùa thi. “Bản thân em luôn tự nhủ mình phải cố gắng, tự trang bị kỹ năng, kiến thức cho mình để sẵn sàng chờ đón những cơ hội cũng như đương đầu với những thử thách phía trước”, Ngọc chia sẻ.

Ít tuổi nhất trong số 30 cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi được tuyên dương, trao thưởng lần này, cô bé Hà Thị Như (14 tuổi) học sinh lớp 8A trường THCS Phúc Thành (Yên Thành) được mọi người biết đến với “nghệ danh” Quỳnh Như.

Yêu thích ca hát từ nhỏ, Như là thành viên nhỏ tuổi nhất của Câu lạc bộ dân ca xã Phúc Thành, đã nhiều lần cùng CLB tham gia Hội diễn văn nghệ tại địa phương. Ở địa phương, Như không chỉ hoạt động trong CLB dân ca của xã mà còn tham gia khá nhiều chương trình của các ban, ngành trong huyện, như biểu diễn trong các hội thi, hội  nghị, chương trình từ  thiện…

Với giọng hát trời phú, mùa hè năm 2016 Như đã lọt vào mắt xanh và được NSND Hồng Lựu lựa chọn và tận tình  bồi dưỡng kỹ năng hát dân ca. Năm 2017, Quỳnh Như cũng đã để lại ấn tượng trong lòng khán giả cả nước khi tham dự cuộc thi “Thần tượng tương lai” trên sóng truyền hình.

Không chỉ hát hay, Như còn là một học sinh chăm chỉ, nhiều năm liên tục đạt danh hiệu học sinh giỏi. Trong kỳ thi học sinh giỏi huyện Yên Thành (2015), Như đạt giải Nhì 2 môn Tiếng Anh và Toán.

Khi được hỏi bí quyết để vừa hát hay vừa học giỏi, Như nói rằng: “Cháu không có bí quyết chi, chỉ có say mê thôi, đặt việc học tập lên hàng đầu, học mà vẫn hát, hát mà không quên học”.

Nói về đứa con yêu ca hát của mình, chị Trần Thị Hường (mẹ Quỳnh Như),cho biết: Đêm ngày gì cũng thế, học xong, làm việc xong lại thấy nó mở điện thoại, lên mạng học hát. Nhiều đêm ngủ quên khi điện thoại còn hát vang ở trên tay. Chúng tôi rất phấn khởi khi cháu học được và hát cũng hay. Tuy điều kiện gia đình nông dân, kinh tế hạn hẹp, nhưng vẫn ủng hộ cháu theo đuổi sở thích ca hát của mình. Đồng thời cũng dặn cháu, muốn theo đuổi đam mê gì nhưng việc học cũng phải là quan trọng nhất.

Những ngôi sao sáng trên mọi lĩnh vực

Đồng chí Nguyễn Thị Thơm, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh đoàn Nghệ An cho biết, Lễ Tuyên dưỡng thanh thiếu nhi tiêu biểu và Trao giải thưởng Lý Tự Trọng năm 2018 thực sự có ý nghĩa khi được tổ chức đúng vào dịp kỷ niệm 87 năm ngày thành lập Đoàn TNCS Hồ Chí Minh.

30 cán bộ, đoàn viên, thanh thiếu nhi được tuyên dương lần này thực sự là những ngôi sao sáng trên mọi lĩnh vực. Ở họ, chúng tôi thấy niềm đam mê, lòng nhiệt huyết, tình yêu thương con người, yêu quê hương đất nước vô bờ bến. Chính họ đã trở thành những hạt nhân, góp phần khích lệ phong trào, tạo thành sức mạnh to lớn trong đấu tranh với cái xấu, cái tiêu cực đang tồn tại trong thanh niên và xã hội, hỗ trợ và giúp đỡ những thanh niên còn nhiều khó khăn, lan toả những giá trị tốt đẹp, định hướng thanh niên trong suy nghĩ và hành động, xung kích, tình nguyện trong sự nghiệp đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa và hội nhập quốc tế.