Hội nghị trực tuyến tổng kết tháng Thanh niên năm 2017 và chỉ đạo Đại hội đoàn các cấp nhiệm kỳ 2017 - 2022

19:25 11/04/2017     7365

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Sáng 11/4, tại Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT), Ban Bí thư Trung ương Đoàn đã tổ chức Hội nghị trực tuyến tổng kết Tháng Thanh niên năm 2017 và chỉ đạo Đại hội Đoàn các cấp nhiệm kỳ 2017-2022.
Đồng chí Lê Quốc Phong - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn, Chủ tịch Hội Sinh viên Việt Nam chủ trì Hội nghị. Cùng tham dự tại điểm cầu Hà Nội có đại diện lãnh đạo, chuyên viên các Vụ thuộc Ban Tổ chức Trung ương, Ban Dân vận Trung ương, Ban Nội chính Trung ương và Văn phòng Trung ương Đảng, các đồng chí trong Ban Bí thư Trung ương Đoàn và lãnh đạo các Ban, đơn vị thuộc Trung ương Đoàn.

Đồng chí Lê Quốc Phong - Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn chủ trì Hội nghị
Đồng chí Lê Quốc Phong - Bí thư thứ nhất BCH Trung ương Đoàn chủ trì Hội nghị


Nhiều kết quả nổi bật trong Tháng Thanh niên 2017

Tại hội nghị, thay mặt Ban Bí thư Trung ương Đoàn, đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư BCH Trung ương Đoàn đã báo cáo tổng kết Tháng Thanh niên năm 2017.

Với chủ đề “Tuổi trẻ chung tay xây dựng nông thôn mới và văn minh đô thị”, Tháng Thanh niên 2017 đã được các cấp bộ Đoàn triển khai sâu rộng, thu hút đông đảo đoàn viên, thanh thiếu nhi tích cực tham gia và đạt được nhiều kết quả nổi bật so với Tháng Thanh niên năm 2016.

Cụ thể như, trong Tháng Thanh niên 2017 đã xây dựng mới và tu sửa đường giao thông nông thôn trị giá gần 60 tỷ đồng, so với gần 35 tỷ đồng năm 2016; tổ chức 888 hội nghị tập huấn chuyển giao kỹ thuật trong sản xuất với 102 nghìn ĐVTN tham gia so với hơn 72 nghìn ĐVTN tham gia năm 2016; tặng quà cho gia đình chính sách, gia đình khó khăn đạt giá trị gần 27 tỷ đồng so với 11,5 tỷ đồng năm 2016; hiến máu tình nguyện năm 2017 đạt 107.091 đơn vị máu so với 78.423 đơn vị máu năm 2016; thanh niên được kết nạp Đoàn là 313.342 thanh niên, năm 2016 là 254.432 thanh niên...

Trong Tháng Thanh niên 2017, hoạt động khởi nghiệp được các cấp bộ đoàn chú trọng triển khai và có nhiều nét mới cả ở cấp Trung ương và địa phương, như: ra mắt Trung tâm hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, chương trình truyền hình "Quốc gia khởi nghiệp", tổng kết và trao giải Cuộc thi ý tưởng sáng tạo khởi nghiệp sinh viên “Start - Up Student Ideas” lần thứ I... ở cấp Trung ương; tổ chức các Diễn đàn thanh niên khởi nghiệp, thành lập Quỹ khởi nghiệp, tổ chức thăm quan mô hình khởi nghiệp, hỗ trợ vốn vay khởi nghiệp… ở cấp địa phương.
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư BCH Trung ương Đoàn trình bày báo cáo tổng kết Tháng Thanh niên năm 2017
Đồng chí Nguyễn Anh Tuấn - Bí thư BCH Trung ương Đoàn trình bày báo cáo tổng kết Tháng Thanh niên năm 2017


Đặc biệt, một kết quả nổi bật trong Tháng Thanh niên năm 2017 là công tác tuyên truyền được chú trọng và triển khai hiệu quả. Nhiều bài viết chuyên sâu, đánh giá, tổng hợp đã phản ánh được nhiều nội dung, khía cạnh và mang đậm nét các hoạt động cơ sở đã góp phần tích cực tuyên truyền rộng rãi các hoạt động của Tháng Thanh niên. Không chỉ là sự "vào cuộc" tích cực của các cơ quan thông tấn, báo chí, mà việc chủ động thông tin, tuyên truyền trên Internet và mạng xã hội của các cơ sở Đoàn đã tạo hiệu ứng lan tỏa sâu rộng và mang lại khí thế hứng khởi trong thanh thiếu niên cũng như toàn xã hội.

Bên cạnh đó, Hội nghị cũng chỉ ra những điểm cần rút kinh nghiệm trong Tháng Thanh niên 2017 như: Một số nơi chưa có sự đồng đều, ổn định về phong trào; hoạt động xây dựng văn minh đô thị chưa có nhiều điểm mới, sáng tạo, chưa rộng khắp; Ngày Chủ nhật xanh ở nhiều nơi chưa tổ chức đồng loạt; Việc lên tiếng bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của thanh thiếu nhi chưa kịp thời; một vài chỉ tiêu bị giảm sút so với Tháng Thanh niên năm 2016...

Về kết quả Tháng Thanh niên năm 2017, đồng chí Lê Quốc Phong - Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cho rằng, Tháng Thanh niên năm nay được tổ chức gắn với Đại hội Đoàn cấp cơ sở, đây là cơ hội vừa tổ chức phong trào vừa tạo không khí chào mừng Đại hội Đoàn, sinh khí và trách nhiệm của tuổi trẻ được phát huy. Đây cũng là Tháng Thanh niên mà hình ảnh của tổ chức Đoàn đối với xã hội được được xuất hiện thường xuyên, liên tục và có nhiều điểm nhấn. Việc tận dụng mạng xã hội của các cấp bộ Đoàn, đặc biệt là cấp cơ sở, trong tuyên truyền, giới thiệu phong trào, mời gọi thanh niên tham gia hoạt động được triển khai hiệu quả, tạo không khí sôi động cho Tháng Thanh niên.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn cũng đánh giá cao sự chủ động của tổ chức Đoàn, đặc biệt là cấp tỉnh và cấp huyện, trong việc tổ chức hoạt động của Tháng Thanh niên theo đúng chủ đề, yêu cầu chung nhưng gắn với nhiệm vụ công tác, yêu cầu, đòi hỏi thực tiễn tại địa phương và có những sắc thái riêng của cơ sở.

Bên cạnh đó, Tháng Thanh niên năm 2017 cũng ghi nhận sự tích cực của các cấp bộ Đoàn trong việc tổ chức các hoạt động để ĐVTN được gặp gỡ, trao đổi, chia sẻ với nguyện vọng, đề xuất kiến nghị của mình với cấp ủy, chính quyền; đặc biệt, nhiều Bí thư Đoàn cấp tỉnh, huyện đã trực tiếp gặp gỡ, trao đổi với ĐVTN. Công tác phát triển lực lượng cũng có sự tăng trưởng vượt trội cả về số lượng đoàn viên mới, số lượng đoàn viên ưu tú giới thiệu cho Đảng và Đảng viên trẻ.. thể hiện sự quan tâm đúng mức của các cấp bộ Đoàn trong xây dựng và phát triển tổ chức.
Anh Nguyễn Văn Thắng - Bí thư Thành đoàn Hà Nội đánh giá Tháng Thanh niên đã đi vào nề nếp nhờ sự chỉ đạo của Đoàn cấp trên, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và sự chủ động của các cơ sở Đoàn. Các hoạt động của Tháng Thanh niên gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, tình hình đời sống của thanh niên và tạo khí thế sôi nổi trong thanh thiếu niên.
Đồng chí Nguyễn Văn Thắng - Bí thư Thành đoàn Hà Nội đánh giá Tháng Thanh niên đã đi vào nền nếp nhờ sự chỉ đạo của Đoàn cấp trên, sự quan tâm của cấp ủy, chính quyền và sự chủ động của các cơ sở Đoàn. Các hoạt động của Tháng Thanh niên gắn với nhiệm vụ chính trị của địa phương, tình hình đời sống của thanh niên và tạo khí thế sôi nổi trong thanh thiếu niên.


Về những kiến nghị của địa phương về hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp, đồng chí Lê Quốc Phong cho biết, trong thời gian tới, Trung ương Đoàn sẽ xây dựng Quỹ hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp và tổ chức tập huấn trực tuyến về hỗ trợ thanh niên khởi nghiệp cho các tỉnh, thành đoàn trong cả nước.

Cần đầu tư cho công tác chuẩn bị nội dung văn kiện đại hội

Tại hội nghị, các đại biểu cũng nghe báo cáo tình hình tổ chức Đại hội Đoàn cấp cơ sở đến thời điểm này.

Nhìn chung, công tác Đại hội được cấp ủy, chính quyền và lãnh đạo đơn vị phụ trách quan tâm chỉ đạo, định hướng và tham gia dự Đại hội. Hầu hết Đoàn cấp trên trực tiếp quan tâm chỉ đạo, theo dõi sát sao. Các đơn vị tổ chức Đại hội cấp cơ sở đảm bảo đúng Điều lệ và Hướng dẫn thực hiện Điều lệ Đoàn. Công tác chuẩn bị Đại hội được chuẩn bị chu đáo. Tiến độ tổ chức Đại hội cơ bản đảm bảo yêu cầu.

Tổng số đoàn cấp cơ sở được lựa chọn chỉ đạo điểm là 2.703 đơn vị. Tính đến ngày 4/4, việc tổ chức đại hội điểm cấp cơ sở do cấp Trung ương và cấp tỉnh chỉ đạo đã hoàn thành. Riêng cấp huyện chỉ đạo đã hoàn thành 2.519/2.520 đơn vị tổ chức đại hội, chỉ còn 01 đơn vị chưa tổ chức.

Đối với đại hội cấp cơ sở, đến ngày 4/4 đã có 22.077/39.709 (đạt 56%) đơn vị tổ chức Đại hội. Một số đơn vị có tỷ lệ hoàn thành cao như: Đắk Lắk, TP HCM, Cần Thơ, Đồng Nai, Ninh Bình, Trà Vinh, Hậu Giang...
Đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư BCH Trung ương Đoàn báo cáo tình hình tổ chức Đại hội Đoàn cấp cơ sở
Đồng chí Bùi Quang Huy - Bí thư BCH Trung ương Đoàn báo cáo tình hình tổ chức Đại hội Đoàn cấp cơ sở


Báo cáo cũng chỉ ra một số hạn chế cần rút kinh nghiệm trong công tác tổ chức Đại hội như: một số đơn vị tổ chức đại hội điểm chậm tiến độ, tổ chức xong không rút kinh nghiệm cho các đơn vị khác; còn có nhân sự không đảm bảo về độ tuổi và chất lượng; nội dung văn kiện Đại hội của một số đơn vị chưa được đầu tư đúng mức...

Về công tác chỉ đạo Đại hội Đoàn, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn Lê Quốc Phong yêu cầu công tác tổ chức Đại hội Đoàn các cấp cần đảm bảo tiến độ chung, đặc biệt đại hội điểm phải đúng thời gian và tổ chức rút kinh nghiệm kịp thời. Công tác chỉ đạo Đại hội điểm cần quyết liệt và sâu sát hơn, đảm bảo nắm bắt đầy đủ thông tin và vai trò của Đoàn cấp trên trực tiếp đối với Đại hội cấp cơ sở.

Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn đặc biệt nhấn mạnh đến tầm quan trọng của công tác chuẩn bị nội dung văn kiện của đại hội và yêu cầu các cấp bộ Đoàn quan tâm, đầu tư đúng mức cho nội dung của văn kiện, để vừa đảm bảo những yêu cầu chung nhưng phải gắn với tình hình cụ thể, nhiệm vụ chính trị của địa phương và bám sát tình hình thanh niên, đáp ứng được nhu cầu của thanh niên. Trong quá trình xây dựng văn kiện, các nội dung liên quan đến các nhóm đề án, các chương trình trọng điểm dự kiến triển khai trong nhiệm kỳ mới cần có sự chuẩn bị về phương án thực hiện, nguồn lực khả thi để trình đại hội.

Bên cạnh đó, Bí thư thứ nhất Trung ương Đoàn yêu cầu, việc lựa chọn đại biểu dự đại hội phải thực sự chất lượng và tiêu biểu; cơ sở chủ động lựa chọn nhân sự cho Ban chấp hành nhiệm kỳ mới; chuẩn bị phương án đầu ra cho cán bộ Đoàn; tăng cường công tác tuyên truyền về Đại hội Đoàn để tạo không khí, tinh thần của tuổi trẻ và lan tỏa trong xã hội, trong đó cần quan tâm đến hành động cụ thể của Ban Chấp hành mới sau Đại hội để tạo niềm tin, động lực cho ĐVTN.

Tại Hội nghị, Ban Bí thư cũng biểu dương 12 đơn vị làm tốt, chủ động, sáng tạo trong Tháng Thanh niên năm 2017 gồm: Lào Cai, Thái Nguyên, Bắc Giang, TP Hà Nội, Hà Tĩnh, Quảng Nam, Đắk Lắk, TP Hồ Chí Minh, Đồng Tháp, An Giang, Ban Thanh niên quân đội, Đoàn Thanh niên Bộ Công an.