Lựa chọn nội dung thực hiện phù hợp với thanh niên

07:35 04/03/2013     2869

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Ngày 02/3, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn dẫn đầu Đoàn công tác đã có buổi làm việc với Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Ninh Bình.
Cùng dự còn có đồng chí Nguyễn Tiến Thành – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Bình; đại diện các Ban Trung ương Đoàn, Học viện TTN Việt Nam; các ban xây dựng Đảng của tỉnh và tập thể Ban Thường vụ Tỉnh Đoàn Ninh Bình.

a
Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh phát biểu buổi làm việc với Tỉnh Đoàn Ninh Bình

a
Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh trao tặng biểu trưng huy hiệu Đoàn cho đ/c Nguyễn Tiến Thành Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Bình

Tại Hội nghị, đoàn công tác đã nghe đồng chí Đinh Thị Phượng – Bí thư Tỉnh Đoàn Ninh Bình báo cáo tóm tắt về công tác chỉ đạo, triển khai chương trình công tác năm 2013; Tháng thanh niên 2013; kế hoạch triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X và công tác quản lý đoàn viên, sinh hoạt chi Đoàn.

Theo đó, chương trình công tác năm 2013 với chủ đề: “Nâng cao hiệu quả công tác giáo dục của Đoàn” được tập trung triển khai thông qua các hoạt động cụ thể như chương trình “Học kỳ quân đội”, “Làm người có ích”, “Thắp sáng ước mơ tuổi trẻ Việt Nam”, “Khi tôi 18”… đẩy mạnh hoạt động sinh hoạt chuyên đề, phát huy những mô hình năm 2012 để triển khai trong năm 2013; thực hiện Chỉ thị 03 được đẩy mạnh trong ĐVTN về “Học tập và làm theo tấm gương đạo đức Hồ Chí Minh” hướng vào nội dung làm theo.

“Để công tác giáo dục của tuổi trẻ tỉnh Ninh Bình đạt hiệu quả, Đoàn sẽ đẩy mạnh phối hợp giữa tổ chức Đoàn với nhà trường, gia đình và xã hội” – đồng chí Phượng nhấn mạnh.

Đồng chí Phượng cho biết, ngay từ đầu năm 2013 đã ký kết với Hội CCB tỉnh, dự kiến tổ chức 3 lớp “Học ký quân đội”; đồng thời trong năm 2013 tiếp tục triển khai hai phong trào lớn của Đoàn “Xung kích – Đồng hành” nhằm phát huy sáng tạo của các cấp bộ Đoàn và ĐVTN trong toàn tỉnh. Tập trung vào hai điểm lớn, đó là xác định sự tham gia tích cực của tổ chức Đoàn, ĐVTN về xây dựng nông thôn mới và xây dựng văn minh đô thị, như: huy động các ngồn lực xã hội hóa và phối hợp với các doanh nghiệp cho tổ chức Đoàn;  triển khai mô hình “Thắp sáng đường quê”, xây dựng đường nông thôn và hỗ trợ 5 xã nông thôn mới của huyện Kim Sơn do Tỉnh Đoàn phụ trách để hỗ trợ 05 điểm truy cập Intrernet miễn phí cho thanh niên; phối hợp với Sở lao động TBXH thực hiện tốt đề án 103 về tư vấn, hỗ trợ, dạy nghề cho thanh niên;  phát huy vai trò của thanh niên tham gia phát triển kinh tế biển tại 3 xã ven biển về nuôi trồng thủy sản; ĐVTN tích cực tham tuyên truyền vận động người dân tham gia xây dựng văn minh đô thị … Hướng tới, Tỉnh Đoàn sẽ triển khai những điểm tuyên truyền văn hóa giữ gìn vệ sinh môi trường, thành lập các đội thanh niên thu gom rác thải tại các điểm du lịch ở tỉnh.

Trong Tháng Thanh niên 2013, Tỉnh Đoàn Ninh Bình chọn chủ đề: “Tuổi trẻ chung tay xây dựng văn minh đô thị và nông thôn mới”, phương châm “Ứng xử văn hóa, hành động văn minh”, đồng thời xác định chủ đề hoạt động theo 4 tuần: Bảo vệ môi trường, an sinh xã hội, nghề nghiệp việc làm và mừng sinh nhật Đoàn với các chỉ tiêu cơ bản: 100% đoàn cấp phường, thị trấn, xã tổ chức “Ngày hội thanh niên Việt Nam”; 100% đoàn phường, xã, thị trấn có đội hình, mô hình, công trình, phần việc thanh niên tham gia bảo vệ môi trường, giữ gìn trật tự ATGT, cảnh quan đô thị; tổ chức được ít nhất 01 hoạt động cho thanh thiếu niên hoàn lương; tư vấn, hướng nghiệp và giới thiệu việc làm cho 200 – 300 ĐVTN; …

Đối với công tác cán bộ Đoàn đã và đang được trẻ hóa, trình độ được nâng lên hơn trước tuy vậy, sinh hoạt ở địa bàn dân cư còn gặp nhiều khó khăn do đó Tỉnh Đoàn sẽ tiếp tục quan tâm, tập trung đẩy mạnh nhằm tháo gỡ khó khăn.

a
Đ/c Nguyễn Văn Vinh – Bí thư Đoàn phường Ninh Phong, TP Ninh Bình trao đổi
về hoạt động Đoàn ở cơ sở

Đồng chí Phượng kiến nghị, trước sự khó khăn về nội dung sinh hoạt Đoàn ở địa bàn dân cư cần có những giải pháp để nâng cao chất lượng sinh hoạt Đoàn hiện nay, do đó các Ban Trung ương Đoàn cần có những giải pháp hỗ trợ, hướng dẫn Tỉnh Đoàn Ninh Bình trong việc xây dựng những mô hình cụ thể, nhất là trên địa bàn dân cư. Đối với công tác cán bộ Đoàn, ở chi Đoàn còn gặp khó về con người và cơ sở vật chất, nên cần có những hướng giải quyết nhằm tháo gỡ, nhất là cán bộ Đoàn hết tuổi Đoàn; vấn đề thanh niên tình nguyện hiện chưa có cơ chế tình nguyện của thanh niên, nhưng cần có chính sách để động viên thanh niên tham gia hoạt động tình nguyện. Với dự án nuôi trồng thủy sản của thanh niên, Trung ương Đoàn quan tâm để được triển khai nhằm tạo việc làm, thu nhập cho thanh niên, phát huy vai trò của thanh niên tham gia phát triển kinh tế biển.

Hiện toàn tỉnh đã 10/18 đơn vị triển khai học tập, quán triệt Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X, những đơn vị còn lại tiếp tục triển khai gắn với hội nghị lấy ý kiến đóng góp vào dự thảo, sửa đổi Hiến pháp năm 1992.

Tại Hội nghị, Đoàn công tác đã trao đổi một số nội dung, như: cần triển khai tốt chương trình “Khi tôi 18” trong các trường THPT; tập huấn, kiện toàn đội ngũ báo cáo viên, nắm bắt tình hình tư tưởng thanh niên và chú ý cán bộ Đoàn làm gương cho ĐVTN và Tỉnh Đoàn sớm có quy định ban hành về lề lối của cán bộ Đoàn. Đối với hoạt động phong trào, cần quan tâm phối hợp các ngành trong tổ chức các hoạt động để ĐVTN được tham gia nâng cấp dự án quốc lộ 1A; phối hợp tiến hành sơ kết Nghị quyết 25. Trong công tác tham mưu, phối hợp và chỉ đạo cần sớm có chương trình ký kết giữa Tỉnh Đoàn với UBND tỉnh Ninh Bình; chú ý kết nối các hoạt động tình nguyện và các nguồn lực, nhằm hỗ trợ tối đa cho hoạt động thanh niên tình nguyện theo chủ đề năm 2013; thực hiện chương trình rèn luyện đội viên còn mức độ, việc đào tạo, bồi dưỡng đội ngũ giáo viên – Tổng phụ trách Đội cần được triển khai thông qua Hội thi trong năm 2013; tiếp tục triển khai phong trào “Kế hoạch nhỏ” trong đội viên nhi đồng. Đồng thời, Đoàn công tác đã giới thiệu về mô hình hay trong việc sinh hoạt ghép để các chi đoàn và đoàn viên có điều kiện giao lưu, trao đổi kinh nghiệm trong hoạt động.

Ghi nhận những những kết quả đạt được của tuổi trẻ Ninh Binh, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Tiến Thành đánh giá cao những hoạt động của Đoàn TN tỉnh Ninh Bình đã được giới trẻ ghi nhận và được dư luận đánh giá cao, tiêu biểu là phong trào thanh niên tình nguyện. Bên cạnh đó, công tác giáo dục đã được chú trọng, đổi mới gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, đã quan tâm đến cán bộ, đoàn viên, đến đối tượng đặc thù và nêu gương thanh niên tiêu biểu đi đầu để thanh niên học tập. Việc triển khai Chỉ thị 03 đạt nhiều kết quả với nhiều hình thức phong phú tạo ra một số hoạt động hiệu quả đi sâu trong TTN.

a
Đ/c Nguyễn Tiến Thành (bìa phải) – Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh Ninh Bình phát biểu ghi nhận những đóng góp của tuổi trẻ Ninh Bình

Bên cạnh đó, đồng chí Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy đề nghị Đoàn TN tỉnh tiếp tục triển khai tốt chương trình “Khi tôi 18”, một số mô hình hay của toàn quốc được đăng tải trên Website Trung ương Đoàn cần được học tập áp dụng đối với cơ sở trong tỉnh và đi đầu trong xây dựng văn hóa trên địa bàn dân cư, văn minh đô thị; tích cực tham gia xây dựng nông thôn mới và phát triển du lịch của tỉnh.

Đồng chí cũng chỉ ra những hạn chế,  trong đó Tỉnh Đoàn chưa chủ động, quyết liệt trong tham mưu, chưa nhạy bén trong triển khai thực hiện các mô hình có hiệu quả, trong vấn đề lựa chọn việc làm phù hợp cho thanh niên, do đó cần có sự chủ động hơn nữa, mạnh dạn hơn nữa, tích cực tham mưu với cấp ủy, chính quyền đối với công tác Đoàn và phong trào TTN.

Đồng chí Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh phát biểu tại Hội nghị đã đánh giá cao ý kiến phát biểu của đồng chí Lãnh đạo Tỉnh ủy đối với công tác Đoàn và phong trào của tỉnh Ninh Bình và tiếp thu các ý kiến phát biểu của các đại biểu tại Hội nghị.

Trong thời gian qua, công tác Đoàn và phong trào TTN đã có nhiều chuyển biến tích cực, có nhiều nét mới thể hiện rõ qua đi thực tế tại cơ sở của tỉnh. Tuy nhiên qua làm việc với tỉnh, Tỉnh Đoàn chưa nêu ra được những đặc sắc, nổi bật của tuổi trẻ Ninh Bình đã và đang triển khai thực hiện có hiệu quả.

Đồng chí yêu cầu Tỉnh Đoàn lưu ý đối với công tác giáo dục đạo đức lối sống, theo đó thanh niên trong các bộ phận chưa gương mẫu, tiên phong, do đó cán bộ Đoàn cần đi đầu, làm gương cho thanh niên; nâng cao hiệu quả công tác giáo dục trong thanh niên. Cần đánh giá, đo được các hoạt động để từ đó có sự đổi mới nội dung, phương thức giáo dục của Đoàn, nội dung, phương thức thực hiện cần phải được nghiên cứu kỹ trong thời gian tiếp theo.

a
Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh cùng với lãnh đạo tỉnh Ninh Bình
trồng cây lưu niệm Tháng Thanh niên 2013

Đồng chí lưu ý một số vấn đề trongcoong tác triển khai thực hiện các hoạt động giáo dục như chương trình “Học kỳ quân đội”, "Khi tôi 18"... Đây là những mô hình giáo dục thanh niên trong điều kiện tập hợp thanh niên còn gặp khó khăn, do đó cần có nội dung mới để tạo tính hấp dẫn ĐVTN. Thông qua các hoạt động này, giáo dục thanh niên trong khuôn khổ, chơi mà học để thanh niên có sự chuyển biến về nhận thức và hành động đúng, hình thức phải phù hợp với điều kiện thực tế và mang lại những hoạt động tốt cho thanh niên. Lưu ý phát huy đội ngũ
giáo viên – Tổng phụ trách, cán bộ Đoàn trong giáo dục các em học sinh từ lớp 1, lớp 2 trở lên cho đến học sinh THPT.

Đồng chí Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn nhấn mạnh, Tỉnh Đoàn chú ý khâu hướng dẫn cơ sở trên cơ sở sáng tạo của mình để triển khai cho thật tốt; triển khai thực Nghị quyết Đại hội Đoàn toàn quốc lần thứ X theo từng đối tượng, theo các phong trào nhánh, như: học sinh sinh viên, thanh  niên công nhân, thanh  niên nông thôn, thanh niên đô thị … để có những đối tượng cụ thể và có những nét riêng, phong trào có sự tập trung, có hiệu ứng và được đông đảo thanh niên tham gia hưởng ứng.

Về xây dựng Đoàn, cần quan tâm đến đội ngũ cán bộ Đoàn cả về đầu ra, đầu vào, chất lượng cán bộ, nhất là khâu tuyển chọn đầu vào của cán bộ Đoàn theo tiêu chuẩn để cán bộ mới thực sự tâm huyết với Đoàn, có năng lực để như vậy cán bộ Đoàn mới có điều kiện thuận lợi về sau. Đối với Tỉnh Đoàn Ninh Bình, đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn trao đổi cần chú ý đến chất lượng đoàn viên mà không vì chú trọng tăng số lượng đoàn viên. Chỉ kết nạp những thanh niên ưu tú vào Đoàn và sẵn sàng đưa ra khỏi Đoàn những đoàn viên không tham gia sinh hoạt Đoàn.

a
Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn Nguyễn Đắc Vinh và đoàn công tác thăm Công ty may Minh Quang, phường Ninh Phong đã làm tốt công tác giải quyết việc làm cho thanh niên

* Sáng cùng ngày, đồng chí Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đã và Đoàn công tác đã có buổi làm viêc với Ban Thường vụ Đoàn phường Ninh Phong, Thành Đoàn Ninh Bình.