Hiệu quả "Ngày thứ bảy tình nguyện" của tuổi trẻ Hà Tĩnh

14:09 12/03/2018     999

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Nằm trong chuỗi các hoạt động Tháng Thanh niên năm 2018, ngày 10/3, nhiều cơ sở Đoàn thuộc các cơ quan ban ngành cấp tỉnh, cấp huyện, thị, thành phố và đông đảo đoàn viên, thanh niên Hà Tĩnh đã khởi động chương trình "Ngày thứ bảy tình nguyện" giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân năm 2018.
Theo đó, nhằm phát huy vai trò xung kích tình nguyện của tuổi trẻ trong lĩnh vực cải cách hành chính, góp phần giúp đỡ người dân giải quyết các thủ tục hành chính một cách nhanh chóng, thuận lợi, Ban Thường vụ Tỉnh đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đoàn tùy điều kiện thực tế tại các cơ quan, đơn vị tổ chức cho ĐVTN khối các cơ quan từ tỉnh tới cơ sở tình nguyện làm thêm giờ vào thứ 7, chủ nhật để đảm bảo tiếp nhận, giải quyết các thủ tục hành chính cho người dân và doanh nghiệp; ĐVTN khối phường, xã, thị trấn đồng hành, phối hợp với lực lượng cán bộ công an cùng cấp trực tiếp xuống địa bàn làm thủ tục cấp đổi chứng minh nhân dân cho các gia đình chính sách, người già neo đơn, người đi lại khó khăn.
Tuổi trẻ Nghi Xuân giúp đỡ người già neo đơn làm CMTND tại nhà 2
Các chiến sỹ công an trẻ huyện Nghi Xuân hướng dẫn người già neo đơn làm Chứng minh nhân dân tại nhà

Tại Bảo hiểm Xã hội thành phố Hà Tĩnh, ngay từ đầu buổi sáng, đã có đông đảo người dân đến đăng ký làm các thủ tục liên quan đến bảo hiểm. Ông Đinh Vân Kỷ (tổ 6, Phường Nguyễn Du) đến làm các thủ tục hưởng chế độ bảo hiểm cho biết, vì điều kiện công việc nên tranh thủ ngày nghỉ tôi mới có thể đi làm các hồ sơ bảo hiểm và đã nhận được sự giúp đỡ rất nhiệt tình của các bạn đoàn viên hướng dẫn kê khai các thông tin, các bước làm thủ tục một cách nhanh gọn, không mất thời gian. Tôi rất hài lòng và cảm thấy hoạt động ngày thứ bảy tình nguyện của các bạn trẻ rất đáng hoan nghênh.

Chị Nguyễn Thị Linh, Bí thư Chi đoàn BHXH thành phố, cho biết thêm, để đáp ứng nhu cầu của nhân dân, nhất là cán bộ, công chức không có điều kiện giải quyết hồ sơ trong ngày làm việc, Chi đoàn BHXH thành phố đã tổ chức cho đoàn viên ra quân hưởng ứng ngày thứ bảy tình nguyện giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân. Thông qua hoạt động đã góp phần phát huy vai trò xung kích sáng tạo của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức trẻ trong cải cách thủ tục hành chính, nâng cao hiệu lực, hiệu quả hoạt động của đơn vị.

Cũng trong sáng cùng ngày, 12 đoàn viên thanh niên Công an huyện Nghi Xuân đã về tận thôn Hội Tiến (Xuân Hội - Nghi Xuân - Hà Tĩnh) để làm chứng minh nhân dân tại nhà. Đã có 20 thân nhân gia đình chính sách, người già, người tàn tật được cán bộ chiến sỹ Công an huyện Nghi Xuân hướng dẫn các thủ tục, lăn tay làm chứng minh nhân dân; cách thức sửa sai hộ khẩu, chứng minh nhân dân…

Ngoài các đơn vị nói trên, toàn tỉnh đã có 23 đơn vị với gần 350 cán bộ, đoàn viên thanh niên tình nguyện làm việc ngày thứ bảy để xử lý, giải quyết các văn bản, thủ tục hành chính còn tồn đọng; tư vấn cho người dân về các thủ tục hành chính theo quy định, hỗ trợ làm thủ tục cấp, đổi giấy chứng minh nhân dân, giấy phép lái xe mô tô, ô tô cho người dân, làm thủ tục cấp đổi chứng minh nhân dân tại nhà cho một số đối tượng đặc thù (người già, người tàn tật…), hỗ trợ tư vấn pháp lý, tư vấn một số thủ tục hành chính, như: đăng ký hộ khẩu thường trú, đăng ký xe gắn máy; hướng dẫn quy trình, giải đáp các khó khăn, vướng mắc trong quá trình tiếp cận nguồn vốn ưu đãi cho đoàn viên, thanh niên và người dân.

Bắt đầu được triển khai từ năm 2015, "Ngày thứ bảy tình nguyện" giải quyết thủ tục hành chính cho nhân dân đã tạo được sự đồng thuận trong cán bộ, đoàn viên thanh niên và bà con nhân dân, góp phần đẩy mạnh công tác cải cách thủ tục hành chính, nâng cao chỉ số PCI, PAPI, tạo môi trường đầu tư thông thoáng, lành mạnh góp phần phát triển kinh tế - xã hội của tỉnh.