Hải Phòng: Sôi nổi hoạt động trong Tháng Thanh niên năm 2013

14:56 14/04/2013     2771

Xây dựng Đoàn   Web.ĐTN: Sáng 12/4, Thành đoàn Hải Phòng tổ chức Hội nghị Sơ kết Công tác Đoàn và phong trào thanh thiếu nhi quý I và tổng kết Tháng Thanh niên năm 2013. Đồng chí Trần Quang Tường - Ủy viên BCH Trung ương Đoàn, Bí thư Thành đoàn, Chủ tịch Hội LHTN thành phố chủ trì Hội nghị.

Đồng chí Trần Quang Tường - Bí thư Thành đoàn trao tặng cờ thi đua xuất sắc cho các đơn vị trong Tháng Thanh niên
Đồng chí Trần Quang Tường - Bí thư Thành đoàn trao tặng cờ thi đua xuất sắc cho các đơn vị trong Tháng Thanh niên

Những con số ấn tượng

Tháng Thanh niên năm nay đã được các cấp bộ Đoàn trong toàn toàn thành phố tổ chức, triển khai có hiệu quả bằng nhiều hoạt động thiết thực, cụ thể, rộng khắp và ý nghĩa…

Khởi động Tháng Thanh niên, Thành đoàn đã phát động tổ chức 14 hoạt động góp phần đảm bảo an sinh xã hội và xây dựng thành phố xanh, sạch, đẹp, văn minh và an toàn như: trao tặng 33 suất quà cho các gia đình có hoàn cảnh khó khăn trên địa bàn thành phố với tổng trị giá 190 triệu đồng, tặng 10 suất quà cho bệnh nhân có hoàn cảnh khó khăn đang điều trị tại bệnh viện trẻ em Hải Phòng trị giá 10 triệu đồng, tổ chức khám bệnh, tư vấn sức khỏe và phát thuốc miễn phí, tổ chức Ngày hội tư vấn mùa thi, bảo vệ môi trường, ra mắt Câu lạc bộ Thanh niên sống đẹp… Trong tháng 3, toàn thành phố đẫ tổ chức được 412 buổi giao lưu văn hóa văn nghệ, thể dục thể thao, thu hút 38.742 lượt đoàn viên thanh niên tham gia. Bên cạnh đó nhiều đơn vị, cơ sở Đoàn, Hội đã tổ chức đối thoại, giao lưu giữa cán bộ, ĐVTN với lãnh đạo thành phố, cơ sở và cựu cán bộ Đoàn các thời kỳ. Những hoạt động này có ý nghĩa thiết thực trong việc giáo dục cho ĐVTN về truyền thống của Đoàn và công tác Đoàn qua các thời kỳ.

Hoạt động tham gia xây dựng văn minh đô thị được triển khai đạt hiệu quả cao với hoạt động dọn vệ sinh hàng tuần, thu gom rác thải, trồng cây xanh, tuyên truyền người dân và thanh thiếu nhi nói lời hay, cử chỉ đẹp, xây dựng môi trường du lịch thân thiện… các đội thanh niên tình nguyện đã bóc xóa quảng cáo không đúng quy định và sơn trắng trên 400 cột điện, tường công trình; vận động hàng trăm ghế đá ủng hộ công viên… Phong trào “Thanh niên Hải Phòng ứng xử văn hóa, hành động văn minh”, tuyên truyền, vận động đoàn viên, thanh thiếu nhi và nhân dân đổ rác đúng giờ và đúng nơi quy định; phong trào “Ngày thứ Bảy tình nguyện”, “Ngày Chủ nhật xanh” được duy trì và đẩy mạnh. Thành đoàn đã chỉ đạo các cơ sở đồng loạt tổ chức hoạt động “Ngày thứ 7 tình nguyện”, “Ngày chủ nhật xanh” trên toàn thành phố vào hai ngày 9/3 và 17/3 đã thu hút 10.348 lượt hội viên, thanh niên và nhân dân tham gia, làm sạch hàng chục km đường với trên 1.500 m3 rác được thu gom. Toàn thành phố đã tổ chức được 446 buổi ra quân bảo vệ môi trường, xóa quảng cáo rao vặt trái phép, thu hút trên 18.000 lượt ĐVTN tham gia...

Hoạt động tuyên truyền an toàn giao thông trong Tháng Thanh niên 2013 được các cấp bộ Đoàn tích cực triển khai, toàn thành phố đã tổ chức được 976 hoạt động tham gia đảm bảo trật tự ATGT thu hút 37.105 lượt ĐVTN tham gia; thành lập được 54 đội hình thanh niên tình nguyện hướng dẫn an toàn giao thông với gần 486 ĐVTN tham gia; chỉ đạo các cấp bộ Đoàn tổ chức 36 chương trình tuyên truyền, thu hút trên 7.000 lượt thanh thiếu nhi tham gia... Phát huy vai trò xung kích tình nguyện của tuổi trẻ trong tham gia thực hiện nhiệm vụ chính trị, công tác chuyên môn tại địa phương, cơ quan, đơn vị, Tháng Thanh niên 2013, các cấp bộ Đoàn toàn thành phố đã đăng ký, thực hiện 500 công trình, phần việc thanh niên cấp cơ sở, trong đó đạt 33 công trình thanh niên cấp thành phố; 30 đề tài nghiên cứu khoa học với giá trị làm lợi trên 1 tỷ đồng...

Lan tỏa Tháng Thanh niên....

Hoạt động khám chữa bệnh, cấp phát thuốc miễn phí cho các đối tượng gia đình chính sách có hoàn cảnh khó khăn, hộ nghèo trên địa bàn dân cư tiếp tục được duy trì trong Tháng Thanh niên 2013. Toàn thành phố đã tổ chức được 06 đợt khám chữa bệnh, phát thuốc miễn phí cho 1.440 người dân, với tổng trị giá 152 triệu đồng. Các cấp bộ Đoàn đẩy mạnh việc tuyên truyền, vận động đoàn viên thanh niên hiến máu tình nguyện 04 đợt hiến máu tình nguyện đã được tổ chức với 1.250 ĐVTN tham gia, kết quả thu được 796 đơn vị máu….

Cuộc vận động “Nghĩa tình biên giới, hải đảo”, được các cấp bộ Đoàn tổ chức thông qua những việc làm thiết thực kỷ niệm 20 năm ngày thành lập Huyện đảo Bạch Long Vý và 20 năm ngày thanh niên xung phong ra đảo với hành trình ‘Tuổi trẻ Hải Phòng vì biển, đảo quê hương” cho 133 đại biểu tham gia. Hành trình diễn ra với nhiều hoạt động sôi nổi như: chương trình giao lưu văn nghệ với chủ đề “Tuổi trẻ vì biển, đảo quê hương”; hỗ trợ cây, con giống vật nuôi cho Liên đội thanh niên xung phong và các phương tiện hỗ trợ ngư dân sản xuất, đánh bắt trên biển, trao tặng quà cho thiếu nhi và các hộ gia đình TNXP trên đảo với tổng trị giá trên 200 triệu đồng. Tổng đội TNXP Hải Phòng phối hợp cùng Viện nghiên cứu Hải Sản tổ chức khánh thành “Trung tâm sản xuất, cung cấp giống bào ngư” và khởi công xây dựng “Trang trại thanh niên” tại Bạch Long Vỹ…

Công tác phát triển đoàn viên và tổ chức Đoàn tham gia xây dựng Đảng được phát triển lên một bước mới, toàn thành phố đã tổ chức kết nạp được trên 6.000 đoàn viên mới. Toàn thành phố đã giới thiệu 1.212 đoàn viên ưu tú cho Đảng xem xét kết nạp, trong đó có 389 đồng chí vinh dự được đứng trong hàng ngũ của Đảng.

Tại Hội nghị tổng kết, ghi nhận những đóng góp tích cực của các tập thể trong Tháng Thanh niên, Thành đoàn Hải Phòng trao tặng cờ thi đua xuất sắc cho 5 đơn vị, trao tặng bằng khen 5 đơn vị có thành tích trong Tháng Thanh niên năm 2013.

Những kết quả đạt được trong Tháng Thanh niên năm 2013 một lần nữa khẳng định vai trò xung kích, tình nguyện và sức sáng tạo của tuổi trẻ Hải Phòng, góp phần thực hiện có hiệu quả các nhiệm vụ của địa phương, đơn vị tạo dấu ấn đậm nét và sức lan tỏa sâu rộng trong cộng đồng xã hội.